ลาวหนึ่งในประชาคมอาเซียน


[ 21 พ.ค. 2557 ] - [ 18319 ] LINE it!

ลาวหนึ่งในประชาคมอาเซียน

ลาวหนึ่งในประชาคมอาเซียน


“สันติภาพ  เอกราช  ประชาธิปไตย เอกภาพ  วัฒนาถาวร”

     คือคำขวัญประจำชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับไทยทั้งในเชิงประวัติศาสตร์  ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์  ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์  เชื้อชาติ  ศาสนา  ภาษา  และวัฒนธรรม  ประกอบด้วยชนหลายเผ่า  ซึ่งมีความแตกต่างกันในเรื่องภาษาและวัฒนธรรม  แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบ

 

     ชื่อเป็นทางการคือ  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  หรือ  สปป.ลาว  (Lao People’s Democratic Republic)  เมืองหลวงคือ  นครหลวงเวียงจันทน์  (Vientiane)  มีพื้นที่  236,800  ตารางกิโลเมตร  (หรือครึ่งหนึ่งของไทย)  มีจำนวนประชากรประมาณ  6.4  ล้านคน

     เวียงจันทน์  (Vientiane)  เป็นการถ่ายเสียงแบบภาษาฝรั่งเศส  อ่านออกเสียงว่า  เวียง – จัน  ไม่ใช่เวียนเทียน

     ธงชาติลาวมีชื่อเรียกว่า  ธงดวงเดือน  เป็นธงสามแถบตามแนวนอน  ประกอบด้วยสีแดง – สีน้ำเงิน – สีแดง  โดยแถบสีแดงทั้งสองแถบมีขนาดเท่ากัน  ส่วนแถบสีน้ำเงินมีขนาดเท่ากับแถบสีแดงสองแถบรวมกัน  ภายในมีวงกลม สีขาวอยู่กึ่งกลาง

 

 

 

 

 

     ลาวเป็นหนึ่งในประเทศคอมมิวนิสต์ไม่กี่ประเทศที่ไม่ใช้ธงรูปดาวห้าแฉกเป็นลักษณ์

ตราแผ่นดิน ของประเทศลาว

 

      มีลักษณะเป็นรูปวงกลม  สองข้างล้อมรอบด้วยรวงข้าวสุกโค้งเป็นรูปวงพระจันทร์  ด้านล่างมีริบบิ้นสีแดงซึ่งเขียนคำขวัญของประเทศ  คือ  “สันติภาพ  เอกราช  ประชาธิปไตย เอกภาพ  วัฒนาถาวร”  มัดรวงข้าวไว้ เหนือแถบริบบิ้น  มีรูปกงจักรเป็นฟันเฟือง  เชื่อว่าแสดงถึงการหมุนไปสู่ความเจริญรุ่งเรือน  ภายในวงกลมเป็นภาพพระธาตุหลวง  สถานที่สำคัญของประเทศ  พร้อมด้วยถนน  ทุ่งนา  ป่าไม้  และเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานน้ำ


     วันชาติของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ตรงกับวันที่  2  ธันวาคม  ของทุกปี

 

          เหตุที่กำหนดให้วันที่ 2  ธันวาคม  เป็นวันชาติ  เนื่องจากเป็นวันที่กลุ่มคอมมิวนิสต์ประเทศลาวสามารถต่อสู้เพื่อครองอำนาจและเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นแบบสาธารณรัฐได้สำเร็จในปี  พ.ศ.  2518

ดอกไม้ประจำชาติ ลาว

 

     ดอกไม้ประจำชาติลาวคือ  ดอกจำปา  ที่คนไทยเรียกดอกลีลาวดีหรือดอกลั่นทมนั่นเอง  ชาวลาวนิยมนำมีทำเป็นพานบายศรีสู่ขวัญถวายพระ  และนำมาร้อยเป็นพวงมาลัยเพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเรือนตามประเพณีอันดีงามมาแต่โบราณกาล  ดอกจำปาที่เป็นดอกไม้ประจำชาติของลาวจะมี  5  กลีบ  สีขาวปนเหลือง  บานซ้อนกันอยู่ในดอกเดียว  เปรียบเสมือนความเจริญรุ่งเรือง  ใบสีเขียวอ่อนเปรียบเสมือนความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้และธรรมชาติ  จนมีคำกล่าวกันว่า  “ดอกจำปาที่สวยที่สุดจะบานอยู่ในประเทศลาวเท่านั้น”

ช้าง สัตว์ประจำชาติลาว

     สัตว์ประจำชาติลาวคือ  ช้าง  (เพราะลาวคืออาณาจักรล้านช้างในอดีตนั่งเอง)

     ในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่  25  เมื่อปี  พ.ศ. 2552  ซึ่งประเทศลาวเป็นเจ้าภาพเป็นครั้งแรกนั้น  ใช้แมสคอตเป็นรูปช้างเพศผู้กับเพศเมีย  ชื่อจำปาและจำปี  เพื่อสื่อถึงดอกไม้ประจำชาติและสัตว์ประจำชาติของลาว

บทความที่เกี่ยวข้องกับลาวหนึ่งในประชาคมอาเซียน

 

อาเซียน 10 ประเทศ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556

เชียงตุง ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาเชียงตุง ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว