โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ถ้ามีใจเริ่มชวนจากหนึ่งก็ถึงล้านได้


[ 3 มี.ค. 2559 ] - [ 18259 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ถ้ามีใจ เริ่มชวนจากหนึ่งก็ถึงล้านได้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง


    กระผมพระสุรัตน์ ปุญฺญาธิโกพรรษา 3 ครับตอนนี้ผมกับทีมงานกำลังลุยชวนบวชสามเณรล้านรูป
อยู่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นบ้านเกิดผมเอง โดยผมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประสานงานศูนย์บวชวัดกัลยาณมิตรของอำเภอเมืองทั้งหมด 35 ศูนย์ ครับ
 

พระสุรัตน์ ปุญฺญาธิโก
จากโครงการ 1 แสนรูป รุ่นเข้าพรรษา พ.ศ. 2556
 
     ย้อนไปตอนพรรษา 2 พระอาจารย์ท่านชวนผมให้มาช่วยโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนที่จังหวัดขอนแก่น ให้ทำเป็นศูนย์นำร่องก่อนการจัดบวชสามเณรล้านรูปผมก็ไปครับ ไปแบบตัวเบามากเลยคือ ปัจจัยก็ไม่มี คอมพิวเตอร์ก็ไม่มี ทีมงานก็ยังไม่ได้สร้าง แต่ผมมีหัวใจและมีแรงใจ   ผมหาความรู้ด้วยการไปดูงานตามศูนย์อบรมต่างๆของวัดเรา ว่าท่านทำกันอย่างไร ลานสรงน้ำและอุปกรณ์ต่างๆต้องเตรียมอย่างไร เสร็จแล้วผมก็กลับมาทำชุมชนพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้าน จัดประชุมชาวบ้าน ขอให้ส่งลูกหลานเป็นตัวแทนมาบวชได้ไหมตอนนั้นเขาก็สนใจเตรียมส่งมาบวช 35 คนครับ แล้วผมก็เริ่มมองหาทีมงาน ก็บังเอิญไปรู้จักกับนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น 1 คน มานิมนต์ผมให้ไปเป็นพระอาจารย์นำปล่อยปลาครับ ผมก็ไปให้ทุกอาทิตย์เลยจนเริ่มคุ้น พอผมรู้ว่าเขาจะมีการจัดค่ายอาสากัน ผมก็ชวนให้มาจัดค่ายอาสามาพัฒนาวัดที่ผมกำลังจะเปิดเป็นศูนย์บวชสามเณรครับ
 
     ตอนนั้นมีนักศึกษามาเข้าค่าย 70 คน ผมก็จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้นั่งสมาธิ ฟังธรรม ปล่อยปลา จุดโคมประทีปพอถึงเวลาพัฒนานักศึกษาถามว่า..หลวงพี่ต้องการอะไรบ้างเดี๋ยวพวกผมจัดให้  หลวงพ่อครับ..เข้าทางผมเลย ผมก็บอกไปเลยต้องการลานสรง ลานตาก ที่จอดรองเท้า ไลน์ล้าง ที่ทิ้งขยะ ปรับปรุงห้องน้ำ พูดง่ายๆ คือให้นักศึกษาช่วยกันเตรียมศูนย์อบรมครับ ซึ่งก็สนุกสนานบุญบันเทิงมากๆ
 
นักศึกษาชมรมสมาธิและศีลธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกค่ายพัฒนาวัด


นักศึกษาชมรมสมาธิและศีลธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกค่ายพัฒนาวัด


รักวัดก็ต้องแสดงออกให้วัดรู้ว่า..เรารัก


รักวัดก็ต้องแสดงออกให้วัดรู้ว่า..เรารัก

     พอสามเณรรุ่นแรกเข้าอบรม ก็ได้ทีมงานนักศึกษานี่แหละครับอยู่ช่วยทุกอย่าง เป็นพิธีกรด้วยดูแลความเรียบร้อยด้วยถ่ายภาพด้วย ถ้าไม่ได้นักศึกษามาช่วยงานคงไม่สำเร็จครับ

     ในช่วงอบรมเราต้องหาทุน อย่างน้อยต้องมีให้สามเณรได้ฉันครับแต่ตอนนั้นเราจะบอกบุญก็กลัวชาวบ้านจะเข้าใจผิด ผมก็เลยเอาอย่างนี้ก็แล้วกัน จัดพิธีทอดผ้าป่าไข่ไก่ ผัก และข้าวสาร หลวงพ่อครับวันนั้นเราได้ไข่ไก่มา 400 แผง ซึ่งไข่ก็ทำอะไรได้หลายอย่างนะครับ เจียว ดาว ต้ม ตุ๋น ลูกเขย พะโล้ ก็อร่อยๆทั้งนั้น

     ตอนนั้นนอกจากเลี้ยงสามเณรในศูนย์แล้วก็ได้นำไข่ไปถวายให้กับศูนย์อบรมอื่นๆด้วย เอาไปทำไข่เค็มด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเยอะอยู่ดี จนสามเณรบอกว่า ผมฉันไข่จนหน้าจะเป็นไข่แล้วครับ
 
ย่าๆ ยายๆ ช่วยกันทำไข่เค็ม เก็บไว้กินนานๆ จะได้ปลื้มนานๆ
 
      ส่วนขั้นตอนการอบรม เราสอนสามเณรทุกเรื่องครับแม้แต่เรื่องจำวัตรก็สอนว่าก่อนจำวัตรต้องนั่งสมาธิ ตื่นจากจำวัตรก็ต้องพับผ้าห่มให้เรียบร้อย ตอนนั้นนะครับพอจบโครงการ เด็กๆก็แยกย้ายกันกลับบ้าน คุณยายที่บ้านประทับใจเลยครับ เพราะเด็กกลับไปพับผ้า ทำโน่นทำ นี่เองหมดเลย แต่ก่อนไม่เคยทำ แล้วยายก็ไม่ปลื้มคนเดียว แกเที่ยวประกาศไปทั่วหมู่บ้านเลยครับว่าบ้านไหนใครไม่ได้เอาเด็กมาบวช..เสียดายจริงๆ มันเลยมีผลมาถึงปีนี้คือโครงการสามเณรล้านรูปชาวบ้านตื่นตัวอยากให้ลูกหลานมาบวชมากครับ เด็กเก่าก็ไปช่วยชวนเด็กใหม่มาบวชด้วยและอีกหนึ่งเทคนิคที่จะชวนบวชได้สำเร็จคือเราต้องสร้างความคุ้นเคยกับเด็ก ผมจะไปเทศน์สอนในโรงเรียนทุกเดือน มีไมโครโฟนตัวเดียวผมก็เทศน์ได้ เล่าชาดกด้วย สอนเรื่อง UG 5 ด้วย ก็ได้ผลดีมากๆเลยครับแล้วเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราก็เพิ่งจัดบวชอุบาสิกาแก้วไป มีคุณครูและชาวบ้านมาร่วมด้วยช่วยกันเราต้องทำมวลชนครับ ถ้ามีเด็กมาบวชแต่ไม่มีกองเสบียงก็แย่นะครับ
 
โรงเรียนทุ่งมน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น  สมัครบวชหมดยกโรงเรียน
นักเรียนชายมาบวชสามเณรล้านรูป , นักเรียนหญิงมาบวชเป็นอุบาสิกาแก้วน้อย

    หลวงพ่อครับปีนี้ผมและทีมงานวางแผนว่าจะพาสามเณรไปเดินธุดงค์พัฒนาวัด มี 18 ตำบล จะพาสามเณรไปให้ครบทุกตำบลเลยครับ แล้วก่อนกลับก็จะรวมใจชาวบ้านจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา พอตอนเช้าก็ให้สามเณรไปบิณฑบาตในหมู่บ้าน ทำกองผ้าป่าถวายข้าวสารอาหารแห้งที่ได้ให้กับวัดนั้นๆสามเณรจะได้เรียนรู้คุณค่าของการให้ เพราะผู้ให้ย่อมเป็นที่รักเสมอครับ และปีนี้อำเภอเมือง จ.ขอนแก่น ตั้งเป้าสามเณรที่ 2,500 รูป บูชาธรรม 72 ปีพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ
 
โครงการสามเณรล้านรูปจะสำเร็จ ถ้าทุกฝ่ายทุกทีมช่วยกัน


โครงการสามเณรล้านรูปจะสำเร็จ ถ้าทุกฝ่ายทุกทีมช่วยกัน

    ผมขอฝากคำขอบคุณไปถึงพระอาจารย์ทุกรูปด้วยครับ ที่คอยสอนคอยแนะนำผมอยู่เสมอ ทำให้ผมทำงานพระศาสนาได้ดีขึ้น และอนุโมทนาบุญกับญาติโยมและทีมงานทุกคน ถ้าไม่ได้แรงสนับสนุนจากโยม ผมคงทำหน้าที่ไม่ได้ขนาดนี้  แต่ก่อนผมไม่ได้คิดว่าจะได้มาเป็นพระหัวหน้าศูนย์ ไม่ได้คิดว่าจะได้มาดูแลสามเณร แต่ตอนพรรษา 2 ได้ยินหลวงพ่อประกาศโครงการสามเณรล้านรูป ผมก็ตั้งใจว่าเราจะทำ พอมีเป้าหมายล้านในใจ พระอาจารย์ท่านก็ชวนไปรับบุญ ผมเดาว่าท่านก็คงไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าตอนนั้นผมจะรอดไหม แต่หลวงพ่อครับ ... ลูกพ่อท้อไม่เป็นครับ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน กองทัพธรรมผนึกกำลังยอยกพระพุทธศาสนาโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน กองทัพธรรมผนึกกำลังยอยกพระพุทธศาสนา

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รวมพลังพุทธบุตรภาคใต้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รวมพลังพุทธบุตรภาคใต้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

โครงการสามเณรหน่อแก้วเปรียญธรรม ตอน สามเณรเปรียญธรรมผู้สืบสานงานพระศาสนาโครงการสามเณรหน่อแก้วเปรียญธรรม ตอน สามเณรเปรียญธรรมผู้สืบสานงานพระศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน