ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง


[ 1 มิ.ย. 2556 ] - [ 18289 ] LINE it!

การเตรียมตัวเข้าอบรมโครงการอุปสมบทหมู่กิจกรรมระหว่างอบรมในโครงการอุปสมบทหมู่รวมผลการปฎิบัติธรรมพระธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่บวชเปลี่ยนชีวิต พลิกชีวิตด้วยบุญบวชเริ่มก้าวย่างออกเดิน<a href=http://m.dmc.tv/index.php?module=articles&action=showarticles&group=latest_update&om=263 _cke_saved_href=http://m.dmc.tv/index.php?module=articles&action=showarticles&group=latest_update&om=263 title='ธุดงค์' target=_blank><font color=#333333>ธุดงค์</font></a> ฟื้นฟู<a href=http://m.dmc.tv/search/พระพุทธศาสนา _cke_saved_href=http://m.dmc.tv/search/พระพุทธศาสนา title='พระพุทธศาสนา' target=_blank><font color=#333333>พระพุทธศาสนา</font></a>ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ปีที่ 2
โอวาทอันทรงคุณค่าของพระเถรานุเถระเกี่ยวกับโครงการบวชพระ 100,000 รูป

ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง

ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง

ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในเมืองแม่ลาน้อย การเดินธุดงค์ธรรมชัยไปตอกย้ำศรัทธาในพระรัตนตรัยให้มั่นคง ลงในหัวใจของพี่น้องชาวดอย การเดินธุดงค์ครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจากวัดท่าผาปุ้มเหนือ ไปโปรดญาติโยมในชุมชน 3 แห่ง คือที่วัดทุ่งรวงทอง, วัดแม่ลาน้อย และวัดป่าหมาก ซึ่งตั้งอยู่ในเขต อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งต้องก้าวฝ่าอากาศที่มีแต่ร้อนกับร้อน ถึงร้อนที่สุด เดินขึ้นเนินลงเนิน รวมระยะทางถึง 12.5 กิโลเมตร แต่อะไรๆก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะพระธุดงค์ทุกรูปก้าวไปใจจรดกลาง ภาวนาสัมมาอะระหังทุกก้าว
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ศรีสะเกษ   พุทธบุตรผู้กล้า ในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ประจำศูนย์อบรมจังหวัดศรีสะเกษ ได้เริ่มต้นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ในการเดินธุดงค์ธรรมชัย จากศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธภูสิงห์ อ.ภูสิงห์ มุ่งหน้าไปพัฒนาและหลอมรวมจิตใจชาวพุทธ ณ ที่พักสงฆ์บ้านโนนสมบูรณ์  อ.กันทรลักษ์ ซึ่งเป็นที่พักสงฆ์ร้าง ดังนั้นพอมีพระธุดงค์เข้ามา จึงทำให้ดวงใจชาวพุทธในชุมชนบ้านโนนสมบูรณ์อบอุ่น เต็มไปด้วยพลังในการทำความดี
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.สงขลา พระพุทธศาสนาในแดนใต้กำลังสว่างไสว เมื่อพุทธบุตรผู้กล้า ในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ประจำศูนย์อบรม 7 จังหวัด ภาคใต้ตอนล่าง ได้รวมทีมรวมทัพ ออกเดินธุดงค์ธรรมชัยประกาศพระพุทธศาสนา มุ่งหน้าไปพัฒนาวัดสิกขาราม อ.ระโนด จ.สงขลาแม้เส้นทางที่มุ่งสู่วัดสิกขาราม จะค่อนข้างทุรกันดาร แต่ชาวบ้านที่อยู่ตามสองข้างทางมีความตื่นตัวสูงมาก ในการออกมาคอยต้อนรับ ถวายน้ำดื่ม น้ำปานะแด่คณะพระธุดงค์ บางบ้านยกข้าวสารมาถวายเป็นถุงๆเลยก็มี บางแห่งก็เอาเสื่อและดอกไม้ มาปูให้คณะพระธุดงค์ย่ำผ่าน
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลก การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรผู้กล้า ในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย และศูนย์อบรมประจำจังหวัดพิษณุโลก ได้มุ่งหน้าไปฟื้นฟูศรัทธาและพัฒนาวัดในชุมชนถึง 3 แห่ง คือ วัดเกาะแก้วประชานุรักษ์, วัดคลองเรือ อ.วังทอง และวัดน้ำหัก อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เต็มไปด้วยความปลื้มตั้งแต่ก้าวแรกเลยทีเดียว
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่  พุทธบุตรผู้กล้า จากศูนย์อบรมประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้เริ่มต้นการเดินธุดงค์ธรรมชัย  จากวัดสันป่าสัก มุ่งหน้าไปยังอาศรมพระธรรมจาริกบ้านต้นลุงศรีดงเย็น อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตลอดเส้นทาง ชาวบ้านพากันออกมาถวายน้ำดื่ม-น้ำปานะอย่างล้นหลาม บางคนตั้งตัวไม่ทัน ต้องวิ่งออกมาที่ริมถนน แล้วก็ส่งเสียงตะโกนดังๆ ขอให้พระธุดงค์หยุดก่อน ขอถวายน้ำดื่มก่อน เกิดอาการบุญบันเทิงสนั่นเมืองเลยทีเดียว
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ลำพูน พุทธบุตรผู้กล้า ได้เริ่มภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในการเดินธุดงค์ธรรมชัย จาก วัดพระธาตุดอยแต ซึ่งในอดีตครูบาศรีวิชัย แห่งอาณาจักรล้านนา ได้เคยมาจำพรรษาอยู่ที่นี่ ซึ่งปฐมเริ่มแห่งการเดินธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ เต็มไปด้วยความฮึกเหิม เพราะได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจาก พระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน, พระครูโสภิตรัตนโชติ เจ้าคณะอำเภอแม่ทา, และ พระครูสุตสารประสิทธิ์ เลขานุการรองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสพระธาตุดอยแต เมตตานำพระลูกพระหลานเดินธุดงค์ธรรมชัยอย่างองอาจสง่างาม ทำให้คณะพระธุดงค์มีแฮงใจ๋นักๆ ที่จะปกป้องพระพุทธศาสนา
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ตรัง  การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรเนื้อนาบุญ จากศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ ที่มุ่งหน้าไปพัฒนาสำนักสงฆ์ห้วยต่อ ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ที่ทำให้หัวใจของชาวพุทธตำบลไม้ฝาดพองโต พากันออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์อย่างอบอุ่นคับคั่ง แรกเริ่มเดิมที สำนักสงฆ์ห้วยต่อ เป็นป่าช้าเก่า แต่ด้วยความต้องการอยากให้มีวัด อยากให้มีพระสงฆ์อยู่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ชาวบ้านจึงได้เข้ามาช่วยกันพัฒนา และก่อตั้งให้เป็นสำนักสงฆ์ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีพระสงฆ์อยู่ประจำ 2 รูปบ้าง,  3 รูปบ้าง ปัจจุบันมีหลวงตา 3 รูป อยู่เป็นศูนย์รวมใจของญาติโยม โดยมีหลวงตายก  เตชปญฺโญ อายุ 101 ปี เป็นประธานสงฆ์ ดังนั้นการมาเยือนของคณะพระธุดงค์ในครั้งนี้ จึงทำให้หลวงตาทั้ง 3 รูป ชื่นใจ
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.อุตรดิตถ์  พุทธบุตรผู้กล้า จากศูนย์อบรมประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เริ่มภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการออกเดินธุดงค์ธรรมชัย จากวัดคลองโพธิ์ พระอารามหลวง มุ่งหน้าไปรวมจิตรวมใจชาวพุทธในชุมชน 2 แห่ง คือ วัดน้ำสิงห์ใต้, วัดน้ำพร้า และมุ่งไปพัฒนาวัดร้างอีก 1 แห่ง คือ วัดห้วยต้า โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระสุธรรมญาณ รองเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์เดินทางมาเป็นขวัญกำลังใจ และให้โอวาทแก่คณะพระธุดงค์ มีใจความโดยย่อว่า “ในการที่เราได้เข้ามาบวชเป็นพระ เราต้องทำหน้าที่ของพระให้สมบูรณ์ ซึ่งธุดงควัตรนั้นสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เราได้ฝึกความเป็นพระมากขึ้น ถือเป็นการสร้างบารมี สร้างความอดทน เป็นการขัดเกลากิเลสให้เบาบางลง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน แด่วัดร้างด้วยดวงใจ กองทัพพระธุดงค์จำนวนกว่า 100 รูป จากศูนย์อบรมในจังหวัดนครราชสีมา  ได้นัดหมายกระจายกำลังเพื่อออกปฏิบัติภารกิจสุดปลื้มสุดสว่าง กับการพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง โดยครั้งนี้พระธุดงค์ได้แบ่งกลุ่มออกเดินเป็นสองสายด้วยกันคือ กลุ่มที่หนึ่ง เดินจากวัดละลมหม้อ ซึ่งอยู่ในเขต  อ.เมืองนครราชสีมา ไปพัฒนาวัดป่าบุระไหว ที่ อ.ขามทะเลสอ ส่วนกลุ่มที่สอง เดินจากวัดสระแจง ซึ่งอยู่ใน อ.ขามสะแกแสง  เพื่อไปพัฒนาวัดท่ากระทุ่ม ในเขต อ.โนนสูง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ลำปางสว่างแล้ว ลำปางสว่างแล้ว เมื่อพุทธบุตรกว่า 60 รูปจากศูนย์ปฏิบัติธรรมลำปาง ได้ออกเดินธุดงค์ตั้งแต่วันที่ 17-20 ตุลาคม พ.ศ. 2554 เป็นระยะทางกว่า 19 กิโลเมตร เพื่อไปฟื้นฟู วัดดอกด้าย  ซึ่งเป็นวัดที่ร้างพระมานานหลังจากที่เจ้าอาวาสรูปสุดท้ายได้มรณภาพลงเมื่อหลายปีก่อน    โดยการเดินธุดงค์ได้เริ่มด้วยการออกเดินบิณฑบาต เพื่อเป็นเนื้อนาบุญให้กับญาติโยมที่มายืนรอใส่บาตรกันอย่างเนืองแน่น ไม่เว้นแม้แต่แม่ลูกอ่อน ก็อุ้มลูกที่เพิ่งเกิดมาร่วมตักบาตรกับพระธุดงค์ด้วย
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง 
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รอยจาริกอันสว่างไสวในแผ่นดินอีสาน   อำเภอเมืองยาง จ.นครราชสีมา เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ศรัทธาสาธุชนของพี่น้องชาวอีสาน ได้ถูกปลุกให้ตื่นขึ้นด้วยกระแสธรรมจาริกของพระธุดงค์หมู่ใหญ่ถึง 60 รูป ที่ได้ออกเดินธุดงค์ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม พ.ศ.2554  จากศูนย์อบรมวัดโนนลอย เพื่อไปฟื้นฟูวัดสง่าท่าเรือ ที่มีสภาพรกร้าง ซึ่งห่างไปอีก 6 กิโลเมตรข้างหน้า
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ทุกลมหายใจเพื่อพระพุทธศาสนา  แม้สถานการณ์ความไม่สงบทางภาคใต้ของผืนแผ่นดินไทยจะน่ากลัวและคับขันเพียงใด แต่หัวใจของพุทธบุตรผู้กล้าในพื้นที่ก็ไม่หวั่นไหว ขอทำหน้าที่เป็นแสงสว่างและเป็นกำลังสำคัญในการพลิกฟื้นพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการรวมพลังของพุทธบุตรจากศูนย์อบรมทั้ง 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างได้แก่ จังหวัดสงขลา พัทลุง ตรัง สตูลปัตตานี ยะลา นราธิวาส  ที่ได้ออกเดินธุดงค์ธรรมชัยระหว่างวันที่ 20-26 ตุลาคม พ.ศ.2554 เพื่อไปพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง รวมระยะทางกว่า 34 กิโลเมตร ซึ่งภารกิจครั้งนี้จุดหมาย คือ วัดพระสิงห์จังหวัดสงขลา และสำนักสงฆ์ถ้ำพุทธโคดมจังหวัดพัทลุง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ฉันจะเป็นแสงสว่างให้กับเธอ ณ ชั่วโมงนี้ แสงสว่างอันเจิดจ้าของพระอาทิตย์ยามเที่ยงวัน ก็ไม่อาจสู้แสงสว่างกลางดวงใจที่สว่างไสวแบบสุดๆของเหล่าสมณะพันธุ์ฮาร์ดคอร์โพธิสัตว์ที่ออกปฏิบัติภารกิจสุดสว่างซึ่งก็คือ “การฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง”  ดังเช่นเรื่องราวของเหล่าพุทธบุตรผู้กล้าทั้ง 61 รูปจาก 3 ศูนย์อบรมของจังหวัดสมุทรปราการซึ่งได้แก่วัดราษฎร์นิยมธรรม วัดใหญ่ และ วัดบางด้วนนอก ซึ่งได้มานัดหมายรวมกันด้วยความอะเลิร์ทเต้แบบสุดๆ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านสวน อำเภอเกาะจันทร์ จ.ชลบุรี เพื่อที่จะเดินธุดงค์ร่วมกันเป็นระยะทางกว่า 6 กิโลเมตรไปพัฒนาวัดหนองยายหมาดในอำเภอเกาะจันทร์ จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 16 -18 ตุลาคม พ.ศ.2554ที่ผ่านมา
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน พุทธบุตรผู้กล้า ที่โลกรอคอย ภาพแห่งการทำความดี เกิดขึ้นแม้คราใด ย่อมยังจิตใจผู้พบเห็นให้เกิดความปลาบปลื้ม สร้างแรงบันดาลใจในการทำความดีต่างๆ ตามมาได้ เช่นเดียวกับภาพการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพระธรรมทายาทในโครงการบวชพระ 1 แสนรูปทั่วไทย รุ่นเข้าพรรษา ที่ทำให้เกิดความตื่นตัวของชาวพุทธ ในการฟื้นฟูและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยในครั้งนี้พระธรรมทายาทจากศูนย์อบรมศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จและวัดหนองไผ่ล้อมทั้งหมด 145 รูป ได้ออกเดินธุดงค์เพื่อไปพัฒนาวัดในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเส้นทางสว่างนี้จะมุ่งหน้าไปที่วัดวิหารธรรม ต่อไปยังวัดศาลาลำดวน แล้วจึงแยกเป็น 2 สายไปบูรณะพัฒนาวัดใกล้ร้างทั้งสองแห่งคือ วัดเนินยางงาม และวัดหนองมาตร รวมเป็นระยะทางทั้งสิ้นกว่า 69 กิโลเมตร
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน พระธุดงค์ ต้นแบบความดีของโลกและจักรวาล  ภาพที่พุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม พร้อมใจกันเดินธุดงค์ธรรมชัย เป็นภาพที่เห็นครั้งใดก็ทำให้ปีติใจทุกครั้ง และความดีที่พระธุดงค์ได้ฝากไว้ในดวงใจของญาติโยมก็กำลังงอกงามขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่น การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 39 ในสายที่มุ่งหน้าไปพัฒนาวัดดอนมะเกลือ อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ก็ทำให้ชาวพุทธในชุมชนตื่นตัว อยากเข้าวัดทำบุญมากขึ้น
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บุตรพระชินสีห์ย่ำธรรมเภรีประกาศพระพุทธศาสนา ภาพการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 39 ในสายที่ 2 ได้สร้างความปีติใจอย่างไม่รู้ลืมให้กับญาติโยมที่พบเห็น โดยเริ่มต้นการเดินธุดงค์ที่วัดสวนแตง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี มุ่งหน้าไปพัฒนาวัดสองแห่ง คือ วัดศิริวรรณาราม และวัดห้วยมงคล อำเภออู่ทอง ซึ่งในขณะที่พระธุดงค์กำลังก้าวต่อก้าวไปอย่างสง่างาม ก็มีชายคนหนึ่งปั่นจักรยานตามพระธุดงค์มาอย่างเร็ว พร้อมกับถามว่า “หลวงพี่กำลังจะไปไหนกันครับ ทำไมไม่ไปพักที่วัดสวนแตง หลวงพี่รู้ไหมครับ ท่านเจ้าอาวาสให้ผมล้างห้องน้ำเอาไว้ ผมก็รีบทำ แถมยังจัดที่พักเอาไว้อย่างดีด้วย แล้วทำไม ไม่พักกันสักคืนล่ะครับ”
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน วิถีสมณะบนเส้นทางสายศรัทธา การเดินธุดงค์ธรรมชัย กระหึ่มกึกก้องยิ่งขึ้นเป็นทับทวี เมื่อพระธรรมทายาทภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 39 (รุ่นอุดมศึกษา) ได้พร้อมใจออกเดินธุดงค์ธรรมชัย ไปพัฒนาวัดและโปรดญาติโยมในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี โดยสายที่ 1 ได้เริ่มเดินธุดงค์จากโรงเรียนวัดท่าช้าง มุ่งหน้าไปพัฒนาวัดหัวนา อำเภอเดิมบางนางบวช
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ธุดงค์สามฤดู ชุ่มฉ่ำไปด้วยบุญ การเดินธุดงค์ของพุทธบุตรผู้กล้าจากศูนย์อบรมประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ได้หลอมรวมดวงใจของพุทธบุตรให้กล้าแกร่ง พุทธบุตรได้โปรดญาติโยมไปตลอดทาง และได้ช่วยกันพลิกฟื้นแผ่นดินวัดร้างให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง ซึ่งการเดินธุดงค์ในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจาก พระเดชพระคุณพระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10 ฝ่ายธรรมยุต เมตตานำทัพนำทีมพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม ทำให้พระธรรมทายาทมีต้นบุญต้นแบบในทุกย่างก้าว มีแรงใจอย่างไม่ย่อท้อที่จะมุ่งหน้าไปพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน กอบกู้พระพุทธศาสนา คืนความศรัทธาให้มั่นคง พระธรรมทายาทในโครงการหนึ่งแสนรูป รุ่นที่ 3 ของศูนย์อบรมประจำจังหวัดศรีสะเกษ ได้เริ่มเดินธุดงค์จากวัดโนนม่วง ผ่านตัวเมืองอำเภอกันทรลักษ์ มุ่งหน้าไปพัฒนาวัด นำธรรมะไปสู่ชาวพุทธในชุมชนสองแห่ง คือ ชุมชนวัดบ้านตูมน้อย อำเภอกันทรลักษ์ และสำนักสงฆ์บ้านห้วยตามาย อำเภอเบญจลักษ์ รวมระยะทางกว่า 50 กิโลเมตร ซึ่งขณะที่พระธุดงค์เดินไปอย่างองอาจสง่างามนั้น ก็ทำให้ชาวบ้านชาวเมืองตื่นตาตื่นใจ พนมมือไหว้พระด้วยความตื่นตะลึง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ก้าวไปอย่างหาญกล้า พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ในโครงการหนึ่งแสนรูป รุ่นที่ 3 ประจำศูนย์อบรมในจังหวัดนครราชสีมา เป็นไปเพื่อการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ทำให้ชุมชนชาวพุทธเข้มแข็ง ซึ่งพระธุดงค์ได้เริ่มก้าวแรกจากแยกคูเมือง เขตอำเภอขามสะแกแสง มุ่งหน้าไปพัฒนาวัด นำแสงสว่างไปสู่ดวงใจชาวพุทธ ในชุมชนถึงสี่แห่ง ได้แก่ วัดสระแจง วัดชีวึก อำเภอขามสะแกแสง สำนักสงฆ์ธุดงคสถานโนนโต๊กม๊ก (โนนพุทรา) และวัดคล้า อำเภอโนนสูง เป็นระยะทางทั้งสิ้นกว่า 50 กิโลเมตร (ตลอดโครงการ)


ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง

 ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ธุดงค์ไกล เพื่อคงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา  การเดินธุดงค์ของพุทธบุตรในโครงการหนึ่งแสนรูป รุ่นที่สาม ของศูนย์อบรมจังหวัดลพบุรี เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังใจมหาศาล เมื่อพระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ด้วยตนเอง พระธรรมทายาทจึงมีแบบปฏิบัติที่งดงามในทุกย่างก้าว ทำให้ญาติโยมตลอดเส้นทางตื่นตัว พากันออกมาทำบุญกับพระธุดงค์ไม่ขาดสาย พระธรรมทายาทได้เริ่มเดินธุดงค์จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อำเภอเมือง มุ่งหน้าสู่วัดสระมะเกลือ อำเภอบ้านหมี่ เป็นระยะทางกว่ายี่สิบกิโลเมตร เพื่อไปฟื้นฟูพัฒนาวัด นำแสงสว่างไปสู่ดวงใจชาวพุทธในชุมชนที่ห่างไกล
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน พระธุดงค์...เนื้อนาบุญของสาธุชน ภาพการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ในโครงการหนึ่งแสนรูป รุ่นที่สาม กำลังเป็นที่กล่าวขานด้วยความชื่นชมอนุโมทนาไปทั่วโลก ซึ่งการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรประจำศูนย์อบรมจังหวัดสระบุรีก็เปี่ยมไปด้วยพลัง เพราะได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจาก พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี นำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม เป็นขวัญเป็นกำลังใจให้พระลูกพระหลานได้เดินตาม เป็นต้นบุญต้นแบบที่สง่างามที่สุดในโลก
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ความสงบสำรวมที่ตราตรึงทุกดวงใจ ภาพการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม เป็นภาพที่สร้างความปลื้มปีติใจให้กับญาติโยมที่พบเห็นได้เสมอ ทำให้ชาวพุทธมีแรงบันดาลใจในการทำความดี และหันมาช่วยกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามากขึ้น ซึ่งพุทธบุตรในโครงการหนึ่งแสนรูป รุ่นที่สาม จากศูนย์อบรมวัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ได้พร้อมใจกันเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นระยะทางกว่า 23-กิโลเมตร เพื่อมุ่งหน้าไปพัฒนาสำนักปฏิบัติธรรมพระธาตุศรีจอมจันทร์ อำเภอเมือง ซึ่งทุกย่างก้าวเต็มไปด้วยความองอาจสง่างาม
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ทุกย่างก้าว คือ การฟื้นฟูพระพุทธศาสนา  การเดินธุดงค์ธรรมชัย ไปพลิกฟื้นพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ถือเป็นบทฝึกครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตสมณะ ที่พุทธบุตรทุกรูปจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา นำความศรัทธาไปสู่ดวงใจของญาติโยม ตัวอย่างเช่น พระธรรมทายาทประจำศูนย์อบรมในจังหวัดกำแพงเพชร ได้พร้อมใจเดินธุดงค์ธรรมชัยกันแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 25-เมษายน พ.ศ.2554-โดยมีเป้าหมายที่จะไปช่วยกันพัฒนาวัดใกล้ร้างสามแห่ง คือ วัดวังเฉลียง วัดหนองแขม และวัดศรีไพรัตน์ อำเภอพรานกระต่าย รวมระยะทางทั้งหมดกว่า 33-กิโลเมตร
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ธุดงค์ธรรมชัย...ลมหายใจของพระพุทธศาสนา   หลังจากที่พุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ในโครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย รุ่นที่สาม ได้ฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจตลอดทั้งโครงการแล้ว ก็ถึงเวลาที่มนุษย์และเทวดาเฝ้ารอคอยที่จะได้เห็นภาพอันเป็นมงคล คือ การเดินธุดงค์ธรรมชัย ไปพัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง ซึ่งบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัยในตอนนี้ก็กำลังคึกคัก กระหึ่มกึกก้องไปทั่วทั้งแผ่นดินไทย
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน  ลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย การเดินธุดงค์ครั้งนี้ ทำให้พระธรรมทายาทได้ประจักษ์ชัดถึงสัญญาณอันตรายของพระพุทธศาสนาที่ปรากฏชัดขึ้น เช่นวัดร้างที่มากขึ้น การเผยแพร่อย่างเต็มที่และหนักหน่วงจากต่างศาสนิกทุกความเชื่อ ทำให้บางชุมชนที่พระธุดงค์เดินธุดงค์ไป เหลือชาวพุทธอยู่เพียงไม่กี่ครอบครัว หรือบางชุมชนก็เป็นต่างศาสนิกทั้งหมด
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน  สุขจริงหนอ  ชีวิตสมณะ หลังจากที่ได้ฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ ครบพรรษา และรับกฐินแล้ว เหล่าพระธรรมทายาท ศูนย์อบรมวัดแม่สะนาม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกเดินธุดงค์ไปยังวัดต่างๆถึงห้าวัด ในเขตอำเภอฮอดและอำเภอดอยเต่า คือ วัดกองหิน วัดแม่ทัง วัดหลวงฮอด วัดพิมพิสารรังสรรค์ตาลใต้ และวัดบ้านไร่
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ก้าวย่างแห่งความสุข และความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ ภาพที่พุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม พร้อมใจกันเดินธุดงค์ธรรมชัย เป็นภาพที่สร้างความปลื้มปีติใจให้กับชาวพุทธทั้งแผ่นดิน เพราะไม่ว่าพระธุดงค์จะไปที่ไหนก็สร้างความชุ่มชื่นใจ แล้วยังทำให้กระแสศรัทธาในพระพุทธศาสนา หวนคืนสู่ความสว่างไสวอีกด้วย อย่างการเดินธุดงค์ของพุทธบุตรประจำศูนย์อบรมจังหวัดนครราชสีมา ที่มุ่งหน้าสู่วัดบ้านกลาง อำเภอด่านขุนทด ก็เป็นอีกวัดหนึ่งที่พระธุดงค์มุ่งมั่นเดินทางไปเพื่อพัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ธุดงค์ธรรมยาตรา พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง   ในช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา พุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ในโครงการบวชรุ่นเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ได้พร้อมใจออกเดินธุดงค์ธรรมชัย เพื่อคืนความสว่างไสว พลิกวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง และฟื้นฟูศีลธรรมความดีงาม ให้หวนคืนสู่ดวงใจของทุกคนในชุมชน ซึ่งไม่ว่าพระธุดงค์จะไปทางไหน ก็ได้สร้างความศรัทธา และทำให้หัวใจของชาวพุทธอบอุ่นได้เสมอ อย่างการเดินธุดงค์ของพุทธบุตร ประจำศูนย์อบรมจังหวัดกาญจนบุรี ที่มุ่งหน้าสู่วัดท่าทุ่งนาฤทธาราม อำเภอไทรโยค ได้ทำให้ชาวพุทธในชุมชนตื่นตัว เกิดปรากฏการณ์อยากมาเอาบุญใหญ่กับพระธุดงค์กันอย่างคับคั่ง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน วัดร้างจะหมดไป ถ้าพุทธศาสนิกชนทุกคนร่วมใจกัน      ถึงแม้ว่าบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย จะผ่านพ้นไปนานหลายเดือนแล้วก็ตาม แต่ภาพแห่งความประทับใจของการเดินธุดงค์ธรรมชัยนั้น ยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของพุทธศาสนิกชนทุกคน มิได้เลือนรางไปเลยแม้แต่น้อย เพราะการออกเดินธุดงค์ของพระธรรมทายาทนั้น ได้สร้างความศรัทธาและความประทับใจให้กับผู้พบเจอเป็นจำนวนมาก พระธรรมทายาทธุดงค์ไปที่ไหนย่อมนำพาความสว่างไสวไปที่นั้น อย่างที่วัดสระโอ่ง จังหวัดจันทบุรี เป็นอีกวัดหนึ่งที่พระธุดงค์ได้เดินธุดงค์ไป เพื่อพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง
ธุดงค์

ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ก้าวต่อก้าว เดินตามรอยบาทของพระบรมศาสดา   การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตร ในโครงการบวชเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ของจังหวัดชัยภูมิ เป็นภาพที่ทำให้ผู้พบเห็นมีจิตใจสูงส่ง เพราะการเดินธุดงค์ของพุทธบุตรเป็นก้าวต่อก้าวที่องอาจสง่างาม เป็นการธุดงค์ไปเพื่อโปรดญาติโยม ตามรอยบาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างแท้จริง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ก้าวไปด้วยใจที่เปี่ยมล้น พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง    การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรในจังหวัดนครสวรรค์ ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ญาติโยมอยากเข้าวัด ทำบุญ บำรุงพระพุทธศาสนามากขึ้น ซึ่งพระธรรมทายาทกว่า 80-รูป ได้พร้อมใจออกเดินธุดงค์จากวัดปรางค์ทอง มุ่งหน้าสู่วัดทรัพย์ทวีคูณ อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีพระครูสิริพรหมทัต เจ้าอาวาสวัดพรหมจริยาวาส เมตตานำทัพ นำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์เป็นระยะทางกว่าสิบกิโลเมตร ทำให้พระธรรมทายาทฮึดสู้ ก้าวไปด้วยใจที่ฮึกเหิม และมีกำลังเหลือล้นที่จะไปพัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ความศรัทธาในพระพุทธศาสนาไม่มีวันเสื่อมคลาย    การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตร ทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ประจำศูนย์อบรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการเดินธุดงค์ที่สร้างคุณประโยชน์ในทุกย่างก้าว ซึ่งพระธรรมทายาทกว่า 50 รูปได้พร้อมใจออกเดินธุดงค์ธรรมชัยจากวัดหนองหอไตร อำเภอหนองกรุงศรี มุ่งหน้าไปยังวัดนาแก้วนิเวศน์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อไปพัฒนาวัดในชุมชนให้รุ่งเรือง
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน สานศรัทธาให้มั่นคง ด้วยธุดงค์ธรรมชัย   การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตร รุ่นเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ในจังหวัดยโสธร ได้สานศรัทธาในพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน ซึ่งพระธรรมทายาทกว่า 50-รูป ได้ออกเดินธุดงค์จากวัดป่าดอนธาตุ มุ่งหน้าสู่วัดพลไว อำเภอมหาชนะไชย จังหวัดยโสธร ตลอดเส้นทางที่ก้าวไป เป็นเส้นทางของความศรัทธา เพราะมีชาวบ้านพากันมาตั้งแถวคอยถวายน้ำดื่ม น้ำปานะ เป็นระยะๆตลอดทาง เมื่อมาถึงประตูวัดก็พบชาวบ้านและเด็กนักเรียน ตั้งแถวคอยโปรยดอกไม้ และล้างเท้าให้พระธุดงค์ โดยตั้งแถวกันตั้งแต่ตรงซุ้มประตูวัดไปจนถึงศาลาปฏิบัติธรรม เป็นแถวยาวกว่า 200 คน
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ความรักในพระพุทธศาสนาไม่มีวันสิ้นสุด     การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรรุ่นเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ในจังหวัดเชียงราย ได้สร้างมิติใหม่ให้กับผู้คนในชุมชน รวมไปถึงพี่น้องชาวดอย ทำให้ทุกคนกระตือรือร้น รอคอยการเดินทางมาของพระธุดงค์ด้วยใจที่จดจ่อ เมื่อผู้ใหญ่บ้านประกาศว่า วันนี้เวลาเก้าโมงเช้า จะมีพระธุดงค์เป็นจำนวนมาก เดินทางมาในหมู่บ้าน ชาวบ้านต่างกุลีกุจอ จัดหาภัตตาหาร น้ำดื่ม ดอกไม้ เอาไว้ต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความตื่นเต้นดีใจ
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน พลิกวิกฤต สร้างศรัทธาคือหน้าที่ของพระธุดงค์    นับตั้งแต่ที่พระธรรมทายาท ได้ออกเดินธุดงค์ธรรมชัยไปโปรดญาติโยมตามท้องถิ่นต่างๆ ก็เกื้อหนุนทำให้พระพุทธศาสนาในถิ่นนั้นๆกลับมารุ่งเรือง ญาติโยมที่ห่างหายไปจากการทำบุญ ก็มีแรงใจอยากทำบุญมากขึ้น และที่ผ่านมา พระธรรมทายาทจากศูนย์อบรมจังหวัดตาก ก็ได้ออกเดินธุดงค์ธรรมชัยไปโปรดญาติโยม และไปช่วยกันพัฒนาวัดถึงสามแห่ง คือ วัดตีนธาตุ วัดลานเต็ง และสำนักสงฆ์ลานยาว
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ก้าวไปด้วยศรัทธาพัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง    การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตร ในโครงการเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย เป็นการก้าวไปเพื่อพลิกฟื้นพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรือง ซึ่งที่ผ่านมา พระธรรมทายาทประจำศูนย์อบรมจังหวัดสกลนคร ก็ได้ออกเดินธุดงค์ไปพัฒนาวัดร้าง ไปเป็นผู้นำในการทำความดี เป็นต้นแบบที่ดีให้กับญาติโยมในชุมชน โดยเริ่มก้าวแรกจากวัดพระธาตุเชิงชุม มุ่งหน้าสู่วัดสาลีวาส อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร 
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน แสงธรรมแห่งศรัทธา    การเดินธุดงค์ธรรมชัย เป็นเหมือนการหลอมรวมพลังศรัทธาของญาติโยม ที่มีต่อพระพุทธศาสนาให้มั่นคง และการเดินธุดงค์ของพุทธบุตรรุ่นเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย จังหวัดฉะเชิงเทรา ก็เป็นการเดินธุดงค์เพื่อพลิกฟื้นพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองอย่างแท้จริง ซึ่งพระธุดงค์กว่า 70-รูป ได้ออกเดินธุดงค์อย่างพร้อมเพรียงกัน จากวัดทุ่งยายคำ มุ่งหน้าสู่วัดกรอกสะแก อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นระยะทางกว่า 19-กิโลเมตร เพื่อไปโปรดญาติโยม
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน แสงธรรมแห่งศรัทธา    ตลอดเส้นทางการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตร ในโครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ของศูนย์อบรมจังหวัดปทุมธานี เป็นเส้นทางที่ท้าทาย เต็มไปด้วยไอแดดที่แผดร้อน แต่พุทธบุตรทุกรูปก็ไม่ย่อท้อ ยังคงก้าวไปข้างหน้าด้วยความมุ่งมั่นที่จะไปช่วยกันพัฒนาวัดและโปรดญาติโยม ซึ่งตลอดระยะทางกว่า 15-กิโลเมตร ก็มีศรัทธาญาติโยมน้ำเย็นๆและปานะอย่างดีมาคอยถวายกันตลอดทาง พอใกล้จะถึงวัดจตุพิธวราวาส มีคุณยายคนหนึ่งเห็นพระธุดงค์เดินมาเป็นทิวแถวก็อดใจไม่ไหว เดินตามพระธุดงค์ไปจนถึงที่วัด คุณยายบอกว่า “ก็ไม่รู้มันเป็นอย่างไร พอฉันเห็นพระก็อยากเดินตาม อยากรู้ว่าพระมาทำอะไร เห็นมากันเยอะๆแบบนี้มันดีใจจริงๆ ตั้งแต่ฉันเกิดมาก็เพิ่งจะเคยเห็นแบบนี้ละจ้ะ”
 
ธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน จารึกไว้ในเส้นทางธรรม   ภาพการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรในกองทัพธรรม นำมาซึ่งความภาคภูมิใจ ปีติใจ อยู่เสมอ เป็นภาพที่สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความศรัทธาให้เกิดขึ้นในใจของชาวพุทธทั่วโลก อย่างภาพการเดินธุดงค์ของพุทธบุตรรุ่นเข้าพรรษา ในโครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ในจังหวัดภูเก็ต ก็ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวเมืองภูเก็ตเป็นอย่างมาก เมื่อพระธุดงค์กว่าห้าสิบรูปพร้อมใจแบกกลดสะพายย่าม ก้าวเดินด้วยท่วงท่าที่สง่างาม ผ่านใจกลางเมือง ทำให้เกิดกระแสชาวบ้านอยากทำบุญกับพระธุดงค์ และเหมือนมีพลังแม่เหล็กที่ดึงดูด เพราะทั้งชาวบ้านรวมไปถึงนักท่องเที่ยว ต่างพากันซื้อของ ทั้งข้าว ขนม ผลไม้ น้ำเปล่า ตั้งแถวรอถวายแด่พระธุดงค์ด้วยความคึกคัก
 
โครงการอุปสมบทหมู่ รุ่นเข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
ระหว่างวันที่ 6 กรกฎาคม - 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โทร. 02-831-1234 , 087-707-7771 ถึง 3
www.dmycenter.com , www.dmc.tv
 
บวชฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
บวชเข้าพรรษา โทร.02-831-1234
 
การบวชพระคืออะไร และอานิสงส์ที่ผู้บวชจะได้จากการบวชพระนี้ มีดังบทความต่อไปนี้
 
 
โอวาทอันทรงคุณค่าของพระเถรานุเถระเกี่ยวกับโครงการบวชพระ 100,000 รูป


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางมหาปูชนียาจารย์

Guinness World Records การเดินทางด้วยเท้าบนกลีบดอกไม้ที่ยาวที่สุดในโลกและการลอยโคมพร้อมกันมากที่สุดในโลกGuinness World Records การเดินทางด้วยเท้าบนกลีบดอกไม้ที่ยาวที่สุดในโลกและการลอยโคมพร้อมกันมากที่สุดในโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์