ปรโลกนิวส์ อาจารย์วิทยาธรสายขาว ตอนที่ 4


[ 20 มิ.ย. 2556 ] - [ 18281 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2556
ปรโลกนิวส์ อาจารย์วิทยาธรสายขาว
 
 
ปรโลกนิวส์ อาจารย์วิทยาธรสายขาว ตอนที่ 4
 เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา   

        คำถามข้อที่ 3.  บุพกรรมใดที่ทำให้ผมต้องมาอยู่ในสังคมที่แวดล้อมไปด้วยคนที่ชอบว่ากล่าวและดุผมอย่างรุนแรงจนทำให้ผมรู้สึกเสียใจอยู่ตลอด   คือไม่ว่าใครก็ตาม พอได้เห็นผมเข้าก็อยากที่จะดุว่าผมตลอด   ทั้งๆ ที่ผมก็ไม่เคยคิด  พูด  หรือทำอะไรไม่ดีกับใครในชีวิตเลย   ผมจะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้อย่างไรครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร 
บุพกรรมที่ทำให้ตัวลูกต้องมาอยู่ในสังคมที่แวดล้อมไปด้วยคนที่ชอบว่ากล่าวรุนแรงนั้น
ก็เป็นเพราะวิบากกรรมที่ตัวลูกเคยไประบายความหงุดหงิดใจใส่สามเณรรูปหนึ่งอย่างแรง

        คำตอบ.....
สำหรับบุพกรรมที่ทำให้ตัวลูกต้องมาอยู่ในสังคมที่แวดล้อมไปด้วยคนที่ชอบว่ากล่าวและดุตัวลูกอย่างรุนแรงจนทำให้ตัวลูกรู้สึกเสียใจอยู่ตลอดนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมที่ตัวลูกเคยไประบายความหงุดหงิดใจใส่สามเณรรูปหนึ่งอย่างแรง จนทำให้สามเณรท่านเกิดอาการตกใจกลัวจนทำอะไรไม่ถูกในหลายๆ ภพชาติที่ผ่านๆ มาได้ช่องตามมาส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า
 
ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร
สาเหตุที่ทำให้ตัวลูกมีฐานะยากจนก็เป็นเพราะวิบากกรรมที่เคยไปขโมยเอาภัตตาหารถวายพระ
 
      ในหลายๆ ภพชาติที่ผ่านๆ มา ซึ่งเป็นภพชาติที่ถัดจากภพชาติที่ตัวลูกได้เคยไปขมายเอาภัตตาหารที่เจ้าของบ้านเขาได้จัดเตรียมเอาไว้ถวายแด่พระภิกษุผู้มีศีลาจารวัตรอันงดงามและมีรู้มีญานอยู่ในระดับหนึ่ง โดยในภพชาติดังกล่าวนี้หมู่คณะของเราก็ได้ลงมาเกิดสร้างบารมีด้วยเหมือนกัน ส่วนตัวลูก ก็ได้เกิดมาเป็น “ กุลบุตรสุดหล่อมาดแมนแฮนซั่ม” อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจนเข็ญใจที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
 
      ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตัวลูกต้องมาเกิดอยู่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจนเช่นนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมที่ตัวลูกเคยไปขโมยเอาภัตตาหารที่เขาจัดเตรียมเอาไว้ถวายพระในภพชาติก่อนหน้าภพชาติที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นี้ได้ช่องตามมาส่งผลนั่นเอง  

ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร
 ตัวลูกมักจะถูกคุณพ่อคุณแม่ว่ากล่าวตักเตือนและอบรมสั่งสอนอยู่เป็นประจำ

      อีกทั้งเมื่อตัวลูก เติบใหญ่ขึ้นแล้ว ตัวลูกก็ไม่ค่อยได้เอาใจใส่ใจและไม่ค่อยช่วยเหลือกิจการงานของทางบ้านสักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นงานเกษตรกรรม หรืองานทำความสะอาดภายในบ้าน เป็นต้น เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวลูกมักจะถูกคุณพ่อคุณแม่ของลูก ในภพชาตินั้นซึ่งเป็นคนละคนกับคุณพ่อคุณแม่ของลูกในภพชาติปัจจุบันนี้ ว่ากล่าวตักเตือนและอบรมสั่งสอนอยู่เป็นประจำ เมื่อตัวลูก ถูกคุณพ่อคุณแม่ของลูกว่ากล่าวตักเตือนและอบรมสั่งสอนเช่นนั้น แทนที่ตัวลูกจะพัฒนานิสัยของตัวลูกให้ดีขึ้นและหันมาช่วยงานคุณพ่อคุณแม่ของลูกอย่างเต็มที่เต็มกำลัง แต่ตัวลูกกลับทำตัวเหลวไหลและมีนิสัยเกะกะเกเรมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม
ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร 
ด้วยความที่ตัวลูกรู้สึกหงุดหงิดใจมากจึงหุนหันพลันแล่นและรีบเดินหนี
ออกมาจากบ้านด้วยอารมณ์บ่อจอยอย่างสุดๆ   
 
       ไม่เพียงแค่นั้นตัวลูก ยังมีนิสัยขี้ดื้อและไม่ยอมใครง่ายๆ อีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้คุณพ่อคุณแม่ของลูก เกิดความรู้สึกหนักอกหนักใจจนต้องบ่นรำพึงเพื่อระบายออกมาให้ตัวลูกได้รับรู้อยู่เสมอๆ จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งคุณพ่อและคุณแม่ของลูก ก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนและสั่งสอนตัวลูกเหมือนอย่างเช่นที่ผ่านๆ มา   แต่ในวันนี้ด้วยความที่ตัวลูกรู้สึกหงุดหงิดใจมากเป็นพิเศษ จึงทำให้ตัวลูกหุนหันพลันแล่นและรีบเดินหนีออกมาจากบ้านด้วยอารมณ์บ่อจอยอย่างสุดๆ  

ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร
 
ตัวลูกก็ได้เห็นสามเณรรูปหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวมีกิริยาอาการ
ที่ไม่ค่อยคล่องแคล่วในการเดินบิณฑบาตสักเท่าไหร่ 

       และในขณะที่ตัวลูก กำลังเดินไปเรื่อยๆ ด้วยอารมณ์ที่หงุดหงิดใจอย่างสุดๆ อยู่นั้น ตัวลูกก็ได้ไปพบกับพระภิกษุสามเณรกลุ่มหนึ่งกำลังเดินบิณฑบาต เพื่อมารับบาตรจากญาติโยมที่พักอาศัยอยู่ในละแวกนั้น
 
     และเมื่อตัวลูก มองดูกลุ่มของพระภิกษุสามเณรเหล่านั้นแล้ว ตัวลูกก็ได้เห็นสามเณรรูปหนึ่งที่กำลังเดินมารั้งท้ายสุด ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันกับตัวลูกที่รู้จักกันมาตั้งแต่ก่อนบวช แต่ก็ไม่ถึงกับคุ้นเคยกันมีกิริยาอาการที่ไม่ค่อยคล่องแคล่วและคล่องตัวในการเดินบิณฑบาตสักเท่าไหร่
 
ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร
แม้ว่าสามเณรจะเพิ่งออกบวชแต่ตัวท่านก็ได้ตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองอย่างเต็มที่
 
      ส่วนสาเหตุที่ทำให้สามเณรรูปนี้มีกิริยาอาการเช่นนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะตัวท่านเพิ่งจะออกบวชเป็นสามเณรมาได้เพียงไม่กี่วัน เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวท่านยังไม่คุ้นชินกับการห่มครองผ้าจีวร ซึ่งต้องห่มคลุมตัวท่าน และเดินบิณฑบาตยามเช้านั่นเอง แต่ถึงกระนั้น แม้ว่าสามเณรท่านนี้จะเพิ่งออกบวชและบวชเพียงแค่ระยะสั้นๆ ก็ตาม แต่ตัวท่านก็ได้ตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองอย่างเต็มที่ 
 
ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร 
ด้วยความที่ตัวลูกกำลังอยู่ในอารมณ์ที่หงุดหงิดใจอย่างสุดๆจึงได้เผลอระบายความหงุดหงิดใจ
ที่เก็บสะสมมาจากที่บ้านไปใส่สามเณรรูปนี้อย่างเต็มที่ 
 
       นอกจากสามเณรรูปนี้ ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันกับตัวลูกในภพชาตินั้น จะมีกิริยาอาการที่ไม่ค่อยคล่องแคล่วและคล่องตัวในการเดินบิณฑบาตแล้ว สามเณรรูปนี้ ก่อนที่ท่านจะออกบวชนั้นตัวท่านก็มักจะถูกตัวลูก พูดจาข่มและดุด่าว่ากล่าวตัวท่านด้วยวาจาที่ไม่สุภาพอยู่เป็นประจำ ดังนั้น ทันทีที่ตัวลูก ได้เห็นสามเณร ที่เป็นเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันกับตัวลูก กำลังเดินผ่านมาเพื่อไปรับบิณฑบาตด้วยกิริยาอาการที่ไม่ค่อยคล่องตัวและไม่ค่อยคล่องแคล่วเช่นนั้น ด้วยความที่ตัวลูก ณ ตอนนั้น ก็กำลังอยู่ในอารมณ์ที่หงุดหงิดใจอย่างสุดๆ กอปรกับตัวลูกเองก็เคยชินกับการดุด่าว่ากล่าวเพื่อนคนนี้ ตั้งแต่ในช่วงที่ยังไม่ได้บวชเป็นสามเณรอยู่แล้ว ด้วยเหตุดังที่ได้กล่าวมาแล้วนี้เองจึงทำให้ตัวลูก ในภพชาตินั้นได้เผลอระบายความหงุดหงิดใจ ที่เก็บสะสมมาจากที่บ้านไปใส่สามเณรรูปนี้อย่างเต็มที่ 
 
     ทันทีที่สามเณรรูปนี้เจอตัวลูก ระบายความหงุดหงิดใจมาใส่ตัวท่านเองอย่างเต็มที่เช่นนั้น ตัวท่านก็ถึงกับเกิดอาการตกใจกลัวลนลานจนทำอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว ส่วนตัวลูก หลังจากที่ได้ระบายความหงุดหงิดใจ ออกไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว อารมณ์ฉุนเฉียวที่เคยสูงปรี๊ดอยู่ภายในใจของตัวลูกก็ค่อยๆ ลดระดับลงมาเรื่อยๆ จนกระทั่งอยู่ในภาวะที่ปกติ
   
ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร
 แทนที่ตัวลูกจะรีบไปขอขมาต่อสามเณรรูปนั้นแต่ตัวลูกกลับกลัวเสียฟอร์ม
จึงทำให้ตัวลูกไม่ได้ไปขอขมาลาโทษต่อสามเณรรูปนั้น

      ภายหลังจากที่อารมณ์ของตัวลูก ได้กลับมาอยู่ในภาวะที่ปกติดีแล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกผิดบาปขึ้นมาภายในใจว่า “ ตัวลูกไม่น่าที่จะไประบายความหงุดหงิดใจใส่สามเณรรูปนั้นเลย เพราะท่านก็ไม่ได้รู้อิโหน่อิเหน่  หรือไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องที่ทำให้ตัวลูกรู้สึกหงุดหงิดใจเลยแม้แต่นิดเดียว ”

       เมื่อตัวลูก เกิดความรู้สึกผิดบาปขึ้นมาภายในใจเช่นนั้นแล้ว แทนที่ตัวลูกจะรีบไปขอขมาต่อสามเณรรูปนั้นเป็นการด่วน แต่ตัวลูกกลับกลัวเสียฟอร์ม อีกทั้ง ตัวลูกก็มีความคิดว่า “ อีกไม่นานสามเณรรูปนั้นก็จะลาสิกขาออกมาแล้ว ” ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เองจึงทำให้ตัวลูกไม่ได้ไปขอขมาลาโทษต่อสามเณรรูปนั้น

ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร
 เมื่อวันเวลาล่วงเลยผ่านไปตัวลูกก็ได้มีโอกาสมาเข้าวัด ฟังธรรม
และปฏิบัติธรรมร่วมกับพระเถระและหมู่คณะ

        จนกระทั่งเมื่อวันเวลาได้ล่วงเลยผ่านไปตัวลูก ก็ได้มีโอกาสมาเข้าวัด ฟังธรรม และปฏิบัติธรรมร่วมกับพระเถระและหมู่คณะ เมื่อตัวลูก ได้มาฟังธรรมและปฏิบัติธรรมร่วมกับพระเถระแล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎแห่งกรรม  หรือเรื่องเป้าหมายของชีวิตว่าคนเราเกิดมาทำไม แล้วเราจะไปให้ถึงเป้าหมายของชีวิตนั้นได้อย่างไร เป็นต้น หลังจากที่ตัวลูก มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตแล้ว ตัวลูกก็ได้ตั้งใจมาสั่งสมบุญสร้างบารมีร่วมกับพระเถระและหมู่คณะ อยู่เป็นประจำ  

ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร 
ตัวลูกได้ออกบวชสร้างบารมีเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาจนกระทั่งหมดอายุขัย
 
      และเมื่อตัวลูก ได้มามากเข้ามากเข้า ตัวลูกก็เกิดความปรารถนาอยากที่จะออกบวชเป็นพระขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจ และเมื่อความปรารถนาเช่นนี้ได้เกิดขึ้นมาภายในใจของตัวลูกแล้ว ตัวลูกจึงไม่รอช้าได้รีบไปเคลียร์ภารกิจหน้าที่การงาน แล้วก็ออกบวชสร้างบารมีแบบไม่รีรอในทันที ภายหลังจากที่ตัวลูก ได้ออกบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาแล้ว ตัวลูกก็ได้ตั้งใจฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ ควบคู่ไปกับการบำเพ็ญสมณธรรมอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งตัวลูก หมดอายุขัย
 
ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร 
ตัวลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีและเมื่อละจากโลกนี้ไปแล้วก็ได้กลับไปแวะพักกลางทาง
ที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม

       ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของตัวลูก ตัวลูกก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี คือได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่าง และเมื่อตัวลูก ละจากโลกนี้ไปแล้ว ตัวลูกก็ได้กลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม แต่ถึงกระนั้นการกระทำที่ตัวลูกได้เคยไประบายความหงุดหงิดใจใส่สามเณรรูปนั้นอย่างแรง จนทำให้ตัวสามเณรท่านเกิดอาการตกใจกลัวจนทำอะไรไม่ถูกในภพชาติดังกล่าวนั้น มันก็ได้ถูกเซ็ตเป็นผังสำเร็จและกลายเป็นวิบากกรรม ที่ติดตามตัวลูกนับตั้งแต่ภพชาตินั้นเป็นต้นมา     
 
ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร
แม้ว่าวิบากกรรมเจือจางเบาบางลงไปแล้วแต่ก็ยังคงมีกำลัง
และคอยหาช่องตามมาส่งผลอยู่ตลอดเวลา
 
       จวบจนกระทั่งมาถึงในภพชาติปัจจุบันนี้ แม้ว่าวิบากกรรมดังกล่าวเจือจางเบาบางลงไปแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังคงมีกำลังและคอยหาช่องตามมาส่งผลอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เมื่อวิบากกรรมดังกล่าวได้ช่องตามมาส่งผล   จึงทำให้ตัวลูกต้องมาอยู่ในสังคมที่แวดล้อมไปด้วยคนที่ชอบว่ากล่าวและดุตัวลูกอย่างรุนแรง จนทำให้ตัวลูกรู้สึกเสียใจอยู่ตลอดเหมือนอย่างที่เป็นอยู่นี้นั่นเอง เพราะฉะนั้น ในภพชาติปัจจุบันนี้ ตัวลูกก็จะต้องตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆ บุญอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการทำทานการรักษาศีล หรือการเจริญสมาธิภาวนา  เป็นต้น อีกทั้ง ตัวลูกก็จะต้องหมั่นสวดมนต์ เล่าธรรมะ และเชิญชวนให้มหาชนทั้งหลายได้มาสั่งสมบุญสร้างบารมีร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น ออกไปทำหน้าที่เชิญชวนชายแมนๆ มาบวชเข้าพรรษา เป็นต้น
 
ตายแล้วไปไหน ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร 
เมื่อตัวลูกสั่งสมบุญทุกๆ บุญแล้วก็ให้หมั่นอธิษฐานจิตตอกย้ำซ้ำๆ ว่า
ขอให้ตัวลูกหลุดพ้นจากวิบากกรรมดังกล่าวนี้โดยเร็วพลัน
 
        และเมื่อตัวลูกสั่งสมบุญทุกๆ บุญแล้ว ก็ให้ตัวลูกหมั่นอธิษฐานจิตตอกย้ำซ้ำๆ บ่อยๆ ว่า “ ขอให้ตัวลูกหลุดพ้นจากวิบากกรรมดังกล่าวนี้โดยเร็วพลัน  เป็นต้น ”  นอกจากนั้น ก็ให้ตัวลูกหาโอกาสไปกราบขอขมาแด่คณะสงฆ์   และหมั่นนั่งสมาธิแผ่เมตตาให้กับคู่กรรมคู่เวร ที่ตัวลูกได้เคยไปทำผิดทำพลาดกับพวกเขาเอาไว้ ทั้งในภพชาติปัจจุบันนี้และในอดีตชาติที่ผ่านๆ มา แต่ถ้าจะให้ดี  หรือดีที่สุดนั้น ตัวลูกก็จะต้องตั้งใจนั่งสมาธิให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้ เพื่อที่ว่าบุญจากการเข้าถึงพระธรรมกายภายในนี้จะได้ไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมดังกล่าวให้เจือจางเบาบางลงไป จนกระทั่งหมดไปแบบเกลี้ยงเสี้ยงไปเลย
 
รับชมวิดีโอ
 
 

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน ชวนบวชม่วนซื่นด้วยหัวใจเกินร้อยจดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน ชวนบวชม่วนซื่นด้วยหัวใจเกินร้อย

ปรโลกนิวส์ อาจารย์วิทยาธรสายขาว ตอนที่ 5ปรโลกนิวส์ อาจารย์วิทยาธรสายขาว ตอนที่ 5

จดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน ลุยชวนบวชทุกหมู่บ้านทั่วจังหวัดระยองจดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน ลุยชวนบวชทุกหมู่บ้านทั่วจังหวัดระยอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน