ความประทับใจในวันบรรพชา


[ 16 ก.ค. 2556 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
 
 
ความประทับใจในวันบรรพชา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
นาคธรรมทายาทร่วมประกอบพิธีกรรมด้วยความเป็นระเบียบสวยงาม
นาคธรรมทายาทร่วมประกอบพิธีกรรมด้วยความเป็นระเบียบสวยงาม

    1.กระผม พระธรรมทายาท ธนทรัพย์  ชนาสโก (เข้ารับการอุปสมบทแล้วเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้) อายุ 21 ปี จากศูนย์อบรมวัดเวฬุวนาราม (ไผ่เขียว) กรุงเทพมหานครครับ
 
พระธรรมทายาท ธนทรัพย์  ชนาสโก ศูนย์อบรมวัดเวฬุวนาราม(ไผ่เขียว) กรุงเทพมหานคร 
พระธรรมทายาท ธนทรัพย์  ชนาสโก
ศูนย์อบรมวัดเวฬุวนาราม(ไผ่เขียว) กรุงเทพมหานคร

 
 
       หลวงพ่อครับ พรรษานี้ผมตั้งใจบวชเพื่อตอบแทนบุญคุณโยมพ่อโยมแม่ครับ เพราะตั้งแต่จำความได้ โยมแม่ลำบากเพื่อผมและทุกคนมาตลอด ถึงผมจะพยายามแบ่งเบาภาระด้วยการเรียนไปด้วยทำงานพิเศษไปด้วย แต่โยมแม่ก็ยังคงทำงานหนักไม่เคยได้หยุดพักอยู่ดี แล้วพอดีผมติดเกณฑ์ทหารต้องไปรายงานตัวประมาณปลายปีนี้ครับ ผมเลยคิดว่าก่อนจะไปรับใช้ชาติ ผมอยากบวชตอบแทนพระคุณพ่อแม่ก่อน เผื่อว่าผมต้องไปปฏิบัติหน้าที่ทางใต้หรือในพื้นที่เสี่ยง ผมจะได้ไปอย่างสนิทใจ ไม่ต้องพะว้าพะวัง

    พอคิดอยากบวช ก็บังเอิญไปเห็นใบปลิวชวนบวชโครงการ 1 แสนรูปติดอยู่ที่ตลาด เลยเข้าไปถามที่วัดคุบอน ทางวัดก็แนะนำให้ไปที่วัดเวฬุวนารามครับ แล้วพระอาจารย์ก็ให้โทรไปคุยกับพี่ยาหยี ซึ่งต้องขอบคุณพี่ยาหยีมากๆครับ ที่ช่วยเดินเรื่องให้ทุกอย่างจนผมได้บวชสมปรารถนา แล้วผมก็ไม่ได้มาบวชคนเดียวนะครับ พี่ชายแท้ๆของผมก็มาบวชด้วย พรรษานี้โยมแม่เลยได้บุญคูณสองครับ

    หลวงพ่อครับ วันบรรพชา เป็นวันที่ปลื้มปีติมากครับ ผมประกอบพิธีกรรมทั้งวันด้วยใจที่สงบนิ่ง และรักษาสติไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 อย่างต่อเนื่อง พอรักษาใจได้ก็รู้สึกเย็นที่บริเวณกลางท้อง และเห็นดวงแก้วใสๆ ใหญ่เท่ากำมือปรากฏอยู่ในช่วงกลางท้องเหนือสะดือขึ้นมาหน่อยหนึ่ง แล้วผมก็ทำตามที่หลวงพ่อสอน คือเอาโยมแม่ใส่เข้าไปในดวงแก้ว ผมเห็นโยมแม่ชัดเหมือนเป็นโยมแม่จริงๆเลยครับ ผมนึกถึงโยมแม่อย่างนี้ได้ตั้งแต่เช้า พอถึงคิวที่ต้องเข้าไปรับการคล้องอังสะ ผมรู้สึกปลื้มอย่างบอกไม่ถูก และนึกโยมแม่ได้ชัดขึ้น น้ำตาก็ไหลออกมาเลยครับ ผมอยากให้โยมแม่ได้มาเห็นภาพนี้ แล้วใจหนึ่งก็นึกขอบคุณโครงการของหลวงพ่อ เพราะมีโครงการนี้ ผมถึงมีโอกาสได้บวชเพื่อโยมแม่ เป็นการบวชด้วยใจที่สงบและใสสว่างครับ พอได้ห่มผ้าเหลืองแล้ว ผมรู้สึกว่าจิตใจของผมยิ่งสงบ รู้สึกควบคุมสติได้ดีกว่าเดิม

    ผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงครับ หลวงพ่อช่างเป็นผู้มีเมตตามหาศาล ผมจะเก็บเกี่ยวหลักธรรมที่หลวงพ่อและพระอาจารย์สอน เอาติดตัวไปใช้ให้ได้มากที่สุด จะเป็นพระแท้ให้โยมแม่ภาคภูมิใจ และเพื่อตอบแทนพระคุณของหลวงพ่อ พระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง และกัลยาณมิตรทุกคนครับ

    2.กระผม สามเณรธรรมทายาท สวาท  สาสิมมา อายุ 55 ปี จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 2 ครับ
 
สามเณรธรรมทายาท สวาท  สาสิมมา ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 2
สามเณรธรรมทายาท สวาท  สาสิมมา
ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 2

 
 
       หลวงพ่อครับ ผมรู้จักวัดพระธรรมกายมานานแล้วครับ ถึงนานๆทีจะมีโอกาสได้เข้ามาทำบุญสักที แต่ผมจะคอยติดตามข่าวสารผ่านทาง DMC เสมอ แล้วผมก็มีความตั้งใจที่จะบวชมานานแล้วเหมือนกันครับ แต่โอกาสยังไม่อำนวย จนพรรษานี้ผมได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด ว่าต่อให้มีอุปสรรคอย่างไร..ยังไงเราต้องบวช พอเห็นใน DMC ประกาศชวนบวช ผมก็โทรมาสมัครตามเบอร์ที่ขึ้นอยู่ที่หน้าจอนั้นแหละครับ

    ถึงแม้ปีนี้ผมจะอายุ 55 แล้ว ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร แต่ไม่ว่าพระอาจารย์พระพี่เลี้ยงสอนอะไรให้ทำอะไร ผมก็ตั้งใจปฏิบัติตามทุกอย่างครับ ผมอยากให้โยมพ่อโยมแม่ได้บุญกับผมเยอะๆ เพราะตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ผมแทบไม่มีโอกาสได้ตอบแทนท่านเลย ขนาดตอนท่านเสียผมก็ไม่ได้มาดูใจเพราะมัวแต่ทำงาน  มาวันนี้มันอาจจะสายไปสักหน่อย แต่ก็เป็นโอกาสที่ลูกชายคนนี้จะบวชเป็นพระดีพระแท้ส่งบุญไปให้ท่านครับ
 
คำขอบรรพชาดังก้องออกมาจากศูนย์กลางกายที่สว่างไสว 
คำขอบรรพชาดังก้องออกมาจากศูนย์กลางกายที่สว่างไสว

    ซึ่งในวันบรรพชา ผมได้รักษาใจให้ผ่องใส พอใกล้จะประกอบพิธี ผมก็ระลึกถึงโยมพ่อโยมแม่บอกท่านในใจว่า “พ่อเอ๊ย..วันนี้ลูกจะบรรพชาแล้ว เป็นบุญใหญ่ ยังไงลูกขอตรึก..ขอระลึกถึงพ่อกับแม่นะ บุญที่จะเกิดขึ้นให้พ่อกับแม่มารับได้เลย” จากนั้นผมก็ประคองสติทำสมาธิไปเรื่อยๆ และนึกถึงรูปที่โยมพ่อกับโยมแม่เคยถ่ายคู่กัน เป็นรูปถ่ายที่ผมประทับใจ ผมนึกเอารูปนั้นมาไว้ในศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ครับ แต่มันแปลกตรงที่ผมเห็นท่านใส่ชุดขาวและรู้สึกว่าเห็นท่านได้ชัดมากๆเหมือนท่านอยู่กับผมจริงๆ ขนาดตอนตั้งใจฟังพระอุปัชฌาย์ให้โอวาท โยมพ่อโยมแม่ก็ยังอยู่ในศูนย์กลางกายครับ ทำให้จิตใจของผมเต็มไปด้วยความสุข และมั่นใจว่าท่านต้องได้บุญอย่างเต็มที่แน่ๆ   
 
ถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกับพระอุปัชฌาย์ ณ สภาธรรมกายสากล
ถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกับพระอุปัชฌาย์ ณ สภาธรรมกายสากล
 
ผมว่ามันเป็นอะไรที่พิเศษที่สุดในชีวิตครับ ที่ได้มายืนอยู่ท่ามกลางสามเณรผู้มีบุญจากทั่วประเทศ เป็นภาพที่นึกถึงทีไร...จิตใจเบิกบานปีติที่สุด
 
ภาพประวัติศาสตร์ที่จะปลื้มในดวงใจนิรันดร์ 
ภาพประวัติศาสตร์ที่จะปลื้มในดวงใจนิรันดร์
 
      แล้วที่ปลื้มมากอีกอย่างคือผมมีพระอุปัชฌาย์เป็นถึงราชบัณฑิต ท่านให้โอวาทดีมาก ผมจะน้อมนำโอวาทของท่านมาเป็นหลักในการบวช จะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เสียชื่อไปถึงครูบาอาจารย์ และจะบวชเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเองและพระพุทธศาสนาครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอทบทวนบุญพิธีบรรพชา บวชพระแสนครั้งที่ 8 เข้าพรรษา ณ วัดพระธรรมกาย
ชมวิดีโอทบทวนบุญพิธีบรรพชา บวชพระแสนครั้งที่ 8 เข้าพรรษา ณ วัดพระธรรมกาย   Download ธรรมะทบทวนบุญพิธีบรรพชา บวชพระแสนครั้งที่ 8 เข้าพรรษา ณ วัดพระธรรมกาย
 
พิธีตัดปอยผมนาคธรรมทายาท โครงการอุปสมบทหมู่ เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย ปี 2556พิธีเวียนประทักษิณและวันทาเจดีย์ในวันบรรพชา
พิธีบรรพชาและคล้องอังสะธรรมทายาทในวันบรรพชาพิธีขอสรณคมน์และศีลของธรรมทายาทในวันบรรพชา
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แจ้งข่าวชวนไปตักบาตรดอกเข้าพรรษาแจ้งข่าวชวนไปตักบาตรดอกเข้าพรรษา

อานุภาพหล่อทองหลวงปู่วัดปากน้ำ ตอน ท่านตามผู้มีบุญมาหล่อทองอานุภาพหล่อทองหลวงปู่วัดปากน้ำ ตอน ท่านตามผู้มีบุญมาหล่อทอง

พิธีเปิดและฉลองวัดพระธรรมกายสวิตเซอร์แลนด์พิธีเปิดและฉลองวัดพระธรรมกายสวิตเซอร์แลนด์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน