ถ้าไม่มีหลวงปู่ คิดแล้วหนาว


[ 4 ต.ค. 2556 ] - [ 18270 ] LINE it!

ถ้าไม่มีหลวงปู่ คิดแล้วหนาว
 

      เหลืออีก 16 วัน จะออกพรรษาแล้ว วันเวลาที่ผ่านไปรวดเร็วมาก เราคงจำได้ว่าเรามีเวลาเท่ากันในการสร้างบารมี ในการเติมบุญเติมบารมีเติมความบริสุทธิ์กายวาจาใจเท่ากันหมดทุกคนในโลก ไม่ว่าเชื้อชาติศาสนาและเผ่าพันธุ์ใด จะเป็นชนชั้นกลาง ชั้นล่าง ชั้นสูง จะเป็นใครก็แล้วแต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน แต่การตักตวงบุญไม่ค่อยจะเท่ากัน เพราะไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม อะไรคือเป้าหมายของชีวิต ไม่รู้แล้วก็ยังไม่ค่อยจะขวนขวายกันเสียด้วย หรือที่พอจะรู้บ้างก็ชะล่าใจไม่ค่อยจะสั่งสมบุญจะมีก็แต่นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยานี่แหละ รู้สึกว่าจะกระตือรือร้นกันเป็นพิเศษ เพราะทุกคนรู้และเข้าใจได้ดีในระดับหนึ่งแล้วว่าเราเกิดมาทำพระนิพพานให้แจ้ง มาสร้างบารมี
 
     เพราะฉะนั้นวันเวลาที่ผ่านไปจึงเติมบุญเติมบารมีกันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็มีบุญประจำวัน ประจำอาทิตย์ ประจำเดือนประจำปี ประจำเทศกาลอะไรต่าง ๆ เหล่านั้น เป็นต้น เราก็ทำกันมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ บางคนที่ผลุบ ๆ โผล่ ๆ ก็มีเหมือนกันนะ ฟิต ฝ่อ ฟู แรก ๆ ก็ฟิตนาน ๆ ไปก็ฝ่อ พอเชียร์ก็ฟูขึ้นมาหน่อยหนึ่ง พวก ฟิต ฟิต ฟิต ที่ตั้งใจสร้างบารมีก็มี ยิ่งวันเวลาผ่านไปรู้ตัวว่าเหลือเวลาน้อยลงก็ยิ่งฟิต นี่ก็เป็นสิ่งที่น่าอนุโมทนา

     ถ้าไม่มีพระเดชพระคุณหลวงปู่พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย คิดแล้วหวาดเสียว หนาวยิ่งกว่ายืนอยู่บนยอดเขาเสียอีกชีวิตเราคงสะเปะสะปะ เราจะหาใครมายืนยันว่าการปฏิบัติธรรมอย่างนี้ถูกต้องร่องรอยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสเอาไว้อย่างเป็นขั้นเป็นตอนอย่างนี้หายาก ไม่ค่อยจะมีนะ มีแต่บอกกว้าง ๆ ว่า มี 40 วิธี ที่มีบันทึกไว้ในวิสุทธิมรรค นอกวิสุทธิมรรคก็มีอีก ก็บอกแต่หลักวิธีการเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้ให้ความมั่นใจว่าทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง และไม่ทราบว่าเวลาติดขัดจะไปถามใคร ก็เลยต้องยกยอดให้ว่า การปฏิบัติธรรมนั้นผูกขาดเฉพาะพระธุดงค์ เฉพาะผู้มีบุญบารมีมาก ๆ เท่านั้น

     จนกระทั่งพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ บังเกิดขึ้นมา จึงทำให้เรามีความมั่นใจในการปฏิบัติธรรม เพราะท่านยืนยันว่า มรรคผลนิพพานอยู่ในตัวต้องปฏิบัติธรรมเอาใจหยุดนิ่งให้ถูกส่วนที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 จะเข้าถึงปฐมมรรค แล้วก็พูดไปตามลำดับเลย เห็นดวง เห็นกายในกาย ตั้งแต่กายมนุษย์ละเอียด กายทิพย์ กายพรหม กายอรูปพรหม กายธรรมโคตรภู กายธรรมพระโสดาบัน กายธรรมพระสกิทาคามี กายธรรมพระอนาคามี และกายธรรมพระอรหัตทั้งหยาบละเอียดรวมทั้งหมด 18 กาย เข้าถึงได้ด้วยวิธี หยุดอย่างเดียว แล้วแถมยืนยันและขีดเส้นใต้ ใส่เครื่องหมายตกใจหลาย ๆ ตัวด้วยนะต้องอย่างนี้ ผิดจากนี้ไม่ใช่ โอ้โห! อย่างนี้ก็หมูเลยสิ ทำให้ง่ายต่อการปฏิบัติเกิดความมั่นใจว่า หยุดอย่างเดียวเท่านั้นเป็นตัวสำเร็จ ไม่ต้องทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้

 25 กันยายน พ.ศ. 2546
จากหนังสือบางสิ่งที่แสวงหา
โดย พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย)

บางสิ่งที่แสวงหา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีหาอริยทรัพย์ภายในวิธีหาอริยทรัพย์ภายใน

อิทธิบาท 4 ธรรมแห่งความสำเร็จอิทธิบาท 4 ธรรมแห่งความสำเร็จ

ไม่ได้ตายเถอะไม่ได้ตายเถอะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

บางสิ่งที่แสวงหา