จดหมายความในใจพระครูแก้ว ผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลก


[ 3 พ.ค. 2556 ] - [ 18264 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 พฤษภาคม 2556  
จดหมายความในใจ “พระครูแก้ว ผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลก”
  
 
 
 
จดหมายความในใจพระครูแก้ว
ผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
        กราบคาราวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงยิ่ง
 
        กระผม พระปฏิภาณ ธิติมังคโล อายุ 58 ปี พระครูแก้วประจำศูนย์อบรมโรงเรียนศึกษาลัย อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ขอรายงานตัวครับ ก่อนมาบวช ผมดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสนามคลีตะวันออก ซึ่งเป็นโรงเรียนดีศรีตำบล รุ่น 3 มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 นอกจากนี้ผมก็ยังเป็นประธานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบางกระทุ่ม 2 คือ เป็นประธานโรงเรียนอีก 16 โรงเรียน และเป็นนายกสมาคมครูและผู้บริหารสถานศึกษา อ.บางกระทุ่ม ครับ
 
พระปฏิภาณ ธิติมงฺคโล พระครูแก้วประจำศูนย์อบรมโรงเรียนศึกษาลัย จังหวัดพิษณุโลก
พระปฏิภาณ ธิติมงฺคโล
พระครูแก้วประจำศูนย์อบรมโรงเรียนศึกษาลัย จังหวัดพิษณุโลก
 
 
        จุดเปลี่ยนชีวิตสู่ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ของผมในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อผมได้เข้ารับการอบรมในโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติธรรม โรงเรียนดีศรีตำบล ณ สวนพนาวัฒน์ จ.เชียงใหม่ ตอนแรกก็ไม่เข้าใจครับ ว่าทำไมต้องให้ไปปฏิบัติธรรมอะไรตั้ง 5 วัน แต่เมื่อได้ฟังธรรมจากคุณครูไม่เล็ก หลวงพ่อทัตตชีโว กระผมถึงกับตาสว่างเลยครับ ตอนนี้ถ้อยคำที่หลวงพ่อท่านสอนผม ยังดังก้องอยู่ในใจของผมเลยว่า “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก” ผู้ใหญ่ฝึกยาก ถ้าจะฝึกต้องเริ่มที่เด็ก และทุกอย่างที่ทำให้ใช้ความคิด โดยเฉพาะเรื่อง 5 ห้องชีวิต และความดีสากล 5 ประการ คือ สะอาด ระเบียบ สุภาพ ตรงเวลา และมีสมาธิ ได้ส่งผลให้ผมมีประสบการณ์สมาธิที่ก้าวหน้า และได้เนรมิตนิสัยใหม่ให้กับผม ต้องบอกว่าถูกต้อง ชัดเจน และโดนใจผมมากๆ ครับ เพราะปกติผมเป็นคนสร้างสรรค์ ไม่ชอบทำอะไรตามคนอื่น ผมคิดว่าเราควรทำสิ่งใหม่ๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงและสร้างกระแสดีๆให้เกิดขึ้น ไม่เพียงแค่ในโรงเรียนของผมเท่านั้น แต่ผมต้องทำเป็นแบบอย่าง เป็นต้นบุญต้นแบบให้โรงเรียนอื่นๆ ด้วย แล้วผมก็พบว่า โครงการบรรพชาสามเณรดีศรีตำบลนี่แหละคือคำตอบที่ใช่เลย แต่เนื่องจากอำเภอของผมยังไม่มีศูนย์บวช ถ้าหากผมอยากจะจัด ก็ต้องชวนครูมาบวช สิ่งที่ยากก็คือชวนคนบวชนี่แหละครับ เพราะถ้าผมไม่เป็นผู้นำแล้วจะหวังให้ใครเป็นผู้ตาม คงจะยาก ผมจึงตัดสินใจว่าผมจะบวชครับ จากนั้นก็ได้ไปเชิญชวนโรงเรียนดีศรีตำบลในอำเภอมาบวชร่วมกัน จำนวน 9 โรงเรียน รวม 54 รูปครับ มีพระพี่เลี้ยง 6 รูป
 
        การบวชครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในชีวิตของผม ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่มีประโยชน์มากๆ เลยครับ เพราะผมได้พระพี่เลี้ยงคอยแนะนำ บางเรื่องตั้งแต่ผมเกิดมาจนอายุ 58 ปี ยังไม่เคยมีใครสอนเลย อย่างเช่น เรื่องวินัยและศีลของพระ การครองผ้าไตร 3 ผืน, การปลงอาบัติ ทั้งกิจวัตร-กิจกรรม ทุกอย่างล้วนสอนให้ผมเป็นคนละเอียดมากยิ่งขึ้น ผมคิดว่าบวชครั้งนี้ผมได้บุญมากๆ รู้สึกปลื้มใจมาก ที่ได้มาเป็นพระครูแก้วสอนสามเณร ที่นี่มีหลักสูตรและมีตารางชัดเจน ทุกวันตื่นตี 4 ครึ่ง ทำภารกิจ และเดินบิณฑบาต ไปเดินแต่ละครั้งญาติโยมก็ปลื้มใจ ใส่บาตรจนล้นบาตรทุกครั้ง ฉันแทบไม่ไหว
 
        พอผมบวชปุ๊ปผมก็ขึ้นธรรมาสน์เทศน์ทันทีเลยครับ ผมเทศน์สอนด้วยสื่อต่างๆ ซึ่งสามเณรชอบมาก โดยเฉพาะกิจกรรมเดินธุดงค์โปรดญาติโยม และรวมใจจุดโคมเป็นพุทธบูชา และสิ่งที่ทำให้ผมภาคภูมิใจมากที่สุด คือ ได้เห็นพัฒนาการที่ดีของสามเณร ที่สามารถสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็นได้โดยไม่ต้องอ่านหนังสือ แถมสวดสรรเสริญพระเดชพระคุณหลวงปู่สดได้คล่องปรื๋อเลยครับ
 
        ผมภูมิใจมาก ที่สามเณรบางรูปเคยเป็นดาวร้ายของโรงเรียน แต่พอมาอบรมแล้วก็สามารถเปลี่ยนเป็นดาวแห่งความดีได้ ถึงแม้จะสิ้นสุดโครงการแล้ว กระผมก็ยังปลื้มใจกับการมาทำหน้าที่ครั้งนี้ของผม นึกเมื่อไหร่ก็ปลื้ม เพราะมันยิ่งกว่าตอนที่ผมเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนเสียอีก ถ้าอยากรู้ว่ายิ่งกว่าอย่างไร ผมอยากจะเชิญชวน ท่านรองผอ.เขต ท่านผู้บริหารทุกท่าน ครูบาอาจารย์ที่มีบทบาทต่อโครงการนี้ให้มาบวช และร่วมกันสร้างเยาวชนคนดีอย่างจริงจัง ใกล้ปี พ.ศ.2558 แล้ว ที่เราจะเปิดอาเซียน พิษภัยที่จะสร้างความเสื่อมของวัฒนธรรมชาวพุทธ และพระพุทธศาสนาเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เด็กๆ รุ่นลูกหลานของเราสมัยนี้ก็เสี่ยงมากเช่นกัน การจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธนั้นเป็นหน้าที่ของผู้หลักผู้ใหญ่ ที่ทำโครงการนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่องครับ
      
        สุดท้ายนี้ผมขอกราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง ผมขอปวารณาครับจะขอแบ่งเบาภาระหนักของการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ที่หลวงพ่อแบกรับอยู่นี้ ผมจะทำอย่างเต็มที่เต็มกำลังครับ และตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่า อีก 2 ปี ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ ผมจะใช้ตำแหน่งสร้างบารมี เอาชีวิตเป็นเดิมพัน จะปั้นโรงเรียนวัดสนามคลีตะวันออกแห่งนี้ ให้เป็นโรงเรียนดีศรีตำบล ต้นแบบของประเทศไทยให้จงได้ครับ ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองมีสุขภาพที่แข็งแรง อยู่คู่พระพุทธศาสนาตลอดไปครับ
 
        กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง 
 
พระปฏิภาณ ธิติมังคโล
  
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอพระครูแก้วผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลก
ชมวิดีโอพระครูแก้วผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลก   Download ธรรมะพระครูแก้วผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลก
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 8

ผลการปฏิบัติธรรมโครงการมัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 20ผลการปฏิบัติธรรมโครงการมัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 20

ผลการปฏิบัติธรรมโครงการมัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 20ผลการปฏิบัติธรรมโครงการมัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 20



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน