กว่าจะเป็นละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่อง ห้าห้องชีวิตฯ


[ 14 ก.พ. 2557 ] - [ 18286 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กว่าจะเป็นละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่อง ห้าห้องชีวิตฯ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

     ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่อง ห้าห้องชีวิตฯ เป็นดำริจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่เล็ก  ที่อยากจะนำเรื่องราวความรู้ ความดีสากล ห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย  นำมาเผยแพร่สอนลูกหลานทั่วโลกผ่านสื่อละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก  เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้มีกำลังใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง  สร้างเกราะคุ้มกันและดำเนินชีวิตอย่างมีเข็มทิศที่ถูกต้องและดีงาม

    เมื่อทีมงานละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกได้รับบุญใหญ่จากพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่เล็กให้ผลิตละครเรื่องห้าห้องชีวิต  ทางทีมงานก็ได้ใช้ระยเวลากว่า 5 เดือนในการรวบรวมข้อมูลของ    เด็กนักเรียนจากหลายโรงเรียน  ที่จะมาเป็นคนต้นเรื่อง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ  สร้างข้อคิดที่จะได้จากการรับชมละครเรื่องห้าห้องชีวิตฯ นี้ สู่สายตาผู้ชมทั่วโลก

       ทุกคำพูดทุกภาพที่ปรากฏอยู่ในละครเรื่องนี้ถูกการกลั่นกรอง พิถีพิถันในทุกขั้นตอน รวมระยะเวลากว่า 9 เดือน จึงแล้วเสร็จทุกขั้นตอนอย่างสมบูรณ เป็นละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่องห้าห้องชีวิตฯ  ที่จะได้รับชมในความยาวเพียงแค่  40  นาที  แต่เป็น  40  นาทีที่เราจะพลาดไม่ได้แม้เพียงเสี้ยววินาที  เพราะนี่คือเรื่องจริงของชีวิตในวัยเรียนที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับคนในครอบครัวเรา  หรือคนที่อยู่ใกล้ตัวเราได้มากที่สุด  ความดีสากลห้าห้องชีวิตจะเนรมิตนิสัยของเด็กนักเรียนได้อย่างไร  ต้องรับชมแบบเปิดโสตประสาทให้เต็มร้อย  ทั้งหู ตา และใจ เรียกว่าชมละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกอย่างมีสมาธิกับเวลาสั้นๆ เพียง 40 นาที

น้องเนเน่ AF 10  พรนับพัน  พรเพ็ญพิพัฒน์

      ความยากอีกอย่างหนึ่งของการสร้างละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่องห้าห้องชีวิตฯ นี้ นั่นก็คือ  การคัดสรรหาตัวนักแสดงที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ให้เราได้รับชมกัน เพราะตัวละครตัวแรกที่จะมาถ่ายทอดชีวิตของนางสาวปิยดา  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นนักเรียนที่เรียนดี  พูดภาษาจีนกลางได้  แต่มีนิสัยแบบกรรมชั่วสากลครบ 5 ข้อ คือ ทั้งสกปรก  ไม่มีระเบียบ  ไม่สุภาพ  ไม่ตรงต่อเวลา  และไม่เคยพัฒนาจิตใจให้ตั้งมั่น  เราจึงต้องหาคัดสรรหาดารานักแสดงที่พร้อมจะถ่ายทอดชีวิตจริงของนางสาวปิยดาในละครให้ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด และที่สำคัญดารานักแสดงคนนี้ก็จะต้องพูดภาษาจีนได้ด้วย  เฟ้นหาทั่วฟ้าเมืองไทย จนทีมงานฯ ได้พบกับ น้องเนเน่ (พรนับพัน  พรเพ็ญพิพัฒน์) ซึ่งเป็นนักร้อง AF 10 และเป็นลูกศิษย์การแสดงของครูสอง วจี อรรถไกวัลวที กัลย์จาฤก     ที่มีบุคลิกลักษณะและอายุเท่ากันกับปิยดาในละคร 



      แม้น้องเนเน่จะพูดภาษาจีนไม่ได้เพราะไม่เคยเรียน  แต่เมื่อได้รับบทแล้ว น้องเนเน่ AF 10 ของเราก็ใช้เวลาฝึกฝนและตั้งใจเรียนรู้ภาษาจีนจนสามารถพูดภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว และได้ทำหน้าที่เป็นนักแสดงธรรมถ่ายทอดบุคลิกลักษณะและชีวิตของปิยดาได้อย่างสมบูรณ์แบบ และที่สำคัญ นี่เป็นละครเรื่องแรกในชีวิตของน้องเนเน่ AF 10… เพียงไม่กี่นาทีที่นักแสดงธรรมของเราได้รับแผ่นดีวีดีกลับไปดูที่บ้าน  และเธอได้โพสต์เชิญชวนให้แฟนคลับคอยติดตามชมละครเรื่องนี้ลงในเฟสบุ๊คก็มีแฟนคลับหลายร้อยคนติดต่อเข้ามาเพื่อขอรับแผ่นดีวีดีละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่องห้าห้องชีวิตฯ นำไปเผยแพร่ให้กับคนที่บ้าน  ได้เรียนรู้เรื่องความดีสากลไปพร้อมๆ กับการแสดงของเธอ

คุณโกวิท  วัฒนกุล


      นักแสดงอีกท่านหนึ่งที่จะต้องมารับบทเป็นพ่อของปิยดา  ที่จะต้องเป็นพ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยว มีลักษณะเป็นคนจีนที่มีอารมณ์โมโหร้าย ดุดัน ทั้งกินเหล้า ไม่ชอบเข้าบ้าน ทิ้งร้านให้สกปรก เลอะเทอะ  ทีมงานฯ ได้รับความเมตตาจากพระเอกรุ่นเก๋า อย่างคุณโกวิท วัฒนกุล  เพียงแค่ได้รับการทาบทามจากทีมงานฯ ก็ตัดสินใจมาร่วมเป็นนักแสดงธรรมให้กับพวกเรา  และยิ่งเมื่อได้อ่านบทละครและได้มาแสดงจริงๆ ก็ยิ่งมีความซาบซึ้งในตัวละครที่ได้แสดงมาก  มีหลายๆ ฉากที่เหมือนในชีวิตจริงของคุณอา  และยิ่งถ่ายทอดความเป็นพ่อในการแสดงมากขึ้นเท่าไหร่  ก็อดไม่ได้ที่จะคิดถึง ลูกสาวที่เพิ่งจากไปที่มีวัยใกล้กันกับปิยดาตัวละครในเรื่องห้าห้องชีวิตฯ  และเมื่อเสร็จสิ้นการถ่ายทำละคร   คุณโกวิท  วัฒนกุล  ก็ได้ยกมือท่วมหัวและอธิษฐานอุทิศบุญกุศลที่ได้มาแสดงธรรมให้กับละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก  ส่งถึงลูกสาวที่จากไปให้ได้รับผลบุญนี้กับพ่อด้วย

คุณต้อม  รัชนีกร  พันธุ์มณี


     ตัวละครอีกคนหนึ่งที่มีความสำคัญมากนั่นก็คือคุณครูสุรีพร  ผู้ที่เข้าร่วมการอบรมในโครงการความดีสากลห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย  และจะต้องนำความรู้ที่ได้ทั้งหมดไปถ่ายทอดให้กับเด็กนักเรียน...  ผู้ที่ได้รับบุญใหญ่ในการเป็นนักแสดงธรรมครั้งนี้ก็คืออดีตนางเอกที่มีชื่อเสียงโด่งดัง  และก็ยังคงเป็นดารานักแสดงที่มีผลงานมากมายในปัจจุบัน  นั่นก็คือ คุณต้อม  รัชนีกร พันธุ์มณี  และเมื่อเสร็จสิ้นการถ่ายทำละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่องห้าห้องชีวิตฯ คุณต้อมก็มีความยินดีและเต็มใจอยากที่จะเข้ารับการอบรมความดีสากลห้าห้องชีวิตฯ จริงๆ เหมือนกับที่ตัวละครได้รับการอบรมนั้น และในระยะเวลาอันใกล้นี้ก็จะมีการอบรมกึ่งปฏิบัติการความดีสากลห้าห้องชีวิตฯ ให้กับดารานักแสดงธรรม เพื่อเผยแพร่ความดีนี้ต่อไปให้กับหลายๆ คนในครอบครัวของพวกเขาต่อไป


คุณบ๊อบ ทูล หิรัญทรัพย์




คุณปมณฑ์ชนัส จรัสโชติพัฒน์


คุณนรินทร์ ภูวนเจริญ


น้องตั๋ง  จิรัจ กัลย์จาฤก

     ในละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่องห้าห้องชีวิตนี้  ยังได้รับเกียรติจากดารานักแสดงอีกมากมายมาร่วมเป็นนักแสดงธรรมในละครสั้นที่มีความยาวเพียง 40 นาที ไม่ว่าจะเป็นคุณบ๊อบ ทูล หิรัญทรัพย์  อดีตพระเอกเก่าแห่งวงการบันเทิง  คุณแม่น้ำเงิน บุญหนัก   คุณปมณฑ์ชนัส จรัสโชติพัฒน์ นักแสดงดังจากช่อง 7  คุณนรินทร์ ภูวนเจริญ นักแสดงจากค่ายดัง  และนอกจากนั้น ยังได้ลูกชายคนเล็กของคุณครูสอง วจี อรรถไกวัลวที กัลย์จาฤก   น้องตั๋ง จิรัจ กัลย์จาฤก มารับบทเป็น เสก เด็กแสบประจำโรงเรียนอีกด้วย  เรื่องราวละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่องห้าห้องชีวิต จะเนรมิตนิสัยของปิยดาได้อย่างไร  โปรดติดตามชมให้ได้ตลอดทั้ง  40 นาที  อย่าพลาดแม้แต่เพียงนาทีเดียว

รับชมละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่อง ห้าห้องชีวิตฯ


รับชมคลิปวิดีโอ5 ห้องชีวิต
ชมวิดีโอ5 ห้องชีวิต   Download ธรรมะ5 ห้องชีวิต



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ของขวัญศักดิ์สิทธิ์ของคุณยายเล่าเรื่องคุณยาย ตอน ของขวัญศักดิ์สิทธิ์ของคุณยาย

พิธีอัญเชิญแบบจำลองเจดีย์น้อยดอยสวรรค์พิธีอัญเชิญแบบจำลองเจดีย์น้อยดอยสวรรค์

เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ของใช้ของคุณยายเล่าเรื่องคุณยาย ตอน ของใช้ของคุณยาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน