ความในใจของนาคธรรมทายาท รุ่นที่ 8 ตอน ฝึกเพื่อเป็นพระแท้


[ 10 ก.ค. 2556 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556  
ความในใจของนาคธรรมทายาท รุ่นที่ 8

 
ตอน...ฝึก..เพื่อเป็นพระแท้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผม นาคธรรมทายาท ธนกฤต  เขียนแก้ว อายุ 36 ปี ตัวแทนนาคธรรมทายาท จากศูนย์อบรมวัดเวฬุวนาราม หรือวัดไผ่เขียว กรุงเทพมหานคร วัดพัฒนาตัวอย่างประจำ ปี พ.ศ. 2555 ครับ
 
นาคธรรมทายาท ธนกฤต  เขียนแก้ว ศูนย์อบรมวัดเวฬุวนาราม(ไผ่เขียว) กรุงเทพมหานคร 
นาคธรรมทายาท ธนกฤต  เขียนแก้ว
ศูนย์อบรมวัดเวฬุวนาราม (ไผ่เขียว) กรุงเทพมหานคร
 

     ผมเคยทำงานมาหลายด้านครับ ตั้งแต่เป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ ประจำชั้น ม.1 – ม.3 เป็นเอเจนซี่ เป็นมัคคุเทศก์ เป็นทหาร และเคยบวชแล้ว 1 เดือนที่วัดแถวบ้านครับ ที่ผ่านมาชีวิตของผมก็ราบเรียบดีไม่มีอะไรผาดโผน แต่เมื่อประมาณสิ้นปีที่แล้วผมโดนรถเมล์ชนเข้าอย่างจัง ญาติๆบอกว่าผมสลบอยู่ในห้อง ICU นาน 3 วัน 3 คืน อาการน่าเป็นห่วง แต่พอผมฟื้น สิ่งที่ผมจำได้แม่นเลยคือในช่วงที่สลบไปนั้น ผมรู้สึกเหมือนกำลังหลับฝันว่ามีพระมาพาไปเที่ยวในวัดที่อินเดีย 3 ครั้ง ผมได้สัญญากับพระไว้ว่า “ถ้าผมหายดีผมจะบวช” หลวงพ่อครับ ผมใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 1 ปีจนร่างกายเป็นปกติ แล้วผมก็เริ่มฝันเห็นวัด เห็นพระ บางครั้งก็เห็นตัวเองเป็นพระ ผมเลยคิดเอาครับว่าพระท่านคงมาเตือน..เรื่องที่เคยบอกเอาไว้ว่าจะบวช ซึ่งผมได้ตัดสินใจว่าก่อนจะกลับไปทำงานผมต้องบวชก่อน ผมมีความเชื่อส่วนบุคคลว่า บุญบวชจะช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น เพราะตลอดเวลาการบวชเราจะได้ทำแต่สิ่งที่ดีๆครับ ที่สำคัญ ผมอยากอุทิศบุญบวชไปถึงพ่อกับแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วด้วยครับ

      วันหนึ่ง ผมกำลังดูรายการทีวี ทางช่อง 11 เห็นโฆษณาชวนบวชโครงการ 1 แสนรูป เข้าพรรษา ผมก็โทรเข้าไปที่โอเปอเรเตอร์ 1234 ทันทีเลยครับ เจ้าหน้าที่ที่รับสายแนะนำผมดีมาก แล้วผมได้ตัดสินใจมาบวชที่วัดเวฬุวนาราม หรือวัดไผ่เขียว เพราะอยู่ใกล้บ้านครับ แล้วตอนนี้มีนาคธรรมทายาทเดินทางเข้ามาที่ศูนย์อบรมเกือบ 100 ท่านแล้วครับ แม้ต่างคนจะต่างที่มาแต่ดูแล้วผมว่าทุกท่านมีหัวใจดวงเดียวกัน คือ มีความตั้งใจที่จะบวชเพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่ และบวชเพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาครับ
 
ความพร้อมเพรียงของนาคธรรมทายาท..ว่าที่พระแท้เนื้อนาบุญของโลก 
ความพร้อมเพรียงของนาคธรรมทายาท..ว่าที่พระแท้เนื้อนาบุญของโลก
 
         ก้าวแรกที่ผมมาถึงศูนย์อบรม มีเจ้าหน้าที่เข้ามาแนะนำว่า “ที่ผ่านมาไม่ว่าเราจะเคยเป็นใคร เคยทำอะไรมาขนาดไหนก็ตาม ขอให้คิดว่าสำหรับตรงนี้ เราเป็นน้องใหม่ ให้ทำความรู้สึกเหมือนเราเป็นเด็ก ที่พร้อมจะเรียนรู้ทุกอย่าง เพราะจะมีพระอาจารย์พระพี่เลี้ยงคอยสอน แล้วเราต้องทำทุกอย่างตามเวลานะ” ผมก็คิดว่า..โอเค..ผมพร้อม เพราะครูก็เป็นแล้ว ทหารก็เป็นแล้ว อะไรๆก็เป็นมาเยอะแล้ว กับการที่จะบวชเป็นพระดีมีวินัยตลอดพรรษา..ทำไมจะทำไม่ได้ ซึ่งสิ่งแรกที่ผมทิ้งได้ทันทีคือการสูบบุหรี่ครับ ทั้งที่ผมกับบุหรี่สนิทกันมา 21 ปี แต่พอพระอาจารย์บอกว่ามันไม่ดี..ไม่ให้สูบ..ผมก็ทิ้งทันทีเลย ผมคิดว่าแค่ไม่ได้สูบแค่นี้..ไม่ตายหรอก ผมไม่รู้ว่านาคธรรมทายาทท่านอื่นจะคิดยังไง แต่สำหรับผม การบวชเป็นอะไรที่ดีที่สุดในชีวิต เราต้องเตรียมตัวให้บริสุทธิ์ก่อนที่จะห่มผ้าเหลือง เมื่อห่มผ้าเหลืองแล้ว ผ้าเหลืองจะต้องไม่มัวหมองเพราะการกระทำที่ไม่ดีของเราครับ

      หลวงพ่อครับ ตอนนี้ผมเข้าโครงการมาได้ 4 วันแล้วครับ แม้จะเป็นเวลาไม่นาน แต่ผมสัมผัสได้กับตัวเองว่าการบวชในโครงการนี้ ไม่เหมือนกับสมัยที่ผมเคยบวชเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เพราะทุกอย่างเป๊ะมาก วินัยเนี๊ยบมาก เหมือนเข้าโรงเรียนประจำ ที่สอนวิชาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาเลยครับ พวกผมต้องตื่นตี 4 พร้อมกัน ทำอะไรเหมือนๆกัน เข้าห้องตรงเวลา สวดมนต์ทำวัตรพร้อมกัน นั่งสมาธิด้วยกัน ในหนึ่งวันจะมีเวลานั่งสมาธิ ถึง 4 รอบ รอบละครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงเลยครับ ผมเห็นเพื่อนๆนาคธรรมทายาทหลายท่านนั่งกันนิ่งเลย ส่วนผมนี่..เมื่อยมั่ง..นิ่งมั่ง ผมยังแอบคิดว่าที่นิ่งๆได้จนหมดชั่วโมงนี่ สงสัยจะเป็นพระมาเกิดแน่ๆเลยครับ แล้วที่ผมประทับใจอีกอย่างคือ พระอาจารย์พระพี่เลี้ยงท่านคอยดูแลพวกผมดีมาก และมีสไตล์การสอนไม่ซ้ำกันครับ บางท่านมาพร้อมสื่อการสอนเพียบ บางท่านก็พูดปากเปล่าแต่ฟังสนุกมีสาระ แต่ไม่ว่ามาสไตล์ไหนผมว่าดีหมดเลยครับ ทำให้ผมได้ความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนามากขึ้นมากๆ หลวงพ่อครับ ผมคิดไม่ผิดที่ตัดสินใจเข้ามาบวชในโครงการนี้ แล้วตั้งแต่วินาทีแรกจนถึงวินาทีนี้ ผมและเพื่อนๆนาคธรรมทายาท ได้รับการฝึกฝนตนเองตลอดเวลา เพื่อปรับกายปรับใจเตรียมเข้าสู่พิธีบรรพชาอันศักดิ์สิทธิ์ พวกเราทุกคนมีความตั้งใจที่จะบวชให้ดีที่สุด ให้ญาติโยมที่ร่วมสนับสนุนโครงการ ได้บุญด้วยกันมากที่สุดครับ

ความพร้อมเพรียงของนาคธรรมทายาท..ว่าที่พระแท้เนื้อนาบุญของโลก
ความพร้อมเพรียงของนาคธรรมทายาท..ว่าที่พระแท้เนื้อนาบุญของโลก

    สุดท้ายนี้ ผมไม่รู้จะเอ่ยกับหลวงพ่ออย่างไรดีให้เหมาะสม เพราะผมอยากกราบขอบพระคุณหลวงพ่อครับ ที่ทำโครงการดีๆอย่างนี้ขึ้นมา โครงการนี้เป็นโครงการที่ยอดเยี่ยมมาก ให้โอกาสทุกคนได้บุญได้มีความสุขร่วมกัน ตั้งแต่คนอยากบวชแต่ไม่มีเงิน..ก็มาบวชได้ ส่วนคนที่มีเงินแต่เป็นผู้หญิงหรือยังไม่พร้อมบวช..ก็ร่วมบริจาคสนับสนุนโครงการได้ ผมคิดว่าไม่ว่าใครถ้าได้มามีส่วนร่วมในโครงการนี้ด้วยตัวเอง ทุกคนจะมีแต่ความปีติใจครับ
   
     ซึ่งผมจะใช้โอกาสอันดีนี้ เก็บเกี่ยวและศึกษาแต่สิ่งดีๆให้ได้มากที่สุด ให้คุ้มค่ากับที่หลวงพ่อและกัลยาณมิตรทุกท่านได้ทุ่มเทจัดโครงการนี้ขึ้นมาครับ
 
รับชมวิดีโอ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีเปิดและฉลองวัดพระธรรมกายสวิตเซอร์แลนด์พิธีเปิดและฉลองวัดพระธรรมกายสวิตเซอร์แลนด์

ความในใจของนาคธรรมทายาท รุ่นที่ 8 ตอนบวชให้แม่ชื่นใจความในใจของนาคธรรมทายาท รุ่นที่ 8 ตอนบวชให้แม่ชื่นใจ

ความในใจของนาคธรรมทายาท รุ่นที่ 8 ตอน พรรษานี้ต้องบริสุทธิ์ที่สุดความในใจของนาคธรรมทายาท รุ่นที่ 8 ตอน พรรษานี้ต้องบริสุทธิ์ที่สุด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน