วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า ตอนที่ 1


[ 12 ก.ย. 2556 ] - [ 18261 ] LINE it!

วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า



วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า ตอนที่ 1
เรียบเรียงมาจากรายการ สุขกาย สบายใจ ที่ออกอากาศทางช่องDMC


วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้าที่น่าสนใจ


     ปัญหาผิวหน้าซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่พบกันจำนวนมาก คือ เรื่องปัญหาของฝ้า ฝ้าจะเห็นเป็นลักษณะของผื่นสีน้ำตาลบนใบหน้า โดยบริเวณที่จะพบมากคือบริเวณโหนกแก้ม ปลายจมูก หน้าผาก เพราะเป็นบริเวณที่ที่สัมผัสแสงแดดได้มากที่สุดบนใบหน้า ฝ้าจะพบในผู้หญิงส่วนใหญ่มากกว่าผู้ชายโดยเฉพาะผู้หญฺงที่มีอายุ 30-40 ปีขึ้นไปจะพบว่าเป็นฝ้าในปริมาณที่ค่อนข้างมากกว่าช่วงอายุอื่น


วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า
วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า : พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด
 
 
สาเหตุของการเกิดฝ้า

โดยหลักแล้วสาเหตุของการเกิดฝ้ามีอยู่ไม่กี่ประการ

1. แสงแดด แสงแดดไปกระตุ้นเม็ดสีหรือเมลานีนที่อยู่ใต้ผิวหนังให้มีการสร้างเม็ดสีให้มากขึ้น ทำให้บริเวณใบหน้าที่ถูกแสงแดดมากมีเม็ดสีหรือเมลานีนที่เข้มขึ้น บริเวณนั้นจึงมีผื่นสีน้ำตาลขึ้นมากกว่าบริเวณอื่นรอบข้างจึงเกิดเป็นฝ้าขึ้น
 
2. ฮอร์โมน สำหรับผู้หญฺงบางท่านที่เคยตั้งครรภ์ ช่วงที่ตั้งครรภ์บางจะสังเกตได้ว่าฮอร์โมนในร่างกายมีการปรับตัว เนื่องจากสภาวะฮอร์โมนที่สูงมีการปรับเปลี่ยนทำให้ในบางรายมีฝ้าเกิดขึ้นได้
 
3. ยา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาคุมกำเนิด ยาฉีด ยาฝัง สิ่งเหล่านี้ที่เกี่ยวข้องทำให้ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงทำให้อาจจะเป็นมากขึ้นหรือทำให้เกิดฝ้าขึ้นได้  ซึ่งสาเหตุเหล่านี้บางสาเหตุเราสามารถหลีกเลี่ยงได้
 
 
วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า
 วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า : ผลิตภัณฑ์รักษาฝ้า
 

วิธีรักษาฝ้า

 
    ในเรื่องของวิธีรักษาฝ้า มีทั้งเรื่องของการป้องกันและการรักษาร่วมด้วยกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาฝ้าบนผิวหน้าของเรา การป้องกันเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่เราต้องทำโดยเฉพาะแสงแดด ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดฝ้า ฉะนั้นการป้องกันปัญหาฝ้าอันดับแรกที่ง่ายที่สุดคือหลีกเลี่ยงแสงแดดแต่คงเป็นไปได้ยากเพราะเราคงไม่ได้อยู่แต่ในบ้านอย่างเดียว แต่ถ้าผู้หญฺงหรือผู้ชายบางท่านที่จำเป็นต้องออกนอกบ้าน ก็ให้ใช้สิ่งป้องกันเป็นครีมกันแดด ซึ่งแบ่งหลักๆเป็น 2 ประเภท

1. ฟิสิคอล ซันสกรีน (Physical Sunscreens) เป็นครีมกันแดดที่ให้หลักการของการสะท้อนแสงแดด ทำหน้าที่คล้ายกระจกเงา ทำหน้าที่สะท้อนแสงแดดเหมือนตกกระทบและสะท้อนออกไป  

2. เคมิคอล ซันสกรีน (Chemical Sunscreens) เมื่อถูกแสงแดดกระทบแล้วจะไม่สะท้อนกลับ แต่เปลี่ยนรูปแบบของแสงแดดชนิดนั้นให้เป็นความยาวคลื่นที่ไม่เป็นอันตรายกับผิวหนังของเรา  ครีมกันแดดก็มีด้วยกันอยู่หลายประเภทในการคัดเลือกซึ่งที่เราคุ้นเคยและได้ยินกันคือเรื่องของค่า SPF(Sun Protection Factor) สำหรับรายที่เป็นฝ้าแนะนำให้ใช้เป็นมีค่า SPF ที่มากกว่า 15 ขึ้นไปหรือสูงสุดคือ 60

ยารักษาฝ้า


     ตัวยาในการรักษาฝ้ามีด้วยกันอยู่หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นยาทา ยารับประทาน หรือยาฉีด

Hydroquinone - ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในสมัยก่อน กลไกการทำงานของยาชนิดนี้จะเข้าไปลดการสร้างเม็ดสีหรือเมลานีนที่อยู่ภ่ยใต้ผิวหนังให้น้อยลง
 
Steroid - ยาชนิดนี้จะทำหน้าที่เข้าไปยับยั้งเม็ดสีเข้าเซลล์ผิวหนังให้น้อยลง
 
 
ยารักษาฝ้า
 การกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวในการรักษาฝ้า
 
 
     แต่ยา 2 ชนิดนี้มีผลข้างเคียงค่อนข้างมากโดยเฉพาะ Hydroquinone ซึ่งตรวจพบผลข้างเคียงที่ทำให้เซลล์เม็ดสีตรงบริเวณนั้นหยุดทำงาน  จึงกลายเป็นด่างขาวหรือดำผิดปกติไปเลยซึ่งทำให้แก้ไขได้ยากกว่าเดิมที่เป็นฝ้าจึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง  อาจจะไม่ควรใช้เลย  แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ควรอยู่ในวิจารณญาณหรือการควบคุมดูแลของแพทย์เท่านั้น Steroid ก็มีผลข้างเคียงไม่น้อยกว่ากัน เมื่อใช้ไปนานส่งผลให้ผิวบางลงมีเส้นเลือดสีแดงขึ้นมา หรืออาจเกิดสิวในบริเวณนั้น
 
    อีกกลุ่มหนึ่งที่ช่วยเรื่องของการกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว เช่น อนุพันธ์วิตามิน A หรือเป็นกลุ่มของ AHA กรดผลไม้ จะช่วยเรื่องของการผลัดเซลล์ผิวทำให้ฝ้า กระ จุดด่างดำจางลงได้ และอีกกลุ่มหนึ่งที่รวมทั้ง 3 กลุ่มไว้ด้วยกัน คือ เรื่องของการผลัดเซลล์ผิว ช่วยลดเม็ดสีและช่วยทำให้เม็ดสีเข้าไปในผิวหนังได้น้อยลง และจะมีอีกหลายๆสูตรที่นำมาปรับเพื่อให้มีผลข้างเคียงน้อยที่สุด ผลการรักษาดีที่สุด และกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับความนิยมมากที่สุด  มีผลข้างเคียงน้อยและเห็นผลชัดเจนเป็นกลุ่มที่ทำงานโดยการลดเอนไซม์ที่จะไปสร้างเม็ดสีซึ่งหลายๆตัว  ถูกพัฒนาให้มเกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุด แต่เห็นผลมากที่สุด เช่น อาบูติน หรือ โคจิก วิตามินซีกลูตาไธโอน ซึ่งรายละเอียดจะแนะนำในตอนถัดไป
 
 

วิธีรักษาฝ้าด้วยวิธีรักษาแบบธรรมชาติ-เพิ่มเติม

     ฝ้า เกิดจากการที่เซลล์สร้างเม็ดสี ซึ่งอยู่ในชั้นหนังกำพร้าสร้างเม็ดสีเมลานินออกมามากผิดปกติ และส่งเม็ดสีให้เซลล์ผิวหนังด้านบนเป็นจำนวนมากกว่าปกติด้วยสาเหตุของความ ผิดปกติ จนเป็นที่มาของฝ้ามีอยู่หลายปัจจัย แต่หลัก ๆ คือ แสงแดดและการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานยาคุมกำเนิดสตรีที่ตั้งครรภ์ อยู่ในวัยหมดประจำเดือนหรือผู้ที่ได้รับยาฮอร์โมนทดแทน แม้แต่การใช้เครื่องสำอางบางชนิดที่มีฮอร์โมนผสมอยู่ ก็ล้วนแต่ทำให้เกิดฝ้าได้ทั้งนั้น รวมถึงพันธุกรรมด้วย คนในครอบครัวเดี่ยวกัน มีโอกาศเป็นฝ้าเหมือน ๆ กันได้มาก

       ฝ้าที่เกิดขึ้นแล้ว มักจะต้องใช้เวลานานกว่าจะกำจัดออกไปได้ แถมยังต้องอาศัยความเอาใจใส่ดูแลอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องด้วยทางที่ดีที่ สุด จึงควรป้องกันก่อนจะเกิดฝ้า

       หรือคนที่เป็นฝ้าแล้วก็ป้องกันไม่ให้เป็นมากขึ้นด้วยการหลีกเลี่ยงการถูก แสง แดดในเวลา 10.00-15.00 ซึ่งเป็นช่วงที่แดดจัดมาก ๆ ที่ขาดไม่ได้คือการใช้ครัมกันแดดที่มีค่าป้องกันแสงแดด (SPF) สูงมากกว่า 15 ขึ้นไปและควรเป็นชนิดที่ป้องกันได้ทั้งยูวีเอและยูวีบี สำหรับคนที่เป็ฯฝ้าไปแล้วมีสูตรยาแก้ฝ้าแบบธรรมชาติมาให้รักษากัน แต่ควรทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จึงจะช่วยให้ฝ้าจางลงได้

    วิธีรักษาฝ้าสูตรที่ 1 ใช้หัวผักกาดหั่นเป็นแว่นบางๆ ทาถูบริเวณที่เป็นฝ้าให้ทั่วประมาณ 5 นาที แล้วล้างออก ทำวันละสองครั้ง เช้า-เย็น ฝ้าจะจางไปภายใน 10 วัน

    วิธีรักษาฝ้าสูตรที่ 2 ใช้ไข่ขาวดิบโดยเฉพาะตรงบริเวณรอบไข่แดงยิ่งดี นำมาทาหน้าวันละครั้ง ครั้งละ 5 นาที แล้วจึงล้างออกไข่ขาวเมื่อแห้งจะดูดเอาสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามหน้าออกได้ดี

    วิธีรักษาฝ้าสูตรที่ 3 ใช้น้ำเมือกว่านหางจระเข้ทาให้ทั่วใบหน้าโดยไม่ต้องล้างออก เพราะเมือกจะแห้งไปเองภายใน 5-10 นาที ทำวันละสองครั้งตอนเช้าและก่อนนอน

    วิธีรักษาฝ้าสูตรที่ 4 ฝานแตงกว่าเป็นแว่นบาง ๆ แปะบนใบหน้าทิ้งไว้ักครู่จึงแกะออก ทำก่อนนอนจะช่วยให้รู้สึกสบายผิวหน้ามาก 
 
รับชมวิดีโอ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า ตอนที่ 2วิธีรักษาฝ้า และยารักษาฝ้า ตอนที่ 2

วิธีรักษาฟันคุดวิธีรักษาฟันคุด

ฟันน้ำนมสำคัญไฉน ทำไมต้องมีการดูแลฟันน้ำนมฟันน้ำนมสำคัญไฉน ทำไมต้องมีการดูแลฟันน้ำนม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี