วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ)


[ 29 ต.ค. 2556 ] - [ 18276 ] LINE it!

ไปวัด ไปวา

วัดเทวสังฆาราม

 

วัดเทวสังฆาราม

(วัดเหนือ)

วัดไทย ในจังหวัดกาญจนบุรี

 

วัดเทวสังฆาราม

วัดเหนือ หรือ วัดเทวสังฆาราม

 

วัดเหนือ

     วัดเทวสังฆาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญตั้งอยู่ ถนนเจ้าขุนเณร ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี วัดมีเนื้อที่ ๕๖ ไร่ ๒๗ ตารางวา สร้างวัดเมื่อ พ.ศ.๒๓๔๘ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒๕ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๐๕ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร ได้รับสถาปนาขึ้นเป็นพระอารามหลวงเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๕

      วัดเทวสังฆาราม ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๓๔๘ เป็นวัดเก่าแก่โบราณวัดหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรีมีความสำคัญในทางประวัติ ศาสตร์ ตั้งอยู่ตำบลบ้านเหนือ ชาวบ้านทั่วไปเรียกกันติดปากว่า"วัดเหนือ" อยู่ริมฝั่งแม่น้ำศรีสวัสดิ์จะสร้างขึ้นเมื่อใด ยังหาหลักฐานไม่ได้แน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าคงจะสร้างมาได้เกือบ ๒๐๐ ปีแล้วโดยรู้กันเพียงว่า "ท่านสมภารเสี่ยง" เป็นผู้สร้าง


วัดเทวสังฆาราม

เป็นวัดเก่าแก่มีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์

 

ประวัติวัดเทวสังฆาราม
 

     
     เมื่อกรุงศรีอยุธยาถูกพม่าโจมตีทำลายเผาผลาญบ้านเรือนปราสาทราชวังยับเยินหมดสิ้น ไปแล้ว ได้กวาดต้อนผู้คนและขนทรัพย์สินสมบัติแก้วแหวนเงินทองของมีค่าไปยังประเทศ พม่าเมื่อ พ.ศ.๒๓๑๐ แล้วนั้น ครั้งนั้นสามเณรเสี่ยงซึ่งเป็นบุตรของคนไทยผู้หนึ่งซึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่ ณ เมืองกาญจนบุรีเก่า ได้ถูกพม่ากวาดต้อนไปพร้อมกับโยมมารดาของท่านและอยู่ในพม่าจนได้อุปสมบทเป็น ภิกษุในประเทศพม่านั้น ต่อมาท่านปรารถนาที่จะเข้าประเทศไทยเพื่อเยี่ยมเยียนแผ่นดินไทย อันเป็นมาตุภูมิบ้านเกิดเมืองนอนของท่าน ท่านจึงได้ชักชวนเพื่อนรักซึ่งเป็นคนไทยด้วยกัน ๕-๖ คน ปลอมตัวเป็นมอญเดินทางเข้ามาก่อนจะออกเดินทางโยมมารดาของท่าน ได้บอกสถานที่ที่ได้ฝังทรัพย์ไว้ในบ้านเดิมของท่านเล่ากันว่า ภิกษุเสี่ยง หรือเรียกตามฐานะในกาลต่อมาว่า 

 

วัดเทวสังฆาราม

พระพุทธรูปประดิษฐานในอุโบสถ

     

    ท่านสมภารเสี่ยง ได้เดินทางมาถึงเมืองกาญจนบุรีเก่าเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปมากเนื่องจากทางราชการได้ย้ายเมืองมาตั้งใหม่ที่ตำบลปากแพรก ผู้คนส่วนใหญ่ก็ย้ายตามมา ท่านสมภารเสี่ยงพิจารณาเห็นว่าเมืองเก่ามีชำรุดทรุดโทรมโรยราไปตามกาลเวลา  ส่วนเมืองใหม่มีแต่จะเจริญรุ่งโรจน์ไพศาลสืบไปหากปรับปรุงวัดเก่าที่เมืองเก่าก็คงจะไม่เจริญรุ่งเรืองเท่ากับการสร้างวัดขึ้นใหม่ในเมืองใหม่ท่านจึงได้ตัดสินใจ สร้างวัดขึ้นใหม่ในเมืองกาญจนบุรีใหม่ คือ วัดเทวสังฆาราม ในบัดนี้วัดเทวสังฆารามนี้ได้รับพระบรมราชานุเคราะห์โดย ลำดับ ดังต่อไปนี้ พ.ศ.๒๔๒๐ ปีฉลูพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสไทรโยคครั้งที่ ๒ โดยทางชลมารคเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรวัดเทวสังฆาราม ทรงเห็นว่าพระอุโบสถชำรุดมาก จึงได้มีพระราชดำรัสให้ พระยากาญจนบุรี จัดการปฏิสังขรณ์อุโบสถให้ดีขึ้น

 

วัดเทวสังฆาราม

สร้างวัดขึ้นใหม่ในเมืองกาญจนบุรีใหม่ คือ วัดเทวสังฆาราม



      พ.ศ.๒๔๓๑ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสไทรโยค ครั้งที่ ๓ โดยทางชลมารคเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร วัดเทวสังฆราม อีกพระยากาญจนบุรีกราบบังคมทูลรายงานว่า  ขณะนี้กำลังรื้ออุโบสถเพื่อสร้างใหม่ในที่เดิมได้ทรงบริจาคพระราชทรัพย์สมทบในการก่อสร้างเป็นเงิน ๑๐ ชั่ง และได้พระราชทานกัปปปิยภัณฑ์แก่ภิกษุผู้ทำการองค์ละ ๒ บาท โบสถ์สร้างใหม่นี้สำเร็จ

 

วัดเทวสังฆาราม

ขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ



     วัดเทวสังฆาราม ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๐๕ และวันที่ ๒๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๐๖ ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินมาทรงทอดพระกฐินต้น ในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้พระราชทานนามพระประธานในพระอุโบสถว่า "พระพุทธสุทธิมงคล" ซึ่งได้ทรงพระสุหร่ายศิลาจารึกพระนามพระราชทานด้วย นอกจากนี้ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จารึกพระปรมาภิไทย ภปร. เหนือผ้าทิพย์แห่งพระพุทธรูปปางประทานพรที่วัดสร้างขึ้นในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินครั้งนี้และได้มีพระมหากรุณาธิคุณ ทรงบรรจุแผ่นทองคำ เงินนาก ใบเบ้าพิธีหล่อพระทรงปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ซึ่งได้มาจากพุทธคยา ประเทศอินเดีย และทรงเยี่ยมราษฏรพระราชกรณียกิจที่ทรงบำเพ็ญทั้งปวงนี้ เป็นการพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณแก่วัดและพสกนิกรชาวกาญจนบุรีเป็นอย่างยิ่ง

 

วัดเทวสังฆาราม

หอพระประวัติวัดเทวสังฆาราม

 

     ในปี พ.ศ.๒๕๑๖ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จพระราชดำเนินครั้งที่ ๒ ทรงถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดเทวสังฆาราม และทรงเยี่ยมราษฏร วันที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ.๒๕๑๓ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าพระเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี พร้อมด้วยพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี ได้เสด็จเยี่ยมวัดเทวสังฆาราม วันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๑๔ สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีพระบรมราชินีในรัชกาลที่ ๗ ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารเรียนโรงเรียนปริยัติธรรมและพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์และเมื่อปีพ.ศ.๒๕๑๕ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีและสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนิน มาทรงเปิดโรงเรียนพระปริยัติธรรมตึกรวิเทวานันท์นอกจากนี้ในปี พ.ศ.๒๔๗๘ พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะได้นำกฐินในนามของสโมสรคณะราษฏร์มาทอดถวายเป็นทุนเริ่มแรกในการสร้างพระอุโบสถ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหารวัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร

เหตุการณ์ในช่วงปลายพุทธกาลที่นำไปสู่การเกิดนิกายเถรวาทเหตุการณ์ในช่วงปลายพุทธกาลที่นำไปสู่การเกิดนิกายเถรวาท

การสังคายนาพระธรรมวินัยครั้งที่ 1การสังคายนาพระธรรมวินัยครั้งที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา