ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก 5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย


[ 8 ก.ค. 2557 ] - [ 18289 ] LINE it!

5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย

5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย
 
เรียบเรียงจากโอวาทพระราชภาวนาจารย์ (หลวงพ่อทัตตชีโว)
 
 
พระธรรมเทศนา
พระราชภาวนาจารย์ (หลวงพ่อทัตตชีโว) รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย
 
ข้าวแต่ละคำ...น้ำแต่ละอีก...นมแต่ละอิ่ม...คือ "นิสัย"

     ความจริงของชีวิตคือเช้าเราตื่นขึ้นมา ออกจากห้องนอน ก็ไปห้องน้ำ จากห้องน้ำก็เข้าห้องครัว จากห้องครัวก็แต่งเนื้อแต่งตัว แล้วก็ไปทำงาน เด็กก็ไปโรงเรียน เย็นก็กลับบ้านเปลี่ยนเครื่องแต่งตัว หิวแล้วก็เข้าครัว กินเสร็จ ก็อาบน้ำ พักผ่อนเข้านอน ตกลงชีวิตมีอยู่ 5 ห้อง มีกิจกรรมหลักๆ 5 อย่าง คือ งานอาชีพ การแต่งตัว การหลับพักผ่อน การชำระร่างกาย การกิน ใครบ้างที่มีส่วนให้เกิดนิสัย ถ้าอยู่ที่บ้านพ่อแม่ก็เป็นหลัก บางคนให้คนใช้เลี้ยงลูก ก็ได้นิสัยคนใช้ติดมา แล้วทำยังไงล่ะ? ก็อบรมคนใช้ให้เป็นเหมือนอย่างกะลูกเราเลย ก็จะกลายเป็นว่าให้พี่ดูแลน้อง
 
สร้างเยาวชนให้เก่งและดีด้วย "5 ห้องชีวิต  เนรมิตนิสัย"

ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก Change The World ละครดีที่ทุกวัยไม่ควรพลาด

     เหล่านักแสดงศิลปิน ต่างประทับใจที่ได้มีโอกาสร่วมถ่ายทอดความดี ผ่านละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก "5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย" ตามหลักความดีสากล ศีล 5 ห้องเกี่ยวข้องกับชีวิตของคนทุกคนตั้งแต่เกิดจนตาย  ได้แก่  ห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัว ห้องแต่งตัว และห้องทำงาน แต่ละตอนนอกจากความสนุกสนานแล้วยังเต็มไปด้วยข้อคิด บทฝึกคุณธรรม เป็นแบบอย่างในการพัฒนานิสัยให้แก่เยาวชนได้ทุกระดับ เสริมสร้างความสามัคคีและความสุขในครอบครัว มี อ.วรศักดิ์ ขันทอง (อ.แก่น) เป็นผู้กำกับการแสดง

วจี อรรถไกวัลวที กัลย์จาฤก (ครูผู้ฝึกสอนการแสดง)

     ก่อนทำละคร 5 ห้องชีวิต ได้มีโอกาสเข้าไปฟัง พระเดชพระคุณพระราชภาวนาจารย์ (หลวงพ่อทัตตชีโว) จดทุกอย่าง จดอย่างละเอียด เราถึงได้รู้ว่านี่มันเป็นงานระดับโลก และเมื่อได้รับเชิญให้มาเล่นละคร 5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย และมาช่วยกำกับด้วย รับเป็นแม่ของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน แล้วก็ท้องก่อนแต่ง ซึ่งพระเดชพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้เคยบอกสถิติเราไว้ว่า ประเทศเรา เด็กท้องก่อนแต่งเป็นอันดับหนึ่งของเอเชีย และเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งเป็นวิกฤติขั้นรุนแรงที่เราต้องแก้ไข แล้วในเรื่องเมื่อเอาตังเองเข้าไปแทนในบทบาทนั้น หัวอกแม่ซึ่งลูกได้ทำผิดพลาดไปท้องก่อนแต่งนั้น มันรู้สึกเจ็บปวดมาก และไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย อยากให้ประเทศไทยลบล้างสถิตินี้ลงไป

ชรัส เฟื่องอารมณ์


     รับบทเป็นคุณตาที่ต้องแสดงความรู้สึกกับหลาน บอกหลานว่าสิ่งที่หลานทำมามันดีแล้ว ซึ่งโอกาสที่จะเล่นละครธรรมะแบบนี้  ผมไม่มีมาก่อนเลย ผมมีแต่แต่งเพลงรัก แต่นี่เป็นโอกาสที่จะได้ถ่ายทอดมุมหนึ่งของชีวิตแสดงให้เห็นว่า เราก็มีสิ่งนี้อยู่ในใจเราเหมือนกัน อย่างน้อยพวกเราที่เป็นศิลปิน ก็ได้มีโอกาสถ่ายทอดสิ่งดีๆ แก่เยาวชน

วัชรารัศมิ์ สุนทรวนาเวศ


     ละครเรื่องในห้องนอนแสดงยากมาก เพราะต้องร้องไห้เยอะ เป็นละครสั้นพอเป็นละครสั้น มันไม่มีเวลาที่ต้องมาแสดงอารมณ์ต่อเนื่อง แต่ละซีนต้องชัด ต้องคมทุกซีน...ต้องยอมรับว่า ทีมกองถ่ายที่นี่ทำงานอย่างมืออาชีพและทำด้วยศรัทธา ทำด้วยจิตต้องการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ทุกคนน่ารักมาก ทุกคนทำด้วยใจ ทุกคนมาแบบไม่ได้คิดถึงค่าตัว ไม่ได้คิดถึงเรื่องเงินที่จะได้จากการทำงาน ทุกคนคิดแต่ว่าคนดูจะได้อะไร

รัชนีกร พันธุ์มณี


     ตอนแรกที่ได้รับการติดต่อมาให้รับบทเป็นครู ถามผู้กำกับก่อนเลยว่าเป็นครูแบบไหน เมื่อได้รับคำ ตอบว่าให้เป็นครูดี ก็คิดถามตัวเองว่าเราจะทำได้ไหมเพราะวันแรกต้องนำสวดมนต์ แล้วก็ต้องพูดภาษาที่เป็นภาษาธรรมะตลอดเวลา วันแรกที่เล่นละครเรื่อง 5 ห้องชีวิต ทุกคำพูดต้องถามผู้กำกับว่า  หมายความว่ายังไง เพราะเวลาเราพูดไปแล้วเราก็ต้องรู้ถึงความหมาย จะได้สื่อออกมาถูก เพราะการที่จะถ่ายทอดอะไรออกมาที่เป็นเรื่องของแม่พิมพ์ของชาตินั้น ยากจริงๆ เราไม่เคยรู้เรื่องความรู้สึกของครูมาก่อนว่าเป็นยังไง ต้องสอนเด็กๆ ที่ไม่ใช่ลูกของตัวเอง จะทำยังไงให้เป็นคลิป เป็นสื่อ สามารถทำให้เด็กออกนอกลู่นอกทางได้เยอะมาก จะทำยังไงให้แม่พิมพ์ของชาติ มาสอนเด็กให้เขาไปในทางที่ถูกที่ควร

 
 
5 ห้องชีวิต - ห้องนอน 5 ห้องชีวิต - ห้องทำงาน5 ห้องชีวิต - ห้องน้ำ5 ห้องชีวิต- ห้องแต่งตัว5 ห้องชีวิต - ห้องอาหารหนังสือ 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย

ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ

ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก 5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย

 
     ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่อง ห้าห้องชีวิตฯ เป็นดำริจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่เ­ล็ก ที่อยากจะนำเรื่องราวความรู้ ความดีสากล ห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย นำมาเผยแพร่สอนลูกหลานทั่วโลก ผ่านสื่อละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้มีกำลัง­ใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง สร้างเกราะคุ้มกันและดำเนินชีวิตอย่างมีเข­็มทิศที่ถูกต้องและดีงาม

ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก 5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย

5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย
 

รับชมละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ในห้องนอน

ละคร 5 ห้องชีวิต ตอน ในห้องนอน
 
กำกับการแสดงโดย  
วรศักดิ์ ขันทอง
แสดงนำโดย  
ปนัดดา วงศ์ผู้ดี
  ชรัส เฟื่องอารมณ์
  วัชรารัสมี สุนทรพนาเวช
  อัลเบิร์ต ฮิเดโอะ คอร์เตส
  ปมณฑ์ชนัส จรัสโชติพัฒน์
  เพ็ชรพงศ์ โกมุทแดง
 

 

ละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนางรำ (ห้องทำงาน คือ ห้องพัฒนานิสัยใฝ่ความสำเร็จ)

 
 
กำกับการแสดงโดย  
วรศักดิ์ ขันทอง
  วจี อรรถไกวัลวที กัลย์จาฤก
แสดงนำโดย  
นันทรัตน์ เชาวราษฏร์
  ปมณฑ์ชนัส จรัสโชติพัฒน์
  ศศินา วิมุตตานนท์
  บุศรินทร์ เกิดพร้อม
  อริสรา แก้วม่วง
  เกษราภรณ์ สังข์ทิพย์
  ปวีณา เศรษฐเดช
  ณัชชนันท์ โกวิทย์
  ณัฐธิดา เสมรสุวรรณ
  ชนิกานต์ น้อยกลัด
  ศศิพันธ์ แสนนนทคำ
 
 
 
 
เปิดตัวเพลงประกอบละคร 5 ห้องชีวิต แสดงนำและขับร้องโดยเนเน่ พรนับพัน AF10
 
 
 
 
รวมวิดีโอเบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย
 
 
สัมภาษณ์ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิต ตอนที่ 1   สัมภาษณ์ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิต ตอนที่ 1 สัมภาษณ์ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิต ตอนที่ 2    สัมภาษณ์ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิต ตอนที่ 2
สัมภาษณ์ดาราละคร 5 ห้องชีวิต ตอนที่ 1   สัมภาษณ์ดาราละคร 5 ห้องชีวิต ตอนที่ 1 สัมภาษณ์ดาราละคร 5 ห้องชีวิต ตอนที่ 2   สัมภาษณ์ดาราละคร 5 ห้องชีวิต ตอนที่ 2
เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ขัดวิมาน ตอนที่ 1   เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ขัดวิมาน ตอนที่ 1 เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ขัดวิมาน ตอนที่ 2   เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ขัดวิมาน ตอนที่ 2
ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ขัดวิมาน ตอนที่ 1    ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ขัดวิมาน ตอนที่ 1 เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนอน ตอนที่ 1   เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนอน ตอนที่ 1
เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนอน ตอนที่ 2   เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนอน ตอนที่ 2 ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนอน ตอนที่ 1    ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนอน ตอนที่ 1
ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนอน ตอนที่ 2   ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนอน ตอนที่ 2 เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนางรำ ตอนที่ 1   เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนางรำ ตอนที่ 1
เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนางรำ ตอนที่ 2   เบื้องหลังละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนางรำ ตอนที่ 2 ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนางรำ ตอนที่ 1    ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนางรำ ตอนที่ 1
ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนางรำ ตอนที่ 2   ผู้กำกับละคร 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ตอน ห้องนางรำ ตอนที่
   
 
ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก 5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย
ติดตามชมละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก ทุกตอน และ "5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย"  ตามหลักความดีสากลได้ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ DMC และเว็บไซต์ด้านล่าง
(ร่วมเปลี่ยนแปลงเยาวชนและคนนับล้านด้วยการสร้างสรรค์และเผยแพร่ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก โทร 08-5920-4700)
www.dmc.tv/ละครธรรมะ

ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก

ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ละคร 5 ห้องชีวิต
ละคร 5 ห้องชีวิต เนรมิตนิสัย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Longest journey walking on flower petalsLongest journey walking on flower petals

ประเพณี ประเพณี "ยายดอกไม้" ประเพณีตักบาตรดอกไม้ของบ้านแป้ง สิงห์บุรี

ประมวลภาพประเพณีตักบาตรดอกไม้ พระ 3,000 รูป ประจำปี 2557ประมวลภาพประเพณีตักบาตรดอกไม้ พระ 3,000 รูป ประจำปี 2557



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์