ติงต๊องตอกย้ำ, ผูกแล้วผูกอีก


[ 8 ก.ค. 2547 ] - [ 18279 ] LINE it!

CASE  STUDY
ติงต๊องตอกย้ำ,
ผูกแล้วผูกอีก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการ พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    แม่ เป็นลูกกำพร้าตั้งแต่เล็ก เพราะ ยาย ป่วยเป็นมะเร็ง ตา ป่วยเป็นโรคประสาท เลี้ยงดูลูกไม่ไหว จึงต้องยกลูก 5 คน ให้คนอื่น และต่อมาอีกไม่นานทั้งตาและยายก็เสียชีวิต   แม่จึงมาอยู่กับ แม่บุญธรรม ตั้งแต่ 7 ขวบ  แม่บุญธรรมของแม่เป็นคนจีนโบราณ เลี้ยงแม่ของลูกเหมือนกับคนใช้ โดยให้ทำงานหนักทั้งวัน ปัด กวาด เช็ด ถูบ้าน ล้างจาน ซักผ้า เลี้ยงน้อง เหนื่อยก็พักไม่ได้ หาว่าอู้ ทำงานไม่ถูกใจก็ถูกตี จิกหัวโขกกับข้างฝา ให้กินข้าวเป็นกะละมัง แต่ให้กับข้าวนิดเดียว บางครั้งแม่กินข้าวไม่หมด แอบเอาไปเททิ้ง พอรู้เข้า ก็เอากะละมังเคาะหัว จนหัวโน แล้วให้อดข้าว ทำให้แม่ซึ้งใจว่า คนไม่มีพ่อ ไม่มีแม่ มันลำบากอย่างนี้ พอแม่มีครอบครัว มีลูก ก็ไม่เคยให้ลูกลำบาก หรืออดอยากเลย ให้อยู่ดีกินดี กัดฟันสู้ชีวิตทำงานทุกอย่าง ทั้งรับจ้าง ซักเสื้อผ้า รับเลี้ยงเด็กและค้าขายในเวลาเดียวกัน เพื่อให้มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว พอลูกๆโตขึ้นจนเรียนจบแม่ก็ไม่ลำบาก แต่สุขภาพแม่ก็ไม่ดี ป่วยหลายโรค ทั้งเบาหวาน ความดัน หัวใจ ปวดข้อเข่า และสันหลัง เมื่อปี พ.ศ.2545 เข้ารับการผ่าตัดทำบายพาสหัวใจ  หลังผ่าตัดอาการโรคหัวใจดีขึ้น แต่โรคอื่นก็ยังเป็นอยู่ ขณะนี้อายุ 71 ปี
 
    พี่สาวของลูก ตอนแรกเกิดเป็นเด็กที่สวย และหน้าตาน่ารักมาก ผิวขาว ตากลมโต  ขนตางอน  เหมือนตุ๊กตาเลยค่ะ แต่โชคร้ายป่วยเป็นโปลิโอ แขนขาลีบ เธอต้องพิการตลอดชีวิต ตั้งแต่ 1 ขวบ ช่วยตัวเองไม่ได้ ได้แต่นอนนิ่งๆ แม่ต้องดูแลอาบน้ำ ป้อนข้าวให้ตลอด สาเหตุเกิดจากถูก อาคนเล็ก (น้องชายคนเล็กของพ่อ) ซึ่งปัญญาอ่อน ไกวเปลอย่างแรงทำให้กระเด็นตกเปลหลายครั้ง ขนาดเชือกผูกเปลที่เป็นเชือกโดดร่ม ยังไกวจนขาดได้ ทำให้สมองถูกกระทบกระเทือนอย่างแรง และมาเสียชีวิตเมื่ออายุ 13ปี ต่อมาน้องชายพ่อคนนี้ได้หายออกจากบ้านไปเมื่อปี พ.ศ.2544 แล้ว ก็ไม่กลับมาอีกเลย   ซึ่งปกติออกจากบ้านไปเป็นอาทิตย์ก็ยังกลับมา ญาติไปตามหาตามโรงพยาบาล โรงพัก ก็ไม่เจอ เข้าใจว่าคงจะเสียชีวิตไปแล้ว
 
    อากงของลูก เป็นคนจีนมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ มีชีวิตค่อนข้างลำบาก หาเลี้ยงชีพด้วยการขายปลา ตอนหลังก็เลิก ในช่วงเทศกาลตรุษจีน สารทจีน ก็ยังฆ่าเป็ด ฆ่าไก่เอง เพื่อไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ไม่รู้เรื่องบุญ-บาป นรก-สวรรค์ จึงไม่เคยทำบุญเลย เป็นคนเจ้าโทสะ อารมณ์ร้าย อากงเป็นคนแข็งแรง และมีกำลังมาก ไม่เคยเจ็บป่วยเลย กระทั่งก่อนเสียชีวิต อยู่ดีๆก็หมดแรง กินข้าวไม่ได้ ต้องนำส่งโรงพยาบาล หมอบอกเป็นโรคน้ำท่วมปอด ให้นำกลับไปดูแลที่บ้าน กลับมาได้ 2 อาทิตย์ ก็เสียชีวิต    ก่อนตาย 3 เฮือกสุดท้ายแรงมาก      ตายแบบตาเหลือกค้าง ลูกๆต้องปิดเปลือกตาให้ ตายเมื่อปี พ.ศ.2538 มีอายุได้ 86 ปี
 
    ในช่วงที่ ลูก ทำงานอยู่ในวัด ได้รู้จักกับน้องคนหนึ่ง สมมุติว่าชื่อ “ป.”  เธอเป็นคนค่อนข้างอาภัพ เกิดได้ 7 วัน แม่ก็ยกให้เป็นลูกลุง ซึ่งลุงก็รับเลี้ยงเหมือนลูก ตามใจทุกอย่าง ยิ่งกว่าลูกตัวเองเสียอีก ลูกของลุงทุกคนก็รักเธอเหมือนน้องสาวคนหนึ่ง ตอนเด็กๆ ป.จะน่ารักมาก เป็นเด็กฉลาด และร่าเริง แต่เมื่อโตขึ้นเธอก็มีเรื่องที่ฝังใจอยู่ตลอดเวลาว่า ทำไมพ่อแม่เลี้ยงพี่น้อง 4 คนได้ แต่เลี้ยงเธอคนเดียวไม่ได้ เธอจึงไม่รักพ่อแม่และพี่น้องเลย ไม่ยอมเรียก “พ่อ” เรียก “แม่” แต่เรียกว่า “อา” แทน  ตามลูกของลุง แต่เรียกลุงกับป้าว่า “พ่อกับแม่”  เมื่อ ป. เรียนจบปริญญา ก็ทำงานอยู่ระยะหนึ่ง และได้เข้ามาช่วยงานของโครงการบัณฑิตรัตน์อยู่ 2 ปี หลังจากนั้นก็ออกไปทำงานข้างนอก ช่วงนี้ ป. มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ชอบอยู่คนเดียวเงียบๆ ไม่สุงสิงกับใคร เกิดอาการเครียดทางประสาท เห็นคนรอบข้างไม่ดีหมด บางครั้งก็ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ จะทำร้ายคนอื่น ทางบ้านต้องพาไปรักษาที่โรงพยาบาล หมอก็ให้ยาคลายเครียดมากิน แต่ก็กินได้ไม่ต่อเนื่อง  ป.ยังมีนิสัยแปลกๆอีก คือ ชอบผู้หญิงด้วยกัน โดยเฉพาะเกิดมาถูกใจลูกเข้า ป. เคยเขียนจดหมายมาสารภาพรักกับลูกหลายฉบับ แต่ลูกก็ไม่ได้คิดอะไร ป.แวะเวียนมาหาลูกบ่อยๆ จนเป็นที่รู้จักของทุกๆคน โดยเฉพาะยามรักษาความปลอดภัย ต่อมาก็ได้ทราบข่าวว่า ป.เสียชีวิตแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2547  เธอได้ผูกคอตายที่ห้องน้ำชั้น 2 ของบ้าน โดยไม่มีใครทราบสาเหตุการตาย มีอายุได้  32  ปี
 
กราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ 
 
1.ด้วยวิบากกรรมอะไร ทำให้แม่เกิดมากำพร้าพ่อ-แม่ พี่น้องไม่ได้อยู่ด้วยกัน ต้องกระจัดกระจายไปอยู่กับญาติ และต้องลำบากแต่เล็ก พอสบายขึ้นมาก็ต้องมาป่วยเป็นเบาหวาน ความดันสูง โรคหัวใจ และอีกหลายโรค
 
2.แม่ พี่สาว และอาคนเล็ก ทำกรรมอะไรร่วมกันมา ทำให้พี่สาวต้องป่วยโดยมีสาเหตุมาจากอาคนเล็ก และแม่ต้องมาดูแลลูกพิการ เมื่อแม่อโหสิกรรมให้แล้ว ยังจะมีวิบากที่จะต้องมาเจอกันอีกหรือไม่
 
3.บุญอะไรที่ทำให้อากงแข็งแรงและมีพละกำลังมาก ไม่เคยเจ็บป่วย ทั้งที่ไม่เคยกินยาบำรุง หรือออกกำลังกายเลย ทั้งๆที่ทำกรรมฆ่าสัตว์เป็นอาจิณ และในวันที่อากงเสีย ลูกหลานทุกคนมากันหมด ยกเว้นลูกคนเดียว ทุกคนเชื่อว่าอากงนอนตายตาไม่หลับ เป็นเพราะห่วงลูกหลานจริงหรือไม่
 
4.อากง อาคนเล็ก  พี่สาว ตาและยาย ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้หรือไม่
 
5.สิ่งที่ป.ฝังใจว่า พ่อแม่เลี้ยงพี่น้องทุกคนได้ แต่เลี้ยงเธอคนเดียวไม่ได้ เป็นเพราะวิบากกรรมอะไร และลุงกับป้า มีความผูกพันอะไร ถึงได้รักป.เหมือนลูก
 
6.ทำไมป.ถึงได้คิดฆ่าตัวตาย และเคยคิดฆ่าตัวตายมาก่อนหน้านี้ไหม  ก่อนและหลังตาย มีความรู้สึกอย่างไร  ตายแล้วไปไหน  ญาติพี่น้องจะช่วยเธอได้อย่างไร
 
7.ลูกเคยทำกรรมอะไรมากับป.หรือไม่ เธอจึงได้มาชอบลูก ทั้งๆที่เป็นผู้หญิงด้วยกัน
 
8.ครอบครัวของลูก ยังไม่มีใครเข้าวัดเลย ทำอย่างไรจึงจะให้เข้าวัดได้ พ่อ แม่ พี่ น้อง เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะหรือไม่
 
9.ลูกกับน้องชายซึ่งเป็นลูกของอา เคยทำบุญร่วมกันมาอย่างไร จึงมาเป็นกัลยาณมิตรให้กัน และเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไรคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.แม่เกิดมากำพร้าพ่อแม่ พี่น้องกระจัดกระจายไปอยู่กับญาติเพราะพี่น้องต่างก็มีกรรมของตัวเองที่แตกต่างกันไป
  • ส่วนแม่ มีกรรมในอดีตคือ ไม่ค่อยได้เลี้ยงดูบิดา-มารดา จึงทำให้มีบุญทางด้านนี้น้อย รวมกับกรรมในอดีต ที่เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้เลี้ยงสัตว์เอาไว้เพื่อฆ่าขาย เช่น หมู เมื่อแม่หมูคลอดลูก จนลูกหมูหย่านม ก็ฆ่าแม่หมูขาย
  • อีกทั้งทำทานมาน้อย จึงทำให้มาเกิดในครอบครัวที่ยากจน และต้องกำพร้า
 
 
  • ที่ป่วยเป็นเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ และอีกหลายโรค เพราะกรรมปาณาติบาตที่ทำเป็นประจำในอดีต ดังกล่าว รวมกับกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในปัจจุบัน
 
 
2.แม่ พี่สาว และอาคนเล็ก มีกรรมเฉพาะตัว คือ
  • พี่สาว มีกรรมปาณาติบาต เรื่องมีอยู่ว่า พี่สาวได้เกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้ฆ่าสัตว์ขาย โดยส่วนใหญ่จะฆ่าเอง ก่อนฆ่าก็จะมัดขาสัตว์ทิ้งไว้เป็นวันๆ เพื่อให้มันไม่มีแรงดิ้น จะได้ฆ่าง่ายๆ จึงทำให้ชาตินี้มาเป็นโปลิโอ แขนขาลีบ
 
 
  • กรรมปาณาติบาตดังกล่าว บีบคั้นให้อาคนเล็ก ซึ่งไม่ได้มีเวรกรรมต่อกัน มาไกวเปล ทำให้พี่สาวต้องเจ็บป่วยดังกล่าว
 
 
  • แม่ต้องมาเลี้ยงดูลูกที่พิการ เพราะกรรมในอดีตชาติ ที่เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้เลี้ยงสัตว์ขาย เพื่อให้ผู้ซื้อเอาไปฆ่าเป็นส่วนใหญ่ ฆ่าด้วยตนเองเป็นส่วนน้อย
  • รวมกับกรรมที่ได้อนุโมทนาบาป โดยเมื่อเห็นคนเอาสัตว์ไปส่งที่โรงฆ่า เห็นเขามัดมือมัดขาสัตว์แล้วฆ่า ตัวเองก็มีจิตยินดี
 
 
3.อากง แข็งแรงไม่เจ็บป่วยเลย ทั้งที่ไม่ได้ทานยาบำรุง หรือออกกำลังกาย อีกทั้งปัจจุบันได้ฆ่าสัตว์เป็นประจำ
  • ที่กรรมฆ่าสัตว์ในปัจจุบันยังไม่ส่งผล เพราะบุญที่ชาติในอดีต อากงได้เคยบอกสูตรยา ตำรายา ให้แก่ผู้อื่น อีกทั้งให้ยาแก่เพื่อนบ้าน และคนในหมู่บ้าน เป็นประจำ ชิงช่วงมาให้ผลก่อน
 
 
  • อากงนอนตายตาค้าง เพราะเห็นกรรมนิมิตไม่ดี เห็นสัตว์ที่ตนเองเคยฆ่ามารุมล้อมเต็มไปหมด ไม่ใช่เพราะห่วงใยใคร
 
 
4.อากงตายแล้วไปยมโลก กำลังถูกเฉือนคอ และถูกชำแหละ ตายเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทุกข์ทรมานมาก เพราะกรรมปาณาติบาตของตน
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว แต่ยังไม่หมดกรรม ให้ทำบุญทุกบุญอุทิศไปให้เรื่อยๆ โดยเฉพาะในวันพระ และวันพระใหญ่
 
 
  • อาคนเล็กหายสาบสูญจากบ้าน ปัจจุบันตายแล้ว
  • ไปเป็นกายละเอียดร่อนเร่ มีอาการปัญญาอ่อนเหมือนเดิม
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แต่ยังไม่หมดกรรม อีกไม่ช้าก็ต้องไปเกิดเป็นคนปัญญาอ่อนอีก ด้วยกรรมสุรา
 
 
  • พี่สาวไปเกิดใหม่แล้ว เป็นเด็กผู้หญิง มีอาการโปลิโอเหมือนเดิม เพราะกรรมดังกล่าวมาแล้วยังไม่หมด ยังรับบุญไม่ได้
 
 
  • คุณตาเป็นภุมมเทวาชั้นล่าง เป็นผีตีนโรงตีนศาล กายละเอียดยังมีอาการสติไม่สมประกอบเหมือนตอนเป็นมนุษย์ ด้วยกรรมสุรา ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ แต่ยังไม่หมดกรรม
  • ส่วนยายไปเกิดใหม่เป็นมนุษย์แล้ว แต่ยังยากจนอยู่ เพราะทำทานมาน้อย ยังรับบุญไม่ได้
 
 
5.สิ่งที่ ป. ฝังใจว่าพ่อแม่ไม่รัก และต้องถูกยกให้ไปเป็นลูกบุญธรรมของลุง เพราะกรรมเจ้าชู้
  • เรื่องมีอยู่ว่า ชาติในอดีตเกิดเป็นผู้ชาย มีนิสัยเจ้าชู้ มีภรรยาและลูกแล้ว แต่ก็ยังไปมีภรรยาน้อย ต่อมา ได้เลิกกับภรรยาหลวง ภรรยาหลวงได้ไปมีสามีใหม่ ต่างคนต่างก็ไม่ยอมรับผิดชอบลูกของตน จึงยกลูกของตนให้กับญาติ ด้วยกรรมนี้จึงทำให้ตัวเองถูกยกให้ไปเป็นลูกของคนอื่นบ้าง ทำให้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจเสมอ
 
 
  • ลุงกับป้า รัก ป. เหมือนลูก เพราะท่านทั้งสองเป็นคนใจดี มีเมตตา จึงเลี้ยงดูอย่างดี และในอดีตก็ได้เคยเกื้อกูลกันมา ปัจจุบันจึงได้มาเกื้อกูลกันต่อ
 
 
6.ป. คิดฆ่าตัวตาย เพราะกรรมเจ้าชู้ในอดีต และเศษกรรมสุรา ได้ไปหลอกผู้หญิงเอาไว้มาก พอได้เขาแล้วก็ทิ้ง เป็นอย่างนี้เสมอ ต่อมา หญิงคนหนึ่งที่ถูกทิ้ง เสียใจเพราะโดนหลอก จึงได้ฆ่าตัวตาย กรรมนี้จึงมาบีบคั้นให้ ป. ต้องมาฆ่าตัวตายบ้าง
  • เมื่อ ป. ผูกคอตายแล้ว ปกติจะต้องไปอบาย แต่บุญได้ทำไว้ในพระพุทธศาสนาได้อุ้มเอาไว้ ได้วนเวียนอยู่ที่บ้าน โดยเวียนมาผูกคอตัวเองในห้องน้ำเสมอๆ เนื่องจากมีกรรมสุรามาเสริม ทำให้ย้ำคิดย้ำทำอยากจะตายตลอดเวลา และไม่รู้ตัวว่าได้ตายแล้ว
  • ญาติพี่น้องจะช่วยเธอได้ต้องทำบุญใหญ่ อะไรสักอย่าง เช่นกฐินจักรพรรดิ เป็นต้น เธอจะได้หลุดพ้นจากตรงนั้น
 
 
7.ลูกไม่ได้มีกรรมอะไรร่วมกับ ป. เพราะลูกไม่ได้ไปรักชอบเธอ และเธอก็ไม่ได้มาชอบลูกคนเดียว แต่เธอก็ไปชอบอีกหลายคน
  • ที่ ป. มีจิตใจชอบเพศเดียวกัน เพราะกรรมเจ้าชู้ในอดีต
 
 
8.ครอบครัวของลูกส่วนใหญ่สร้างบารมีมากับหมู่คณะแต่ไม่มาก ให้อดทนและมีความพยายาม เดี๋ยวก็จะชวนครอบครัวเข้าวัดได้
 
 
9.ลูกกับน้องชาย (ลูกของอา) มาเป็นกัลยาณมิตรกัน เพราะทั้งสองคนเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมามากกว่าทุกคนในครอบครัว
  • ตัวลูกเอง ชาติในอดีตได้เคยแต่งงานมีครอบครัว ต่อมา ได้มาเจอกหมู่คณะตอนปลายชีวิต ได้ปฏิบัติธรรม เห็นโทษภัยในชีวิตการครองเรือน จึงอธิษฐานจิตในทุกครั้งที่ทำบุญว่า ภพชาติต่อไปให้เข้าวัดตั้งแต่อายุยังไม่มาก และประพฤติพรหมจรรย์ ชาตินี้จึงสมความปรารถนา
 
 
  • ส่วนน้องชาย ในชาตินั้นก็คือลูกชายของลูก ซึ่งลูกได้พามาสร้างบารมีกับหมู่คณะ ชาตินี้ก็ให้สร้างบารมีให้ได้ตลอดรอดฝั่ง และอธิษฐานจิตไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษด้วยกัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม