Case Study


[ 30 เม.ย. 2547 ] - [ 18271 ] LINE it!

Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่ความเคารพอย่างสูง
 
    ลูก อยู่ในครอบครัวที่คุณพ่อคุณแม่แยกทางกัน ตั้งแต่ยังเล็ก โดยที่คุณพ่อไปมีภรรยาใหม่ และลูกใหม่อีก 4 คน หลังจากนั้นอีกไม่นาน คุณแม่ของลูกเองก็มีสามีใหม่ และลูกใหม่ อีก 1 คน ตั้งแต่ที่ครอบครัวแตกแยก ลูกก็รู้สึกว้าเหว่เป็นอย่างมาก ลูกอยู่กับคุณแม่และคุณพ่อใหม่ ซึ่งเข้ากับลูกไม่ค่อยได้ อีกทั้งบางครั้งยังมีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยน่าไว้วางใจ โดยเฉพาะช่วงที่ลูกเริ่มเป็นวัยรุ่น ลูกต้องคอยระวังตัวตลอดเวลา
 
    ในช่วงที่ลูกเริ่มเป็นสาว ก็มีชายหนุ่ม รุ่นราวคราวเดียวกับลูกมาชอบพอลูกอยู่เป็นระยะๆ โดยที่ลูกไม่มีความสนใจในเขาเหล่านั้นเลย จนกระทั่งเมื่อลูกจบการศึกษาและเริ่มทำงาน ก็มีชายหนุ่มใหญ่ที่ทำธุรกิจส่วนตัว และรู้จักกับครอบครัวของลูกมานาน มาชอบพอลูก โดยที่เขาจะเข้าหาทางคุณแม่ ตัวลูกเองก็เห็นว่าเขาเป็นผู้ใหญ่ น่าจะให้ความอบอุ่น ชดเชยความว้าเหว่ที่ลูกขาดพ่อ และเป็นที่พึ่งให้ลูกได้ จึงตัดสินใจแต่งงาน กับหนุ่มใหญ่คนนี้
 
    สามีของลูก เป็นลูกกำพร้า  พี่สาวของเขา ไม่ได้ออกเรือน และอาศัยอยู่กับสามีของลูก เมื่อลูกแต่งงานกับสามี ลูกก็เริ่มมีปัญหากับพี่สาวสามี ซึ่งเธอหวงน้องชายมาก ไม่ว่าเราจะไปไหน พี่สาวคนนี้ก็ต้องตามไปด้วย จนลูกรู้สึกไม่มีความเป็นส่วนตัว ทั้งสามีและพี่สาวสามีมักจะด่าว่าลูกต่อหน้าพนักงาน จนแม้กระทั่งพนักงานเองก็เริ่มที่จะไม่ให้ความเคารพและความเกรงใจลูกตามไปด้วย
 
    หลังจากแต่งงานมากว่า 2 ปี ลูกก็เริ่มตั้งครรภ์ ในระหว่างนั้นเอง ลูกก็พบว่าสามีไปแอบมีผู้หญิงอื่น ถึงขนาด ไปเช่าคอนโดมิเนียมให้อยู่ ลูกทุกข์ใจเป็นที่สุด คิดมากจนเกือบจะคิดสั้น โชคดีที่ลูกมีเพื่อนสนิทเป็นกัลยาณมิตร  คอยให้กำลังใจและพาลูกเข้าวัด ได้ไปสร้างองค์พระ ถวายทานและเริ่มปฏิบัติธรรม จนลูกได้เข้าใจความจริงของชีวิตมากขึ้น
 
    สามีของลูกเป็นผู้ที่ไม่ค่อยมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในช่วงที่วัดโดนโจมตี เขาก็ห้ามไม่ให้ลูกมาวัดทำบุญ เขาจะด่าว่าแรงๆ ถึงขนาดไล่ให้ลูกไปอยู่เสียที่วัด แต่ลูกก็พยายามอดทน และทำบุญทุกบุญที่เพื่อนรักกัลยาณมิตรบอกให้ทราบทุกๆบุญ เมื่อสามีเห็นว่าลูกยังคงไปวัดทำบุญ ก็ยิ่งทวีความไม่พอใจในตัวลูก สร้างความกดดันให้ลูกทั้งทางการกระทำและคำพูดหนักขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดเคยกระชากองค์พระของขวัญที่ลูกให้ลูกสาวห้อยคอเอาไว้ มาขว้างลงบนพื้นจนแตกเสียหาย
 
    เหตุการณ์ดังกล่าว และการดูถูกเหยียดหยามจากทั้งสามีและพี่สาวสามี ทำให้ลูกตัดสินใจแยกทางกับเขา ไปทำธุรกิจของตัวเอง แต่เปิดได้ไม่นาน ลูกก็รู้สึกกลัวการเป็นหนี้ อีกทั้งสงสารลูกสาวคนเดียวของลูกที่ต้องอยู่กับสามีของลูก เมื่อลูกสาวของลูกซึ่งเวลานั้นอายุเพียง 6 ขวบ มาขอร้องให้ลูกกลับไปอยู่ด้วย ลูกจึงกลับไปอยู่กับกับเขาตามเดิม แต่คราวนี้ลูกถูกตัดสิทธิ์ทุกอย่าง ได้แต่ทำงานรับเงินเดือนจากพี่สาวของเขาเท่านั้น เมื่อไม่นานมานี้เขาก็ไปเสียพนันอีกกว่า 10 ล้าน และได้ขอร้องแกมบังคับให้ลูกช่วยหาเงินมาใช้หนี้ให้เขาด้วย
 
    เมื่อเพื่อนกัลยาณมิตรของลูกแนะนำให้ลูกติดจานดาวธรรม ลูกรู้สึกได้เลยว่าบ้านเกิดความร่มเย็น คนในบ้านเยือกเย็นลง และลูกก็รู้สึกอบอุ่นที่ได้รับฟังโอวาทและสิ่งดีๆ จากคุณครูไม่ใหญ่ทุกๆวัน สามีลูกเคยพูดกับลูกว่า เขาจะอยู่ไม่นาน อายุ 40 กว่า เขาก็จะตาย ลูกก็ไม่ทราบว่าจะเป็นจริงอย่างที่เขากล่าวหรือไม่ แต่หลังจากที่เขาเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศจีน ก็มีอาการป่วยหนักด้วยโรคตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2547 เวลา 2 ทุ่มเศษ รวมอายุได้ 46 ปี
 
สำหรับคำถามมีดังต่อไปนี้ค่ะ 
 
1.ลูกทำกรรมอะไรไว้เจ้าคะ จึงต้องมาอยู่ในครอบครัวที่แตกแยก และไม่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอยู่เสมอ นับตั้งแต่คุณพ่อ คุณแม่ สามี พี่สาวสามี
 
2.ลูกเคยทำกรรมอะไรไว้กับพี่สาวสามี จึงต้องมาถูกเธอทำร้ายจิตใจอย่างนี้เจ้าคะ
 
3.สามีของลูก เมื่อละโลกไปแล้ว ขณะนี้อยู่ที่ไหนเจ้าคะ ทำไมเขาจึงทราบล่วงหน้าคะว่าเขาจะเสียชีวิตด้วยอายุเพียง40 กว่าๆ ลูกตั้งใจทำบุญสามแสนองค์ให้กับสามีของลูกในวันที่ 25 มีนาคม ปรากฏว่าตอนรุ่งสางของวันที่ 26 มีนาคม ลูกรู้สึกว่าเขามาหา มากอดและหอมแก้มลูก โดยไม่พูดอะไร แล้วก็ไป ไม่ทราบว่าลูกคิดไปเอง หรือเขามาหาลูกจริงๆคะ
 
4.ลูกและเพื่อนรักที่เป็นกัลยาณมิตรของลูก เคยเป็นกัลยาณมิตรกันมาก่อนหรือเปล่าคะ เวลาที่เพื่อนของลูกคนนี้บอกบุญลูก หรือชักชวนให้ลูกทำอะไร ลูกจะรู้สึกอยากทำบุญทุกบุญร่วมกับเธอ เพราะอยากไปเป็นเพื่อนรักกันอีกทุกๆชาติเลยเจ้าค่ะ
 
5.คุณพ่อของลูกเสียชีวิตไปเมื่อราว 4 ปีที่แล้ว ท่านละโลกไปแล้ว ไปอยู่ที่ไหนเจ้าคะ ลูกสร้างองค์พระและทำบุญทุกบุญไปให้ ไม่ทราบว่าคุณพ่อสามารถอนุโมทนาและรับได้บ้างไหมคะ   และเพราะเหตุใด ลูกจึงต้องเป็นผู้แก้ปัญหาและรับภาระกับครอบครัวใหม่ของคุณพ่ออยู่เสมอคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ที่ลูกต้องมาอยู่ในครอบครัวที่แตกแยก และไม่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอยู่เสมอ เพราะบุพกรรมในอดีตชาติ สมัยเป็นผู้ชายมีนิสัยเจ้าชู้ มีหลายครอบครัว หลายบ้าน
 
  • ภายหลังมาเจอหมู่คณะก็ทำบุญเฉพาะตัวเอง ไม่ได้ชวนคนอื่นทำบุญเพราะคิดว่าไม่อยากรบกวนใคร และมีความรู้สึกว่าเกรงใจ

  • ด้วยเหตุนี้จึงมาเกิดในครอบครัวที่แตกแยก มีสามีที่มีภรรยาน้อยเพราะกรรมเจ้าชู้

  • ไปอยู่ในครอบครัวที่ไม่ศรัทธาในพระพุทธศาสนา เพราะไม่เคยทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้ใคร

  • ขอเน้นว่าที่เกิดในครอบครัวที่ไม่เข้าใจในพระพุทธศาสนา ไม่สนับสนุนให้เข้าวัดทำบุญ เพราะในอดีตชาติไม่สร้างบุญในเรื่องการทำหน้าที่กัลยาณมิตร ชวนคนสร้างความดี

 
2.พี่สาวสามีคืออดีตแฟนของลูกที่เคยทอดทิ้งสมัยเป็นผู้ชาย
 

  • แฟนในชาตินั้นมีความผูกโกรธ และเบื่อที่จะมีสามี ดังนั้นพี่สาวสามีในชาตินี้ จึงเป็นโสดและไม่ถูกชะตากับลูก

 
3.สามีของลูกที่ทราบล่วงหน้าว่าจะเสียชีวิตด้วยอายุเพียง 40 กว่าๆ เพราะว่าเขาไปดูดวงมา
  • ประกอบกับกรรมเก่าทั้งปาณาติบาต กาเม และการพนัน ได้ช่องจึงต้องตายด้วยโรคตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน

  • ตายใหม่ๆ ก็วนเวียนอยู่ 7 วัน ที่ลูกรู้สึกว่าเขามาหา มากอด มาหอมแก้ม ก็เป็นเรื่องจริง

  • พอครบ 7 วัน เจ้าหน้าที่ก็มารับตัวไป

  • ขณะนี้อยู่ที่หน้าลานพิพากษา รอคิวที่จะไปพบพญายมราช

4.ลูกและเพื่อนรักที่เป็นกัลยามิตร ก็เคยเป็นกัลยาณมิตรมาตลอดทุกชาติตั้งแต่ชาติที่ลูกเป็นผู้ชาย

 
5.คุณพ่อของลูกวนเวียนอยู่กับครอบครัวมีสภาพเหมือนผีเรือนได้รับบุญที่ลูกอุทิศให้ก็มีสภาพดีขึ้น
 

  • ที่ลูกต้องแก้ปัญหาแล้วรับภาระใหม่ของคุณพ่ออยู่เสมอก็เพราะว่าทางครอบครัวใหม่ต้องการผู้ช่วยเหลือ แล้วลูกก็เป็นคนใจดี ใจอ่อน ให้คิดว่าเป็นบุญของเราในการสงเคราะห์ญาติ

  • ในชาตินี้ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ อย่าทำเฉพาะตนเองให้ชักชวนคนอื่นทำด้วย จะเกิดไปกี่ภพกี่ชาติก็จะเกิดในครอบครัวธรรมกายนักสร้างบารมี แล้วจะได้ไปอยู่ดุสิตบุรีด้วยกัน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม