AHA , BHA คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร


[ 21 ส.ค. 2556 ] - [ 18270 ] LINE it!

AHA , BHA




AHA , BHA
AHA , BHA คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร
เรียบเรียงมาจากรายการ สุขกาย สบายใจ


     ปัจจุบันนี้มีโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ดูแลผิวหน้าของเรามากมาย เพื่อให้หน้าตาสดใสไม่หมองคล้ำกันอยู่บ่อยๆ จนไม่รู้ว่าจะเลือกผลิตภัณฑ์ชนิดไหน ให้เหมาะสมและปลอดภัยกับตัวของเราเอง  ซึ่งมีข้อแนะนำดีๆเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ทำให้หน้าตาสดใสไม่หมองคล้ำไม่ว่าจะเป็น AHA , BHA กรดผลไม้และอื่นๆอีกมากมาย

 

AHA , BHA คืออะไร

 
 
AHA , BHA
กรดผลไม้หรือ AHA
 

      กรดผลไม้หรือ AHA ซึ่งหลายคนก็คงเคยได้ยินกันมาเคยได้ใช้เองบ้าง บางท่านก็ไปรักษาทำทรีทเม้นท์ เรื่องของ AHA ไม่ว่าจะเป็นคลินิกหรือตามสถาบันเสริมสวยความงามทั่วไปซึ่งหลายคนคงเคยได้ยิน จึ งมีข้อแนะนำดีๆเกี่ยวกับกรดผลไม้ว่ามีกี่แบบและแต่ละแบบมีการใช้งานในรูปแบบใด ใช้อย่างไรบ้างและประโยชน์แต่ละชนิดในด้านใดบ้าง

-AHA ย่อมาจาก  Alpha Hydroxy Acids เป็นลักษณะของกรดที่มาจากผลไม้ อาจจะสกัดมาจากหลายวิธีการ เช่น สกัดมาจากส้มหรืออ้อย AHA เรียกได้ว่าเป็นกลไกทางเคมี แต่นอกจาก AHA ก็ยังมีอีกชนิดที่คล้ายกันคือ
 
-BHA ย่อมาจาก Beta Hydroxy Acid คำว่า Beta มาจากอนุพันธ์ทางเคมีที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งนอกจาก 2 ชนิดที่กล่าวมานี้ก็ยังมี
 
-CHA อีกชนิดหนึ่งซึ่งย่อมาจาก Combined Hydroxy Acid เป็นลักษณะของกรดอนุพันธ์ AHA ในบางชนิดที่นำไปรวมกับกรดผลไม้หลายแบบก็นำมารวมกันเรียกว่า CHA แต่ในปัจจุบันยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากเท่าไหร่  ทั้งเรื่องการเตรียมและตัวยาที่ไม่เสถียรจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก
 
-PHA ย่อมาจาก Poly Hydroxy Acid ตัวนี้อาจะเป็นตัวใหม่ที่กำลังนำเข้ามาใช้ในหลายคลินิกผิวหนังทั่วๆไป
 
 

AHA , BHA
ทรีทเม้นท์ที่สกัดมาจากกรดผลไม้
 
 
      AHA เป็นชนิดที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ความแตกต่างของการใช้งานขึ้นอยู่กับเปอร์เซนต์การใช้งาน ในกรณีที่เราใช้ AHA ในปริมาณที่ไม่สูง เช่น  5% - 10% ถ้าใช้ในระดับไม่สูง AHA เราสามารถนำมาใช้ผลัดเซลล์ผิวและใช้ได้ทุกวัน แต่ถ้าเป็น AHA ที่มีค่าสูงขึ้น ประมาณ 20 - 50% ขึ้นไป ส่วนใหญ่จะใช้ในคลินิกผิวพรรณ คลินิกผิวหนังหรือคลินิกความงามทั่วไปเพราะต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ เมื่อค่า AHA สูงผลการรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้นแต่ผลข้างเคียงที่ตามมาก็อาจสูงด้วย
 

ประโยชน์ของ AHA และ BHA



AHA , BHA
 เร่งการผลัดเซลล์ผิว
 

คือการ ผลัดเซลล์ผิว เร่ง กระตุ้นการผลัดเซลล์ของผิวหนัง

-ผิวหน้าดูเรียบเนียนขึ้น ขาวใส
-ฝ้า กระ จุดด่างดำดูจางลง
-หลุมสิวตื้นขึ้น
-แผลเป็นนูนราบลง
-ลดริ้วรอยก่อนวัย


แต่ถึงแม้ว่าจะมีประโยชน์มาก แต่แท้จริงแล้วก็อาจให้โทษได้ ถ้าเราใช้อย่างไม่รู้และไม่ระมัดระวัง
 

ข้อควรระวังในการใช้ AHA และ BHA

 

AHA , BHA
ใช้น้ำธรรมดาล้างหน้าหลังจากทำทรีทเม้นท์


      หลังจากทำทรีทเม้นท์ AHA ให้งดการใช้ครีมทุกชนิด 1 วันหลังจากทำการรักษา ควรล้างหน้าด้วยโฟมหรือสบู่อ่อนๆ หรือจะเป็นน้ำสะอาด น้ำเปล่าก็ได้ งดการออกไปเจอแสงแดดที่ค่อนข้างแรง หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดประมาณ 2-3 วันหลังจากทำทรีทเม้นท์ สำหรับบางท่านที่ผิวหนังค่อนข้างบอบบางหรือแพ้ระคายเคืองง่าย  อาจจะมีขุยหรือผิวลอกได้ 3-5 วันหลังจากทำทรีทเม้นท์ก็ไม่ควรแกะผิวที่ลอกด้วยตัวเอง  ให้ใช้ครีมบำรุงเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก้ไขเรื่องผิวส่วนที่ลอก แต่ถ้าท่านใดที่ใช้ AHA และ BHA กรดผลไม้แล้วเกิดการระคายเคือง แสบคัน ผิวลอกหรือมีปัยกาที่แตกต่างที่นอกเหนือจากนี้และรู้สึกไม่สบายใจ ก็แนะนำให้รีบไปปรึกษาแพทย์ผิวหนัง คลินิกผิวพรรณที่ท่านไว้ใจ ดังนั้นอย่างลืมดูแลผิวหน้า ผิวพรรณให้สว่างสดใส
 
 
 
รับชมวิดีโอ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การพลิกตะแคงตัวผู้ป่วยการพลิกตะแคงตัวผู้ป่วย

การดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรค

วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า ตอนที่ 1วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี