กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star โรงเรียนโสตศึกษา จ.อุดรธานี


[ 30 พ.ย. 2558 ] - [ 18268 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
 
 
กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star โรงเรียนโสตศึกษา จ.อุดรธานี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    เหลือเวลาอีก 14 วันจะถึงวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 10 เด็กดี V-Star พร้อมแล้ว ผู้ใหญ่ใจดีพร้อมกันหรือยัง วันนี้เราไปติดตามกฐินสัมฤทธิ์บันลือโลกในโลกเงียบ เด็กหูทิพย์ปากสว่างของคุณครูไม่ใหญ่ ที่สร้างวีรกรรมตื่นตะลึงกันทั้งตลาด กฐินประวัติศาสตร์ของจังหวัดอุดรธานี เมื่อมีประธานกฐินในโลกเงียบ มาทอดกฐินสัมฤทธิ์กันทั้งโรงเรียน ได้รวมชาวบ้านในชุมชน เพราะผู้ใหญ่หลายคนบอกว่าอยากมาดูเด็กโสตศึกษาพูดได้ เมื่อวันสว่างมาถึง คือ วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เด็กดี V-Star โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ได้จัดพิธีทอดกฐินสัมฤทธิ์ ณ วัดป่าสามัคคีโนนกุด จังหวัดอุดรธานี  ประธานกฐินสัมฤทธิ์คนแรกของโรงเรียน ได้แก่ น้องเมย์ นางสาวเมธาพร  คมขำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
 

น้องเมย์ – นางสาวเมธาพร  คมขำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  
ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star คนแรกของ โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
 
      หลังจากที่โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานีได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมโครงการประกวดสวดสรรเสริญพระมงคลเทพมุนีเป็นทำนองสรภัญญะในปี 2558 ทำให้เด็กๆ เกิดความมั่นใจ จากแต่เดิมที่ใช้ภาษามือในการสื่อสาร ตอนนี้เสียงที่พูดคุยกันในโรงเรียนก็จะเป็นเสียงบทสวดพระมงคลเทพมุนี อีกทั้งเมื่อได้ทราบข่าวว่า คุณครูไม่ใหญ่ให้ลูกๆ เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star โดยมอบปัจจัยต้นสมบัติกันทุกโรงเรียน เพื่อเชิญชวนผู้ใจบุญมาร่วมทำบุญเพิ่มเป็นการต่อบุญ น้องเมย์ประธานกฐินสัมฤทธิ์หลังจากได้รับคัดเลือกแล้ว ก็ตั้งใจกล่าวถวายผ้ากฐิน ท่องรอบแล้ว-รอบเล่า จนสวดได้ขึ้นใจทั้งภาษาไทยและภาษาบาลี  ชนิดที่ไม่ต้องดูบทกันเลยทีเดียว
 

คุณครูฝึกสอนให้เด็กๆ พูดทีละคำทีละวรรค จนมั่นใจ


น้องเมย์ ทุ่มเทตั้งใจซ้อม อ่านบทนำกล่าวคำถวายผ้ากฐินทั้งภาษาไทย
และภาษาบาลี ให้เสียงดังออกมาจากกลางใจ



เด็กหญิงอารียา  อาจนาวัง หรือน้องฮานอย นักเรียนชั้นป.2 อายุ 8 ขวบ
ไปบอกบุญกฐินสัมฤทธิ์กับพี่ๆ ที่ตลาดทุกวัน “โตขึ้นหนูก็อยากเป็นประธานกฐินค่ะ”
 
      หลังจากซักซ้อมกล่าวคำถวายผ้ากฐินจนขึ้นใจแล้ว เด็กดี V-Star โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ก็ได้เป็นต้นบุญต้นแบบแก่พี่ป้าน้าอาที่พบเห็น โดยไปพัฒนาวัดก่อนงานจะเริ่มขึ้น ทั้งปัดกวาด เช็ดถู ทำเองทุกอย่างทุกขั้นตอน
 

เด็กดี V-Star โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
ช่วยกันพัฒนาทำความสะอาดวัด และจัดเตรียมงานกฐินด้วยตนเองทุกอย่าง


“สามัคคีคือพลัง” เด็กดี V-Star ในโลกเงียบรวมใจจัดงานและกลั่นจิตอธิษฐาน

      เรื่องน่าประทับใจได้เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนงานในวันที่เด็กๆ ไปพัฒนาวัด ได้พบเจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีโนนกุด ในวันนั้นท่านจัดประกวดสวดสรภัญญะ เมื่อทราบว่าเด็กสวดได้ จึงให้เด็กๆ แสดงความสามารถพิเศษเมื่อขึ้นเวทีเด็กๆ ก็สวดสรรเสริญหลวงปู่ให้พี่ป้าน้าอาได้ฟัง เรียกว่าเสียงสวดมนต์สะกดทุกดวงตา ส่งผ่านไปสู่ทุกดวงใจ ทำให้ผู้ใหญ่ใจดี ควักปัจจัยออกมาเป็นรางวัลให้เด็กๆ เพราะเกิดมาไม่เคยเห็นเด็กโสตศึกษาพูดได้ แถมสวดมนต์ได้ขนาดนี้
 

 “งานนี้มีตะลึง” เด็กดี V-Star โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
โชว์เสียงสวดสรรเสริญพระมงคลเทพมุนี ให้ลุงป้าน้าอาฟังจนขนลุกไปตามๆ กัน

      เมื่อวันงานมาถึง พิธีกรรมดำเนินไปด้วยความเป็นระบบระเบียบเรียบร้อยงดงาม ภาษาที่กล่าวออกมาล้วนเป็นถ้อยคำอันประเสริฐที่สรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย ทำให้เกิดสิ่งอัศจรรย์ขึ้น นั่นก็คือ  เด็กๆโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานีสามารถพูดได้ทั้งไทย บาลี จนผู้ใหญ่ถึงกับตะลึง ทั้งงาน พร้อมทั้งให้พร ให้หนูๆ เป็นเด็กหูดี ตาดี กันทุกคนเลย    

     ภาพประวัติศาสตร์งานทอดกฐินสัมฤทธิ์ของเด็กดี V-Star โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานีในครั้งนี้ ได้แสดงถึงความตั้งใจของทั้งท่านผู้อำนวยการโรงเรียนตลอดทั้งคณะครูที่สนับสนุนให้เด็กดีจากโลกเงียบได้แสดงความสามารถที่แท้จริงจากภายใน ผอ.อำนาจ  ชนชนะชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
 

ผอ.อำนาจ  ชนชนะชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
ผู้นำแสงสว่างสู่ใจเยาวชนในโลกเงียบ
 
     ได้กล่าวว่า “การทอดกฐินในครั้งนี้ผมได้เห็นลูกๆนักเรียน ทำหน้าที่อย่างน่าภาคภูมิใจและได้เห็นชาวบ้าน ให้ความสนใจและชื่นชม ในความสามารถของนักเรียน เป้าหมายเราเป็นหนึ่งเดียวกันคือการทำบุญ หลวงพ่อครับ ผมว่าการทอดกฐินสัมฤทธิ์นี้ควรจะเป็นกิจกรรมที่คงอยู่ เพื่อจะได้เผยแพร่ทั่วประเทศไทย เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ตรงนี้ เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆครับ” เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้จะขาดไม่ได้เลย ถ้าไม่มีคุณครูผู้ฝึกสอน คือ ครูราตรี กุลชนิ
 

คุณครูราตรี กุลชนิ คุณครูผู้ทุ่มเทสุดใจฝึกสอนให้เด็กโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
 
      กล่าวว่า “การสอนครั้งนี้ ครูค่อยๆ สอนลูกๆ เขาไปทีละคำค่ะ  ภูมิใจมากที่เราสามารถที่จะสอนเด็ก แล้วเขาสามารถที่จะถ่ายทอดสิ่งที่เราฝึกฝนเขามาให้คนทั่วไปได้รู้ ได้สืบทอดพระพุทธศาสนา ได้เป็นองค์ประธานของกฐิน ภูมิใจมากๆเลยค่ะ...สำหรับน้องเมย์ประธานกฐินปีนี้ เข้าร่วมโครงการสวดสรรเสริญพระมงคลเทพมุนีฯ มา 2 ปี แล้ว น้องเมย์เป็นเด็กดีมีจิตอาสา ทุกวันพฤหัสบดีทางโรงเรียนจะมีการสวดมนต์นั่งสมาธิช่วงเย็น เขาจะอาสาเป็นผู้นำสวดมนต์ช่วยเพื่อนๆทุกครั้ง เขาตั้งใจซักซ้อมทุกเวลา จนเพื่อนๆ เป็นผู้เสนอชื่อเขา เรียกง่ายๆ ว่าเพื่อนๆ โหวตน้องเมย์ให้เป็นประธานกฐิน คุณครูเองไม่ได้หวังรางวัลสำหรับเด็กค่ะ หวังเพียงแค่ให้เขากล้าและมั่นใจที่จะเผชิญโลกกว้าง ปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมได้ ถ้าไม่มีกิจกรรมนี้เด็กๆ ก็ไม่กล้าออกไปไหนเลย ตอนนี้เขาสามารถยืนหยัดและมั่นใจที่จะอยู่กับชุมชนได้แล้วค่ะ” แม้จะจัดงานเป็นครั้งแรก แต่ได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี เด็กๆ ทำให้ผู้ใหญ่หลายคนได้รู้ว่า “ถึงแม้ร่างกายจะบกพร่อง แต่ศรัทธาล้นเต็มเปี่ยม” คนอัศจรรย์จึงจะสร้างสิ่งอัศจรรย์ให้เกิดขึ้นได้ นี่แหละคือพลังของเยาวชนคนดี         V-Star ที่พร้อมจะกอบกู้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองเฟื่องฟูดังย้อนยุคพุทธกาล
 

“ปลื้มแต่เช้า” พุทธศาสนิกชนชาวอุดรร่วมงานตักบาตรที่วัดป่าสามัคคีโนนกุด
พร้อมๆ กับเด็กดี V-Star โรงเรียนโสตศึกษาอุดรธานี ก่อนพิธีทอดกฐินจะเริ่มขึ้น


“มากันล้นศาลา” พ่ออุ๊ย แม่อุ๊ย และผู้ใจบุญเกินร้อยคน แห่กันมาร่วมงาน
ทอดกฐินสัมฤทธิ์บันลือโลก ครั้งแรกของจังหวัดอุดรที่มีเด็กโสตศึกษาเป็นประธานกฐิน
รวมยอดบริวารปัจจัยกฐินได้จำนวนทั้งสิ้น 167,360 บาท


น้องเมย์ กล่าวคำถวายผ้ากฐินอย่างฉะฉานโดยไม่ดูบท
และถวายผ้าไตรเอกจากหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ด้วยความปลื้มสุดหัวใจ
 

รับชมคลิปวิดีโอกฐินสัมฤทธิ์โรงเรียนโสตศึกษา จ.อุดรธานี
ชมวิดีโอกฐินสัมฤทธิ์โรงเรียนโสตศึกษา จ.อุดรธานี   Download ธรรมะกฐินสัมฤทธิ์โรงเรียนโสตศึกษา จ.อุดรธานี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star  ตอน “หนูทำได้ เพื่อนๆ ก็ต้องทำได้” โรงเรียนโสตศึกษาปานเลิศ จังหวัดลพบุรีกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ตอน “หนูทำได้ เพื่อนๆ ก็ต้องทำได้” โรงเรียนโสตศึกษาปานเลิศ จังหวัดลพบุรี

อาชัย เด็กน้อยจากฮ่องกง ครองแชมป์ประธานกฐินสัมฤทธิ์มากที่สุดในโลกอาชัย เด็กน้อยจากฮ่องกง ครองแชมป์ประธานกฐินสัมฤทธิ์มากที่สุดในโลก

กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star  ตอน จุลกฐิน กฐินรวมใจ ทอสายใย บ้านวัดโรงเรียน เป็นหนึ่งเดียวกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ตอน จุลกฐิน กฐินรวมใจ ทอสายใย บ้านวัดโรงเรียน เป็นหนึ่งเดียว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน