วัดโกรกกราก


[ 21 ก.ค. 2556 ] - [ 18282 ] LINE it!

วัดโกรกกราก



วัดโกรกกราก
วัดไทย  ในจังหวัดสมุทรสาคร
เรียบเรียงจากรายการ ไปวัดไปวา ที่ออกอากาศทางช่อง DMC


มหาชัยริมท่าจีนถิ่นการค้า   เจ๊กก๊กนำชาวนาวามาร่วมหมู่

สร้างวิหารศาลบูชางามน่าดู   ทุกคนรู้ทั่วก๊กกั๊กเขารักดี

เรือเชิญพระศิลาแลงลอยลำผ่าน   ฝนซัดซ่านลมกระหน่ำซ้ำเต็มที่

กลัวเรือจมยกพระไว้ไม่รอรี   หยุดทันทีเม็ดฝนหายไม่ยอมจร




ประวัติวัดโกรกกราก



วัดโกรกกราก
วัดโกรกกราก
 
 
     วัดโกรกกรากตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ตำบลโกรกกราก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เป็นที่ชุมนุมของชาวเรือประมง เมื่อจะออกเรือหาปลาจะพากันมากราบพระขอพร พระพุทธคุณคุ้มครองและจุดประทัดเพื่อบอกกล่าวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนนับถือ  เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวเรือเชื้อสายจีนมาแต่โบราณ
 
 
วัดโกรกกราก
เป็นวัดเก่ามีมาแต่โบราณ
 

วัดโกรกกราก

 
     วัดโกรกกรากสันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่ามีมาแต่โบราณ ไม่ปรากฎชื่อ สร้างเมื่อปี พุทธศักราช ๒๓๗๕ หลักฐานต่างๆเกี่ยวกับวัดได้สูญหายไปเมื่อครั้งเกิดไฟไหม้ใหญ่ เมื่อพุทธศักราช ๒๔๐๐ เศษ กุฏิศาลาต่างๆถูกไฟไหม้หมดเหลือเพียงอุโบสถเท่านั้น อุโบสถวัดโกรกกรากตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน สร้างด้วยไม้สักทั้งหลังมีเสารับชายคาโดยรอบ ได้รับการบูรณะอย่างสวยงามโดยฝีมือช่างปัจจุบัน ลักษณะอาคารเป็นทรงไทยหลังคามุงกระเบื้อง หน้าบรรณประดิษฐ์ลายเทพพนม บานประตูแกะสลักลายเทพทวารบาล บานหน้าต่างแกะสลักเรื่องทศชาติ
 
 
วัดโกรกกราก 
หลวงพ่อปู่
 
 
     พระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สวมแว่นตาดำ มีประวัติเล่าว่า พระพุทธรูปองค์นี้เดิมอยู่ที่วัดช่องสะเดาริมแม่น้ำท่าจีน แต่วัดพังหมดแล้วชาวรามัญบ้านกำพร้า ได้อัฐเชิญพระพุทธรูปมา ๒ องค์ องค์หนึ่งเนื้อสัมฤทธิ์อีกองค์หนึ่งเนื้อศิลาแลง ครั้นล่องเรือมาถึงวัดโกรกกรากเกิดฝนตกใหญ่พายุพัดแรงจนไม่อาจพายเรือต่อไปได้  จึงพายเรือเข้าหลบฝนฝนคลองเล็กข้างวัดติดกับโรงน้ำแข็ง  ได้ยกพระศิลาแลงขึ้นตั้งไว้ที่วัดซึ่งขณะนั้นที่วัดยังไม่มีพระประธาน เมื่อตั้งพระฝนก็หยุดตกทันทีเป็นอัศจรรย์ ครั้นจะยกลงเรือก็ยกไม่ขึ้นทำอย่างไรก็ไม่ขยับเขยื้อน จึงมีผู้อธิษฐานจิตว่า หากท่านต้องการจะอยู่วัดโกรกกรากก็ขอให้ยกขึ้นและก็ยกขึ้นได้ จึงได้อาราธนาท่านเข้าประดิษฐานไว้ในอุโบสถ
 
 
วัดโกรกกราก 
โบสถ์วัดโกรกกราก
 
 

ภายในอุโบสถวัดโกรกกราก


 
   ส่วนสาเหตุที่ท่านใส่แว่นตาดำนั้นเกิดขึ้นเมื่อครั้งหนึ่งโรคตาแดงระบาดไปทั้งหมู๋บ้าน รักษาไม่หายจึงมีผู้มาขอบารมีว่า ถ้าหายป่วยจะปิดทองให้ เกิดปาฏิหาริย์ที่คนหายป่วยทั้งหมู่บ้านจึงรีบมาปิดทองเป็นการใหญ่ ปิดทั้งองค์แม้แต่ในตาท่าน แม้แต่ตู้กระจกด้านหลังก็ถูกปิดทองไปด้วย  หลวงปู่กรับซึ่งเป็นเจ้าอาวาสจึงได้นำแว่นตามาสวมไว้เพื่อไม่ให้คนมาปิดที่นัยน์ตาของท่าน จึงเป็นที่มาของพระสวมแว่นตาและเรียกนามพระประธานว่า หลวงพ่อปู่
 
 
วัดโกรกกราก 
เป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่วัดและคู่จังหวัดสมุทรสาคร
 
 
     ถือว่าเป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่วัดและคู่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อปิดทองแล้วก็งามนัก มีคนร้อนวิชาคิดว่าเป็นพระทองคำ  จึงเข้ามาเจาะองค์พระแต่ไม่ทราบว่าได้พบอะไรหรือไม่เพราะกลายเป็นบ้าไปหลังจากนั้น หลวงปู่กรับจึงได้ทำพิธีปิดรอยเจาะนั้น ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือนอ้าย ถือเป็นวันแซยิดหลวงพ่อปู่ มีงานประจำปีทุกปีปัจจุบันได้จัดงานประจำปี ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๒ ถือเป็นวันสมโภชน์หลวงพ่อปู่พระประธาน ด้านหลังอุโบสถมีถนนผ่ากลางเมื่อเดินข้ามไปอีกฟากหนึ่งจะเป็นเขตสังฆาวาส
 
 
วัดโกรกกราก
อาณาบริเวณวัดโดยรอบ

 
     มีหอระฆังอยู่ด้านหน้ากุฏิทรงไทยประยุกต์ ซึ่งสร้างรายเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ ถัดเข้าไปเป็นลานปลุกต้นไม้ให้ความร่มรื่น มีอาคารสำหรับพระอาคันตุกะเรียกว่าตึกโรมัน สร้างโดยพระครูสาครกิตติคุณ อดีตท่านเจ้าอาวาส วัดโกรกกรากวัดริมแม่น้ำท่าจีนที่พึ่งทางใจของชาวบ้าน ที่ต้องอาศัยท้องน้ำเป็นที่ทำมาหากินเลี้ยงชีวิต ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อปู่จึงเป็นประหนึ่งความหวังของเขาที่จะดำรงชีพด้วยความผาสุก  พร้อมๆกับแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณด้วยการเข้ามากราบไหว้บูชาบูรณะ รักษาพุทธสถานแห่งนี้ไว้เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจไปอีกนาน
 
 
 
รับชมวิดีโอ
 
                 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดของโลก เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมวัดของโลก เพื่อฟื้นฟูศีลธรรม

คำขอบวช แบบอุกาสะคำขอบวช แบบอุกาสะ

คำขอบวช แบบเอสาหังคำขอบวช แบบเอสาหัง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา