บังคลาเทศ ดินแดนอันลึกล้ำ


[ 1 พ.ค. 2550 ] - [ 18302 ] LINE it!

สาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ
 
 
    ดินแดนแห่งธรรมชาติและวัฒนธรรมเหนืออ่าวเบงกอล  ตั้งอยู่ในเอเชียใต้  ติดกับอินเดียเกือบทุกด้าน
 
 
    ธงชาติ พื้นหลังสีเขียวหมายถึงความเขียวขจี ส่วนวงกลมสีแดง หมายถึงพระอาทิตย์ที่กำลังขึ้นและการอุทิศชีวิต ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ผืนแผ่นดินนี้ เดิมเป็นส่วนหนึ่งของชมพูทวีป (อินเดีย) รุ่งเรืองไปด้วยศาสนาพุทธ ก่อนที่พ่อค้าชาวอาหรับจะนำต่างศาสนามาเผยแผ่
         
 
    ปัจจุบันมีประชากร 147ล้านคน  นับว่าสูงมาก ติดอันดับ7 ของโลก และหนาแน่น อันดับ11 ของโลก เป็นชาวบังคลาเทศ 98%  โดยนับถืออิสลาม 83% ฮินดู 16% ชาวพุทธ คริสต์และอื่นๆอีก 1% ชาวพุทธส่วนมากอยู่ใน เมืองจิตตะกอง ภาษาราชการคือ ภาษาบังลา ส่วนภาษาอังกฤษก็ใช้กันอย่างแพร่หลาย
 
 
   แม่น้ำในบังคลาเทศประดุจเส้นเลือดหลายสาย และปริมาณน้ำที่ไหลผ่านก็มากเป็นอันดับต้นๆของโลก ชีวิตจึงขึ้นอยู่กับการเพาะปลูกเป็นสำคัญ เช่นข้าว อ้อย ชา และปอกระเจา แต่เนื่องจากผืนแผ่นดินแถบนี้เป็นจุดที่พายุไซโคลนพัดผ่านมากที่สุดในเอเชียใต้ จึงประสบอุทกภัยเป็นประจำ  
 
 
  จากอากาศที่ร้อนชื้นนี้เอง หญิง-ชายชาวบังคลาเทศ จึงมักสวมเสื้อผ้าหลวมๆ เนื้อบาง ผู้หญิงจะสวม ชุดส่าหรี คือผ้านุ่งยาวคลุมเท้า เสื้อตัวในสั้นแค่เอว แล้วใช้ผ้าผืนกว้างลวดลายสวยงาม คลุมตั้งแต่ไหล่ลงมาใต้เข่าหรือกรอมเท้า ส่วนผู้ชาย จะสวมชุดที่เรียกว่า ปัยจมา ปัญจาวี แต่ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ขอเลือกตามแบบตะวันตก คือเสื้อเชิ้ต และกางเกง
 
 
    หากมองอุปนิสัย ชาวบังคลาเทศนับว่าเป็นคนโอบอ้อมอารี ห่วงใยซึ่งกันและกัน ถ้ามีแขกมาเยี่ยม เจ้าของบ้านจะต้อนรับด้วยน้ำใสใจจริง แถมจะไม่ยอมให้กลับวันนั้น ต้องชักชวนให้พักค้างต่อหลายๆวัน หากเป็นชาวพุทธจะพาแขกไปกราบพระประจำหมู่บ้านก่อนด้วย 
 
 
    บังคลาเทศ มีบุคคลสำคัญที่รู้จักกันทั่วโลกเช่น ระพินทรนาถ ฐากูร กวีเจ้าของผลงานอันลึกซึ้ง ทางความคิดปรัชญา เช่น คีตาญชลี ส่วนสถาปัตยกรรมอันเป็นที่นิยม ได้แก่ โดม หอคอย และซุ้ม สัตว์ประจำชาติ คือ เสือเบงกอลอันน่าเกรงขาม นกประจำชาติ ยกให้ นกกางเขนบ้าน ซึ่งขึ้นชื่อด้านความงาม และเสียงที่ไพเราะ ผลไม้ประจำชาติ คือ ขนุน ผลใหญ่ๆ ฉ่ำน้ำและรสชาติอร่อย และดอกไม้ประจำชาติ คือ ดอกบัว 
 
 
  
 
 
 
 
    บังคลาเทศมีเมืองและสถานที่สำคัญมากมาย เช่น  
 
 
 
 
  • ดั๊กกา (Dhaka) เมืองหลวง เป็นที่ตั้งของ รัฐสภา มหาวิทยาลัย  และสวรรค์ของนักช็อป พรั่งพร้อมด้วยงานฝีมือพื้นบ้าน เช่น ภาพวาด, งานไม้, เสื่อชิตาล ปาตี (เสื่อที่นอนแล้วเย็น) และอุดมไปด้วย ไข่มุกสีชมพู สว่างและเงางามอย่างหาที่เปรียบมิได้
 

  • จิตตะกอง (Chittagong) เป็นทั้งเมืองใหญ่อันดับสอง และเมืองท่านานาชาติ ที่ผสมผสานระหว่าง ท่าเรือที่คลาคล่ำ แม่น้ำหลากสาย และความเงียบสงบของเมืองชายเขา และยังเป็นเมืองของชาวพุทธที่มีจำนวนมากที่สุดในบังคลาเทศอีกด้วย
  • ค๊อกซ์ บาซาร์ (Cox's Bazaar) เมืองตากอากาศเจ้าเสน่ห์ มีหาดทรายที่ยาวที่สุดในโลก ยาวถึง 120กิโลเมตร กว้าง 55-90เมตร ขึ้นอยู่กับน้ำขึ้นหรือลง หน้าผาสูงชัน คลื่นลูกใหญ่ อาหารทะเลแสนอร่อย รวมถึงการทอผ้าด้วย       
  • ชีเลด (Sylhet) รู้จักกันในนาม “ดินแดงแห่งใบไม้คู่และดอกตูม” เพราะเป็นแหล่งปลูกชาตามไหล่เขา ที่สำคัญของประเทศ
  • อุทยานแห่งชาติซันดาร์บาน (Sundarban) เป็นป่าโกงกางชายฝั่งใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยพื้นที่ 6,000ตร.กม. นับเป็นสวรรค์ของสัตว์ป่า ที่นี่เป็นที่พบกันของน้ำและแผ่นดิน ไม่แปลกถ้าจะเจอเสือเบงกอลว่ายน้ำข้ามตัดหน้า ฝูงกวางดาว หรือจระเข้นอนผึ่งแดดอยู่ริมฝั่ง  
 
    ณ วินาทีนี้ คงไม่มีอะไรน่าทำไปกว่า การเหยียบย่าง เหนือดินแดนอันลึกล้ำอย่างบังคลาเทศนี้อีกแล้ว 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระพุทธศาสนาในบังคลาเทศพระพุทธศาสนาในบังคลาเทศ

ชาวพุทธในยุคปัจจุบันของบังคลาเทศชาวพุทธในยุคปัจจุบันของบังคลาเทศ

การหยัดสู้ของชาวพุทธในบังคลาเทศการหยัดสู้ของชาวพุทธในบังคลาเทศ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน