อาชัย เด็กน้อยจากฮ่องกง ครองแชมป์ประธานกฐินสัมฤทธิ์มากที่สุดในโลก


[ 2 ธ.ค. 2558 ] - [ 18267 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558
 
 
ประธานกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์ ด.ช.สหัสชัย ไว
ตอน อาชัย เด็กน้อยจากฮ่องกง
ครองแชมป์ประธานกฐินสัมฤทธิ์มากที่สุดในโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันนี้มีข่าวสว่างของเด็กดีวีสตาร์อินเตอร์ พอเอ่ยชื่อ ใครๆ ก็ต้องร้องอ๋อ นั่นคือ เด็กชายสหัสชัย ไว หรือ อาชัยจากฮ่องกง ยอดนักสร้างบารมีตัวน้อยที่มีหัวใจยุวโพธิสัตว์ ที่เข้าวัดตั้งแต่อยู่ในท้องคุณแม่ไอวี่ จากหนูน้อยในวันนั้นก็กลายเป็นหนุ่มน้อยในวันนี้  ที่ตั้งใจทำบุญเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ทุกปีอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 7 แล้ว โดยทอดกฐินตั้งแต่ อายุ 6 ขวบ จนถึงปีนี้อายุครบ 12 ปีพอดี อาจกล่าวได้ว่า ณ เวลานี้ ครองแชมป์ประธานกฐินที่ทอดกฐินมาแล้วถึง 7 ครั้ง ทั้งทำด้วยตัวเองและชวนคนอื่นทำด้วย
 
(ซ้าย) ด.ช.สหัสชัย ไว เมื่อตอนอายุ 6 ขวบ มาเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ครั้งแรก
(ขวา) ด.ช.สหัสชัย ไว ปัจจุบันอายุ 12 ขวบ เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ ครั้งที่ 7

     ทางด้านคุณแม่ไอวี่ กับคุณลุงโฮเวิร์ด ก็ช่วยกันหาวัดที่จะทอดกฐิน และก็ตั้งใจเลือกมาที่จังหวัดน่าน  จังหวัดที่รักพระพุทธศาสนามาอย่างยาวนาน จนขึ้นชื่ออันดับหนึ่งของประเทศไทย ที่มีผู้นำหัวใจเข้มแข็งในภารกิจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา โดยไม่ยอมให้มีสิ่งก่อสร้างของเพื่อนต่างศาสนิกเกิดขึ้นมาเลย และด้วยความทุ่มเทของหมู่คณะ ในการเผยแผ่งานพระพุทธศาสนาในจังหวัดน่าน พระอุกฤษฏ์  พฺรหฺมวํโส  พรรษา 11 ประธานส่งเสริมศีลธรรมจังหวัดน่านและประธานสงฆ์ศูนย์อบรมเยาวชนและปฏิบัติธรรมจังหวัดน่าน
 
พระอุกฤษฏ์  พฺรหฺมวํโส  พรรษา 11
ประธานส่งเสริมศีลธรรมจังหวัดน่านและประธานสงฆ์ศูนย์อบรมเยาวชนและปฏิบัติธรรมจังหวัดน่าน
 
     ได้เปิดเผยความในใจว่า “ปัจจุบันกระผมได้มาบุกเบิกพื้นที่กว่า 26 ไร่ เพื่อรองรับโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูปของจังหวัดน่าน แม้จะตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไม่พร้อม ทั้งเรื่องคน   เรื่องงาน  เรื่องปัจจัย     แต่ก็ยังมีความพร้อมอยู่อย่างหนึ่งคือหัวใจเกินร้อยครับ โดยใช้หลักการของพระเดชพระคุณหลวงพ่อให้สร้างคนก่อนแล้วค่อยเริ่มต้นการสร้างเสนาสนะแบบประหยัดสุดประโยชน์สูง เหมือนย้อนยุคสมัยสร้างวัดพระธรรมกายในช่วงแรก จึงมีศาลาปฏิบัติธรรมมุงจากเกิดขึ้น ใช้บังแดดได้แต่ก็บังฝนได้นิดหน่อยครับ
 
เริ่มต้นสร้างเสนาสนะ“ศาลาปฏิบัติธรรม”แบบประหยัดสุดประโยชน์สูง
โดยมีการถวายตู้คอนเทนเนอร์ 4 ตู้ จากบริษัทควีนโปรดักส์ โดยกัลฯพิศมัย  เรืองรักษ์ลิขิต 
 
     และในปีแรก ปี พ.ศ. 2557 มีการเข้าไปใช้พื้นที่มีการจัดกิจกรรมรวมใจปฏิบัติธรรม อบรมอุบาสิกาแก้ว และอบรมเยาวชนอย่างต่อเนื่อง จัดบวชโครงการสามเณรภาคฤดูร้อนปีนี้กว่า 80 รูป โครงการบวชแสนเข้าพรรษากว่า 30 รูป และจากทีมงานเพียงไม่กี่คน จนตอนนี้ก็สามารถจัดงานบุญใหญ่ ตักบาตรพระ 1,199 รูป ณ เมืองน่านที่ผ่านมาได้อย่างสำเร็จเป็นอัศจรรย์   การสร้างศูนย์ใหม่นี้สนุกจริง ๆ  ครับ”
 
ใช้พื้นที่ศาลาปฏิบัติธรรม จัดกิจกรรมอบรมอย่างต่อเนื่องทุกปี
 
รวมพลังชาวพุทธ พิธีตักบาตรพระ 1,199 รูป
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ณ ข่วงเมืองน่าน ถนนข้างวัดภูมินทร์

      และที่ขาดไม่ได้ในปีนี้ เป็นปีแรกที่มีพระภิกษุอยู่จำพรรษา จำนวนทั้งหมด 7 รูป ครบถ้วนไตรมาส สามารถรับกฐินได้ และได้รับการสนับสนุนจากท่านประธานกฐินอินเตอร์ที่บินลัดฟ้าจากฮ่องกงมาสั่งสมบุญเป็นปฐมกฐินครั้งแรกของศูนย์อบรมเยาวชนและปฏิบัติธรรมจังหวัดน่าน นำโดย ด.ช.สหัสชัย ไว (อาชัย) มาพร้อมกับคุณแม่ไอวี่ แชน, คุณน้ามิเชล พูน, คุณลุงเฟนเดอร์ แชน และ คุณน้ามินดี้  ส่วนทางทีมงานเมืองไทยก็เตรียมการต้อนรับอย่างเต็มที่ โดยมีเพื่อนๆ โรงเรียนวีสตาร์  8 โรงเรียน ในจังหวัดน่าน  ได้แก่ ร.ร.นาผา , ร.รบ้านไชยสถาน , ร.ร.บ้านผาตูบ , ร.ร.นันทบุรี , ร.ร.ราชประชาอุทิศ , ร.ร.สองแคว , ร.ร.บ้านน้ำครกใหม่ และวิทยาลัยเทคนิคน่าน มาต้อนรับคณะประธานกฐินอย่างอบอุ่น รู้สึกถึงความเป็นครอบครัวเดียวกัน ด้วยการฟ้อนล่องน่าน  กลองสะบัดชัย  แสดงถึงวัฒนธรรมพื้นเมืองของจังหวัดน่าน 
 
เด็กดีวีสตาร์ จำนวน 8 โรงเรียน มาร่วมกันเตรียมงาน จัดงาน และต้อนรับ
พิธีปฐมกฐินศูนย์อบรมเยาวชนและปฏิบัติธรรม จ.น่าน (วันเสาร์ที่ 14 พ.ย. 2558)  
 
     ก่อนที่ขบวนกฐินจะเริ่มเคลื่อนสู่พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ประธานกฐิน ด.ช.สหัสชัย ไว ได้ลั่นฆ้องชัยสามครั้งและเริ่มเคลื่อนขบวนกฐิน   และถึงเวลาที่รอคอยคือ  การถวายผ้าปฐมกฐิน  ได้ยินเสียงใส ๆ ของเด็กชายสหัสชัยไว  ชาวฮ่องกง  ทุกคนขนลุกเพราะเสียงของอาชัยใสมาก  และเป็นแรงบันดาลใจให้หลาย ๆ คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่  อยากเป็นประธานกฐินในปีหน้า พิธีกรรมทอดกฐินเป็นไปด้วยความสงบและเรียบง่ายด้วยความร่วมแรงร่วมใจกันของทุกๆคน ทำให้ยอดรวมกฐินในปีนี้รวมทั้งหมด...หกแสนบาท เมื่อเสร็จพิธีภาคค่ำได้มีการลอยโคมถวายเป็นพุทธบูชาด้วยได้บุญทั้งวัน ทำให้ทุกคนต่างก็มีความปลื้มปีติใจเบิกบานเป็นอย่างยิ่ง และสุดท้ายนี้ อาชัยฝากข้อความมาถึงคุณครูไม่ใหญ่ว่า “ผมเอาบุญนี้มาถวายหลวงพ่อครับ ขอให้หลวงพ่อสุขภาพร่างกายแข็งแรง อายุขัยยืนยาวนาน อนุโมทนาบุญกับทุกคนครับ”
 
ประธานกฐินสัมฤทธิ์ ด.ช.สหัสชัย ไว
พร้อมคณะ With Love from Hong Kong ลั่นฆ้องชัย เปิดงานพิธีทอดกฐิน
 
คณะประธานกฐินถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกับคณะสงฆ์
ศูนย์อบรมเยาวชนและปฏิบัติธรรม จังหวัดน่าน
 
พิธีปฐมกฐิน เพื่อเติมเต็มศาลาปฏิบัติธรรม
ศูนย์อบรมเยาวชนและปฏิบัติธรรม จังหวัดน่าน วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2558
 
พิธีจุดประทีป และปล่อยโคมลอย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
ท่ามกลางบรรยากาศความปลื้มปีติของผู้ร่วมงานทุกท่าน
 

รับชมคลิปวิดีโอกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์ (อาชัย)
ชมวิดีโอกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์ (อาชัย)   Download ธรรมะกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์ (อาชัย)
 





Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star  ตอน จุลกฐิน กฐินรวมใจ ทอสายใย บ้านวัดโรงเรียน เป็นหนึ่งเดียวกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ตอน จุลกฐิน กฐินรวมใจ ทอสายใย บ้านวัดโรงเรียน เป็นหนึ่งเดียว

กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star  ตอน เพชรกล้าศรียานุสรณ์  ทุ่มสุดฤทธิ์ พิชิตกฐินตกค้างกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ตอน เพชรกล้าศรียานุสรณ์ ทุ่มสุดฤทธิ์ พิชิตกฐินตกค้าง

V-Star News ตอน สัมมนาเตรียมความพร้อมวันรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ ครั้งที่ 10V-Star News ตอน สัมมนาเตรียมความพร้อมวันรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ ครั้งที่ 10



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน