Case Study


[ 13 พ.ค. 2547 ] - [ 18282 ] LINE it!

Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพรักอย่างสูง
 
    คุณพ่อของลูก ในอดีตเคยทำการค้ามาหลายอย่าง แต่ที่ทำนานที่สุดคือ เปิดร้านอาหารเป็นเวลา 20 ปี ซึ่งก็มีขายเหล้าและบุหรี่ด้วย บางครั้งก็มีการเบียดเบียนชีวิตสัตว์เพื่อทำอาหาร ต่อมา คุณพ่อหยุดกิจการร้านอาหาร และได้มีโอกาสทำธุรกิจแอมเวย์โดยใช้เวลาสั้นๆ ก็ประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง และได้หยุดทำธุรกิจนี้เป็นเวลา 11 ปี มาแล้ว แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาก็ยังได้รับเงินอยู่ทุกๆเดือน เดือนละ 2 ถึง 3 หมื่นบาท
 
    เมื่อ 13 ปีที่แล้ว คุณพ่อได้รับการแนะนำให้ไปเข้าลัทธิหนึ่ง และเป็นผู้นำของที่นั่น เมื่อลูกได้มาศึกษาธรรมะที่วัดพระธรรมกาย จึงได้พยายามชักชวนให้กลับมายึดพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง โดยจะพาคุณพ่อมาที่วัดพระธรรมกาย แต่แรกๆท่านไม่ยอม เพราะฟังสื่อมามาก ลูกค่อยๆเอาเทปให้ฟังและหนังสือให้อ่าน ชวนคุณพ่อทำบุญ และทุกครั้งที่ลูกทำบุญ ลูกจะอธิษฐานจิตว่า “ขอให้คุณพ่อหันกลับมาศึกษาธรรมะที่แท้จริง”             
 
    ในที่สุด กฐินพระราชฯปี 45 คุณพ่อก็ได้ตัดสินใจเป็นเจ้าภาพกองกฐินหนึ่งกอง และเป็นการมาวัดครั้งแรก วันนั้น ท่านใช้เวลาทั้งวันอยู่กับบุญ...คุณพ่ออยู่วัดทั้งวัน ด้วยจิตใจที่อิ่มเอิบในบุญ ไม่เหนื่อยไม่เพลียทั้งๆที่เป็นโรคหัวใจอยู่ คุณพ่อได้พูดกับคุณแม่ว่า “ไม่รู้ว่าเราจะไปกราบขอขมาหลวงพ่อได้อย่างไร” และคุณพ่อยังบอกอีกว่า “ถ้าใครไม่ได้มาที่วัด และเห็นด้วยสายตาตนเอง ก็จะไม่รู้ความจริงว่าวัดนี้เป็นอย่างไร”
 
    เมื่อมีการถ่ายทอดรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝัน วิทยา ทางอินเตอร์เน็ต คุณพ่อก็ติดตามฟังทุกวัน ขนาดหูของท่านหนวกหนึ่งข้าง และตึงหนึ่งข้าง ฟังหลวงพ่อไม่ค่อยได้ยิน ยังพยายามเอากระดาษแข็งมาม้วนเป็นกรวยยาวๆ  ด้านหนึ่งใหญ่ ด้านหนึ่งเป็นรูเล็กๆ ด้านใหญ่จ่อที่ลำโพงคอมพิวเตอร์และเอาด้านเล็กๆจ่อเข้าไปในรูหู นั่งเอียงๆดูหลวงพ่อ น้องสาวบอกว่า “ท่านทำอย่างนี้ทุกวันเลย” ลูกกลับมากรุงเทพฯจึงไปซื้อหูฟังแบบไร้สายมาให้ คุณพ่อดีใจมากที่ได้ฟังหลวงพ่อชัดๆ เมื่อมีจานดาวธรรม ลูกได้เปลี่ยนให้ท่านทันที ตั้งแต่นั้นมา บรรยากาศในบ้านเหมือนกับอยู่วัดเลย ที่บ้านจะคุยกันแต่เรื่องบุญ เรื่องวัด หลวงปู่ หลวงพ่อ คุณยาย ฝันในฝันฯ เห็นแล้วลูกดีใจมาก ทั้งชีวิตลูกทำอะไรมาหลายอย่าง แต่สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดก็คือ ได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับคุณพ่อคุณแม่ ให้เข้าใจธรรมะที่หลวงพ่อสอน
 
    วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2547 คุณพ่อตั้งใจมาวัดและได้ชวนลูกๆ หลานๆมา กว่า 20 คน เหมารถมาจากจังหวัดตราด คุณพ่อก็ได้มาร่วมงานตั้งแต่เช้าจนเสร็จพิธี ถึงแม้จะนั่งรถเข็น คุณพ่อก็เบิกบานมีความสุข ยังร้องเพลง “เสื้อสวยๆอย่างนี้มีใส่หรือยังล่ะจ๊ะ” 
 
    หลังวันงานได้ 3 วัน  ในวันที่ 25 เมษายน คุณพ่อต้องเข้าโรงพยาบาล หมอบอกว่า ปอดติดเชื้อและกินปอดทั้งสองข้างเกือบหมดแล้ว  มีอาการไตวายเฉียบพลัน และได้เสียชีวิตในเช้าวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2547 อายุได้ 75 ปี  คุณพ่อจากไปด้วยอาการสงบ เพราะหมอให้ยานอนหลับตลอดตั้งแต่เข้าโรงพยาบาล ก่อนหลับ พี่ชายพูดที่หูของคุณพ่อว่า “ให้ทำใจใสๆ นึกถึงหลวงปู่ หลวงพ่อ คุณยาย” แล้วคุณพ่อก็ยิ้ม ขณะคุณพ่อหลับอยู่ ลูกได้เปิดบทสวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัยเสียบหูให้ท่านฟังตลอดเวลา  ก่อนตาย หัวใจท่านค่อยๆเต้นช้าลง พวกเราลูกหลานยืนล้อมเตียง พร้อมใจกันสวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัยจนหัวใจท่านหยุดเต้น
 
    คุณแม่ของลูก อายุ 72 ปี เป็นคนใจดีมาก ใจเย็น คุณพ่อจะว่าอะไร ทำอะไร คุณแม่ก็ทำตามหมด และคอยดูแลคุณพ่อยามเจ็บไข้ คุณแม่ไม่มีโรคอะไร นอกจากดวงตาทั้งสองข้างที่เป็นต้อหิน ตอนนี้มองอะไรไม่ค่อยชัดเลย
 
    น้องสาว เป็นคนสุขภาพไม่ดี เป็นไทรอยด์ ตาทั้งสองข้างมีปัญหา จะปวดอยู่บ่อยๆ หาหมอและกินยามา 10 กว่าปีแล้ว เมื่อตอนคุณพ่ออายุ 66 ปี  คุณพ่อเคยป่วยหนักเกือบเสียชีวิต น้องสาวได้ไปอธิษฐานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในลัทธิที่ตนนับถือในขณะนั้นว่า “ขอให้คุณพ่อมีชีวิตอยู่ต่อ โดยตัวเองยอมอายุสั้นลง 10 ปี” และคุณพ่อก็มีอายุมาอีกเกือบ 10 ปี จึงเสียชีวิต
 
สำหรับคำถามมีดังนี้ค่ะ 
 
1.คุณพ่อทำงานหนักมาโดยตลอด แต่ทำไมไม่เหลือเงินเลย  เวลามีญาติมาขอยืมท่านก็ให้หมด บุญอะไรที่ทำให้ท่านยังมีรายได้ทุกๆเดือนโดยไม่ต้องทำงานถึงวันสุดท้ายของชีวิต
 
2.การที่คุณพ่อสุขภาพไม่ดี เป็นโรคปอด หัวใจ เบาหวาน หู ไต เป็นเพราะกรรมอะไรคะ
 
3.ตอนที่คุณพ่อหลับ ท่านได้ยินบทสวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย ที่ลูกเปิดให้ฟังหรือไม่ และคุณพ่อรู้สึกอย่างไรคะ
 
4.หลังจากที่คุณพ่อออกจากร่างแล้ว ท่านรู้สึกอย่างไร ตอนนี้อยู่ที่ไหนคะ  คุณพ่อฝากบอกอะไรถึงคุณแม่และลูกๆหรือไม่คะ
 
5.วันที่คุณพ่อเสียชีวิต น้องชายที่อเมริกาได้กลิ่นธูปในบ้าน คุณพ่อได้ไปหาน้องชายที่อเมริกาหรือเปล่าคะ
 
6.เพราะวิบากกรรมใด ดวงตาของคุณแม่จึงมีปัญหา ควรแก้ไขด้วยวิธีการใดหรือทำบุญอะไรคะ    
 
7.ด้วยวิบากกรรมใด    จึงทำให้น้องสาวมีสุขภาพไม่ค่อยดี จะต้องแก้ไขอย่างไรและทำบุญอะไรคะ
 
8.จริงหรือเปล่าคะ ที่คุณพ่อมีชีวิตอยู่ต่อเพราะน้องสาวอธิษฐานทอนอายุตนเอง 10 ปี   เพื่อต่ออายุให้คุณพ่อ และจะมีผลอย่างไรต่อน้องสาวคะ
 
9.คุณปู่ คุณย่า ของลูกตายแล้ว ตอนนี้ท่านทั้งสองอยู่ที่ไหนคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อมีกำลังทานบารมีน้อย จึงเหนื่อยมากต้องทำงานหนัก และที่ไม่เหลือเงินเลย เพราะในอดีตเคยขอยืมเงินคนอื่น แล้วไม่ได้ใช้คืน มีแต่ทำเป็นไม่มี
 
 
  • ที่ท่านมีรายได้ทุกเดือนแม้ไม่มากก็ตาม เพราะบุญที่เลี้ยงเคยดูบิดามารดาในอดีต โดยส่งเงินให้ท่านทั้งสองไว้ใช้จ่าย
 
 
2.คุณพ่อสุขภาพไม่ดี ป่วยเป็นหลายโรค เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน เพราะกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
  • ส่วนที่เป็นโรคปอด เพราะในปัจจุบัน ปรุงอาหารอยู่หน้าเตา ทำให้สูดควันเข้าไปอยู่เรื่อยๆ
 
 
  • ที่เป็นโรคหู และไต เพราะชาติในอดีต คุณพ่อได้ไปขอยืมเงินคนอื่น พอเจ้าหนี้มาทวงก็ทำเป็นหูทวนลม ทำเป็นไม่ได้ยิน และไม่ได้ใช้คืน
 
 
3.ตอนใกล้ละโลก คุณพ่อได้ยินเสียงสวดมนต์ที่ลูกเปิดให้ท่านฟังแว่วๆ
 
 
4.ทำให้ใจของท่านใส เพราะนึกถึงมหาปูชนียาจารย์ได้ เมื่อถอดกาย กายจึงสว่าง และท่านได้ไปวนเวียนเยี่ยมลูกๆหลานๆทุกคน แต่ไม่มีใครรู้เรื่อง
 
 
พอวันที่ 3 นับจากวันที่ท่านตาย คุณพ่อก็หมดห่วงอาลัย กายของท่านก็เบา และลอยขึ้นไปเรื่อยๆ จนขึ้นไปบนราชรถสีทองประดับรัตนชาติ แล้วไปที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟส 2 เป็นเทพบุตรมีวิมานเป็นทองขนาดใหญ่พอสมควร มีบริวารพอประมาณ
  • เนื่องจากท่านเพิ่งจะขึ้นไปใหม่ๆ กำลังชื่นชมกับทิพยสมบัติ และตื่นเต้นกับสังคมใหม่ แต่ท่านได้ฝากข้อความมายังสมาชิกในครอบครัวทุกๆคนว่า “บุญมีจริง ผลบุญมีจริง”
 
 
5.คุณพ่อได้ไปหาลูกซึ่งอยู่ที่ต่างประเทศจริงๆ เพราะลักษณะของผู้ที่ก่อนตายมีจิตผ่องใส กายละเอียดของเขาจะสว่างมีความเบา แคล่วคล่อง สามารถไปในที่ปรารถนาได้อย่างรวดเร็ว แม้จะไกลถึงอเมริกา แต่ผู้ที่ก่อนตายมีจิตใจเศร้าหมอง จะไม่สามารถไปไหนได้ดังใจ เนื่องจากไม่มีกำลังบุญ
 
 
6.คุณแม่ได้เคยสร้างกรรมไว้ในอดีต โดยได้ขังสัตว์ไว้ในที่มืด จึงทำให้ชาตินี้ท่านมีปัญหาเกี่ยวกับนัยน์ตา
  • เรื่องมีอยู่ว่า คุณแม่เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม และมักจะจับปลามาขังใส่ตุ่มไว้ เพื่อเอาไว้ฆ่าปรุงเป็นอาหาร
  • ชาตินี้คงจะหายยาก แต่มีวิธีแก้ไขให้หนักเป็นเบา คือ ให้ทำบุญเกี่ยวกับประทีป ตามวัดวาอารามต่างๆ และให้ปล่อยสัตว์ปล่อยปลาบ่อยๆ
 
 
7.น้องสาวป่วยเป็นไทรอยด์ เพราะในอดีตเป็นคนมักโกรธ เมื่อโกรธใครมักจะโกรธนาน และมักจะจ้องหน้าเขาด้วยความโกรธ กรรมนี้จึงให้ชาตินี้มีปัญหาเรื่องดวงตา
  • วิธีแก้ไขให้น้องสาวทำใจใสๆ นั่งทำภาวนา แผ่เมตตาให้กับทุกๆคน และทำบุญด้วยดวงประทีป
 
 
8.การที่น้องสาวอธิษฐานจิต ทอนอายุตนเองเพื่อต่ออายุให้คุณพ่อนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ให้ลืมเรื่องนี้ไปเสีย
 
 
9.คุณปู่ตายแล้ว ไปเป็นผีตีนโรงตีนศาล ณ ศาลเจ้าแห่งหนึ่ง
 
 
  • คุณย่าตายแล้ว ไปเป็นภุมมเทวา ณ หมู่บ้านภุมมเทวาจีนแห่งหนึ่ง
 
 
  • ให้ลูกตั้งใจสร้างบารมีอุทิศส่วนกุศลให้กับทุกๆ คนอย่างสม่ำเสมอ และอธิษฐานจิตไปอยู่ดุสิตบุรีด้วยกัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม