บรรพชาสามเณรหนึ่งล้าน คือ สิ่งอัศจรรย์ของโลก


[ 23 มิ.ย. 2557 ] - [ 18272 ] LINE it!

บรรพชาสามเณรหนึ่งล้าน คือ สิ่งอัศจรรย์ของโลก
เรื่องโดย : จันทร์ซีโร่
จากวารสารอยู่ในบุญเดือนมิถุนายน พ.ศ.2557
 

    
ชีวิตของเราชีวิตหนึ่ง น่าจะได้ทำสิ่งอัศจรรย์ที่เราจะปลาบปลื้มไปได้ตลอดทั้งชีวิต และสิ่งที่จะเป็นความปลื้มที่ว่านี้ ก็คือการบรรพชาสามเณร 1,000,000 รูป ที่ไม่เคยบังเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์อันยาวนาน..
 
     ในวันนี้ สิ่งอัศจรรย์สิ่งนี้กำลังรอคอยพวกเราทั้งหลายมาร่วมมือกันทำให้ปรากฏขึ้นเพราะการดำเนินโครงการอัศจรรย์เช่นนี้จะสำเร็จได้ มิใช่อาศัยเพียงบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่งเท่านั้น แต่จะต้องได้รับความร่วมมือจากหลายบุคคลและหลายองค์กร ในเมื่อเราทั้งหลายเป็นผู้โชคดีที่มาเกิดในยุคที่จะมีสิ่งอัศจรรย์เช่นนี้ เราจึงควรมีส่วนร่วมในการทำสิ่งนี้ให้ปรากฏเป็นจริง ซึ่งนอกจากจะเป็นบุญเป็นกุศลติดตัวเราไปแล้วความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้ยังมีคุณค่าทั้งแก่ผู้บวช ครอบครัว สังคม ประเทศชาติศาสนา และจะส่งผลให้โลกทั้งโลกมีความสงบร่มเย็นมากขึ้นอีกด้วย

       ชีวิตสามเณร เหล่ากอของสมณะชีวิตของสามเณรหรือเหล่ากอของสมณะเป็นชีวิตในอุดมคติ ที่ชาวโลกทั้งหลายต่างปรารถนา เพราะเป็นชีวิตที่สงบ ร่มเย็นมีคุณค่า และมีเกียรติอย่างยิ่ง ซึ่งเกียรติอันสูงยิ่งนี้ ไม่ใช่มีเฉพาะในเมืองมนุษย์เท่านั้น แต่ยังตามไปปรากฏในสัมปรายภพอีกด้วย และที่สำคัญชีวิตของสามเณรยังเป็นทางลัดตัดตรงไปสู่ความหลุดพ้นจากวัฏสงสาร ดังนั้นการตัดสินใจมาประพฤติพรหมจรรย์และอุทิศตนมาเป็นเหล่ากอของสมณะจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและสูงค่ายิ่ง ดังที่พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) ปรารภเสมอว่า
“เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุด”
 

     สามเณรหนึ่งล้าน ช่วยบันดาลสันติสุขโครงการนี้มีเป้าหมายว่า สามเณรที่มาร่วมกันบรรพชานับล้านรูป จะตั้งใจฝึกตนทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นนักบวชแท้ ที่มุ่งมั่นปรับปรุงแก้ไขและฝึกฝนอบรมตนเองจนกระทั่งเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว และหากสามเณรมีโอกาสทำหน้าที่เป็นผู้ให้แสงสว่างแก่โลกนำพาเพื่อนมนุษย์ให้เข้าถึงความสุขที่แท้จริงและรู้จักเป้าหมายชีวิตที่แท้จริงได้ด้วยแล้วย่อมถือว่าเป็นการช่วยกันกอบกู้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาครั้งยิ่งใหญ่ และถึงแม้สามเณรทั้งหลายยังเยาว์วัยอยู่ แต่หากท่านมีหัวใจที่ยิ่งใหญ่

      ดังเช่นพระโพธิสัตว์ผู้มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกลและพร้อมที่จะอุทิศชีวิตเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไปสู่โลกแห่งสันติสุขแล้ว ย่อมถือเป็นการดำเนินตามรอยบาทแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลยทีเดียว

       ส่งเสริม...สนับสนุน...ประสานงานสามเณรหนึ่งล้านจะเป็นจริงข่าวโครงการบรรพชาสามเณร 1,000,000 รูป ที่กำลังเริ่มกระจายไปในหมู่พุทธศาสนิกชน เป็นที่อนุโมทนาสาธุการของมหาชนทั้งในและต่างประเทศ และต่างปรารถนาที่จะมีส่วนในโครงการมหัศจรรย์นี้
 

      สำหรับการมีส่วนร่วมในโครงการนั้นนอกจากเราจะช่วยกันไปเชิญชวนกุลบุตรลูกหลาน ญาติมิตร ที่มีวัยเหมาะสมให้เข้ามาบรรพชาแล้ว ยังเป็นเจ้าภาพสนับสนุนการบรรพชาได้ด้วย โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ด้วยการสะสมปัจจัยวันละเล็กละน้อยอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันเริ่มโครงการในปีพุทธศักราช 2559 เช่น อาจจะสะสมไว้วันละ 20 บาท และเมื่อวันบรรพชาสามเณร 1,000,000 รูป มาถึงปัจจัยที่เราเก็บสั่งสมไว้นี้ก็จะมีส่วนในการสร้างความสำเร็จแก่โครงการอัศจรรย์นี้ และสร้างความปีติแก่เราอย่างยากที่จะลืมเลือนไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแสนนานเท่าใดก็ตาม ทุกสิ่งที่เราทำลงไปเพื่อโครงการบรรพชาสามเณร 1,000,000 รูป จะกลายเป็นตำนานแห่งความอัศจรรย์ ที่เราทุกคนปีติยินดีเสมอว่า เราคือบุคคลสำคัญที่มีส่วนในการส่งเสริม สนับสนุน ประสานงาน และผลักดันให้โครงการนี้บังเกิดเป็นจริง

      ชีวิตของสามเณรยังเป็นทางลัดตัดตรงไปสู่ความหลุดพ้นจากวัฏสงสาร ดังนั้น การตัดสินใจเข้ามาประพฤติพรหมจรรย์และอุทิศตนมาเป็นเหล่ากอของสมณะจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและสูงค่ายิ่ง



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระมหาเจดีย์ชัยมงคลพระมหาเจดีย์ชัยมงคล

ประวัติย่อพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ประวัติย่อพระพุทธเจ้า 28 พระองค์

วัดโบสถ์บนบางคูเวียงวัดโบสถ์บนบางคูเวียง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา