วัดคงคารามดอนหวาย


[ 24 มิ.ย. 2556 ] - [ 18283 ] LINE it!

วัดคงคารามดอนหวาย




วัดคงคารามดอนหวาย

วัดไทย ในจังหวัดนครปฐม



              วัดดอนหวายคงคารามงามอุโคตร        เขาโปรโมทด้วยตลาดการค้าขาย

     ผูกแพใหญ่เช่าขายของมองตาลาย      ริมแม่น้ำนั่งสบายลมชายโชย

     หลายบัสมาจับจ่ายปลื้มลืมเข้าวัด       สารพัดซื้อตะบันกันหิวโหย

     พระอารามงามกระจ่างหรือร้างโรย           ต้องร้องโอยลืมอาวาสตลาดบัง

 
    

วัดคงคารามดอนหวาย หรือ วัดโคกหวาย



วัดคงคารามดอนหวาย หรือ วัดโคกหวาย
วัดคงคารามดอนหวาย หรือ วัดโคกหวาย


     วัดดอนหวายหรือวัดคงคารามดอนหวายตั้งอยู่ริม แม่น้ำนครไชยศรี ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะตลาดน้ำดอนหวายซึ่งเป็นแหล่งอาหารการกินและซื้อหาพืช ผัก ผลไม้ จากไร่สวนของชาวบ้านสองฟากฝั่งนครไชยศรีเมื่อครั้งรัชกาลที่ ๓ สร้างวัดดอนหวายเนื้อที่ ๙ ไร่เศษ เมื่อแรกเรียกกันว่า "วัดโคกหวาย" ตามชื่อหมู่บ้านโคกหวายซึ่งมีต้นหวายขึ้นอยู่มากในย่านนี้ 


ประวัติผู้สร้างวัดคงคารามดอนหวาย



สมเด็จพระพุฒาจารย์ พุก
สมเด็จพระพุฒาจารย์ พุก



     ผู้สร้างวัดดอนหวายเป็นพระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์ชั้นสมเด็จนามว่า "สมเด็จพระพุฒาจารย์พุก" อดีตเจ้าคณะใหญ่แขวงกรุงเก่า เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนท่านเป็นชาวนครไชยศรี เกิดในสมัยรัชกาลที่ ๑ มรณภาพในสมัยรัชกาลที่ ๕ ยังมีรูปหล่อของท่านอยู่ที่กุฏิตึกวัดศาลาปูน ได้สร้างวัดเมื่อราวพุทธศักราช ๒๓๙๔ ซึ่งเป็นยุคต้นรัชกาลที่ ๔ งานศิลปกรรมของวัดดอนหวายจึงผสมผสานกันด้วยโครงสร้างหลักเหมือนรูปแบบสมัย  รัชกาลที่ ๓ แต่มีการตกแต่งช่อฟ้า หลังคาแบบรัชกาลที่ ๔ ปัจจุบันได้ซ่อมแซมเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปหลายประการแล้ว


อุโบสถวัดคงคารามดอนหวาย
เปนอาคารทรงไทยหลังคาซ้อน ๓ ชั้น

 
      เจ้าคุณธรรมราชานุวัฒน์ อาด จันทโชโต  เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนรูปถัดมาซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานของพุฒาจารย์พุ๊ก ท่านทำการปฏิสังขรเพิ่มเติมในยุคนี้ได้มีการปรับปรุงชื่อวัดเป็น "วัดคงคารามดอนหวาย"  หมายถึงวัดที่อยู่ริมน้ำ อุโบสถหลังเดิมเป็นทรงโรงหน้าบรรณ ชั้นลดเป็นเสาสี่เหลี่ยมใหญ่และผนังรับหลังคา  แต่อุโบสถที่เห็นนี้สร้างขึ้นใหม่ในสมัยปัจจุบัน เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๒๙ เป็นอาคารทรงไทยหลังคาซ้อน ๓ ชั้น มีมุขทั้งหน้า-หลัง หน้าบรรณตกแต่งลายธรรมจักร ซุ้มเหนือประตูและหน้าต่าง ตกแต่งทรงยอดมณฑปทั้งหมด
   

      วัดคงคารามดอนหวาย
หลวงพ่อวิไลยเลิศ


หลวงพ่อวิไลยเลิศ ณ วัดคงคารามดอนหวาย



            พระประธานปางมารวิชัยนามว่า "หลวงพ่อวิไลยเลิศ" เป็นศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น  มีการบูรณะซ่อมแซมให้พุทธลักษณะสวยงามขึ้นและจัดทำเม็ดพระสพขึ้นใหม่ทั้งหมด ลงรักปิดทองทั้งองค์ ด้านซ้าย-ขวามีพระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร ใบเสมารอบอุโบสถทำด้วยหินแกรนิตแกะสลักลายประจำยามและลายกนกแบบที่เห็นได้ทั่วไป  ซึ่งนิยมทำขึ้นแถวเมืองชายทะเลที่มีหินแกรนิตในสมัยรัชกาลที่ ๓
 
   
วัดคงคารามดอนหวาย
วิหารลักษณะทรงโรงหลังคาทรงไทยซ้อน ๒ ชั้น


     วิหารตั้งขนานกับอุโบสถมีลักษณะทรงโรง หน้าบรรณ ชั้นลด หลังคาทรงไทยซ้อน ๒ ชั้นมุงกระเบื้อง หน้าบรรณตรงกลางเป็นวงกลม มีรูปปราสาทตรงกลาง ด้านข้างซ้าย-ขวามีรูปพัดยศ แสดงสมณะศักดิ์ของผู้สร้าง บันทึกในบางแห่งกล่าวว่าเป็นรูปปราสาท ๓ หลัง ซึ่งเป็นเครื่องหมายประจำพระองค์ในรัชกาลที่ ๓ และพัดยศ มีเสานางเรียงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ลบมุมล้อมรอบรับชายคา เป็นลักษณะของงานช่างสมัยรัชกาลที่ ๓ มีชานระเบียงเดินได้รอบ บันไดขึ้น-ลงด้านข้างด้านละ ๒ ทาง มีประตูเข้า-ออก ด้านละ ๒ ประตูเช่นกัน


หลวงพ่อวิสาหาร
หลวงพ่อวิสาหาร


 ลวงพ่อวิสาหาร


            ภายในวิหารทาสีขาว บานประตู หน้าต่างทาสีแดง พระประธานปางมารวิชัยนามว่า "หลวงพ่อวิสาหาร" ศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้นและมีพระพุทธรูปต่างๆอีกหลายองค์ เบื้องขวาของวิหารได้ตั้งระฆังไว้ ๑๐ ระฆัง หมายถึงบารมี ๑๐ ทัต การเคาะระฆังให้ใช้เหรียญที่ได้จากการทอนเงินซื้อของมาเคาะเสียงเหรียญเคาะระฆังจะดังทำให้คนอื่นได้ยิน  เพื่อให้เขาได้เข้ามาทำบุญกัน มีเจดีย์สีทองขนาดใหญ่ตั้งอยู่ทั้ง ๔ มุม ภายในกำแพงแก้วเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นใหม่ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๒ แทนของเดิมซึ่งชำรุดหัก พังทลายและถูกขุดค้นพระเครื่องบูชาออกไป 
 
 
ตลาดน้ำวัดดอนหวาย 
ตลาดน้ำวัดดอนหวา
 

 ตลาดน้ำวัดดอนหวาย
 

     ปัจจุบันวัดดอนหวายกลายเป็นแหล่งการค้าขายที่ผู้คนทั้งใกล้และไกลต่างรู้จักกันดี จึงเป็นภาระไม่น้อยที่ท่านสมภารผู้ครองวัดจะต้องดูแลจัดการ  ให้เกิดความสมดุลให้เป็นทั้งแหล่งสร้างบุญและแหล่งเศรษฐกิจของชาวบ้าน การอนุรักษ์และพัฒนาจึงเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่งของวัดแห่งนี้                       


รับชมวิดีโอ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การบวชในพระพุทธศาสนา ตอนที่ 1การบวชในพระพุทธศาสนา ตอนที่ 1

สัมโมทนียกถาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เนื่องในวันคุ้มครองโลก 2556สัมโมทนียกถาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เนื่องในวันคุ้มครองโลก 2556

วัดบางบัววัดบางบัว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา