ผลการปฏิบัติธรรมของนาคธรรมทายาท ตอน เย็นใจตลอดเวลาครับ


[ 12 เม.ย. 2556 ] - [ 18275 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 เมษายน 2556
ผลการปฏิบัติธรรมของนาคธรรมทายาท
โครงการธรรมทายาทอุปสมบทหมู่ ระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 41  
 
 
 
ตอน เย็นใจตลอดเวลาครับ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
        กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
      
        กระผมนาคธรรมทายาท สุริยา นามราช อายุ 19 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์(เคมี) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีครับ
 
นาคธรรมทายาท สุริยา นามราช ธรรมทายาทระดับอุดมศึกษารุ่นที่ 41
นาคธรรมทายาท สุริยา นามราช ธรรมทายาทระดับอุดมศึกษารุ่นที่ 41
 
 
        หลวงพ่อครับ กว่าจะมาถึงวันนี้ วันที่ผมได้มาเป็นนาคธรรมทายาท ระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 41 ผมก็ถูกชักชวนจากรุ่นพี่ชมรมพุทธฯ หลายต่อหลายครั้ง แต่ที่ผ่านมาผมปฏิเสธทุกครั้ง โดยส่วนตัวผมเองจริงๆ ไม่ได้เป็นสมาชิกในชมรมพุทธฯ นะครับ แต่เพราะถูกเพื่อนๆ ในคณะชวนให้ไปปล่อยปลา ชวนไปทำบุญตักบาตรพระ และทำกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยอานิสงส์นี้ เลยทำให้ผมเข้าไปเป็นสมาชิกของชมรมพุทธฯ โดยปริยายครับ พี่ๆ เพื่อนๆ ชวนผมทำกิจกรรมอะไร ผมก็ทำทุกอย่าง ยกเว้นอยู่เรื่องเดียวคือการบวชนี่แหละครับ ไม่ใช่ผมไม่อยากบวชทดแทนคุณพ่อแม่นะครับ แต่เพราะผมได้วางแผนชีวิตไว้ว่า จะบวชตอนอายุ 25 ปี คือต้องเรียนจบมีงานทำ และประสบความสำเร็จไปก้าวหนึ่งก่อนค่อยบวชครับ วันหนึ่ง เพื่อนสนิทมาชวนผมให้เข้าอบรมธรรมทายาทด้วยกัน เพื่อนผมถามผมว่า “แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าจะมีชีวิตอยู่จนถึงอายุ 25 ปี” เพื่อนผมบอกผมอีกว่า “สิ่งที่แน่นอนคือสิ่งที่ไม่แน่นอน” ผมจึงคิดว่าถ้าผมไม่บวชตอนนี้ คงอีกนานหรืออาจจะไม่มีวันนั้นเลยก็เป็นได้ ผมจึงตัดสินใจบวชทันทีครับ
 
        หลวงพ่อครับ ผมมาเข้าอบรมในช่วงที่อากาศร้อนมากๆๆ ร้อนระอุยิ่งนัก ผมถามตัวเองว่า “เราจะไหวมั๊ย อากาศร้อนขนาดนี้ เราจะมีอารมณ์นั่งสมาธิจริงเหรอ” แต่หัวใจของผมก็ถามตัวเองกลับมาอีกว่า “แล้วถ้าต้องสู้เพื่อพ่อกับแม่ เราจะสู้หรือเปล่าล่ะ แล้วไม่อยากรู้เหรอว่าที่แห่งนี้มีดีอะไร ถึงทำให้ใครหลายๆ คนมารวมตัวกัน” และถึงแม้อากาศจะร้อนยังไง แต่โชคดีมากครับ ที่รอบๆ อาคารแจ่มจันทร์ มีต้นไม้น้อยใหญ่ให้ความร่มเย็นร่มรื่น ช่วยดับร้อนได้มากๆ เลย ที่สำคัญพอได้นั่งสมาธิมากขึ้นๆ ถึงจะร้อนนอกแต่เย็นในครับ
 
        ช่วง 5 วันแรก ผลการปฏิบัติธรรมของผมยังเป็นอะไรแบบเดิมๆ คือนั่งได้สักพักก็หลับ ปวดทั้งขา ปวดทั้งหลัง สมาธิกระเจิงรวมใจไม่ได้ แต่พอเข้าสู่ช่วงสายของวันที่ 6 ของการอบรม พระอาจารย์ท่านนำปฏิบัติธรรม ท่านสอนเทคนิคการปรับกายปรับใจ ท่านบอกให้ตัดความกังวลต่างๆ ออกให้หมด ให้เหลือแต่ใจที่สงบนิ่ง ซึ่งผมก็ปฏิบัติตามทุกขั้นตอนไม่มีขาดตกบกพร่องครับ แล้วอากาศร้อนๆ อย่างนี้ทำให้ผมนึกได้แต่น้ำแข็งเย็นๆ ใสๆ ผมก็เอาก้อนน้ำแข็งนี่แหละครับ มาเป็นนิมิต นึกมาอยู่ที่กลางท้อง นึกไปๆ ทำให้รู้สึกทั้งเย็นและสบายไปเลย พอพระอาจารย์บอกให้ลองนึกว่าเราอยู่ตัวคนเดียวท่ามกลางธรรมชาติ ให้ทำตัวเบาสบายเหมือนนั่งอยู่บนก้อนเมฆขาวสะอาด ผมก็นึกตาม และแปลกมาก ผมรู้สึกว่าตัวเองเบาขึ้น เหมือนลอยขึ้นจากพื้น จากนั้นก็เห็นแสงสีขาวสว่างจ้า เหมือนมีคนเปิดไฟนีออนอยู่ตรงหน้าทำให้ผมรู้สึกสบายตา รู้สึกสบายใจอย่างมาก ผมก็มองแสงสีขาวไปเรื่อยๆ แล้วก็เห็นก้อนเมฆสีขาว ข้างบนมีพระภิกษุอยู่รูปหนึ่ง นั่งหันหลังให้ ผมเห็นท่านเป็นแก้วใสๆ ทั้งองค์เหมือนคริสตัลเลยครับ ตอนนั้นผมปลื้มใจอย่างบอกไม่ถูก รู้สึกสบายใจมาก น้ำตาก็ไหลออกมา ผมปลื้มปีติกับตนเองมากเลยครับ
 
        เมื่อผมรู้วิธีนั่งสมาธิให้สบายใจได้แล้ว ผมก็สนุกกับการนั่งมากขึ้น วันหนึ่งในขณะที่ค่อยๆ นึกถึงก้อนน้ำแข็งเย็นๆ ใสๆ ไว้ที่ศูนย์กลางกายเช่นเดิม ร่างกายก็ผ่อนคลาย รู้สึกโล่งๆ โปร่งเบาสบายอย่างบอกไม่ถูกครับ จากนั้นก้อนน้ำแข็งก็เปลี่ยนเป็นองค์พระใสๆ ใสยิ่งกว่าน้ำแข็งเสียอีก แต่ผมตื่นเต้นมากไปหน่อย องค์พระเลยหายวับไปกับตา แต่พอทำใจนิ่งๆ ใหม่ ลองนึกใหม่ ทีนี้ผมเห็นองค์พระใหญ่มากคลุมตัวผมเลยครับ ท่านเหมือนพระพุทธรูปที่แกะสลักมาจากหิน แต่ใสไปทั้งองค์ แล้วก็มีองค์พระเล็กๆ เท่ากำปั้นเป็นสีขาวใสๆ ซ้อนอยู่ในองค์ใหญ่ ซึ่งองค์ที่เล็กกว่ามีรัศมีที่สว่างมากๆ ครับ ตอนนั้นตัวผมขยายใหญ่ขึ้น รู้สึกนิ่งๆ นุ่มๆ อยู่ภายในลึกๆ เหมือนกับว่าผมนั่งอยู่คนเดียวในโลก อยู่ในที่ที่มีความสุขมากๆ เป็นความสุขที่เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมครับ ตอนนี้องค์พระยังอยู่ในกลางท้องของผม ยิ่งถ้านั่งหลับตาก็จะยิ่งเห็นชัด ผมรักองค์พระมากครับ ทำให้ทุกๆ กิจกรรม ทุกๆ อิริยาบถ ผมจะคิดถึงท่านเสมอเพื่อให้ท่านอยู่กับผมตลอดเวลาครับ
 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของนาคธรรมทายาท สุริยา นามราช
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของนาคธรรมทายาท สุริยา นามราช
 
 
นาคธรรมทายาท สุริยา นามราช ในท่า Peace Position
นาคธรรมทายาท สุริยา นามราช ในท่า Peace Position
 
 
        มาถึงตอนนี้ผมรู้แล้วครับ ว่าทำไมอาคารแจ่มจันทร์ถึงไม่ติดแอร์ เพราะว่าหลวงพ่อต้องการให้พวกผมได้ฝึกความอดทน มีขันติบารมี ถ้าหากเรามีความอดทนต่ออุณหภูมิ อดทนต่ออารมณ์ อดทนต่อกิเลสอาสวะต่างๆ ได้ อุปสรรคภายภาคหน้าก็จะเหมือนกับฝุ่นละอองไปทันที หลวงพ่อครับ การที่ผมได้พบกับความสุขแบบนี้ เป็นเพราะความเมตตาจากหลวงพ่อ ที่ได้จัดทำโครงการดีๆ ต่อเยาวชนต่อสังคมและพระพุทธศาสนา กระผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงยิ่งครับ
 
        และในวันที่ 12 เมษายนนี้ จะมีพิธีบรรพชาอุปสมบทของธรรมทายาทระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 41 กระผมขอเชิญชวนท่านพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญทุกท่าน ให้มาร่วมอนุโมทนาบุญกันเยอะๆ นะครับ โดยพิธีกรรมช่วงเช้าจะจัดขึ้น ณ ลานธรรมมหาธรรมกายเจดีย์ และช่วงสายจัดขึ้นที่ห้องแก้วสารพัดนึก สภาธรรมกายสากลครับ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 9 (ตอนจบ)กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 9 (ตอนจบ)

ความประทับใจในวันบรรพชาความประทับใจในวันบรรพชา

ปรโลกนิวส์ คุณแม่เอี๊ยกเน้ย ตอนที่ 1ปรโลกนิวส์ คุณแม่เอี๊ยกเน้ย ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน