Case Study


[ 15 พ.ค. 2547 ] - [ 18271 ] LINE it!

Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่เคารพอย่างสูง
 
    คุณพ่อ คุณแม่ มาจากเมืองจีน  เมื่อแต่งงานกันแล้ว ก็ไม่ค่อยรักกันเท่าไหร่ ทะเลาะกันบ่อยๆ มีลูกด้วยกัน 10 คน ตัวลูกเป็นคนที่ 6   บ้านของลูกอยู่แถว เซ็นหลุยส์ ซึ่งสมัยนั้นเป็นท้องทุ่ง คุณพ่อคุณแม่จึงยึดอาชีพเลี้ยงควาย และทำผลิตภัณฑ์จากนมควายขาย ต่อมาเปลี่ยนอาชีพมาเลี้ยง เป็ด ไก่  ขายปลา ส่งปลาไปต่างจังหวัดเป็นต้น  เมื่อถึงวันตรุษจีน ไหว้เจ้า คุณพ่อก็จะดำเนินการสั่งฆ่า เป็ดไก่ ไหว้เจ้า เป็นปกติ ตามประเพณีของชาวจีนทั่วไป
 
    คุณพ่อชอบสวดมนต์แบบจีน และชอบดูปฏิทิน คำนวณวันเดือนปีเกิดของลูกๆ และสามารถบอกได้ถึงโชควาสนาของลูกแต่ละคนได้ถูกต้องแม่นยำ  คุณพ่อเป็นโรคหัวใจ เสียชีวิต ในปี ค.ศ.1983 (พ.ศ.2526)  ด้วยการหกล้มในห้องน้ำ ตอนอายุประมาณ 88 ปี  
 
    หลังจากนั้น ลูกก็นำคุณแม่มาอยู่ด้วยที่อเมริกา ช่วงนั้นเปิดร้านอาหาร ก็เอาใจใส่กับงานมาก จึงไม่ค่อยมีเวลาให้ท่าน ท่านถึงกับเอ่ยปากว่า “ชีวิตนี้ เงินมีเท่าไหร่ก็ไม่พอ ให้หาความสุขให้กับตัวเองบ้าง”  คุณแม่จะไม่ค่อยมีความสุขนักที่เห็นลูกทำงาน จนไม่ค่อยมีเวลาให้ท่านหรือให้ตัวเองเลย  แม้แต่เวลารับประทานอาหาร ก็ยังไม่ค่อยมีเวลา คุณแม่เป็นโรคเบาหวาน  ไม่ได้คุมน้ำตาล และเกิดเส้นโลหิตในสมองแตก เป็นอัมพาต ในที่สุดก็กลับไปเสียชีวิตที่เมืองไทย ในปี ค.ศ.1989 (พ.ศ.2532)  เมื่ออายุ ประมาณ 76 ปี
 
    ส่วนตัวลูก ก็ช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานทุกอย่างมาตั้งแต่เด็ก ตอนอายุประมาณ 10 กว่าขวบ ต้องย้ายไปช่วย พี่ชาย ซึ่งเป็นพ่อค้าหมู อยู่ที่โคราช  ลูกได้ยินเสียงหมูร้องไห้ทุกคืน รู้สึกไม่ค่อยมีความสุข จึงหักดิบ ตัดใจเลิกช่วยพี่ชาย กลับมาอยู่กรุงเทพฯ  และมาเรียน ทางด้านทำผม ต่อมาได้ตั๋วฟรีมาอเมริกา และมาเรียนทำผมต่อที่อเมริกาจนได้ใบอนุญาตให้ประกอบอาชีพเป็นช่างผมได้  ลูกจึงได้เปิดร้านทำผมที่อเมริกา   และได้แต่งงานกับสามีชาวปักษ์ใต้
 
    สามี มีลูกสาวกับภรรยาเก่าติดมาด้วย 1 คน ปัจจุบันลูกสาวคนนี้ ได้ถูกชาวคริสต์เอาไปเลี้ยง และกลายเป็นคริสต์ไปแล้ว เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเลี้ยงดูให้ Baby-sitter (คนรับจ้างดูแลเด็ก) ส่วนตัวลูก คริสต์ก็มาขอให้เปลี่ยนศาสนา นัดให้ลูกไปทำแบบติส  คือทำพิธีขอเข้าเป็นคริสต์นั่นเอง พอถึงวันนัดหมาย ลูกก็เปลี่ยนใจ ไม่อยากเป็นคริสต์   เช่นเดียวกันเมื่อตอนลูกสาวของลูกยังเล็กๆ  Father (บาทหลวง) ก็มาขอไปเลี้ยง และขอให้เป็นคาทอลิก บอกว่าจะออกค่าเลี้ยงดูให้ ลูกไม่ยอมให้  บอกว่า “ฉันมีปัญญา เลี้ยงลูกฉันได้” ตอนท้องลูกสาวคนนี้ สามีของลูกก็บอกให้ไปทำแท้ง  เพราะยังไม่พร้อม ลูกก็สองจิตสองใจ แต่ในที่สุด สงสารเด็ก จึงไม่ยอมทำแท้งตามที่สามีบอก ชีวิตแต่งงานของลูกไม่ราบรื่นนัก ทะเลาะกันบ่อย  ครั้งหนึ่งที่ประเทศญี่ปุ่น ลูกเกือบจะถูกสามีฆ่าตาย ด้วยการเอาเนคไทมัดคอ ปัจจุบันนี้แยกทางกันกับสามีแล้ว
 
    ลูกเองก็ทำธุรกิจหลายอย่าง ตั้งแต่มาอเมริกาใหม่ๆ  ก็เปิดร้าน ทำผม ถึง 3 ร้าน ร้านแรก เกิดแผ่นดินไหว เสียหาย ขาดทุน มากมาย  เปิดร้านที่สอง  ก็ป่วยหนัก ทำไม่ได้และเกือบตายด้วยโรคไต และความดัน ไม่สามารถดูแลร้านได้ จึงถูกเทคโอเวอร์ไป ส่วนร้านที่สามก็ไม่สามารถรักษาไว้ได้   จึงมาค้าขายที่ดิน แต่ก็ประสพปัญหาขาดทุน  จึงมาฝึกเรียนผสมเหล้า เพื่อจะเป็นบาร์เทนเดอร์ แต่ก็เตือนตัวเองได้ว่า เป็นอาชีพที่ไม่บริสุทธิ์ จึงได้มาเรียนแจกไพ่ และยึดอาชีพแจกไพ่  อยู่ระยะหนึ่ง ก็หมดเนื้อหมดตัว ไม่มีแม้แต่ค่าน้ำมันรถ ค่าเช่าบ้าน ค่าอาหาร ลูกสาว ซึ่งตอนนั้นอายุ 12 ขวบ ก็ขอร้อง ให้เลิกอาชีพนี้ บอกว่า “ถ้าไม่มีกิน ก็ไม่ต้องกิน” สงสารลูกจึงต้องเลิกอาชีพนี้ ต่อมาจึงได้มาเปิดร้านทำผมอีกครั้ง และทำร้านทำผมมาจนถึงปัจจุบันนี้
 
    เนื่องจากลูกเองเป็นคนใจกว้าง กล้าคิด กล้าทำ กล้าลงมือ ทำงานหนักได้ สู้ไม่ถอย  มีความเพียร  รักพี่รักน้อง รักหมู่ญาติ จึงเอาพี่น้อง หลานๆ มาอเมริกา กว่า 20 คน สนับสนุน ส่งเสริม ให้การศึกษา  หาอาชีพให้  ทำใบเขียว (Green card) ให้ ทุกคนก็หวังที่จะรวยกัน แต่การที่จะอยู่ที่อเมริกา และรวยได้นั้น ต้องทั้ง ใจถึง ตาถึง ทุนถึง บุญถึง ต้องมีความสามารถรอบด้าน  ลูกช่วยเหลือพวกเขาเต็มที่ แต่ทุกคนก็ไม่ค่อยเห็นความดีของลูก และมักจะมองลูกไปในแง่ร้าย ชีวิตของลูกไม่ทราบเป็นเพราะอะไร ทำคุณกับคนไม่ค่อยขึ้น มีลูกจ้างก็เช่นเดียวกัน   ก็ชอบมาต่อว่า หาว่าลูกทำบุญเยอะ จนลูกน้องไม่มีจะกิน ทั้งๆที่ลูกก็ให้เงินเดือนเขาไม่ได้น้อยกว่าที่อื่น 
 
จึงกราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เป็นข้อๆดังนี้คะ
 
1.คุณพ่อคุณแม่ของลูกมีปรโลกเป็นอย่างไร ไปอยู่ที่ไหน ได้รับบุญที่ลูกทำอุทิศไปให้อย่างเต็มกำลังหรือไม่
 
2.การที่ลูกช่วยคุณพ่อ คุณแม่ และพี่ ทำฟาร์มเป็ด ไก่ หมู จะมีผลเป็นวิบากกรรมอย่างไรบ้าง และจะแก้ไขวิบากกรรมนั้นอย่างไร
 
3.ทำไมลูกทำธุรกิจแล้ว ถึงไม่ค่อยประสพความสำเร็จ  ขาดทุน ถูกโกง เป็นเพราะวิบากกรรมอะไร  และจะแก้วิบากกรรมนี้ด้วยวิธีการใด
 
4.ลูกมีวิบากกรรมอะไรคะ ที่ช่วยเหลือใครแล้ว คนที่ลูกให้ความช่วยเหลือ  มองไม่เห็นความปรารถนาดี ของลูก และบางครั้ง ลูกเองก็ถูกน้องๆมองในแง่ร้าย
 
5.เป็นเพราะวิบากกรรมอะไรคะ ที่ทำให้สามี คิดและลงมือฆ่าลูก  และด้วยบุญอะไรเขาถึงฆ่าลูกไม่ได้   ลูกทำกรรมอะไรมาคะ ถึงไม่มีใครรักลูกจริง มีแต่รักหลอกๆ  
 
6.กรรมอะไรทำให้ลูกสาวของลูกเกือบจะถูกทำแท้ง และเธอมีบุญกับหมู่คณะมามากน้อยแค่ไหน อย่างไรบ้างคะ
 
7.ลูกเองก็อยากให้ลูกสาวได้สร้างบารมีช่วยงานพระพุทธศาสนา เต็มตัว  เธอพอมีบุญที่จะรับใช้งานพระศาสนาแบบเต็มตัวไหมคะ  ลูกรู้ว่าชีวิตแต่งงาน เป็นชีวิตที่ลำบาก ปัญหามาก ทุกข์มากกว่าสุข ลูกเป็นห่วงเธอ ไม่อยากให้แต่งงานค่ะ
 
8.เพราะเหตุใด ลูกติดของสามีจึงต้องไปรับใช้พระเยซู ทั้งๆที่เกิดในตระกูลพุทธ ตอนนี้ก็ยังติดต่อกับลูกสาวของลูก เธอจะมีโอกาสมาเป็นลูกพระราชฯ ไหมคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อ ละโลกแล้ว ไปอยู่ยมโลก เพราะกรรมปาณาติบาต ที่ท่านได้เลี้ยงสัตว์ไว้ขาย และฆ่า
  • ขณะนี้กำลังถูกเจ้าหน้าที่ตัดศีรษะอยู่ โดยมีลักษณะกึ่งคนกึ่งสัตว์ คือ ตัวเป็นคน และมีศีรษะเป็นสัตว์ที่ตัวเองเคยเลี้ยง และฆ่า ถูกตัดศีรษะครั้งแล้วครั้งเล่า เมื่อถูกตัดแล้วศีรษะใหม่ก็งอกออกมา นับครั้งไม่ถ้วน ได้รับความทุกข์ทรมานมาก
  • ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้ทุกครั้ง จึงทำให้ได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษลงมาเรื่อยๆ
 
 
  • กระทั่งตอนนี้ พ้นกรรมจากทัณฑ์ทรมานในบุญล่าสุด คือ บุญสามแสนปลื้มที่ลูกได้ทำอย่างเต็มกำลังอุทิศให้ท่าน
  • ท่านกำลังถูกนำไปสู่โรงพิพากษา เพื่อรอการตัดสินอีกครั้งว่าจะส่งให้ไปเกิดที่ไหน
 
 
  • คุณแม่ ละโลกแล้ว เมื่อครบ 7 วัน ก็ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวไปยมโลก เช่นเดียวกับคุณพ่อ ถูกตัดสินลงทัณฑ์คล้ายกับคุณพ่อของลูก อยู่บริเวณไม่ไกลกันนัก เพราะได้ทำกรรมร่วมกันมา
  • ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษ เพราะบุญที่ลูกได้อุทิศไปให้เรื่อยๆ เช่นเดียวกับคุณพ่อ
 
 
  • และบุญล่าสุด คือ บุญสามแสนปลื้มที่ลูกอุทิศเจาะจงไปให้ท่าน
  • ท่านจึงถูกนำไปโรงพิพากษาพร้อมกับคุณพ่อ เพื่อรอรับการตัดสินอีกครั้งว่าจะส่งให้ไปเกิดที่ไหน
 
 
2.การที่ลูกช่วย คุณพ่อ คุณแม่ และพี่ ทำฟาร์มเลี้ยงเป็ด ไก่ หมู ลูกก็จะมีเศษกรรม ที่จะทำให้เป็นคนที่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียนบ้าง เพราะทำอยู่ช่วงสั้น และไม่ได้สมัครใจทำ
  • จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้ ลูกจะต้องทำบุญทุกบุญ แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย ที่เราเคยไปเบียดเบียนเขาเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นโดยทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหาย ตายก็ไปดี
 
 
3.ในอดีต ลูกเคยเกิดเป็นผู้ชาย มีหน้าที่เก็บภาษีบ้านส่วยส่งให้กับคลังหลวง ในช่วงแรกของชีวิตได้โกงเงินหลวง โดยนำไปใช้ส่วนตัวก่อนส่งเข้าคลังหลวง บางทีก็เก็บเกินบ้าง เพื่อเก็บไว้เป็นส่วนตัว
 
 
  • ด้วยกรรมนี้ ลูกจึงไม่ประสพความสำเร็จทางด้านธุรกิจ และมักจะถูกโกง
 
 
  • และในชาตินั้นก็มีกรรมเจ้าชู้ติดมาบ้างแต่ไม่มากนัก จึงทำให้ชาตินี้มาเกิดเป็นผู้หญิง
 
 
  • ต่อมา ภายหลังเมื่ออายุมากขึ้นได้มารเจอกับหมู่คณะ จึงได้กลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี ตั้งใจทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา อย่างเต็มที่
  • จึงทำให้บุญส่งผลในชาตินี้ หลังจากที่ลูกลำบากมานาน ก็ทำให้ลูกได้เริ่มตั้งตัว ทำกิจการได้ดีขึ้นมาตามลำดับ
  • จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ จะต้องทำบุญทุกๆบุญอย่างที่ได้ทำมาดีอยู่แล้ว แต่ให้ทำให้ต่อเนื่องจนกว่าจะหมดอายุขัย
 
 
 
4.ด้วยกรรมที่ลูกได้เคยไปเก็บไปเค้นภาษีจากบ้านส่วย และ ในชาตินั้นลูกยังได้ทำอาชีพเสริม คือ ปล่อยเงินกู้ โดยมักจะบอกว่า “ที่ให้กู้ เพราะเมตตาช่วยเหลือจึงให้กู้” ทั้งๆที่คิดดอกแพง คือ เอาทั้งดอกเบี้ย เอาทั้งบุญคุณ ทำให้ในชาตินี้ลูกทำคุณคนไม่ขึ้น แม้เคยช่วยเหลือใครก็ตาม แต่มักจะถูกคนคนนั้น กลับมองไม่เห็นความปรารถนาดี บางทีก็ถูกมองในแง่ร้าย
 
 
 
  • กรรมที่ปล่อยเงินกู้ คิดดอกเบี้ยแพง ทำให้ชาตินี้เป็นโรคไต เกือบเสียชีวิต
 
 
5.สามีคิดจะฆ่าลูก โดยการรัดคือด้วยเนคไท แต่ไม่ตาย เพราะกรรมในชาติเดียวกันนั้น ลูกได้เคยขู่ลูกน้องไม่ให้เปิดเผยความลับ ที่โกงเงินภาษี ด้วยการเอาผ้ารัดคอ แต่ไม่มีเจตนาให้ตาย และลูกน้องก็ไม่ตาย
  • ชาตินี้จึงมาโดนบ้าง แต่ไม่ถึงตาย เป็นกรรมเก่าของลูก เป็นกรรมใหม่ของสามี
 
 
  • ชาตินี่ไม่มีใครรักลูกจริง มีแต่รักหลอกๆ เพราะเศษกรรมเจ้าชู้ของลูก
 
 
6.ลูกสาวเกือบถูกทำแท้ง เพราะในอดีตลูกสาวได้เคยเกิดเป็นลูกชายของลูก (ในชาติที่ได้กล่าวมาแล้วในเบื้องต้น) ในช่วงวัยหนุ่มได้มีคนรัก
  • ต่อมา คนรักได้ตั้งท้อง จึงอยากให้คนรักทำแท้ง เพราะความไม่พร้อม แต่ต่อมาได้ตัดสินใจไม่ทำแท้ง และดูแลคนรักอย่างดี แต่ก็ยังมีนิสัยเจ้าชู้ จึงทำให้มาเป็นผู้หญิง
 
 
 
  • ต่อมาได้ตามพ่อในชาตินั้น (คือตัวลูกในชาตินี้) มาสร้างบุญกับหมู่คณะ แต่ก็ยังเจ้าชู้อยู่
 
 
 
  • จนอายุมากขึ้นก็ละความเจ้าชู้ได้ เมื่อได้มาฟังธรรม และปฏิบัติธรรมกับหมู่คณะ ได้เคยบวชเป็นพระอยู่ช่วงหนึ่ง ภายหลังจากลาสิกขาแล้วก็ได้สร้างบารมีอย่างเต็มที่ในเพศของฆราวาส
 
 
 
7.สำหรับในชาตินี้ลูกสาวจะเข้ามารับใช้พระพุทธศาสนาอย่างเต็มตัวหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวเอง ถ้าเจ้าตัวตัดสินใจก็มีบุญพอที่จะทำได้
 
 
 
8.ลูกติดของสามี ที่ไปเข้ารีตเป็นชาวคริสต์ ทั้งๆที่เกิดในตระกูลชาวพุทธ เพราะพลัดพรากจากหมู่คณะมานาน
 
 
  • แต่ก็ยังพอมีบุญเก่าที่ได้ทำร่วมกันมา ทำให้พอมีโอกาสที่จะกลับมาสู่หมู่คณะได้ แต่ลูกต้องใช้ความเพียรพยายามอดทนอย่ามาก ในการพร่ำสอน แนะนำ
 
 
 
  • ให้ลูกตั้งใจทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ทำหน้าที่กัลยาณมิตรอย่างเต็มที่ จะได้มีแต่ลูกน้องและหมู่ญาติที่ดีอยู่รอบข้าง เมื่อละจากโลกนี้ไปจะได้ไปอยู่ดุสิตบุรีด้วยกัน
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม