7 เทคนิค สร้างสุขภาพรับตรุษจีน


[ 27 ม.ค. 2557 ] - [ 18287 ] LINE it!

วันตรุษจีน

7 เทคนิค สร้างสุขภาพรับตรุษจีน

โดย pimchanok ( thaihealth.or.th )

 
     นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนถือเป็นเทศกาลมงคลที่ยิ่งใหญ่เพราะเชื่อว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นในชีวิตคือ เริ่มต้นสิ่งใหม่ที่ดีขึ้น ได้สะสางสิ่งวุ่นวายในชีวิต ได้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษผู้ใหญ่

     ทั้ง 3 สิ่งเป็นมงคลพิเศษที่จะหาได้ในช่วงปีใหม่จีน ซึ่งการที่จะได้มานี้จะต้องทำการไหว้ทั้งเจ้าที่และบรรพบุรุษ โดยธรรมเนียมจะต้องมีของเครื่องไหว้หลักคือ เนื้อสัตว์ทั้งตัว ได้แก่ เป็ด,ไก่,ปลา,กุ้ง,ปลาหมึก หมูเนื้อแดง ผลไม้ เช่น ส้มสีทองสาลี่ แอปเปิ้ล องุ่น กล้วย หรือแก้วมังกรให้มีชื่อที่เป็นมงคล ขนมตรุษจีน อย่างขนมเข่ง,ขนมเทียน,ขนมไข่,ขนมถ้วยฟู,ขนมสาลี่ ขนมจำพวกขนมแห้งจันอับ อย่าง ถั่วตัด,ข้าวพอง,ขนมโก๋ ที่สำคัญคือ ซิ่วท้อ ที่เป็นขนมแป้งทำเลียนแบบผลท้อถือเป็นขนมมงคลอายุยืน

     นายแพทย์กฤษดา กล่าวว่า เมื่อไหว้ด้วยเครื่องไหว้ที่ครบบริบูรณ์แล้ว กิจกรรมหลังจากนั้นก็คือร่วมรับประทานอาหารซึ่งก็คือของไหว้นั่นเอง จึงขอฝาก 7 เทคนิคไว้ให้เป็นมงคลต่อสุขภาพ ดังนี้ คือ

      1. เน้นรับประทานเนื้อขาว เช่น เนื้อไก่ไม่ติดหนัง เนื้อปลา เนื้อกุ้ง ปลาหมึก เพื่อให้ได้โปรตีนที่มีคุณภาพเพียงพอและที่สำคัญเนื้อสีขาวเหล่านี้มีฤทธิ์ลดไขมันส่วนเกินได้ด้วย หรือถ้าจะรับประทานเนื้อหมู 3 ชั้นก็ขอให้ใช้วิธีอบรีดมันออกไปหรือเจียวรีดน้ำมันออกไปสักหน่อย

     2. ลดอาหารไขมัน เมื่อต้องรับประทานส่วนที่มันเช่นหมู 3 ชั้น หรือเนื้อเป็ดพะโล้มันๆที่มาพร้อมเครื่องใน ขอให้เลี่ยงรับประทานน้ำพะโล้เพราะมียูริกสูงและเลือกรับประทานอาหารไขมันดีอย่างเนื้อปลา,กุ้งหรือว่าปลาหมึกเสริมเข้าไปเพราะจะช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL-c) และลดไขมันเลว(LDL-c) ได้

     3. เลือกสรรวิธีปรุง หลังจากไหว้เสร็จของไหว้จะถูกแปรรูปขอให้เลือกวิธีปรุงที่ปรุงแต่น้อยโดยเฉพาะลดหวานกับลดเค็มให้มาก เพราะอาหารตรุษจีนมักเป็นแบบคั่วเกลือหรือผัดมันๆ เทคนิคง่ายคือคั่วด้วยน้ำมันน้อยและผัดด้วยสมุนไพรลดไขมันอย่าง ขิง กระเทียม คึ่นช่าย เช่น ไก่ผัดขิง เป็ดรวนกระเทียมหรือเนื้อปลาผัดคึ่นช่าย

     4. มุ่งขนมถั่ว ขนมไหว้แม้จะหนักแป้งก็จริงแต่ก็มีส่วนประกอบจากถั่วและธัญพืชอยู่มากซึ่งมีส่วนในการล้างพิษจากแป้งและความหวานที่ประหารสุขภาพ โดยขนมสุขภาพที่ควรเลือกได้แก่ ขนมไส้ถั่วทั้งหลาย ขนมตุ้บตั้บ ขนมเปี๊ย คอเป็ด เม่งทึ้งงาดำ ขนมเทียนไส้เค็ม ส่วนขนมแป้งอย่างขนมเข่งวิธีกินให้สุขภาพดีคือไม่ควรเอาไปทอดเพิ่มน้ำมันให้หนักแคลอรีขึ้นมาอีกครับ

     5. เพิ่มผลไม้ เป็นพระเอกของงานตรุษจีน ท่ามกลางกลิ่นธูปและควันเทียนไหว้ ผลไม้สดจะฉายแสงแห่งสุขภาพออกมา ในเมืองจีนมีผลไม้สดน้อยเพราะหนาว เวลาไหว้จึงใช้ขนมแป้งประดิษฐ์เป็นผลไม้แทน แต่เมืองไทยเรามีทั้งส้มรสดีที่มีวิตามินเพิ่มคอลลาเจนและเส้นใยลดไขมัน อีกทั้งแอปเปิ้ลลูกงามๆ กล้วยหอมหวีโตๆที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระช่วยเสริมมงคลสุขภาพรับตรุษจีน

     6. ลดควันธูปไหม้ ในควันธูปแต่ละกำมือมีละอองขนาดจิ๋วมากมาย และมีเคมีไหม้หรือสารเคมีที่ทำปฏิกิริยากับอากาศซึ่งมีผลกับสุขภาพ ทางเดินหายใจและภูมิแพ้ ซึ่งทางหนึ่งที่ช่วยป้องกันได้ก็คือจุดธูปในที่โล่งหรือกลางแจ้ง ถ้าจุดในบ้านก็ขอให้เลือกห้องโถงใหญ่ที่อากาศระบายดีแล้วเมื่อเสร็จพิธีก็นำกระถางธูปไปไหว้ข้างนอกให้ควันไม่อบอวลอยู่ภายใน เป็นการไหว้เทวดานอกบ้านได้ด้วย หรืออีกทางหนึ่งที่หลายแห่งใช้คือใช้ธูปไฟฟ้าแทนซึ่งจะช่วยให้ปลอดจากควัน

     7. ให้ขยับตัว เป็น 1 ในธรรมเนียมที่สำคัญของตรุษจีนว่าจะต้องมีวันที่ช่วยกันทำความสะอาดบ้าน Big Cleaning day เป็นเคล็ดว่าปีใหม่แล้วชีวิตจะปลอดจากอุปสรรคไม่วุ่นวายกับขยะและความไม่เรียบร้อยใดๆ ขอให้ช่วยกันออกแรงทำความสะอาดเต็มที่ อย่างน้อยจัดห้องของตัวเองก็ได้ เป็นการเอ็กเซอร์ไซส์ไล่แคลอรีส่วนเกินจากร่างกาย ที่สำคัญคือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ในเรื่องสุขภาพที่ดีด้วย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556

ไลน์ ดาวน์โหลดไลน์ วิธีการสมัครและใช้งาน Lineไลน์ ดาวน์โหลดไลน์ วิธีการสมัครและใช้งาน Line



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว