กรรมส่งผลตอนใกล้ตาย


[ 22 มิ.ย. 2557 ] - [ 18269 ] LINE it!

 
กรรมส่งผลตอนใกล้ตาย
 
ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/Dhammavipulo 
วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557


     คนมีอายุ 70-80 ปี ทำกรรมมาทั้งชีวิต รวมแล้วหลายแสนกรรม ทั้งกรรมดี กรรมชั่ว และกรรมไม่ดีไม่ชั่ว เมื่อวาระสุดท้ายมาถึง กรรรมที่ทำมาทั้งชีวิต จะมาส่งผลตามลำดับ โดยเริ่มจากกรรมหนัก กรรมใกล้ตาย กรรมที่ทำเป็นประจำ สุดท้าย คือ กรรมไม่เจตนา

      ถ้ามีกรรมหนัก กรรมหนักจะส่งผลก่อน กรรมหนักมีทั้งฝ่ายบุญกุศล และฝ่ายบาปอกุศล กรรมหนักฝ่ายบุญกุศล คือ เจริญสมาธิภาวนาจนเข้าถึงปฐมฌาน หรือเข้าถึงปฐมมรรคขึ้นไป

     พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี หลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ เคยให้โอวาทไว้ว่า ปฐมมรรคเป็นดวงกลมใสสว่าง อยู่ที่ศูนย์กลางกาย กึ่งกลางลำตัว เหนือระดับสะดือขึ้นมา 2 นิ้วมือ ถ้าเข้าถึง และรักษาได้มั่นคง จนสิ้นอายุขัย มีอานิสงส์ ปิดอบายไปสู่สุคติ

กรรมหนักฝ่ายบาปอกุศล มี 5 ประการ


     1. ฆ่าพ่อ
     2. ฆ่าแม่
     3. ฆ่าพระอรหันต์
     4. ทำร้ายพระพุทธเจ้าให้เป็นห้อพระโลหิตขึ้นไป
     5. ทำสงฆ์ให้แตกแยกมีโทษ ปิดสวรรค์ไปอเวจีมหานรก

     ถ้ากรรมหนักไม่มี กรรมใกล้ตายจะส่งผล มีทั้งฝ่ายที่เป็นบุญกุศล และฝ่ายบาปอกุศล อยู่ที่ว่า กรรมไหนจะได้ช่อง ตามมาส่งผลก่อน อุปมากรรมใกล้ตาย เหมือนรถที่ติดไฟจราจร เมื่อสัญญาไฟเขียวปรากฎ รถที่จอดแถวหน้าออกก่อน

     ถ้ากรรมใกล้ตายเป็นกรรมดี ตามมาปรากฎให้เห็น จิตผ่องใส สุคติเป็นที่ไป ถ้ากรรมชั่ว ตามมาปรากฎให้เห็น จิตขุ่นมัว เศร้าหมอง ทุคติเป็นที่ไป กรรมใกล้ตายจะเกิดกับคนที่ตายตามธรรมชาติ คือ แก่ เจ็บ แล้วตาย จะไม่เกิดกับคนที่ตายแบบฉุกเฉิน ไม่ทันตั้งตัว

     กรรมใกล้ตายมักจะมาจากกรรมที่ทำอยู่เป็นประจำ ทำจนเป็นนิสัย ดังนั้น วิธีออกแบบให้กรรมใกล้ตายเป็นกรรมดี คือ ต้องทำกรรมดีเป็นประจำ ทำจนเป็นนิสัย แล้วหลับไปกับการนึกถึงกรรมดีทุกๆ คืน

     ถ้ากรรมใกล้ตายไม่มี กรรมที่ทำอยู่เป็นประจำก็จะให้ผลก่อน มีทั้งฝ่ายบุญกุศล เช่น ใส่บาตร สวดมนต์ นั่งสมาธิทุกวัน ฝ่ายบาปอกุศล เช่น เล่นไพ่ ดื่มน้ำเมา นินทาว่าร้ายคนอื่นทุกวัน เป็นต้น ถ้ากรรมเป็นประจำไม่มี กรรมไม่มีเจตนาก็มาส่งผลได้

     สรุปว่า ถ้ามีกรรมหนักฝ่ายบุญกุศล มาส่งผลก่อน ดีที่สุด ถัดมา ขอให้มีกรรมใกล้ตายฝ่ายบุญกุศล มาส่งผล ดีรองลงมา สุดท้าย ขอให้มีกรรมที่ทำเป็นประจำฝ่ายบุญกุศล มาส่งผล ดีสุดท้าย

      ถ้ายังไม่มีกรรมดีมาส่งผลอีก ก็คงไปที่ชอบที่ชอบละครับ !!!
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากฟันสวยมาทางนี้อยากฟันสวยมาทางนี้

ทำอย่างไรให้ปากสวย ปากหอมทำอย่างไรให้ปากสวย ปากหอม

วิบากกรรมที่ทำให้คลอดเกินกำหนดวิบากกรรมที่ทำให้คลอดเกินกำหนด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรม