วัดบึงพลาญชัย


[ 29 ก.ค. 2556 ] - [ 18290 ] LINE it!

วัดบึงพลาญชัย



วัดบึงพลาญชัย
วัดไทย  ในจังหวัดร้อยเอ็ด 
 

 จากสมัยทวารวดีพันปีผ่าน          บึงพลาญชัยนี้มีประวัติ

เคยรุ่งเรืองเลื่องชื่อระบือชัด        เมื่อกรรมซัดกรุงแตกก็แหลกตาม

หากแต่นามพลาญชัยไม่สิ้นชื่อ     ยังร่ำลือพันปีพ้นคนครั่นขาม

สระศักดิ์สิทธิ์สืบศรัทธาพระอาราม  เป็นวัดงามเมืองร้อยเอ็ดสาเกตนค
ร   



วัดบึงพลาญชัย
 
วัดบึงพลาญชัย
วัดบึงพลาญชัย หรือ วัดบึง
 
 
      จังหวัดร้อยเอ็ด หรือนามเดิมสาเกตนคร เป็นเมืองที่พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองมาแต่โบราณมีวัดวาอารามน้อยใหญ่อยู่มากมาย วัดบึงพลาญชัยเป็นวัดพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ที่ถนนประชาธรรมรักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด มีเนื้อที่ ๑๐ ไร่เศษ เป็นศูนย์อบรมศึกษาของพระธรรมกถึกภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง ๑๙ จังหวัด มีพระภิกษุและสามเณรจำพรรษาประมาณ ๑๓๐ รูป ความเก่าแก่ของวัดเนิ่นนานมากว่า ๑,๐๐๐ ปี มีหลักฐานปรากฏ คือ มีเสมาหินทรายสมัยทวารวดีที่รายรอบพระอุโบสถ
 
     เมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาวัดบึงพลาญชัยก็กลายเป็นวัดร้าง จนกระทั่งในปี พุทธศักราช ๒๓๑๘ พระยาขัตติยะวงศาเจ้าเมืองร้อยเอ็ด ได้นำไพร่พลมาหักร้างถางโพง สถาปนาวัดขึ้นใหม่เรียกว่า วัดบึงพลาญชัย หรือ วัดบึง มีสัญลักษณ์ที่สะดุุดตาคือบึงน้ำใหญ่หน้าวัด และได้กลายเป็นนามของวัด  ด้วยสถานที่แห่งนี้ใช้เป็นที่ฉลองชัยชนะและประกอบพระราชพิธีถึงน้ำพระพิพัฒน์สัตยาของข้าราชการ  ได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง
 
 
 วัดบึงพลาญชัย
นาคเจ็ดเศียรกระหวัดหางเกี่ยวกัน
 
 
     กาลเวลาผ่านไปกว่า ๑๐๐ ปี จนถึงปีพุทธศักราช ๒๔๖๔ วัดมีความทรุดโทรมลงถึงที่สุด มหาเสวกโทพระยารณชัยชาญยุทธ สมุหเทศาพิบาลผู้ว่าราชการมณฑลร้อยเอ็ด จึงได้อาราธนาพระครูวินัยธร จากวัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานครมาเป็นเจ้าอาวาสได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาสร้างพระอุโบสถขึ้นใหม่  ซึ่งเป็นพระอุโบสถก่อนพระอุโบสถหลังปัจจุบัน วัดบึงพลาญชัยจึงได้แปรสถานะเป็นวัดธรรมยุทธนับแต่นั้นเป็นต้นมา จากถนนใหญ่ผ่านถนนเข้าสู่ซุ้มประตูวัด มีทางเดินหรือฉนวนตรงเข้าสู่ลานพระอุโบสถ สองฝั่งกำแพงฉนวนแต่งลายด้วยนาคเจ็ดเศียรกระหวัดหางเกี่ยวกัน
 
 
วัดบึงพลาญชัย

 
วัดบึงพลาญชัย 
อผ้าไตรนิ่งเมืองตั้งอยู่กลางสระน้ำครอบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
 
 
    ด้านขวาของพระอุโบสถเป็นหอผ้าไตรนิ่งเมืองเป็นอาคารขนาดย่อมสูง ๔ ชั้น ตั้งอยู่กลางสระน้ำ สร้างครอบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ซึ่งจะมีน้ำผุดขึ้นเต็มบ่อตลอดเวลาเป็นที่น่าอัศจรรย์ ชั้นสองเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง ชั้นสามประดิษฐานพระชัยมงคล ๙ องค์ ซึ่งสร้างด้วยวัสดุแตกต่างกัน คือ ทอง นาค สัมฤทธิ์ เงิน งาช้าง หน่อแรด หยกแก้วและแก่นจันทน์ ชั้นสี่เป็นชั้นบนสุดประดิษฐานพระไตรปิฎก พระแก้ว และพระบรมสารีริกธาตุ ถัดมาเป็นหอระฆังซึ่งอยู่ด้านหน้าของหมู่กุฏิอันเป็นเขตสังฆาวาส  มีถนนซอยทะลุไปยังบ้านเรือนร้านค้า ในปีพุทธศักราช ๒๕๒๘ เกิดพายุใหย่พัดกระหน่ำอย่างรุนแรง
 
 
วัดบึงพลาญชัย
พระอุโบสถเป็นอาคารทรงไทยที่สร้างเมื่อปี ๒๕๔๘
 
 
     พระอุโบสถซึ่งสร้างไว้กว่า ๖๐ ปีได้ถูกพายุพัดพังทะลายลงเป็นเศษอิฐซากปูน ไม่อาจทำการบูรณะได้ทางวัดจึงได้สร้างอุโบสถขึ้นใหม่ ใช้เวลานานร่วม ๒๐ ปี โดยสร้างในพื้นที่เดิมแต่มีขนาดใหญ่แข็งแรงมั่นคง มีความกว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๓๒ เมตร แล้วเสร็จเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๘ พระอุโบสถเป็นอาคารทรงไทย หลังคาซ้อน ๓ ชั้น ลด ๓ ชั้น มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ นาคสะดุ้ง เหนือหลังคาชั้นที่ ๒ และชั้นบนสุด ตกแต่งเป็นหน้าบรรณขนาดเล็ก ๙ หลัง แต่ละหน้าบรรณมีตราธรรมจักรและมงกุฎ  ด้านบนสุดของหลังคาเป็นยอดเจดีย์
ภายในพระอุโบสถผนังฉาบปูนเรียบ เพดานทาสีแดงประดับไฟช่อ บานประตูแกะสลักเป็นลายพระพุทธรูป บานหน้าต่างด้านขวาพระประทานแกะเรื่องพุทธประวัติ บานด้านซ้ายพระประธานแกะเรื่องพระเวสสันดร อันเป็นมหาชาติชาดกซึ่งเป็นที่นิยม
 
 
วัดบึงพลาญชัย


วัดบึงพลาญชัย 
ปัจจุบันมีคนมาสักการะกราบไหว้ทุกวัน
 
 
    เบื้องหน้าพระประธานเรียงรายด้วยเสาขนาดใหญ่โดดเด่นสะดุดตา  ทั้งงดงามด้วยการประดับตกแต่งด้วยลายธรรมจักรและดวงแก้ว บนพื้นสีที่แตกต่างกัน พระประธานในพระอุโบสถมี ๓ องค์ เคียงข้างทุกองค์ด้วยพระมหาโมคคัลลานะ พระสารีบุตร องค์บนสุดปางมารวิชัย ถัดลงมาปางสมาธิ องค์หน้าสุดเป็นพระพุทธชินราชจำลอง  ทุกเช้าเย็นผู้คนในละแวกใกล้วัดจะได้พบเห็นได้ยินพระภิกษุทั้งวัดสวดมนต์ นั่งสมาธิ เจริญภาวนาโดยมีเจ้าอาวาสเป็นผู้นำ
 
 
รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดโกรกกรากวัดโกรกกราก

วัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า)วัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า)

วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหารวัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา