พิธีมอบป้ายโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5


[ 24 พ.ค. 2557 ] - [ 18277 ] LINE it!

พระพุทธศาสนา

พิธีมอบป้ายโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5
ข่าว DMC NEWS ประจำวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
 
ศีล 5 คืออะไร  การสมาทานและรับศีล 5

อานิสงส์ของการรักษาศีล 5

 
พิธีมอบป้ายโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5
 
      ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มอบป้ายยกย่องหมู่บ้านรักษาศีล 5 ที่จังหวัดสระบุรี พร้อมทั้งกล่าวให้โอวาท ”ถ้าทุกหมู่บ้านรักษาศีล 5 อย่างน้อย50 เปอร์เซนต์ ประเทศชาติจะสงบสุข

      เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร จังหวัดสระบุรี  ได้จัดพิธีมอบป้าย “หมู่บ้านรักษาศีล 5 และโรงเรียนรักษาศีล 5 ตามโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จังหวัดสระบุรี  โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ แม่กองบาลีสนามหลวง  เป็นประธาน ในการนี้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวว่า ศีล 5 เป็นหลักประกันสังคมได้เป็นอย่างดี หากหมู่บ้านใดนำไปปฏิบัติได้  จะเกิดความสงบสุข และจะส่งผลให้ประเทศเกิดความสงบสุข ไม่ต้องทุกข์ เดือดร้อน การดำเนินการหมู่บ้านศีล 5 นั้น มีการมอบป้ายประกาศอย่างเป็นทางการที่จังหวัดสระบุรีเป็นแห่งแรก และขณะนี้ในหลายจังหวัดเริ่มดำเนินการแล้ว เช่น ลพบุรี สระแก้ว แพร่ นครสวรรค์ ตาก อุทัยธานี อุตรดิตถ์ สุโขทัย ขณะเดียวกันคณะสงฆ์ในแต่ละจังหวัดควรนำไปปฏิบัติด้วย โดยเริ่มจากร้อยละ 50 ของแต่ละหมู่บ้าน เพราะการดำเนินการโครงการนี้หากจังหวัดใดสามารถดำเนินการได้จนประสบความสำเร็จ ก็จะส่งผลให้เกิดความสงบสุขยังจังหวัดนั้น และสุดท้ายจะทำให้ประเทศชาติสงบสุขด้วย
 
พิธีมอบป้ายโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5

       ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้เข้าถวายสักการะสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ และท่านได้ดำริถึงเรื่องการรักษาศีล 5 ซึ่งหากหมู่บ้านใดที่ทุกคนรักษาศีล 5 ก็จะส่งผลให้สังคมเป็นสุข ตนจึงได้นำนโยบายของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์มาดำเนินการ อีกทั้งยังได้รับความเมตตาจากพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ในการร่วมมือของทางคณะสงฆ์ โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 จนปัจจุบันประสบความสำเร็จมีหมู่บ้านศีล5 ที่ผ่านเกณฑ์คือ มีคนในครอบครัวร้อยละ 50 และคนในหมู่บ้านร้อยละ 50 รักษาศีล 5 รวม 81หมู่บ้าน 10,262 ครอบครัว จากทุกอำเภอของจังหวัดสระบุรี พร้อมกันนี้ยังมีการต่อยอดไปยังโรงเรียนรักษาศีล 5 อีก 12 โรงเรียนด้วย
 
 

อานิสงส์ของการรักษาศีล 5



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์อบรมเยาวชนนนทบุรีจัดพิธีทอดผ้าป่าศูนย์อบรมเยาวชนนนทบุรีจัดพิธีทอดผ้าป่า

พิธีตัดปอยผมโครงการอุปสมบทหมู่รุ่นพระพี่เลี้ยงเข้าพรรษาพิธีตัดปอยผมโครงการอุปสมบทหมู่รุ่นพระพี่เลี้ยงเข้าพรรษา

วัดพระธรรมกายดีซีจัดงานบุญวันอาทิตย์วัดพระธรรมกายดีซีจัดงานบุญวันอาทิตย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา