ปรโลกนิวส์ คุณแม่ฮุยกุน ตอนจบ


[ 21 ก.ค. 2556 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ปรโลกนิวส์ คุณแม่ฮุยกุน
 

 
ปรโลกนิวส์ คุณแม่ฮุยกุน ตอนจบ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  
 
       คำถามข้อที่ 5  คำถามข้อนี้เป็นคำแถมที่ถึงแม้ไม่ได้ถามมา ก็จะตอบให้ฟัง นั่นก็คือเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั่นเอง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมาตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรหนุ่มสุดหล่อมาดแมนแฮนซั่ม 
ในพุทธันดรที่ผ่านมาตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรหนุ่มสุดหล่อมาดแมนแฮนซั่ม

    คำตอบ...สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ตัวลูกก็ได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะด้วยเหมือนกัน เรื่องก็มีอยู่ว่า ในพุทธันดรที่ผ่านมาตัวลูกได้เกิดเป็น “ กุลบุตรหนุ่มสุดหล่อมาดแมนแฮนซั่ม ”  อยู่ในตระกูลของพ่อค้าคหบดีที่ทำมาค้าขายอยู่ในเมืองหลวงของแคว้นพระราชา องค์ที่จะออกบวช ซึ่งบิดามารดาของตัวลูกในภพชาตินั้นจะเป็นคนๆ เดียวกันกับคุณพ่อและคุณแม่ของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้ 
 
 โดยในช่วงที่ตัวลูกอยู่ในวัยเยาว์ตัวลูกมักจะได้ยินถึงเรื่องราวต่างๆที่ตื่นเต้นท้าทายของเหล่าทหารหาญอยู่เสมอๆและจากเรื่องราวดังกล่าวนี้เองจึงเป็นเหตุให้ตัวลูกมีความใฝ่ฝันและอยากที่จะเป็นนายทหารของพระราชา 
โดยในช่วงที่ตัวลูกอยู่ในวัยเยาว์ตัวลูกมักจะได้ยินถึงเรื่องราวต่างๆที่ตื่นเต้นท้าทายของเหล่าทหารหาญอยู่เสมอๆ
และจากเรื่องราวดังกล่าวนี้เองจึงเป็นเหตุให้ตัวลูกมีความใฝ่ฝันและอยากที่จะเป็นนายทหารของพระราชา

      โดยในช่วงที่ตัวลูก หรือกุลบุตรสุดหล่อมาดแมนแฮนซั่มในภพชาตินั้น ยังอยู่ในวัยเยาว์นั้นตัวลูกจะเป็นเด็กน้อยที่มีความฉลาดเฉลียว มีไหวพริบปฏิภาณและสติปัญญาที่เฉียบแหลมกว่าเด็กทั่วๆ ไปในวัยเดียวกันเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ตัวลูกยังเป็นเด็กที่มีความขยันขันแข็ง และชอบช่วยเหลือกิจการงานต่างๆ ภายในบ้านอีกด้วยไม่เพียงแค่นั้นในช่วงที่ตัวลูกยังเป็นเด็กน้อยอยู่นี้  ตัวลูก ยังมักจะได้ยินได้ฟังถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจ ที่ตื่นเต้นท้าทายและหน้าที่อันทรงเกียรติต่างๆ ของเหล่าทหารหาญของพระราชาองค์ที่จะออกบวช อยู่เสมอๆ และจากเรื่องราวดังกล่าวนี้เองจึงเป็นเหตุและเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้ตัวลูกมีความใฝ่ฝันและอยากที่จะเป็นนายทหารของพระราชาที่เก่งกาจคนหนึ่งในอนาคตให้ได้  
 
ตัวลูกได้ไปขออนุญาตบิดามารดาของตัวลูก เพื่อไปสมัครเป็นทหารของพระราชา 
ตัวลูกได้ไปขออนุญาตบิดามารดาของตัวลูก เพื่อไปสมัครเป็นทหารของพระราชา

      ในเวลาต่อมาเมื่อตัวลูกเจริญวัยขึ้น ตัวลูกก็ได้ดำเนินชีวิตไปตามความใฝ่ฝันของตัวลูกด้วยการไปขออนุญาตบิดามารดาของตัวลูก เพื่อไปสมัครเป็นทหารของพระราชา เมื่อบิดามารดาของตัวลูก เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการที่จะเป็นทหารรับใช้ชาติของตัวลูกแล้ว ท่านทั้งสองก็ได้อนุมัติและยินยอมพร้อมใจให้ตัวลูกได้ทำตามความใฝ่ฝันนั้นทุกประการและหลังจากที่ตัวลูก ได้เข้าไปศึกษาร่ำเรียนอยู่ภายในโรงเรียนเตรียมทหารประจำแคว้นแห่งนั้นแล้ว ตัวลูกก็ตั้งใจศึกษาร่ำเรียนวิชาการทหารทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเป็นอย่างดีเรื่อยมา
ตัวลูกได้รับการแต่งตั้งจากส่วนกลางให้ไปบรรจุเป็นนายทหารอยู่ในหน่วยทหารองครักษ์ปกป้องคณะทูตของแคว้น 
ตัวลูกได้รับการแต่งตั้งจากส่วนกลางให้ไปบรรจุเป็นนายทหาร
อยู่ในหน่วยทหารองครักษ์ปกป้องคณะทูตของแคว้น

        และด้วยความที่ตัวลูก เป็นนักเรียนเตรียมทหารที่มีความเก่งกาจ เฉลียวฉลาด และมีทักษะในด้านต่างๆ ทั้งทางด้านการต่อสู้ และทางด้านวิชาความรู้ในตำรับตำราที่ดีเยี่ยมนี้เอง จึงเป็นผลทำให้ทันทีที่ตัวลูกเรียนจบหลักสูตรการศึกษาวิชาทหารจากโรงเรียนเตรียมทหารประจำแคว้นแล้ว ตัวลูกก็ได้รับการแต่งตั้งจากส่วนกลางให้ไปบรรจุเป็นนายทหารอยู่ในหน่วย “ ทหารองครักษ์ปกป้องคณะทูตของแคว้น ” ในทันทีโดยนายทหารในหน่วยนี้จะทำหน้าที่เป็นเสมือนกับบอดี้การ์ด ที่คอยปกป้องคุ้มครองคณะทูตที่จะต้องเดินทางไปเชื่อมสัมพันธไมตรีกับแคว้นต่างๆให้พ้นจากโจรผู้ร้ายและสัตว์ร้ายในป่านั่นเอง
 
ตัวลูกได้รับรู้และรับทราบถึงข่าวสารการสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตของทั้งฝ่ายข้าศึกและฝ่ายของตนเองอยู่เสมอๆ 
ตัวลูกได้รับรู้และรับทราบถึงข่าวสารการสูญเสียเลือดเนื้อ
และชีวิตของทั้งฝ่ายข้าศึกและฝ่ายของตนเองอยู่เสมอๆ

      เมื่อกาลเวลาได้ล่วงเลยผ่านไปมหาสงครามระหว่างแคว้นของพระราชา กับแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ ก็ได้อุบัติขึ้น และในช่วงภาวะสงครามดังกล่าวนี้เองตัวลูกก็ได้ปฏิบัติภารกิจเป็นนายทหารองครักษ์ที่คอยคุ้มครองคณะทูตที่จะต้องเดินทางไปส่งข่าวสารและข้อมูลสำคัญต่างๆ ยังแคว้นเพื่อนบ้านข้างเคียง ที่เป็นพันธมิตรกับแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวชอย่างตลอดต่อเนื่อง เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวลูกได้รับรู้และรับทราบถึงข่าวสารการสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตของทั้งฝ่ายข้าศึกและฝ่ายของตนเองอยู่เสมอๆ ซึ่งก็เป็นผลทำให้ ตัวลูกเกิดความรู้สึกสลดและหดหู่ใจเป็นอย่างมาก
 
ทำไมเหตุไฉนมนุษย์ด้วยกันถึงต้องมารบราฆ่าฟันกันอย่างนี้ด้วย 
ทำไมเหตุไฉนมนุษย์ด้วยกันถึงต้องมารบราฆ่าฟันกันอย่างนี้ด้วย

        ไม่เพียงแค่นั้นตัวลูก ยังได้เห็นภาพของการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปอยู่เนืองๆ ในช่วงภาวะสงครามครั้งนั้น อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาพของการบาดเจ็บล้มตายของเพื่อนพี่น้องนายทหารในสนามรบ หรือภาพของภรรยาที่ร้องไห้ฟูมฟายและกอดร่างที่ไร้วิญญาณของสามีที่เพิ่งเสียชีวิตจากภัยสงครามไป เป็นต้น ซึ่งภาพต่างๆ เหล่านี้เป็นเปรียบเสมือนกับหนามตำใจที่ทำให้ตัวลูกรู้สึกทุกข์ใจและเศร้าใจเป็นอย่างมาก นอกจากภาพของการสูญเสีย จะทำให้ตัวลูก ต้องรู้สึกสลดใจและเป็นทุกข์ใจอย่างสุดๆ แล้ว ภาพต่างๆ เหล่านี้ยังทำให้ตัวลูกเกิดความรู้สึกสงสัยขึ้นมาภายในใจด้วยว่า “ทำไมเหตุไฉนมนุษย์ด้วยกันถึงต้องมารบราฆ่าฟันกันอย่างนี้ด้วย”  ซึ่งความรู้สึกสงสัยใคร่รู้ดังกล่าวนี้ก็ได้ติดค้างอยู่ภายในใจของตัวลูก หรือนายทหารหนุ่มมาดแมนแฮนซั่มในภพชาตินั้น มาโดยตลอดจวบจนกระทั่งมหาสงครามระหว่างแคว้นได้สงบและจบลงในใจลึกๆของตัวลูก ปรารถนาอยากจะให้มนุษย์ทุกคนในโลกใบนี้อยู่ด้วยกันอย่างสันติสุข
 
ตัวลูกหาโอกาสอันเหมาะสมเพื่อที่จะเดินทางไปฟังธรรมกับพระเถระที่วัดป่าในทันที 
ตัวลูกหาโอกาสอันเหมาะสมเพื่อที่จะเดินทางไปฟังธรรมกับพระเถระที่วัดป่าในทันที
 
       เมื่อมหาสงครามระหว่างแคว้นได้สงบลงไปแล้ว พระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรทั้งหลายก็ทรงตัดสินพระทัยสละราชสมบัติและเสด็จออกผนวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ซึ่งข่าวการตัดสินพระทัยของพระองค์ครั้งนี้ก็ได้แพร่สะพัดไปทั่วทั้งภายในแคว้นและภายนอกแคว้นเลยทีเดียวและเมื่อตัวลูก หรือนายทหารหนุ่มมาดแมนแฮนซั่มในภพชาตินั้น ได้ทราบข่าวอันเป็นมงคลนี้แล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกอยากที่จะไปฟังธรรมกับพระเถระ ขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจ เมื่อเป็นเช่นนี้ ตัวลูกจึงได้รีบสะสางภารกิจหน้าที่การงานต่างๆ ให้เรียบร้อย แล้วตัวลูกก็หาโอกาสอันเหมาะสมเพื่อที่จะเดินทางไปฟังธรรมกับพระเถระที่วัดป่าในทันที
 
ตัวลูกเกิดความรู้สึกอยากที่จะออกบวชตามพระเถระขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจเลยทีเดียว
 ตัวลูกเกิดความรู้สึกอยากที่จะออกบวชตามพระเถระขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจเลยทีเดียว 
 
      และเมื่อตัวลูก ว่างเว้นจากภารกิจหน้าที่การงานต่างๆ แล้ว ตัวลูกก็ไม่รอช้าได้เดินทางไปสั่งสมบุญ ฟังธรรมและปฏิบัติธรรมร่วมกับพระเถระที่วัดป่าในทันที ภายหลังจากที่ตัวลูกได้ไปสั่งสมบุญ ฟังธรรม และปฏิบัติธรรมร่วมกับพระเถระแล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบุญบาปหรือเรื่องนรกสวรรค์ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีอยู่จริงและสามารถพิสูจน์ได้จริงด้วยตัวของเราเอง เป็นต้น เมื่อเป็นเช่นนี้จึงเป็นผลทำให้ตัวลูกเกิดความรู้สึกอยากที่จะออกบวชตามพระเถระขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจเลยทีเดียว
 
ตัวลูกสามารถหยุดใจจนได้เข้าถึงความสว่างภายในที่มาพร้อมกับความสุขใจอย่างที่ตัวลูกไม่เคยพบและไม่เคยสัมผัสมาก่อนเลยในชีวิต
ตัวลูกสามารถหยุดใจจนได้เข้าถึงความสว่างภายในที่มาพร้อมกับความสุขใจ
อย่างที่ตัวลูกไม่เคยพบและไม่เคยสัมผัสมาก่อนเลยในชีวิต
 
       แต่ด้วยความที่ในขณะนั้นตัวลูกได้แต่งงานและมีครอบครัวไปเสียแล้ว ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เองจึงทำให้ตัวลูกมีโอกาสออกบวชแค่เพียงระยะสั้นเท่านั้น แต่ถึงกระนั้นในช่วงที่ตัวลูก ออกบวชนั้น ตัวลูกก็ได้ตั้งใจฝึกตน  ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้  อีกทั้งตัวลูกยังได้ใช้เวลาทุกๆ อนุวินาทีเป็นไปเพื่อการประพฤติปฏิบัติธรรมอีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ในที่สุดตัวลูก ก็สามารถหยุดใจจนได้เข้าถึงความสว่างภายในที่มาพร้อมกับความสุขใจอย่างที่ตัวลูกไม่เคยพบและไม่เคยสัมผัสมาก่อนเลยในชีวิต

 ในเวลาต่อมาตัวลูกได้ลาสิกขาออกมาแล้วก็ได้กลับมาดูแลครอบครัว และมารับราชการเป็นทหารที่ประจำการอยู่ในเมืองหลวงของแคว้น
 ในเวลาต่อมาตัวลูกได้ลาสิกขาออกมาแล้วก็ได้กลับมาดูแลครอบครัว
และมารับราชการเป็นทหารที่ประจำการอยู่ในเมืองหลวงของแคว้น

      ในเวลาต่อมาเมื่อตัวลูกได้ลาสิกขาออกมาแล้ว ตัวลูกก็ได้กลับมาดูแลครอบครัว และมารับราชการเป็นทหารที่ประจำการอยู่ในเมืองหลวงของแคว้น แม้ว่าตัวลูก จะมีโอกาสออกบวชแค่เพียงระยะสั้นก็ตาม แต่ถึงกระนั้นตัวลูกก็มีความรักในเพศสมณะและเข้าใจในมโนปณิธานการสร้างบารมีของพระเถระและหมู่คณะเป็นอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวลูกชอบที่จะขันอาสามารับบุญทำหน้าที่เป็นนายทหารที่คอยอารักขาทีมเผยแผ่ธรรมะของหมู่คณะที่จะต้องเดินทางออกไปเผยแผ่ธรรมะยังต่างแคว้นอยู่เสมอๆ

ตัวลูกได้ตั้งใจทำหน้าที่เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีที่คอยอุปัฏฐากวัดอุปัฏฐากพระควบคู่ไปกับการทำหน้าที่เป็นยอดกัลยาณมิตรให้กับสมาชิกทุกๆ คนภายในครอบครัว 
ตัวลูกได้ตั้งใจทำหน้าที่เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีที่คอยอุปัฏฐากวัดอุปัฏฐากพระควบคู่ไป
กับการทำหน้าที่เป็นยอดกัลยาณมิตรให้กับสมาชิกทุกๆ คนภายในครอบครัว

     นอกจากนี้ตัวลูกยังได้ตั้งใจทำหน้าที่เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีที่คอยอุปัฏฐากวัดอุปัฏฐากพระควบคู่ไปกับการทำหน้าที่เป็นยอดกัลยาณมิตรให้กับสมาชิกทุกๆ คนภายในครอบครัวของตัวลูกอีกด้วย โดยตัวลูกก็ได้ตั้งใจทำหน้าที่นี้อย่างมีความสุขและเบิกบานใจเรื่อยมา 

ตัวลูกสามารถรักษาดวงธรรมใสๆ นี้ไปได้จนตลอดชีวิตอีกด้วย  
ตัวลูกสามารถรักษาดวงธรรมใสๆ นี้ไปได้จนตลอดชีวิตอีกด้วย 

      จวบจนกระทั่งในเวลาต่อมาเมื่อตัวลูก หรือนายทหารหนุ่มมาดแมนแฮนซั่มในภพชาตินั้น ว่างเว้นจากภารกิจหน้าที่การงานต่างๆ แล้ว ตัวลูกก็ได้กลับมาบวชระยะสั้นอีกครั้งหนึ่ง เมื่อตัวลูกออกบวชแล้ว ตัวลูกก็ได้ตั้งใจบำเพ็ญสมณะธรรมอย่างเต็มที่เต็มกำลัง และด้วยผลแห่งความเพียรและความต่อเนื่องในการประพฤติปฏิบัติธรรมของตัวลูกนี้เอง จึงเป็นผลทำให้ตัวลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีคือสามารถหยุดใจจนได้เข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายที่ชัดใสสว่างได้ในที่สุด  อีกทั้งตัวลูกยังสามารถรักษาดวงธรรมใสๆ นี้ไปได้จนตลอดชีวิตอีกด้วย 
 
ตัวลูกในภพชาตินั้นหมดอายุขัยก็ได้กลับไปพักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม 
ตัวลูกในภพชาตินั้นหมดอายุขัยก็ได้กลับไปพักกลางทางที่ดุสิตบุรี
วงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม

       ถึงแม้ว่าตัวลูก จะไม่ได้ออกบวชเป็นพระภิกษุไปจนตลอดชีวิตก็ตามแต่ตัวลูกก็ยังมุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่เป็นกองเสบียงที่ดีของหมู่คณะไปจนกระทั่งตัวลูกในภพชาตินั้นหมดอายุขัยและเมื่อตัวลูก หมดอายุขัยและละจากโลกไปแล้ว ตัวลูกก็ได้กลับไปพักกลางทางที่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม

ทุกๆ ชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรมซึ่งเป็นกฎสากลของมวลมนุษยชาติทั้งสิ้น  
ทุกๆ ชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรมซึ่งเป็นกฎสากลของมวลมนุษยชาติทั้งสิ้น 

     จากเรื่องราว Case Study ที่เราได้ศึกษาเรียนรู้กันมานี้ก็สอนให้เราได้รู้ว่าทุกๆ ชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรมซึ่งเป็นกฎสากลของมวลมนุษยชาติทั้งสิ้น และบุญนี่แหละเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของความสุขความสำเร็จในชีวิตของเรา   สมดังพุทธพจน์ที่ว่า...
 
สุโข ปุญญัสสะ อุจจะโย
การสั่งสมบุญ นำสุขมาให้

     เพราะฉะนั้น เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาเรียนรู้เรื่องกฎแห่งกรรม ซึ่งเป็นคำสอนที่มีเฉพาะในพระพุทธศาสนาให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง   เพื่อที่เราจะได้ดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องและดีงามด้วยความไม่ประมาท 

      อีกทั้งตัวเราต้องมีความมั่นใจว่า “ ทำดีต้องได้ดี   ทำชั่วต้องได้ชั่ว”  และเราจะต้องตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมีและประพฤติดีปฏิบัติชอบตามหลักธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัม-พุทธเจ้า เช่น ละชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้ผ่องใส หรือทำทาน รักษาศีล และเจริญสมาธิภาวนา เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเราทำได้เช่นนี้ชีวิตการสร้างบารมีของเราจะได้อยู่รอดปลอดภัย และมีชัยชนะในเส้นทางการสร้างบารมีไปตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม ”  
 
รับชมวิดีโอ
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากลูกยาผู้สวมชุดมหาลดาปสาธน์ประจำปี พ.ศ.2556จดหมายจากลูกยาผู้สวมชุดมหาลดาปสาธน์ประจำปี พ.ศ.2556

ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาพัฒนาวัดห้วยบงเฉลิมธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาพัฒนาวัดห้วยบงเฉลิม

ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรีธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน