วัดบางบัว


[ 29 มิ.ย. 2556 ] - [ 18279 ] LINE it!

วัดบางบัว

วัดบางบัว

วัดไทย  ในกรุงเทพมหานคร
  
 ใกล้อาณาเขตทหารย่านบางเขน     อารามเด่นวัดบางบัวรู้ทั่ว
ถึงอยากเห็นบังบานไสวใจคำนึง     ไฉนจึงจะมีบัวบานทั่วบาง
กิจวัตรกิจกรรมทำมามาก     ไม่ลำบากช่วยกันได้ไม่ขัดขวาง 
 ทั้งบวชพระบวชเณรและบวชนาง     ร่วมถากทางไปนิพพานเบิกบานใจ
 
 
วัดบางบัว หรือ วัดลาดน้ำเค็ม
    

วัดบางบัว
วัดบางบัว สร้างเมื่อประมาณพุทธศักราช ๒๓๘๐

     วัดบางบัวสร้างเมื่อประมาณพุทธศักราช ๒๓๘๐ โดยมีสี่พระยาเป็นผู้สร้าง คือ พระยาศรี พระยาเพชรปราณี พระยาพุกภักดี  พระยาราชหลักเมือง แต่ก่อนชาวบ้านเรียก "วัดบางบัว" ว่า  "วัดลาดน้ำเค็ม" ต่อมาจึงเปลี่ยนเป็น "วัดบางบัว" หมายถึงคลองบัวที่ผ่านหน้าวัด พื้นที่วัดอีก ๓ ด้าน ติดเขตทหารราบ ๑๑ รักษาพระองค์ วัดนี้จึงเป็นที่คุ้นเคยของชาวบ้านและทหารที่ผ่านเข้าออกอยู่เสมอ 
 
อุโบสถวัดบางบัว
 
 
วัดบางบัว
อุโบสถทรงไทย หลังคามุงกระเบื้องซ้อน ๓ ชั้น
 

     อุโบสถกว้าง ๑๔ เมตร ยาว ๔๐ เมตร สร้างเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๑๙ เป็นอุโบสถทรงไทย หลังคามุงกระเบื้องซ้อน ๓ ชั้น มีช่อฟ้า ใบระกา ประตู หน้าต่างทรงมงกุฎ ตกแต่งลวดลายเลียนแบบศิลปะอยุธยา เสาย่อมุม มีทางเดินรอบอุโบสถและกำแพงแก้วโดยรอบ
 
 
พระประธานวัดบางบัว

 
วัดบางบัว
พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย หน้าตักกว้าง ๔๙ นิ้ว
 

     พระประานในอุโบสถมีขนาดหน้าตักกว้าง ๔๙ นิ้ว เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยและพระพุทธรูปอื่นๆอีกหลายองค์ มีกุฏิสงฆ์จำนวน ๑๓ หลัง อยู่ในเขตสังฆาวาสเป็นสัดส่วนทั้งที่เป็นไม้และเป็นอาคารคอนกรีต นอกนั้นได้แก่ หอสวดมนต์ โรงเรียนปริยัติธรรม หอระฆัง ศาลาการเปรียญ มณฑป พระพุทธบาทจำลอง ซึ่งมีสาธุชนมาสักการะอยู่เสมอ
 
 
ศาลาบำเพ็ญกุศล
 
 
วัดบางบัว
ศาลาบำเพ็ญกุศล ๖ หลัง
 

     ศาลาบำเพ็ญกุศล ๖ หลังตั้งอยู่รายล้อมอุโบสถและรอบเมรุ วัดบางบัวบูณะปฏิสังขรสมอ มีกิจกรรมต่างๆร่วมกับสาธุชนรอบวัดทั้งใกล้ไกลเป็นประจำ ทำให้วัดมีความเจริญรุ่งเรืองไม่ถดถอย เป็นที่พึ่งของชาวบ้านไม่เคยว่างเว้นมีการจัดอบรมโครงการต่างๆ ทางวัดให้ความร่วมมือที่ดีเสมอมา เช่น โครงการบวชอุบาสิกาแก้ของวัดพระธรรมกาย โครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน  โครงการถือศีลอุโบสถของทางวัดและบางโอกาสก็ทีกิจกรรมธรรมะของนักศึกษมหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นสถาบันการศึกษา ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าวัด แสดงให้เห็นถึงความผูกพันระหว่างวัด บ้านและโรงเรียน สมดังแนวทางบวรได้เป็นอย่างดี
 
 
รับชมวิดีโอ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดคลองพระรามวัดคลองพระราม

วัดพิกุลทองวัดพิกุลทอง

วัดพิชัยสงครามวัดพิชัยสงคราม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา