เลือกคู่...ดูอย่างไร


[ 2 ก.ค. 2556 ] - [ 18260 ] LINE it!

ชีวิตคู่และครอบครัว

เลือกคู่...ดูอย่างไร
 
 
 
เลือกคู่...ดูอย่างไร
เรียบเรียงมาจากรายการ สุขกายสบายใจ
 
  
     ผู้หญิงหลายๆคนที่อาจจะเจอผู้ชายเข้ามามองหรือคุย  แต่บางคนก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องการมีคู่  ทำให้ผู้หญิงหลายคนรู้สึกลังเลว่าจะตัดสินใจอย่างไรดี?  และมีวิธีที่จะสามารถเลือกคู่ครองอย่างไร?


เลือกคู่ดูอย่างไร
เทคนิคการเลือกชีวิตคู่ที่เหมาะสม
 
 
       มนุษย์เราเกิดมาก็ต้องมีชีวิตที่อยู่กันเป็นครอบครัวเป็นกลุ่มสัมพันธ์กัน บางคนก็มีความสุขที่จะอยู่คนเดียวสามารถที่จะดำเนินชีวิตอยู่ได้คนเดียว  แต่ถ้าหากจำเป็นว่าจะต้องมีชีวิตคู่หรือครอบครัว จึงอยากจะมีเทคนิคให้เลือกคนที่จะมาอยู่ใช้ชีวิตคู่กับเรา ก่อนอื่นเราต้องดูตัวเองก่อนว่าตัวของเราเองเป็นอย่างไร
 
     ชอบอะไรไม่ชอบอะไร มีทัศนคติแบบใด ดูว่าคนที่เราชอบเขามีทัศนคติที่ตรงกันกับเราหรือไม่  ความจริงแล้วควรจะเลือกคนที่คล้ายกับเรามากกว่า ถ้าเป็นค่านิยมสมัยก่อนที่บอกว่า ต้องเลือกคนที่ไม่เหมือนกันถึงจะเข้ากันได้ แต่ความจริงแล้วไม่ควรเป็นเช่นนั้น ควรเป็นคนที่คิด อ่าน พูด ทำอะไรคล้ายๆกัน
 
 
เลือกคู่...ดูอย่างไร

 
เลือกคู่ดูอย่างไร
การเรียนรู้ซึ่งกันและกันน้อยเกินไปอาจเกิดปัญหาตามมา
 

     ยกตัวอย่างการเลือกสิ่งที่คล้ายกับเรา เช่น ชอบดูหนังประเภทเดียวกัน ชอบทำกิจกรรมนอกบ้านมากกว่าอยู่บ้าน คู่ของเราก็ควรจะชอบเหมือนๆกัน ถ้าเราเลือกคนที่ไม่ชอบคล้ายกับเราก็ทำให้เกิดปัญหาตั้งแต่เริ่มอยู่ด้วยกันและจะลุกลามไปถึงการเลี้ยงลูกด้วย
 
     ตัวอย่างของการมีทัศนคติที่คล้ายกัน คือ ชอบเรื่องการเมือง ศาสนา ปรัชญาชีวิตที่คล้ายกันก็จะทำให้การพูดคุย หรือการอยู่ร่วมกันมีอรรถรสมากขึ้น ตรงกันข้ามถ้าเราชอบเรื่องการเมืองคนละแบบ ปรัชญาชีวิตคนละแบบ เวลาที่อยู่ด้วยกันจะเถียงกันและหาจุดจบจากการสนทนาไม่ได้
 
เลือกคู่ดูอย่างไร
 ชีวิตคู่ที่ดีควรจะประพฤติอยู่ในศีลธรรมที่ดี
 
 
     การรักษาศีล 5 ก็เป็นเรื่องจำเป็นของคนในปัจจุบัน ถ้าเราคิดว่าเรามีศีล 5 ครบเราก็จะไม่มีปัญหาแน่นอน อย่างน้อย ข้อที่ 5 เรื่องของการดื่มสุราให้รักษาให้ได้ เพราะถ้าคู่ของเราเป็นคนชอบดื่ม มีสังสรรค์ต้องมีสุรา ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งว่าเราสามารถอยู่กับคนๆนี้ได้หรือไม่
 
     บางครั้งเมื่อเริ่มคบกันใหม่ๆอาจจะยอมทำตามเพื่อเธอ แต่ลึกแล้วไม่ได้คิดอย่างนั้น ถ้าเป็นคนที่ชอบดื่มสุราเขาอาจจะยอมเราในช่วงต้นที่คบกันเท่านั้น ต่อไปก็อาจจะหมดความพยายาม เพราะว่าวันหนึ่งตัวตนของเขาจริงๆก็จะออกมา วิธีหนึ่งที่จะบอกว่าเราเลือกคู่อย่างไรและเลือกดีหรือยังคือการใช้เวลาในการคบกัน
 
 
เลือกคู่...ดูอย่างไร
 
 
เลือกคู่ดูอย่างไร
 เรียนรู้อุปนิสัยกันและกันก่อนตัดสินใจแต่งงาน


     การใช้เวลานานๆสามารถทำให้คนเห็นอุปนิสัยของคนๆนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่มีตัวเลขที่ตายตัวแน่นอนว่าต้องคบกันนานเท่าไหร่   ถึงจะต้องตกลงตัดสินใจแต่งงานใช้ชีวิตด้วยกัน  บางงานวิจัยมีการหาข้อมูลในต่างประเทศว่าเวลาประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่ถ้าเวลาประมาณ 1 ปี เป็นเวลาที่น้อยเกินไปจากประสบการณ์จากคนไข้และคู่สมรสที่มาขอคำปรึกษา  เรื่องการมีปัญหาชีวิตคู่พบว่าจะคบกันไม่นานบางทีต่ำกว่า 3 ปี
 
     หลายๆคู่ที่อยู่ด้วยกันนานส่วนใหญ่คบกันประมาณ 3-5 ปีขึ้นไป คบกันที่นี้ไม่ได้หมายถึงการอยู่ด้วยกันก่อน คบกันแบบคนไทย คือ รู้จักกัน ไปไหนมาไหนด้วยกัน แต่ไม่มีการอาศัยอยู่ด้วยกันเหมือนวัฒนธรรมต่างประเทศ  ลองอยู่ด้วยกันก่อนแล้วค่อยแต่งงานกันแต่ในวัฒนธรรมชาวพุทธจะไม่ผิดศีลธรรมทางประเพณี  การคบกันคือการดูนิสัยใจคอ การทดลองดูว่ากิจกรรมต่างๆ ชอบตรงกันมั้ย อย่างน้อยประมาณ 3-5 ปี
 
เลือกคู่ดูอย่างไร
การอยู่ร่วมกันควรมีความคิดเห็นที่ใกล้เคียงกัน
 

     แต่ถ้าบางคนถ้ามั่นใจแล้วทดลองดูแล้ว ความคิดเห็นที่ใกล้เคียงกันเมื่อถึงเวลาก็ตัดสินใจได้   เรื่องของครอบครัวการที่เราจะเลือกใครสักคนอาจจะต้องนึกไปถึงครอบครัวและสมาชิกในครอบครัวของเขาด้วย เราไม่ได้แต่งงานกับเขาแค่ 2 คน ไม่ได้อยู่ด้วยกันแค่ 2 คน แต่ยังมีสมาชิกในครอบครัวเขาที่เกี่ยวข้องในชีวิตของเรา ยกตัวอย่างเช่น พ่อ แม่ ปู่ ย่า
 
     โดยเฉพาะถ้าเราไม่สามารถเข้ากับพ่อ แม่ของเขาตรงนี้เป็นปัญหาสำคัญ ปัจจัยนี้อยากให้ทุกคนคิดว่าถ้าเราชอบกัน แต่เราเข้ากับครอบครัวเขาไม่ได้เลย จะด้วยทัศนคติหรืออย่างไรก็ตามอาจจะต้องใช้เวลาช่วงนี้ในการทำความเข้าใจ  แต่ถ้าทำแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จอาจจะต้องคิดให้รอบคอบว่าควรจะแต่งงานกันหรือไม่
 
 
เลือกคู่...ดูอย่างไร

 
เลือกคู่ดูอย่างไร
 ปัญหาทางครอบครัวแต่ละฝ่ายมีผลกับการใช้ชีวิตคู่
 
 
     พบว่าหลายครั้งปัญหาอยู่ที่พ่อ แม่สามีกับลูกสะใภ้และพ่อ แม่ภรรยากับลูกเขยก็มีมากพอสมควร ถ้าเราคิดว่าแต่งกันไปเด๋วก็ปรับตัวได้ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเปลี่ยนแปลงผู้ใหญ่เป็นเรื่องยากกว่าการเปลี่ยนตัวเราเอง  เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับครอบครัวที่เราต้องไปอยู่ด้วยต้องปรบตัวด้วยเช่นกัน  อย่างน้อยต้องดูว่าทัศนคติของคนในบ้านของเขา
 
     ถ้าเราคิดว่าพอปรับได้ก็เป็นประโยชน์ ถ้าดูแล้วยากที่จะปรับตัวเข้าหา ก็ขอให้เลืกคนใหม่ที่ดีกว่าสรุปแล้วการจะเลือกคู่หรือจำเป็นต้องมีคู่ ควรจะเลืกคนที่มีทัศนคติคล้ายกัน ศีลธรรมใกล้เคียงกัน วึ่งเป็นจุดใหญ่ในการที่จะทำให้ชีวิตเราประคองคู่ไปด้วยดี  แต่ถ้าเป็นนักสร้างบารมีขอให้โสดดีกว่า ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไรขอให้สร้างบารมีอย่างมีความสุข
 
 
รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รากเทียมรากเทียม

น้ำมันหอมระเหยน้ำมันหอมระเหย

แผลกดทับ สาเหตุและวิธีดูแลผู้ป่วยแผลกดทับแผลกดทับ สาเหตุและวิธีดูแลผู้ป่วยแผลกดทับ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี