Case Study


[ 13 เม.ย. 2547 ] - [ 18274 ] LINE it!

Case Study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
    ครอบครัวของคุณแม่ มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน  เป็นชาย 3 หญิง 2 คุณแม่เป็นลูกสาวคนเล็ก  พี่ชายของคุณแม่  2  คน  มีอาการทางสมอง อาศัยอยู่เมืองจีนหนึ่งคน อยู่เมืองไทยกับคุณแม่หนึ่งคน อาการของโรค คือ  นอนไม่หลับ มีอาการกระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย พูดไม่หยุด บางครั้ง  3 – 4 วัน ก็ยังพูดได้ไม่หยุด และจะเดินตลอดทั้งคืน
 
    คุณแม่ เป็นคนใจบุญ รักการปฏิบัติธรรมเป็นชีวิตจิตใจ คุณแม่จะสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น และนั่งสมาธิทุกวันไม่เคยขาดเลย แต่สุขภาพของคุณแม่ไม่แข็งแรง  เพราะท่านมีโรคประจำตัว คือ โรคปวดศีรษะอย่างรุนแรงเป็นมานานเกือบ 30 ปีแล้ว ตระเวนไปหาหมอมานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะหมอไทย จีน ฝรั่ง หมอนวด   จับเส้น ฝังเข็ม ก็ไม่หายขาดสักที อาการของคุณแม่จะมึนและปวดศีรษะเกือบทุกวัน เวลาเดินบางครั้ง จะโคลงและอาเจียน ท่านไม่ให้ถามอาการ เพราะท่านอยากจะลืมความเจ็บปวด  ล่าสุดท่านไปหาหมอแผนปัจจุบัน 5 คน 2 คนแนะนำให้ท่านผ่าตัด แต่อีก 3 ท่านบอกว่า “อย่าเลย” ท่านก็ยังไม่ยอมผ่า ทานแต่ยา และออกกำลังกายเท่านั้น
 
    คุณป้า  (พี่สาวของคุณแม่)  ท่านเข้าวัดพร้อมๆกับคุณแม่ โดยมีคุณแม่เป็นกัลยาณมิตร คุณป้าท่านรักบุญและการปฏิบัติธรรมมากๆ ท่านเป็นคนซื่อๆใสๆ จบแค่ ป.2  ไม่ได้แต่งงานเพราะท่านตั้งใจจะอยู่ดูแลคุณยาย ท่านทำทุกบุญที่คุณครูไม่ใหญ่ให้ทำ ไม่เคยมีข้อแม้และเงื่อนไขใดๆเลย ท่านขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่สวนบัวและพนาวัฒน์ รวมกันมากกว่า 30 ครั้งแล้ว โดยการสนับสนุนของคุณแม่และคุณพ่อ ท่านนั่งธรรมะครั้งใดจะนั่งด้วยใบหน้ายิ้ม ๆ และไม่ขยับตัวเลย ท่านบอกว่า  “นั่งทุกครั้งเห็นดวงแก้วใสมาก และองค์พระผุดออกมานับไม่ถ้วน”
 
    มีครั้งหนึ่งที่สวนบัว พระอาจารย์ได้ถามประสบการณ์ภายในว่า “นั่งธรรมะเป็นอย่างไร เห็นอะไรบ้าง” ท่านตอบว่า “ไม่เห็นอะไรเลยเจ้าค่ะ เห็นแต่ดวงแก้วและองค์พระ” พอออกจากห้องปฏิบัติธรรม มีหลายท่านถามคุณป้าว่า “ทำอย่างไร จึงเห็นองค์พระ” ท่านก็ตอบว่า “ไม่เห็นต้องทำอะไรเลย  ก็ทำเฉยๆสิ เดี๋ยวท่านก็มาเอง” ตอนนี้คุณป้าเสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก ตอนที่ท่านมีสติอยู่ ทุกลมหายใจเข้าออกของท่าน มีแต่คุณครูไม่ใหญ่ ท่านรักคุณครูไม่ใหญ่และรักวัดพระธรรมกายมากครับ
 
คำถาม
 
1.คุณแม่และพี่น้องทำกรรมอะไรมา จึงมีอาการป่วยเกี่ยวกับสมองถึง 4 คน (ลุง 2 คนมีอาการทางสมองนอนไม่หลับ คุณแม่ปวดศีรษะ คุณป้าเส้นเลือดในสมองแตก)
 
2.ควรจะทำบุญอะไร ที่แรงพอจะช่วยให้คุณแม่และพี่น้องพ้นจากกรรมนี้ได้  และหายขาดจากโรคนี้ครับ   
 
3.คุณป้าละจากโลกนี้แล้วไปอยู่ที่ไหน คุณแม่และหลานๆทำบุญไปให้ ท่านได้รับหรือไม่ครับ
 
4.คุณพ่อรักคุณครูไม่ใหญ่มาก เวลาใครว่าวัดหรือตำหนิคุณครูไม่ใหญ่ ท่านจะช่วยแก้ข่าว และอธิบายความจริงให้เสมอ แต่ไม่ค่อยยอมมาวัด และชอบอ้างว่า คุณแม่ทำบุญก็เหมือนท่านทำ  ทำอย่างไรคุณพ่อจึงจะเข้าวัดปฏิบัติธรรมอย่างเต็มที่ และทุ่มเททำบุญอย่างเต็มกำลังครับ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณแม่ปวดศีรษะอย่างรุนแรง มาเป็นเวลานานเกือบ 30 ปี เพราะกรรมทรมานผู้ต้องหา เรื่องมีอยู่ว่าในชาตินั้นคุณแม่เกิดเป็นผู้ชาย ดำรงเป็นอำมาตย์มีหน้าที่วินิจฉัยคดี
 
 
  • มักจะใช้วิธีให้เจ้าหน้าที่ เอาเครื่องมือบีบขมับผู้ต้องหาเพื่อให้รับสารภาพ ทำอย่างนี้เป็นอาจิณ จนทำให้ผู้ต้องหา หรือผู้ต้องสงสัยทรมานมาก
  • และชอบเอาตรวนไปล่ามเท้าผู้ต้องหา กรรมนี้จึงทำให้คุณแม่ เดินได้ไม่สะดวก ต้องเดินกะเผลก
 
 
  • ลุงทั้งสองคน ทั้งที่อยู่ที่เมืองจีนและเมืองไทย มีอาการทางสมองทำให้นอนไม่หลับ เพราะกรรมในอดีต
 
 
  • เรื่องมีอยู่ว่า ลุงทั้งสองคนได้เกิดเป็นพี่น้องกันในครอบครัวชนชั้นกรรมาชีพ มีนิสัยนักเลง ชอบดื่มสุราเป็นอาจิณ
 
 
  • ภายหลังได้ถูกชักชวนไปเข้ากลุ่มกับนักเลงรับจ้างขู่กรรโชก หรือแล้วแต่จะมีคนว่าจ้างให้ไปทำสิ่งไม่ดี
 
 
  • ครั้งหนึ่งได้มีเศรษฐีมาว่าจ้างให้ไปขู่กรรโชกชาวบ้าน ให้ย้ายออกจากที่ที่เศรษฐีนั้นต้องการ
 
 
  • โดยได้ไปข่มขู่ ตะโกน หรือด่า ก่อกวนทำให้ชาวบ้านเหล่านั้นนอนไม่ค่อยหลับ ทำอย่างนี้เป็นอาจิณ สองกรรมนี้จึงทำให้ชาตินี้มีอาการทางประสาท
 
 
  • คุณป้า เส้นเลือดในสมองแตก เพราะกรรมที่ได้เคยฆ่าสัตว์ทำอาหาร ในอดีตชาติที่ท่านเกิดในสังคมเกษตรกรรม โดยท่านได้เกิดเป็นภรรยาของเศรษฐีมีฐานะในแถบถิ่นชนบท
 
 
  • ทำให้มีแขกมาเยี่ยมบ่อยๆ จึงจำเป็นต้องจัดงานเลี้ยงแขกเป็นประจำ

  • ท่านได้ให้ลูกน้องบริวาร ฆ่า เป็ด ไก่ วัว ควาย มาเลี้ยงแขก
 
 
  • ในชาตินั้น สามีซึ่งเป็นเศรษฐีเป็นคนเจ้าชู้ คุณป้าจึงเบื่อหน่ายชีวิตในการครองเรือน จึงอธิษฐาน ขอให้อย่าได้มามีครอบครัวเลย
 
 
  • ทำให้ในชาตินี้คุณป้าไม่มีครอบครัว และตายด้วยเส้นโลหิตในสมองแตกดังกล่าว
 
 
2.ให้คุณแม่และคุณลุงทั้งสอง ทำบุญทุกบุญบ่อยๆ สม่ำเสมอ แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้กับผู้ที่เป็นคู่เวรทุกครั้ง แต่เนื่องจากได้ทำกรรมนี้กับคู่เวรเป็นจำนวนมาก ดังนั้นชาตินี้คงจะหายยาก
  • สำหรับคุณแม่ นอกจากที่ได้กล่าวมาแล้ว ก็ให้ทำใจให้ใสๆ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ไปหาแพทย์รักษาตามอาการที่เกิดขึ้นเป็นช่วงๆ
3.คุณป้า เมื่อละโลกแล้ว ได้หลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมานทอง ของสวรรค์ชั้นดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง เป็นเทพธิดามีวิมานใสสว่างใหญ่โตพอสมควร
 
 
  • หลังจากที่ท่านได้ตรวจดูทิพยสมบัติเป็นเวลาพอสมควร ขณะนี้มหาปฏิสันถารเทวบุตร ได้มาเชิญไปประชุมรวมกันที่วิมานของมหาสมณะเทพบุตร
  • คุณป้าได้รับบุญทุกบุญที่อุทิศไปให้
 
 
4.คุณพ่อ เคยสร้างบุญมากับหมู่คณะแบบตามกำลังศรัทธา คือ มีศรัทธาแค่ไหนก็ทำแค่นั้น ตามหลักการคิดของนักธุรกิจทั้งหลาย ซึ่งเข้าใจเรื่องบุญได้ในระดับหนึ่ง แต่ท่านเป็นคนมีจิตใจงดงาม ก็ให้ท่านทำบุญตามที่ท่านถนัดไปเรื่อยๆก่อน
 
 
  • แล้วจึงค่อยๆชวนให้ท่านปฏิบัติธรรม เช่นชวนให้ขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่พนาวัฒน์ เพื่อให้ใจของท่านใส ท่านเป็นคนดีมีปัญญา ไม่นานท่านก็จะสอนตัวเองได้ และรู้หน้าที่ของตัวเอง


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม