มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มาวัดพระธรรมกายแล้ว


[ 23 ก.พ. 2559 ] - [ 18262 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
 
มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต
ตอน เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มาวัดพระธรรมกายแล้ว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันมาฆบูชาที่จะถึงในวันพรุ่งนี้ พุทธศาสนิกชนจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ นิกายทางศาสนา และเผ่าพันธุ์ ต่างได้ทยอยเดินทางมาถึงที่วัดพระธรรมกายเป็นจำนวนมากแล้ว ทางกลุ่มชาวจีนที่นับถือพระพุทธศาสนาก็ชวนกันมาแสวงบุญอย่างคึกคัก เพื่อฉลองส่งท้ายเทศกาลตรุษจีนเช่นสิงคโปร์ มาเลเซีย จีนแผ่นใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นต้น

     ประธานสมาคมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการค้าและเศรษฐกิจไทย-จีน จากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน
 

คุณจ้าว ชุนเซิน จากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และพระอาจารย์สุรพรชัย
 
     ได้พาเพื่อนๆ ชาวจีนมาร่วมงานมาฆบูชาในครั้งนี้ด้วย  ท่านเป็นนักกิจกรรมทางสังคม เมื่อมาประเทศไทยก็จะไปปฏิบัติธรรมตามวัดต่างๆ  มีอัธยาศัยชอบปฏิบัติธรรมทั้งของเถรวาทและมหายาน เคยมาที่ศูนย์ประสานงานเซี่ยงไฮ้ นั่งสมาธิกับพระอาจารย์สุรพรชัยหลายครั้งแล้วคุณจ้าว ชุนเซินก็มีความตั้งใจที่จะทำให้พระพุทธศาสนาเถรวาทและมหายานเกิดความสามัคคีกันและนำความรู้ทางพระพุทธศาสนาไปสู่เยาวชนจีนอีกด้วย

     ท่านกล่าวว่า “รู้สึกดีใจมากที่วันนี้ได้มาวัดพระธรรมกายทุกผลงานของวัดพระธรรมกายกระผมได้ยินได้ฟังแล้ว รู้สึกปลื้มปีติทุกครั้งการมาในครั้งนี้กระผมจะนำความรู้และสิ่งดีๆของวัดพระธรรมกายไปเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนต่างๆที่เซี่ยงไฮ้ เพื่อให้ทุกคนเกิดกำลังใจและมาช่วยกันสร้างสันติภาพโลกให้เกิดขึ้นกราบขอบพระคุณหลวงพ่อครับ”
 
คุณจ้าว ชุนเซิน อายุ42 ปี ประธานสมาคมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การค้า
 และเศรษฐกิจ ไทย-จีน เป็นนักธุรกิจชาวจีน เชื้อสายไทย
และมีธุรกิจในประเทศไทยด้วย  นอกจากนี้ยังเป็นนักกิจกรรมทางสังคมหลายด้าน


คุณจ้าว ชุนเซิน อายุ42 ปี ประธานสมาคมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การค้า
 และเศรษฐกิจ ไทย-จีน เป็นนักธุรกิจชาวจีน เชื้อสายไทย
และมีธุรกิจในประเทศไทยด้วย  นอกจากนี้ยังเป็นนักกิจกรรมทางสังคมหลายด้าน
 
     ทางด้านประเทศสิงคโปร์ พร้อมใจกันบินลัดฟ้ามากัน 200 กว่าคน บางคนตั้งใจมาร่วมงานมาฆบูชาข้ามปีเลย บางคนก็เป็นขาประจำมาไม่เคยขาดเป็นสิบปีแล้ว
 
ชาวสิงคโปร์ 200 กว่าท่านบินลัดฟ้าร่วมงานวันมาฆบูชา ณ วัดพระธรรมกาย
 
     เช่น ครอบครัววินเซ็นต์โงวมากันสามรุ่น ตั้งแต่รุ่นอาม่า-พ่อแม่-ลูกสาว
 
ครอบครัววินเซ็นต์  โงว ชาวสิงคโปร์
 
     ได้กล่าวว่า “ครอบครัวของเรามาร่วมงานมาฆบูชาตั้งแต่ปี 2545 พวกเรารู้สึกว่าทุกงานบุญที่จัดโดยวัดพระธรรมกายนั้นมีความหมายมากและสมาธิจะช่วยแก้ไขให้โลกใบนี้เกิดสันติภาพได้ประเทศไทยรู้จักกันทั่วโลกว่าเป็นดินแดนพระพุทธศาสนาแบบดั้งเดิม (เถรวาท) คนไทยทุกคนโชคดีควรรักษาเอกลักษณ์นี้ไว้และช่วยกันทำให้พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองครับ” คุณชิวซูมินทั้งครอบครัวจะมาเมืองไทยทุกๆปีเพื่อร่วมงานมาฆบูชา
 
คุณชิว ซู มิน (ซ้ายสุด) และครอบครัวจะเดินทางมาเมืองไทยทุกๆปี
 
     เธอกล่าวว่า “พวกเราตระหนักถึงความสำคัญและพิเศษของวันมาฆบูชาที่เกิดขึ้นปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น ที่เราจะได้จุดประทีปอันสวยงามเพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาเมื่อมองไปยังความสว่างของทะเลประทีปนับหมื่นดวงเราจะนึกถึงคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและเป้าหมายชีวิตฉันเคารพวัดพระธรรมกายมากที่ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาและการปฏิบัติธรรมให้กับทุกคนทั่วโลก ทำให้ครอบครัวของเราได้พบกับความสุขที่ยิ่งใหญ่ เราขอขอบคุณวัดพระธรรมกาย หลวงพ่อ และหลวงพี่ทุกรูป สำหรับทุกสิ่งที่ท่านได้ทำตลอดมา”

     ประเทศอินเดีย พระสังฆเสนะ(วันนี้เข้าโรงเรียน) ประธานศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติมหาโพธิแห่งลาดั้ค พาหมู่คณะจากอินเดีย 30 ท่าน และผู้บริหารสถานีโทรทัศน์พระพุทธศาสนาประเทศอินเดีย 2 ช่องมาร่วมงานมาฆบูชาด้วย
 
พระสังฆเสนะ (พรรษา 30 อายุ 59ปี)
ประธานศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติมหาโพธิแห่งลาดั้ค ประเทศอินเดีย
 
     ท่านเล่าให้ฟังว่า “กระผมมาวัดครั้งแรกเมื่อปี 2534 ไปมาแล้วทั่วโลกและพบว่าวัดพระธรรมกายเป็นวัดใหญ่ระดับโลกที่สามารถรวบรวมชาวพุทธได้ถ้าเราไม่ทำอย่างที่วัดพระธรรมกายทำพระพุทธศาสนาอาจจะสูญหายไปแล้ว และอาจถูกศาสนาอื่นกลืนได้เราต้องทำให้คำสอนน่าสนใจ ปฏิบัติได้สำหรับคนสมัยใหม่ เราไม่ได้ทำลายคำสอนดั่งเดิม แค่เปลี่ยนแปลงให้คนรุ่นใหม่สามารถปฏิบัติได้ดังนั้นผมมีความสุขและขอสนับสนุนวัดพระธรรมกายอย่างมากในการสืบทอดคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กระผมขอแสดงความรักและเคารพอย่างสูงยิ่งแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ และทัศนวิสัยของท่านที่ได้สร้างสถานที่ที่เหมาะสมรองรับการรวมตัวกันของชาวพุทธ ไม่ว่าจะเป็น มหายาน เถรวาท วัชรยาน แม้จะต่างนิกายก็ไม่เป็นไร เรามีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นอาจารย์เหมือนกัน เราจึงควรมารวมตัวกันเพื่อแสดงความเคารพและเดินไปด้วยกันอินเดียเป็นสถานที่เกิดของพระพุทธศาสนาแต่พระพุทธศาสนาก็หายไปจากอินเดีย
 
     ตอนนี้กระผมก็จะพยายามจะฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมาอีกครั้ง ชาวอินเดียกว่าล้านคนก็เริ่มกลับมาสนใจพระพุทธศาสนาแล้ว ครั้งนี้กระผมมาพร้อมกับ 2 สถานีโทรทัศน์ เพื่อจะเผยแผ่พิธีกรรมที่สวยงามของวัดพระธรรมกายให้ชาวอินเดียได้เห็น และรอคอยความร่วมมือระหว่างองค์กรของผมและวัดพระธรรมกายครับ”
 
หมู่คณะจากประเทศอินเดียร่วมงานวันมาฆบูชานำโดยพระสังฆเสนะ

      สุดท้ายนี้ลูกๆ ทีมงานต้อนรับ สำนักต่างประเทศ บอกว่า “พร้อมครับ/พร้อมค่ะ” สำหรับวันพรุ่งนี้จะตั้งใจทำหน้าที่ต้อนรับดูแลแขกอาคันตุกะให้ดีที่สุดเพราะได้รับการอบรมจากวิทยากรมือถืออาชีพ เพื่อให้ชาวต่างชาติทุกคนประทับใจและอยากกลับมาร่วมงานวันมาฆบูชาที่วัดพระธรรมกายอีกทุกๆปี
 
ทีมงานอาสาสมัครเข้ารับการอบรมเพื่อเตรียมต้อนรับชาวต่างชาติ
จากวิทยากรมืออาชีพ กัลฯวิรงรอง รัตนฉายา ในหัวข้อเรื่อง การต้อนรับ คือการสื่อสาร


ทีมงานอาสาสมัครเข้ารับการอบรมเพื่อเตรียมต้อนรับชาวต่างชาติ
จากวิทยากรมืออาชีพ กัลฯวิรงรอง รัตนฉายา ในหัวข้อเรื่อง การต้อนรับ คือการสื่อสาร


รวมพลังอาสาสมัครต้อนรับชาวต่างประเทศ Volunteer International for Visitor (VIV) 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มระดับโลก ดังทั่วทั้งจักรวาลมาฆบูชา พุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มระดับโลก ดังทั่วทั้งจักรวาล

Change the world ตอน ทีมพลิกโลกตักบาตรพระหมื่นรูปแรกของเมียนมาร์Change the world ตอน ทีมพลิกโลกตักบาตรพระหมื่นรูปแรกของเมียนมาร์

มาฆบูชาพุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มอลัง รวมพลัง V-PEACEมาฆบูชาพุทธมหาสันนิบาต ตอน ปลื้มอลัง รวมพลัง V-PEACE



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน