ธุดงค์ธรรมชัย ตอน ก้าวย่างสู่การฟื้นฟูพระศาสนา


[ 20 พ.ค. 2556 ] - [ 18281 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 พฤษภาคม 2556 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 
 
 
 
ตอน ก้าวย่างสู่การฟื้นฟูพระศาสนา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
       เมื่อพุทธบุตรเนื้อนาบุญ จากโครงการอุปสมบทหมู่ ภาคฤดูร้อน 1 แสนรูปทั่วไทย ประจำศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 2, ศูนย์อบรมจังหวัดกาญจนบุรี และโครงการรุ่นบูชาธรรม 69 ปี พระเทพญาณมหามุนี(โครงการ 1) พร้อมใจออกเดินธุดงค์ธรรมชัย ประกาศพระพุทธศาสนา ณ จังหวัดกาญจนบุรี

     ดวงใจของพี่น้องเมืองกาญ..ชุ่มชื่นอิ่มบุญไปตามๆกัน เพราะภาพคณะพระธุดงค์กว่า 250 รูป เดินเรียงแถวอย่างสงบเสงี่ยมสง่างาม โดยได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจาก พระเดชพระคุณพระราชรัตนวิมล เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี นำทัพพระลูกพระหลานเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม เป็นภาพที่ยกใจยกศรัทธาผู้พบเห็น ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ดีใจที่ได้เกิดมาเป็นชาวพุทธ

พระเดชพระคุณพระราชรัตนวิมล เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี และพระเถรานุเถระในจังหวัดกาญจนบุรี
  
พระเดชพระคุณพระราชรัตนวิมล เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี และพระเถรานุเถระในจังหวัดกาญจนบุรี เมตตาถ่ายภาพประวัติศาสตร์กับพระธุดงค์ธรรมชัย
 

พระเดชพระคุณพระราชรัตนวิมล เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี

พระเดชพระคุณพระราชรัตนวิมล เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เมตตานำเดินธุดงค์อย่างองอาจออกจากหน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี
 

คณะพระธุดงค์ธรรมชัย

พุทธบุตรเนื้อนาบุญ กว่า 250 รูป มุ่งมั่นประกาศพระพุทธศานา
 

     การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรผู้กล้า กว่า 250 รูป ในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง โดยมุ่งหน้าไปพัฒนาวัดพุน้ำเปรี้ยวพุทธาราม ซึ่งอยู่ใน ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ วัดนี้เป็นวัดในชนบทมีชุมชนแวดล้อมประมาณ 180 หลังคาเรือน มีหลวงพ่อพระอธิการจิรฐา จิรฐาโน เป็นเจ้าอาวาส และในช่วงภาคฤดร้อนที่ผ่านมามีการจัดบวชภาคฤดูร้อน จึงมีสามเณรมาบวชอยู่ที่วัด 11 รูป
 
     นายสิงห์ ทองแถบ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านพุน้ำเปรี้ยว บอกว่า “พอถึงวันที่พระธุดงค์มา ชาวบ้านตื่นเต้นดีใจกันมากๆครับ ออกมาจองที่ เอาดอกไม้ เอาผ้า มาปูคอยต้อนรับตั้งแต่บ่ายโมงเลย พอ 5 โมงเย็นท่านก็มาถึง พอเห็นกิริยาการเดิน เวลาก้าวดูสวยสง่า ยิ่งประทับใจมีแต่คนอยากโปรยดอกไม้ อยากล้างเท้า อยากเช็ดเท้าท่านกันทั้งนั้นเลยครับ
 

นายสิงห์ ทองแถบ

นายสิงห์ ทองแถบ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านพุน้ำเปรี้ยว
 

ชาวพุน้ำเปรี้ยว รอต้อนรับพระธุดงค์

ชาวพุน้ำเปรี้ยว รอต้อนรับพระธุดงค์ตั้งแต่บ่ายจนพลบค่ำ
 

ชาวพุน้ำเปรี้ยวล้างเท้าพระธุดงค์

ชาวพุน้ำเปรี้ยวตั้งแต่รุ่นเยาว์ไปจนถึงรุ่นใหญ่
พร้อมใจสืบสานประเพณีดีงามด้วยใจอิ่มเอมในบุญ

 
     หลวงพ่อพระอธิการจิรฐา จิรฐาโน เจ้าอาวาส ท่านเปิดใจเล่าให้ฟังว่า “อาตมาเป็นพระรูปเดียวในวัด มาอยู่ได้ 1 ปี กับ 3 เดือนแล้ว ถ้าอาตมาไม่มาอยู่ก็คงจะกลายเป็นวัดร้าง แต่ถึงอาตมาอยู่ก็ยังคล้ายวัดร้าง เพราะวัดกว้างใหญ่ มีอาตมารูปเดียว เสนาสนะมากมายทรุดโทรมเกือบหมด อาตมาก็ค่อยๆทำไป ไม่ท้อ ยึดหลักว่าสถานที่วิเวกเพื่อจิตตภาวนา”
 

พระอธิการจิรฐา จิรฐาโน เจ้าอาวาสวัดพุน้ำเปรี้ยวพุทธาราม

หลวงพ่อพระอธิการจิรฐา จิรฐาโน เจ้าอาวาสวัดพุน้ำเปรี้ยวพุทธาราม
 
    
     ท่านกล่าวต่อว่า “แต่เมื่อได้รับความเมตตาจากคณะพระธุดงค์ เสนาสนะที่เก่าเศร้าหมองก็สะอาดสวยงาม อาตมาเห็นว่าท่านทั้งหลายใช้ใจ ทุ่มชีวิตในการทำงาน แดดที่นี่ร้อนประมาณ 43 - 44 องศา แต่ท่านไม่กลัวความร้อน เหมือนใจท่านมุ่งอย่างเดียวว่าวัดจะต้องรุ่ง องค์ไหนที่รับตัดหญ้าอาตมาก็เห็นท่านตัดกันทั้งวัน องค์ไหนรับทาสีขัดพื้นก็ขัดกันทั้งวัน องค์ที่ต้องกำจัดหยากเยื่อหยากไย่ก็ทำเต็มที่ทุกซอก
 
     อาตมาไม่เคยได้ยินเสียงบ่น เหมือนท่านเคารพในหน้าที่ของตน ท่านเป็นต้นแบบให้อาตมา เป็นต้นแบบให้สามเณรที่เพิ่งบวชใหม่ เป็นต้นบุญให้กับชาวบ้านให้เข้ามาช่วยกันพัฒนาวัด”
 

พัฒนาวัดพัฒนาจิตใจ

พัฒนาวัดพัฒนาจิตใจไปพร้อมๆ กัน

 
     หลวงพ่อท่านเมตตาเล่าความประทับใจต่อว่า “อาตมาเห็นบนศาลามีดอกไม้จัดวางอย่างสวยงาม ทำให้เกิดความสงสัยเพราะมองทางไหนไม่เห็นมีโยมอุบาสิกาสักคน พอเดินลงมาข้างล่างเห็นพระธุดงค์กำลังทาสี ก็เข้าไปไต่ถาม คุยไปคุยมาปรากฏว่า ดอกไม้ที่จัดอย่างสวยงามเป็นฝีมือพระธุดงค์ อาตมาทึ่งมาก ขนาดภาพวาดฝาผนังพระธุดงค์ก็วาดได้ เรื่องภาพวาดนี้อยู่ในใจอาตมา อาตมาเคยอยากเอารูปเทวดามาติดไว้ที่วิหาร แต่ติดขัดเรื่องปัจจัยจึงยังไม่ได้ทำ นี่มาเจอพระธุดงค์ท่านวาดจิตรกรรมฝาผนังได้ ท่านใช้เวลาวาดรูปเทวดา 2 องค์ ไม่ถึง 30 นาที สวยงามพริ้วไหว พระธุดงค์จากวัดพระธรรมกายมีความสามารถสูง
 

ภาพจิตรกรรมฝาผนัง

ตวัดปลายพู่กันด้วยใจที่หยุดนิ่ง
 
     ไม่เพียงเท่านั้นนะ แม้ท่านต้องทำงานหนักท่ามกลางอากาศร้อน แต่สัมผัสได้ว่าจิตใจของท่านอ่อนโยน เวลาอาตมาเข้าไปอนุโมทนาบุญ ท่านก็จะตอบกลับด้วยเสียงที่อ่อนนุ่มว่า “สาธุครับ” จิตใจของท่านช่างประเสริฐ อาตมาเองจึงพลอยมีจิตแช่มชื่นไปกับท่าน และแม้ท่านจะเพิ่งบวชแต่อยู่ในกรอบพระวินัยดี ทำให้นึกไปถึงว่าแล้วครูบาอาจารย์ของท่านจะขนาดไหน”
 
     การเดินธุดงค์ธรรมชัย เป็นการนำวัฒนธรรมชาวพุทธหวนคืนสู่ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาช่วยกันทำนุบำรุงรักษาวัด การตักบาตร การเข้าวัดสวดมนต์ นั่งสมาธิ และประกอบพิธีบุญสำคัญ ซึ่งชาวบ้านพุน้ำเปรี้ยวและชุมชนใกล้เคียงอะเลิร์ทเข้ามาสั่งสมบุญอย่างคึกคัก และไม่มีใครสักคนที่อยากให้พระธุดงค์จากไป ชาวบ้านบอกว่า “ถ้าเป็นไปได้ ขอนิมนต์ให้ท่านกลับมาอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้ชาวพุน้ำเปรี้ยวตลอดไป”
 


ตักบาตรทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
ชาวพุน้ำเปรี้ยวพร้อมใจทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา


หลวงพ่อพระครูกาญจนเกษตรพิทักษ์ รองเจ้าคณะอำเภอศรีสวัสดิ์  
หลวงพ่อพระครูกาญจนเกษตรพิทักษ์ รองเจ้าคณะอำเภอศรีสวัสดิ์ เมตตาเป็นประธานสงฆ์ในพิธีจุดประทีปลอยโคมถวายเป็นพุทธบูชา
 

สว่างไสวด้วยแสงโคม

บ้านพุน้ำเปรี้ยวสว่างแล้ว
 
 
        ในครั้งนี้มีพุทธบุตรผู้กล้าตัดสินใจบวชต่อ เพื่อฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นพระแท้ แบบวันต่อวันถึง 80 รูป โดยมีหลายรูปตั้งใจว่าถ้าผ่านการอบรมแล้ว ก็พร้อมที่จะกลับไปพัฒนาวัดในชุมชนต่างๆให้เข็มแข็งสว่างไสว
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอScoop ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสน56 ครั้งที่ 7 จ.กาญจนบุรี
ชมวิดีโอScoop ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสน56 ครั้งที่ 7 จ.กาญจนบุรี   Download ธรรมะScoop ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสน56 ครั้งที่ 7 จ.กาญจนบุรี
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 20กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 20

จดหมายจากพระลูกชาย พระศัลย์ศิลป์กฤศฏ์  ปคุณสิปฺโปจดหมายจากพระลูกชาย พระศัลย์ศิลป์กฤศฏ์ ปคุณสิปฺโป

กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 21กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 21



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน