ไปไม่ไกล เพราะใจยังผูกพัน


[ 1 ก.ค. 2547 ] - [ 18263 ] LINE it!
View this page in: ไทย

CASE  STUDY
ไปไม่ไกล เพราะใจยังผูกพัน
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูงครับ
 
    คุณแม่ของลูก เป็นผู้เลื่อมใสพระพุทธศาสนามาก  สร้างบุญตลอดต่อเนื่อง  เป็นแม่บ้านดูแลครอบครัวอย่างดีเยี่ยม  คุณแม่มีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง  เป็นโรคเบาหวาน เมื่ออายุ 40 ปี  หลังจากนั้นได้เข้ารับการผ่าตัดอีกหลายครั้ง  เนื่องจากเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี  โรคกระดูกไขสันหลังทับเส้นประสาท  และประมาณปี  พ.ศ.2545  อายุประมาณ 61 ปี  คุณแม่ไม่สามารถเดินได้  ปี พ.ศ.2546 พบว่ามีอาการไตเสื่อม ต้องฟอกเลือดล้างไตสัปดาห์ละ 2 ครั้ง  จนกระทั่งช่วงเดือนเมษายน ปี พ.ศ.2547 เริ่มมีอาการเบื่ออาหาร   ร่างกายอ่อนแรงลง  แต่แม้จะมีอาการป่วยก็ไม่เป็นอุปสรรคในการสร้างบารมี  คุณแม่ได้มาร่วมงานหล่อพระ 3 แสนองค์ 3 แสนปลื้ม โดยนั่งอยู่ในรถที่จอดอยู่หน้าเจดีย์  มีลูกนั่งอยู่ข้างๆด้วย แม้คุณแม่จะมีอาการอ่อนเพลีย แต่หน้าตาผ่องใส  คุณแม่ได้ฝากมหาสุวรรณนิธิ ซึ่งได้อธิษฐานทุกวันให้ลูกๆเข้าไปหล่อพระให้  ในวันนั้นทุกคนกลับบ้านด้วยความปีติและมีความสุขมาก 4 วันต่อมา  เมื่อตอนบ่ายของวันที่ 26 เมษายน พ.ศ.2547  คุณแม่ได้รับประทานอาหารกลางวันแล้วก็มีอาการอ่อนเพลียอย่างมาก  ลูกๆได้ให้ออกซิเจนแก่ท่าน  คุณแม่ได้เรียก ลูกสาวคนเล็ก ให้นำองค์พระหลวงปู่สดมาคล้องคอให้ท่าน ลูกสาวคนโต นำเทปหลวงปู่สดนำนั่งสมาธิ มาเปิดให้ฟัง  ส่วนลูกถามคุณแม่ว่า  “ภาวนา สัมมา อะระหัง  ไหวไหม”  คุณแม่มองหน้าลูกแล้วพยักหน้ารับ  จากนั้นคุณแม่ก็หลับตาทำสมาธิ  สักพักก็นิ่งเงียบไป คุณแม่ได้จากไปด้วยอาการสงบ มีใบหน้าเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม
 
    คุณตาของลูก ประกอบอาชีพเกษตรกรรม  ทำนา  ทำสวน    คุณตาเป็นคนชอบทำบุญมาก  จะตักบาตรทุกเช้าที่หน้าบ้าน ไปทำบุญที่วัดเป็นประจำทุกวันพระ เมื่อว่างจากงานประจำ ตอนเย็นคุณตาก็จะไปหาท่านเจ้าอาวาสวัดยาง   ซึ่งอยู่ติดกับบ้านเกือบทุกวัน  เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการก่อสร้าง  และบูรณะซ่อมแซมวัด  ร่วมบริจาคทรัพย์ในการก่อสร้างแทบทุกโครงงานของวัด  ทั้งยังเป็นธุระจัดการงานอื่นๆของวัดอีกด้วย คุณตาเป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับการทำพิธีมงคลต่างๆ การรักษาโรคด้วยยาแผนโบราณ รวมทั้งเป็นผู้นำในการทำพิธีกรรมต่างๆของชุมชนในย่านนั้น จึงทำให้คุณตาเป็นที่เคารพนับถือของผู้คนโดยทั่วไป
 
    เมื่ออายุได้ 88 ปี  คุณตาล้มป่วยลงด้วยโรคหลายโรค  ก่อนเสียชีวิต คุณตาหลับไป เมื่อตื่นขึ้นมาคุณตาได้ท่องคำว่า  “พุทโธๆๆๆ”  แล้วก็หมดลมหายใจไป  ด้วยอาการสงบ  หลังจากจัดการเรื่องงานศพเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ที่บ้านของลูกก็มีเหตุการณ์แปลกๆเกิดขึ้นคือ ตอนกลางคืนสุนัขที่บ้านจะหอนเป็นประจำ  แล้วทำท่าทางเหมือนเห็นคนรู้จัก  พร้อมทั้งวิ่งกรูกันจากประตูรั้วหน้าบ้าน  เรื่อยเข้ามาจนถึงตัวบ้าน  เหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นอยู่จนถึงทุกวันนี้    หรือบางครั้งขณะพวกเราเดินอยู่ในบ้าน ก็จะได้กลิ่นคล้ายๆกลิ่นเสื้อผ้า  หรือกลิ่นของใช้ของคุณตา  เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่โชยมา     และมีอยู่วันหนึ่งญาติของลูกได้มาพักที่บ้าน  เขาเล่าว่าขณะนอนอยู่  ตอนกลางดึกได้ยินเสียงสุนัขหอนจึงลืมตาขึ้นดู  เขาเห็นคุณตากำลังก้มลงมองเขา  เขาจึงรีบคลุมโปงทันที
 
    คุณยายของลูก  เป็นคนชอบทำบุญเช่นเดียวกับคุณตา  ใจจะจรดจดจ่ออยู่กับการตักบาตรทุกเช้า วันพระก็จะไปทำบุญที่วัดยางเป็นประจำ บุญอื่นๆก็กระทำมิได้ขาด เรื่องบาปอกุศลแทบจะไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเลย กระทั่งเมื่อป่วยหนักใกล้เสียชีวิต  คุณยายเล่าว่า  ฝันเห็นมีคนมารับให้ไปดูบ้านหลังใหม่  มีลักษณะเป็นศาลาจัตุรมุขยอดปราสาทสวยงามมาก  หลังคามุงกระเบื้องสีเลือดหมู  เมื่อดูเสร็จแล้วก็นำมาส่ง  หลังจากนั้นไม่นานคุณยายก็เสียชีวิตลง
 
    ในระหว่างสวดอภิธรรมที่บ้าน  จะมีญาติเห็นคุณยายยืนอยู่ที่บ้านบ้าง  หรือได้ยินเสียงอาบน้ำที่ห้องน้ำของคุณยาย  และเมื่อทำการฌาปนกิจศพคุณยายแล้ว  หลานคนหนึ่งเล่าว่าเขาเห็นคุณยายมาหา  พร้อมทั้งบอกว่า  “ยายมาลา จะไปแล้วนะ”
 
กราบขอความเมตตา เรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ครับ 
 
1.คุณแม่ของลูกที่เจ็บป่วยเป็นโรคหลายโรค  ทั้งๆที่ชาตินี้แทบไม่ได้ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตใดๆเลย  เป็นเพราะบุพกรรมใด  บุญกุศลที่ได้ทำในชาตินี้  จะช่วยให้หมดเวรหมดกรรมหรือไม่
 
2.ก่อนเสียชีวิตเพราะเหตุใด  คุณแม่ถึงเรียกให้นำพระหลวงปู่สด  มาคล้องคอให้  และการที่ลูกบอกให้คุณแม่ภาวนา “สัมมา อะระหัง” คุณแม่เข้าใจและทำได้ไหม ก่อนจะหมดลมหายใจ คุณแม่รู้สึกอย่างไร และเมื่อหมดลมหายใจแล้ว คุณแม่รู้สึกอย่างไร ได้ไปเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์หรือไม่ ระหว่างสวดอภิธรรม คุณแม่อยู่ที่ไหน ขณะนี้คุณแม่ได้อยู่ภพภูมิใด ฝากสิ่งใดถึงลูกๆบ้าง
 
3.คุณตาของลูก เมื่อเสียชีวิตแล้ว ได้ไปอยู่ภพภูมิไหน  ก่อนเสียชีวิตที่ได้ท่อง “พุทโธๆ ๆๆ” เพราะเหตุใด
 
4.เสียงสุนัขหอนที่บ้าน  รวมทั้งกลิ่นเสื้อผ้าและเครื่องใช้ของคุณตา อีกทั้งที่ญาติได้เห็นคุณตามาก้มมองนั้น  เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคุณตาจริงๆหรือไม่
 
5.การที่คุณยายฝันว่า  มีคนพาไปดูบ้านหลังใหม่หมายถึงอะไร  ก่อนฌาปนกิจศพ คุณยายได้มาที่บ้านจริงหรือไม่ ขณะนี้คุณยายอยู่ที่ภพภูมิไหน
 
6.บุญที่สร้างองค์พระสามแสนองค์สามแสนปลื้ม  คุณตา คุณยาย และคุณแม่ได้รับหรือไม่อย่างไร
 
7.ตัวลูกเอง มีความสนใจในเรื่องประวัติศาสตร์  และของโบราณมาก  ชอบเดินทางและท่องเที่ยวไปในเมืองโบราณต่างๆ  อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองนั้นๆ  ลูกอยากทราบว่าที่ใจลูกผูกพันนั้น เป็นความรู้สึกไปเองหรือเพราะอะไร
 
8.ลูกได้ร่วมสร้างบุญสร้างบารมีมากับหมู่คณะทุกชาติหรือไม่ และจะมีโอกาสเข้าถึงธรรมะกันในชาตินี้หรือไม่ และจะได้สร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะจนไปถึงที่สุดแห่งธรรมได้หรือไม่ ครับ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณแม่ สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง ทั้งๆที่ชาตินี้ไม่ได้ฆ่าสัตว์เลย แต่ป่วยเป็นเบาหวาน เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี ต้องเข้ารับการผ่าตัดหลายครั้ง เป็นโรคกระดูกทับเส้นประสาท เป็นหลายโรค เพราะกรรมในอดีตชาติ คุณแม่ได้เคยเกิดเป็นเศรษฐีนี อยู่ในสังคมเกษตรกรรม มีสมบัติเงินทอง เรือกสวนไร่นาเป็นจำนวนมาก ในสมัยนั้น จะเลี้ยงสัตว์ไว้ในบ้านเพื่อฆ่ากินเป็นอาหาร โดยใช้ให้บริวารฆ่า เป็นปกติธรรมดาเสมอๆ
 
 
  • คุณแม่ไตเสื่อม เพราะในชาตินั้นปล่อยเงินกู้คิดดอกแพง ถ้าใครไม่มีจ่ายก็จะยึดไร่ ยึดที่นา
 
 
  • แต่ในชาตินั้นคุณแม่มีนิสัยชอบทำทาน เนื่องจากท่านแยกแยะว่า กู้เป็นกู้ ให้เป็นให้
  • บุญกุศลในชาตินี้ ก็จะช่วยให้กรรมเบาบางลงไปมาก
 
 
2.ก่อนเสียชีวิต คุณแม่ได้นำพระรูปหลวงปู่สดมาคล้องคอ เพราะท่านมีความผูกพันกับพระเดชพระคุณหลวงปู่มาก
  • ตอนก่อนที่ท่านจะสิ้นใจ ท่านเข้าใจ และสามารถทำได้ทุกอย่าง ที่ลูกบอกท่าน
 
 
  • เมื่อหมดอายุขัยถอดกายแล้ว คุณแม่ได้ทำตามหลักวิชชา กล่าวคือ มีเทวรถประดับรัตนชาติ พร้อมด้วยบริวารเป็นจำนวนมาก มารับท่าน
 
 
  • ได้มาเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ หลังจากนั้นจึงกลับไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง มีวิมานเป็นทองประดับรัตนชาติ
  • ได้ฝากความถึงลูกว่า ไม่ต้องเป็นห่วงท่าน เพราะท่านสบายดี ได้มาอยู่วงบุญพิเศษ เขตเสบียงแล้ว กำลังจะไปกราบมหาสมณเทวบุตร ขอให้ลูกเร่งสร้างบารมี จะได้มาอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษด้วยกัน
 
 
3.คุณตา คุ้นกับคำภาวนาว่า “พุทโธ” ดังนั้น ก่อนละโลกท่านจึงได้ท่องคำนี้ เมื่อถอดกายใหม่ๆ ใจของท่านยังผูกพันกับวัดที่ท่านสร้าง เพราะยังมีอีกหลายสิ่งที่ยังต้องทำต่อ ดังนั้นในช่วงนี้ คุณตาจึงไปเป็นภุมมเทวาชั้นสูง อยู่ระหว่างบ้านกับวัด โดยมีวิมานซ้อนอยู่บริเวณนั้น เพื่อดูแลวัด ดังกล่าว
 
 
4.คุณตามักชอบกลับมาเยี่ยมบ้านเดิมอยู่เสมอๆ จึงไปมาระหว่างบ้านกับวัด ยังไม่ได้ไปสู่ที่ที่สูงกว่านี้ ทั้งๆที่มีบุญเพียงพอที่จะไปได้ เนื่องจากความผูกพันกับวัดและบ้าน
  • (ความผูกพันในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ตอนก่อนจะละโลก หากผูกพันกับพระรัตนตรัย กับบุญก็จะไปที่สูง หากไปผูกพันกับสิ่งอื่น เช่น คน สัตว์ สิ่งของ ก็จะไปตามกำลัง นี่เป็นหลักวิชชาที่จะต้องศึกษาเอาไว้) 
  • เสียงสุนัขหอน เพราะสัญชาตญาณของสุนัขที่เห็นคุณตา กลิ่นเสื้อผ้า และของใช้ของคุณตา อีกทั้งญาติเห็นท่านก้มมอง เป็นเรื่องจริง
 
 
5.ที่คุณยายฝันว่า มีคนพาไปดูบ้านหลังใหม่ที่สวยงามนั้น เป็นคตินิมิตซึ่งเกิดจากบุญที่ท่านได้สั่งสมเอาไว้มาฉายให้เห็น
 
 
  • ก่อนฌาปนกิจศพ คุณยายท่านมาวนเวียนอยู่ที่บ้าน เมื่อครบ 7 วันแล้ว ท่านก็เห็นทางสว่าง จึงเดินไปตามทางนั้น แล้วก็ไปเกิดเป็นเทพธิดา มีวิมานเป็นทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส 2
 
 
6.ทั้งคุณตา คุณยาย และคุณแม่ ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้ รวมทั้งบุญสร้างองค์พระสามแสนปลื้มที่ลูกอุทิศไปให้ พวกท่านก็ได้รับด้วย ทำให้ท่านเหล่านั้นมีความสุขยิ่งขึ้น มีสภาพที่ดีขึ้น
  • แต่คุณตายังอยู่ที่เดิม เพราะความผูกพันดังกล่าว
 
 
7.การที่ลูกผูกพันกับประวัติศาสตร์ของโบราณและเมืองโบราณ เพราะชาติในอดีต ลูกเป็นราชบัณฑิตของพระราชามาก่อน เป็นคนที่ชอบศึกษาค้นคว้า นิสัยนี้จึงติดมาข้ามชาติ
 
 
8.ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะตลอด
 
 
  • การปฏิบัติธรรมนั้น ขึ้นอยู่กับความเพียรและการทำให้ถูกหลักวิชชา เพราะลูกมีบุญถึงอยู่แล้ว
  • ชาตินี้ให้ลูกตั้งใจทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนาให้เต็มที่ ลูกจะได้มีบุญมากๆ เมื่อมีบุญมากก็จะได้เข้าถึงพระธรรมกายอย่างแน่นอน
  • การที่จะสู่ที่สุดแห่งธรรมด้วยกันนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา ต้องไม่ย่อท้อในการสร้างบารมี และต้องทำให้ได้ตลอด ถ้าทำได้ตลอดก็ไปได้ตลอดจนถึงสุดปลายทาง     
 
 
  • ให้ลูกทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับครอบครัว ให้กับหมู่ญาติและอธิษฐานจิตให้ดี จะได้ไปอยู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษด้วยกัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หากเสียชีวิต...ขณะถือซองอธิษฐานจิตหากเสียชีวิต...ขณะถือซองอธิษฐานจิต

ปิดบ่อนไก่ปิดบ่อนไก่

ไก่ชนไก่ชน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

个案研究