เทวดา นางฟ้า มาฉลองที่โบสถ์


[ 29 ก.ค. 2547 ] - [ 18282 ] LINE it!

Case study
เทวดา นางฟ้า มาฉลองที่โบสถ์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    คุณยาย เป็นคน อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในสมัยก่อนสงครามโลก มีวัดในอำเภอนั้นสร้างโบสถ์แต่ไม่มีตะปูทำหลังคา ทวด เห็นว่ายายเปิดร้านขายของอยู่ในเรือนแพ และมีตะปูขายด้วย จึงได้กราบถวายตะปูเพื่อสร้างโบสถ์แต่เมื่อมาบอกกับยาย ยายรู้สึกเสียดายและไม่สบายใจเพราะถ้าเอาตะปูไปถวายจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อของมาลงทุนอีก เลยนอนกลุ้มจนหลับไป แต่เกิดฝันไปว่ามีเทวดานางฟ้ามาเล่นดนตรีเฉลิมฉลองบนหลังคาโบสถ์ บอกว่าโบสถ์นี่สำเร็จแน่แล้ว เพราะยายถวายตะปู ยายตื่นขึ้นมาด้วยความรู้สึกปลาบปลื้ม  รู้ว่าสวรรค์มีจริง รีบเอาตะปูไปถวาย ตั้งแต่นั้นมาฐานะค่อยๆเปลี่ยนไป จากอยู่ในเรือนแพ ได้มีบ้าน มีโรงสี โรงหนัง มีบ้านเช่าและที่ดินมากมาย กลายเป็นเศรษฐีคนหนึ่งของเมือง  บุญจึงเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิตของยาย  ยายเป็นประธานกฐินเกือบทุกปีเป็นเวลาหลายปี และทำบุญทุกอย่าง ตักบาตรทุกวัน
 
    ยายตายตอนอายุ 64 ปี โดยท่านรับประทานข้าวเรียบร้อยแล้ว ก็มานั่งพักบนโซฟาแล้วหลับไปเลย สมกับที่ได้อธิษฐานเอาไว้ว่าที่ทำบุญทุกอย่างนี้ขอเพียงว่าให้ตายสบาย  ยายเคยสั่งว่าถ้ายายตายให้เตรียมที่เตรียมทางไว้ต้อนรับพระก็แล้วกัน และก็เป็นความจริง พระจากหลายจังหวัดในภาคใต้ได้ไปในงานศพกันมากมายล้นหลาม ส่วนก๋ง (ตา) ท่านตามใจยายทุกอย่าง โดยตัวเองได้แต่อนุโมทนาบุญที่ยายได้ทำ ก๋งเสียชีวิตหลังยาย 5-6 ปี
 
    อีกคนที่สำคัญในใจของลูกคือ แม่นม ท่านแก่แล้ว เป็นแม่นมเลี้ยงลูกมาตั้งแต่สมัยแม่ เราเรียกท่านว่า “ทวดนวล” ท่านใกล้ชิดกับลูกมาก ทวดนวลจะพาลูกไปไหว้พระในห้องพระก่อนนอนทุกคืน ตักบาตรทุกเช้า ทวดนวลอาศัยอยู่โดยไม่เคยสนใจเรื่องเงินเดือน อยากได้อะไรท่านก็ขอยาย เป็นชีวิตที่สมถะมาก ตอนลูกมาเรียนที่กรุงเทพฯ ทวดนวลเจ็บหนักท่านปีนขึ้นบันได ไปดูรูปของลูกก่อนเสียชีวิต เราผูกพันกันมาก แต่ลูกไม่เคยฝันถึงทวดนวลเลย
 
    พ่อของลูก ได้แต่งงานกับ แม่ ซึ่งยายจัดการให้แต่งโดยโทรเลขเรียกตัวแม่มาจากโรงเรียนประจำที่กรุงเทพฯคือ โรงเรียนราชินี (บน) แม่ไม่อยากแต่ง เพราะต้องการเรียนแพทย์    แต่ก็ต้องมาอยู่กับพ่อจนมีลูกสามคน ตายไป 1 คน แล้วก็หย่ากัน แม่เป็นคนสวย เคยมีคนขอให้ไปประกวดนางสาวไทย โดยไม่รู้ว่าแม่มีลูกแล้ว แม่เป็นคนเรียบร้อย พูดจาอ่อนหวาน มีทั้งรูปสมบัติ คุณสมบัติ และทรัพย์สมบัติ
 
    พ่อเสียใจมากที่แม่หย่าไป ทำให้ดื่มเหล้าดับทุกข์จนติดเหล้า ต่อมาอีก 4-5 ปี พ่อจึงแต่งงานใหม่ เพราะพ่อเป็นผู้พิพากษาตำแหน่งหัวหน้าศาล ต้องมีครอบครัวให้เป็นที่เรียบร้อย คุณพ่อรับราชการจนเป็นอธิบดีศาลอาญา ศาลแพ่ง และเสียชีวิตในขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะในศาลฎีกา อายุ 58 ปี  ในหนังสือที่ระลึกงานฌาปนกิจของพ่อ ท่านศาสตราจารย์สัญญา  ธรรมศักดิ์ เขียนไว้ว่า “พ่อเป็นผู้พิพากษาที่มือสะอาด” ลูกได้เรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามพ่อ เห็นว่าการตัดสินคดีของพ่อมีความเป็นธรรม สมกับที่นักกฎหมายที่ดีต้องมี คือ “ปล่อยคนทำผิดไป 10 คน ดีกว่าลงโทษผู้ไม่ผิดเพียงผู้เดียว”
 
    พ่อเสียชีวิตวันเดียวกับพระเอกหนังมิตร ชัยบัญชา ที่จำได้เพราะลูกร้องไห้ขณะขับรถติดไฟแดง คนบนรถคันอื่นเขามองกัน คงนึกว่า เป็นแฟนหนังคนหนึ่งของมิตร ชัยบัญชา
 
    หลังจากงานหล่อรูปเหมือนทองคำของพระเดชพระคุณหลวงปู่ ได้ไม่นาน  ลูกฝันไปว่าพ่อมาหา นอนเอนตัวบนโซฟายาว ร่างกายดูอ่อนแอคล้ายฟื้นไข้ ลูกถามว่า “คุณพ่อสบายดีเหรอ ตอนนี้อยู่ที่ไหน” พ่อบอกว่า “พ่ออยู่ที่บ้านหลังเล็ก หลังบ้านหลังใหญ่ของลูกและขออยู่ตลอดไป” ลูกตื่นขึ้นมานึกได้ว่า บ้านหลังเล็กที่พ่อพูดถึงคือ กระต๊อบที่ระยอง ซึ่งปลูกไว้หลังบ้านเพื่อพักผ่อนสงบๆ และนั่งสมาธิ โดยเอารูปก๋ง, รูปยายและพ่อไปไว้ที่นั่น มีกระดูกพ่อด้วย อยู่ในโถเงินเล็กๆ ลูกแอบเก็บเอาไว้ ตอนที่เขาเก็บกระดูกไปลอยที่ปากน้ำ ซึ่งไม่มีใครทราบ เพราะลูกมีความอาลัยไม่สามารถตัดใจลอยไปทั้งหมดได้
 
    ลูกคิดเสมอว่า จริงหรือไม่ ที่พ่อจะมาอยู่บ้านหลังเล็กนั่น น่าสงสารจัง แล้วถ้าต่อไปมันผุพังขึ้นมาแล้วท่านจะไปอยู่ที่ไหน ลูกเลยทำบุญสร้างองค์พระประดิษฐาน ณ พระมหาธรรมกายเจดีย์ให้ท่าน และจากนั้นมาก็พยายามทำบุญทุกบุญอุทิศให้ก๋ง ยาย พ่อ และทวดนวล แทบจะไม่ตกเลยสักบุญ กฐินปี45 ซึ่งเป็นปีแรกของหลวงพ่อ ลูกก็ร่วมเป็นประธานกองด้วย 1 กอง
 
    สำหรับตัวลูก ขณะนี้อายุ 64 ปี อาศัยอยู่กับ ลูกสาว อายุประมาณ 30 ปี  ซึ่งลูกพาเธอมาวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่อายุประมาณ 9 ขวบ ตอนนั้นได้ยกเธอให้เป็นลูกคุณครูไม่ใหญ่ เพราะหมอดูบอกว่าดวงไม่ถูกกันกับแม่ คุณครูไม่ใหญ่ก็รับไว้ ปัจจุบันมารับใช้วัดทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก
 
ลูกมีเรื่องจะกราบเรียนถามคุณครูไม่ใหญ่ดังต่อไปนี้เจ้าค่ะ 
 
1.เทวดานางฟ้าที่ยายฝันว่ามาเล่นดนตรีบนหลังคาโบสถ์ เป็นเรื่องจริงหรือไม่เจ้าคะ
 
2.ก๋ง ยาย พ่อและทวดนวล ตายแล้วขณะนี้อยู่ที่ไหน ที่ลูกทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ทุกครั้งท่านได้รับหรือไม่อย่างไรเจ้าคะ
 
3.การกรวดน้ำ ลูกไม่ค่อยได้กรวด แต่ทำใจเป็นสมาธิแทน จะต่างกันอย่างไรคะ
 
4.ที่ลูกฝันถึงพ่อ เป็นความจริงหรือไม่ อย่างไรเจ้าคะ
 
5.ลูกและลูกสาวมีบุพกรรมอย่างไร จึงดูเหมือนเป็นเพื่อนกันมากกว่าเป็นแม่กับลูก และเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ยายฝันว่าเทวดานางฟ้ามาเล่นดนตรีบนหลังคาโบสถ์ เพราะบุญเก่าบันดาล คือ ก่อนมาเกิดเป็นเทพธิดาอยู่ชั้นดาวดึงส์ เพราะสร้างบุญในพระพุทธศาสนา เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ในชาตินี้ บุญเก่าก็บันดาลให้ฝันเห็นดังกล่าว
 
 
2.ยายตายแล้วไปเกิดเป็นเทพธิดาอยู่บนสวรรค์ชั้นนิมมานรดี ชั้นเดียวกับมหาอุบาสิกาวิสาขา ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ชีวิตของท่านจึงเป็นชีวิตที่ สว่างมาแล้วก็สว่างไป
 
 
  • ก๋งตายแล้วไปเป็นเทพบุตรชั้นดาวดึงส์เฟส 2 มีวิมานเป็นทอง มีบริวารไม่มาก ได้รับบุญที่อุทิศไปให้
 
 
  • คุณพ่อตายแล้วไปยมโลก เพราะจิตใจกระเดียดไปทางหมองด้วยโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากการดื่มสุราเป็นเวลานาน แต่ที่ยังไม่ไปมหานรก เพราะท่านเป็นคนดีแบบทางโลก คือ เป็นคนซื่อตรงต่อหน้าที่ที่รับผิดชอบ
 
 
  • ช่วงแรกคุณพ่อถูกจับให้นอนหงายเปลือยกาย ให้เจ้าหน้าที่ในยมโลกกรอกน้ำทองแดง มีความทุกข์ทรมานมาก
 
 
  • ต่อมาภายหลัง ได้อานุภาพบุญที่คุณยายคุมให้ คุณพ่อจึงพ้นโทษ ไปเกิดบนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา เป็นกุมภัณฑ์ ทำหน้าที่เป็นพระยายมราช ในขุม 5 เป็นผู้พิพากษาบุญ-บาปในยมโลก คล้ายตอนที่ท่านเคยเป็นผู้พิพากษาในเมืองมนุษย์
 
 
  • คุณพ่อได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้ได้ลดหย่อนการทำงานในยมโลก คือ ไม่ต้องทำงานในยมโลกจนครบทั้งปี
 
 
  • ทวดนวลตายแล้วไปเป็นบริวารอยู่ในวิมานทองของคุณยายของลูก เพราะทุกครั้งที่ทำบุญร่วมกันท่านจะตั้งความปรารถนาที่จะอยู่กับคุณยาย
 
 
  • ทวดนวลได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้กายเทพธิดาของท่านสว่างไสวขึ้น
 
 
3.ถ้าใจเป็นสมาธิจนได้ดวงสว่างใสๆ ก็จะดีกว่าการกรวดน้ำภายนอกหลายเท่า
 
 
4.ลูกฝันถึงพ่อเพราะเป็นจิตนิวรณ์ เนื่องจากมีความรักและผูกพันกับท่าน เลยเก็บเอาไปฝันด้วยความห่วงใย
 
 
5.ลูกกับลูกสาวที่มีความรู้สึกเป็นเพื่อนกันมากกว่าเป็นแม่กับลูก เพราะการเลี้ยงลูกแบบเด็กสมัยใหม่ที่เป็นทั้งแม่และเพื่อนเป็นหลัก และในอดีตก็เป็นกัลยาณมิตรกันมา
 
 
  • ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาตลอดโดยเป็นกองเสบียง ชาตินี้ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้ดีจะได้ไปอยู่ดุสิตบุรีด้วยกัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม