กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 7


[ 2 พ.ค. 2556 ] - [ 18275 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 30 เมษายน 2556
กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 7
 
 
  
 
 
คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 7
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ที่ออกอากาศทางช่อง DMC
 
 ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        คำถามข้อที่ 5 ตัวลูกและสามีของลูก สร้างบารมีกับหลวงพ่อมาอย่างไรค่ะ
 
        คำตอบ... สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกและสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ลูกทั้งสองก็ได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะด้วยกันทั้งคู่ เรื่องก็มีอยู่ว่า ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกก็ได้เกิดเป็น “กุลธิดาสุดสวยที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง” อยู่ในครอบครัวของคหบดีที่มีฐานะดี ที่อาศัยอยู่ในหัวเมืองแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับเมืองหลวงของแคว้นพระราชาองค์ที่จะออกบวช ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา จะเป็นคนละคนกับคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้
 
ตัวลูกเคยเกิดเป็นกุลธิดาสุดสวยที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง
ตัวลูกเคยเกิดเป็นกุลธิดาสุดสวยที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง
 
        โดยครอบครัวของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา จะประกอบอาชีพคล้ายๆ กับเป็นพ่อค้าคนกลางที่ตระเวนหาซื้อสินค้า ที่เป็นพืชผลทางการเกษตร จากพวกชาวไร่ชาวสวนตามหมู่บ้านต่างๆ แล้วก็นำไปขายที่เมืองหลวงของแคว้นต่ออีกทีหนึ่ง และเมื่อตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมาเจริญวัยขึ้น ตัวลูกในภพชาตินั้น ก็เป็นเด็กสาวที่มีความขยันขันแข็ง เฉลียวฉลาด เก่ง และมีความเป็นตัวของตัวเองที่สูงมากๆ
 
ครอบครัวของตัวลูกทำอาชีพเป็นพ่อค้าคนกลาง
ครอบครัวของตัวลูกทำอาชีพเป็นพ่อค้าคนกลาง
 
        และด้วยความขยันขันแข็งเอาการเอางานของตัวลูกในภพชาตินั้น จึงทำให้ตัวลูกชอบที่จะขันอาสาช่วยงานคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูก ด้วยการเดินทางตระเวนไปหาซื้อสินค้าที่เป็นพืชผลทางการเกษตร แล้วก็นำไปขายที่เมืองหลวงกับคุณพ่อคุณแม่ และพวกคนงานที่บ้านอยู่เสมอๆ
 
ตัวลูกชอบไปหาซื้อผลิตผลทางการเกษตรเพื่อนำไปขายต่อ
ตัวลูกชอบไปหาซื้อผลิตผลทางการเกษตรเพื่อนำไปขายต่อ
 
        เมื่อตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ติดสอยห้อยตามคุณพ่อคุณแม่ของลูกไปหาซื้อสินค้า และนำไปขายต่อที่ตลาดในเมืองหลวงอย่างนี้ บ่อยเข้า บ่อยเข้า ในที่สุดตัวลูก ในภพชาตินั้น ก็ได้กลายเป็นแม่ค้าสาวแสนสวย ที่มีความเชี่ยวชาญในการเลือกซื้อและต่อรองราคาสินค้า พวกพืชผลทางการเกษตรที่เก่งสุดๆ คนหนึ่งเลยทีเดียว
 
        นอกจากตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา จะเป็นแม่ค้าสาวแสนสวย ที่มีความเชี่ยวชาญในการเลือกซื้อและต่อรองราคาสินค้า กับพวกชาวไร่ชาวสวนแล้ว ตัวลูกยังเป็นเปรียบประดุจ “นางฟ้า” ในดวงใจของพวกชาวไร่ชาวสวน ที่มีผลผลิตดีแต่ขัดสนเรื่องฐานะทางการเงินอีกด้วย
 
ตัวลูกชอบช่วยเหลือพวกชาวไร่ชาวสวนด้วยการให้ราคาผลผลิตที่สูงกว่าปกติ
ตัวลูกชอบช่วยเหลือพวกชาวไร่ชาวสวนด้วยการให้ราคาผลผลิตที่สูงกว่าปกติ
 
        ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะตัวลูกในภพชาตินั้น จะชอบช่วยเหลือพวกชาวไร่ชาวสวน ที่มีผลผลิตดีแต่ขัดสนเรื่องฐานะทางการเงิน ด้วยการให้ราคาผลผลิตที่สูงกว่าปกติทั่วๆ ไป เพื่อให้พวกชาวไร่ชาวสวนที่ได้รับความลำบากเหล่านั้น มีผลกำไรจากการขายพืชผลทางการเกษตรที่มากขึ้น เพื่อที่พวกเขาจะได้นำผลกำไรที่ได้นี้ ไปจุนเจือครอบครัวของพวกเขานั่นเอง ด้วยเหตุนี้ ในสายตาของพวกชาวไร่ชาวสวน จึงมองตัวลูก ประดุจ นางฟ้าจำแลง
  
        ในเวลาต่อมาเมื่อตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา เติบใหญ่จนถึงวัยที่สามารถครองเรือนได้แล้ว ตัวลูกในภพชาตินั้น ก็ได้ออกเรือนและแต่งงานกับนายทหารหนุ่มรูปงามท่านหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่ภายในเมืองหลวงของแคว้น ภายหลังจากที่ตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ดองเป็นทองแผ่นเดียวกันกับนายทหารหนุ่มรูปงามท่านนี้แล้ว ตัวลูกก็ได้ย้ายสำมะโนครัว ไปอยู่กินกับนายทหารหนุ่มรูปงามที่เมืองหลวงของแคว้น
 
ตัวลูกได้ออกเรือนและแต่งงานกับนายทหารหนุ่มรูปงามท่านหนึ่ง
ตัวลูกได้ออกเรือนและแต่งงานกับนายทหารหนุ่มรูปงามท่านหนึ่ง
 
        และหลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้เกิดมหาสงครามระหว่างแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช กับแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ขึ้น และเมื่อมหาสงครามดังกล่าวได้บังเกิดขึ้น ตัวลูก ในพุทธันดรที่ผ่านมา ซึ่งเป็นศรีภรรยาของนายทหารหนุ่มรูปงาม และพำนักอยู่ที่เมืองหลวง จึงได้ขันอาสาตัวเองมาช่วยเหลือทางการ ด้วยการจัดเตรียมอาหารและเสบียงกรังต่างๆ ที่เป็นพืชผลทางการเกษตร ให้กับทางกองทัพของพระราชาองค์ที่จะออกบวช ซึ่งตัวลูกในภพชาตินั้น ก็ได้ตั้งใจทุ่มเททำหน้าที่นี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากๆ มากๆ จวบจนกระทั่งมหาสงครามระหว่างแคว้นได้สิ้นสุดลง
 
ตัวลูกได้อาสาตัวเองมาช่วยเหลือทางการด้วยการจัดเตรียมอาหารและเสบียงกรัง
ตัวลูกได้อาสาตัวเองมาช่วยเหลือทางการด้วยการจัดเตรียมอาหารและเสบียงกรัง
 
        ภายหลังจากที่มหาสงครามระหว่างแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช กับแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ได้สิ้นสุดลงไปแล้ว ในเวลาต่อมาพระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลาย ก็ได้ทรงสละราชสมบัติทั้งหมด เสด็จออกผนวชที่วัดป่าของพระมหาเถระ หรือคุณยายอาจารย์ของเราในภพชาตินั้น
 
ตัวลูกรู้สึกแปลกใจในการตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวชของพระราชา
ตัวลูกรู้สึกแปลกใจในการตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวชของพระราชา
 
        ทันทีที่ตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ทราบข่าวการสละราชสมบัติแล้วก็เสด็จออกผนวชของพระราชาแล้ว ตัวลูกในภพชาตินั้น ก็รู้สึกแปลกใจและประหลาดใจเป็นอย่างมากว่า “เหตุไฉน ทำไมพระราชาผู้เป็นศูนย์รวมใจและเป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลาย จึงทรงตัดสินพระทัยสละราชสมบัติทั้งหมดเสด็จออกผนวชเช่นนี้” ซึ่งความรู้สึกสงสัยใคร่รู้ดังกล่าวนี้ ก็ได้ติดค้างอยู่ภายในใจของตัวลูกมาโดยตลอด
 
        จวบจนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ก็ได้มีเพื่อนๆ ของตัวลูก ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาจากการไปสั่งสมบุญ ที่วัดป่า ได้มาถ่ายทอดความประทับใจที่พวกเขาได้มีโอกาสไปสั่งสมบุญ, ฟังธรรมและปฏิบัติธรรมร่วมกับพระเถระ พร้อมกับสาธุชนผู้มีบุญเป็นจำนวนมาก ให้ตัวลูก ในพุทธันดรที่ผ่านมาได้ฟัง โดยเฉพาะธรรมะที่พวกเขาได้ยินได้ฟังจากพระเถระนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง คนเราเกิดมาทำไม อะไรเป็นเป้าหมายของชีวิต แล้วเราจะไปสู่เป้าหมายนั้นได้อย่างไร หรือเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต เช่นเรื่องบุญบาปและเรื่องกฎแห่งกรรม เป็นต้น ล้วนเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว กินใจและประทับใจพวกเขาเป็นอย่างมาก อีกทั้งพวกเขายังสามารถนำธรรมะที่ได้ยินได้ฟังมานี้ มาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของพวกเขาได้อีกด้วย

เพื่อนๆ ของลูกได้มาถ่ายทอดความประทับใจที่พวกเขาได้มีโอกาสไปสั่งสมบุญ
เพื่อนๆ ของลูกได้มาถ่ายทอดความประทับใจที่พวกเขาได้มีโอกาสไปสั่งสมบุญ
 
        หลังจากที่ตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ยินได้ฟังเพื่อนๆ ของตัวลูก ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาจากการไปสั่งสมบุญที่วัดป่า ถ่ายทอดธรรมะและความรู้สึกที่ประทับใจเช่นนั้นแล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกสนอกสนใจ และเกิดความปรารถนาอยากที่จะเดินทางไปสั่งสมบุญ และฟังธรรมร่วมกับพระเถระที่วัดป่าแห่งนั้นเป็นอย่างมาก ด้วยความรู้สึกที่ร่าเริงเบิกบาน และเมื่อตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ว่างเว้นจากภารกิจหน้าที่การงานที่ต้องดูแลแล้ว ตัวลูกก็ไม่รอช้า ได้พาครอบครัวของตัวลูกเดินทางไปสั่งสมบุญที่วัดป่าแห่งนั้นในทันที
 
ตัวลูกได้พาครอบครัวเดินทางไปสั่งสมบุญที่วัดป่าแห่งนั้น
ตัวลูกได้พาครอบครัวเดินทางไปสั่งสมบุญที่วัดป่าแห่งนั้น
 
        เมื่อตัวลูกและทุกคนในครอบครัวในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เดินทางไปถึงที่วัดป่าแห่งนั้นแล้ว ตัวลูกก็พบว่ามีสาธุชนผู้มีบุญเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการทหาร, คหบดี, หรือพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไป เป็นต้น ต่างก็พากันหลั่งไหลมาสั่งสมบุญ, ฟังธรรมและประพฤติปฏิบัติธรรมร่วมกันอยู่เป็นจำนวนมาก
 
แม้จะมีสาธุชนมาสั่งสมบุญกันมาก แต่บรรยากาศภายในวัดป่ากลับนิ่งสงบ
แม้จะมีสาธุชนมาสั่งสมบุญกันมาก แต่บรรยากาศภายในวัดป่ากลับนิ่งสงบ
 
        แม้ว่าจะมีสาธุชนผู้มีบุญมาสั่งสมบุญกันเป็นจำนวนมาก ที่วัดป่าแห่งนั้นก็ตาม แต่พอถึงช่วงเวลาที่พระเถระได้เมตตามาลงนำนั่งสมาธิ ให้กับสาธุชนผู้มีบุญที่มาจากทุกทั่วสารทิศแล้ว บรรยากาศภายในวัดป่าแห่งนั้นกลับนิ่งสงบ และชวนให้ทุกคนได้หลับตาและหยุดใจเป็นอย่างมาก
 
        และในช่วงเวลาดังกล่าวนี้เอง ตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ก็สามารถหยุดใจตามเสียงของพระเถระได้ แล้วในที่สุด ตัวลูกก็ได้เข้าถึงแสงสว่างภายในที่มาพร้อมกับความสุขใจอย่างไม่มีประมาณ นอกจากตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา จะเข้าถึงแสงสว่างภายในที่มาพร้อมกับความสุขใจเป็นอย่างมากแล้ว ตัวลูกยังได้เห็นองค์พระใสๆ ที่ศูนย์กลางกายของตัวลูกแว้บนึงอีกด้วย
 
ตัวลูกได้เห็นองค์พระใสๆ ที่ศูนย์กลางกายของตัวเอง
ตัวลูกได้เห็นองค์พระใสๆ ที่ศูนย์กลางกายของตัวเอง
 
        เมื่อตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เข้าถึงความสุขภายในจากการฝึกสมาธิ และได้ฟังธรรมะจากพระเถระเช่นนั้นแล้ว ตัวลูกก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในธรรมะ และเข้าใจในมโนปณิธานและปฏิปทาการสร้างบารมีของพระเถระเป็นอย่างมาก ตอนนี้ตัวลูกจึงตั้งใจสร้างบารมีอย่างเต็มที่ ให้สมกับที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์
 
        และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตัวลูกก็ได้กลายเป็นผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตร ที่รักในการสั่งสมบุญ และชอบที่จะชักชวนให้ทุกคนในครอบครัวและทุกๆ คนที่ตัวลูกรู้จักและคุ้นเคย มาสั่งสมบุญร่วมกับพระเถระและหมู่คณะไปจนตลอดชีวิตของตัวลูก
 
ตัวลูกได้กลายเป็นผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตรที่รักในการสั่งสมบุญ
ตัวลูกได้กลายเป็นผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตรที่รักในการสั่งสมบุญ
 
        สำหรับผลการปฏิบัติธรรมของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ตัวลูกก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ได้เข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายที่ชัดใสสว่าง และเมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น หมดอายุขัย ตัวลูกก็ได้กลับไปพักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม
 
        ส่วนว่า เรื่องราวการสร้างบารมีของสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไร จะน่าติดตามและได้ข้อคิดขนาดไหนนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามรับฟังกันต่อในตอนต่อไป
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอปรโลกนิวส์ ตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 7
ชมวิดีโอปรโลกนิวส์ ตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 7   Download ธรรมะปรโลกนิวส์ ตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 7
 
 
 

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายความในใจพระครูแก้ว ผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลกจดหมายความในใจพระครูแก้ว ผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลก

กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8

ผลการปฏิบัติธรรมโครงการมัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 20ผลการปฏิบัติธรรมโครงการมัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 20



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน