Case Study เทพธิดาคุณแม่ประยูร ตอน ผ้าทิพย์และประติมากรรมอาหาร


[ 3 มี.ค. 2559 ] - [ 18278 ] LINE it!

สมาธิ กฏแห่งกรรม

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

Case Study
"เทพธิดาคุณแม่ประยูร ตอน ผ้าทิพย์และประติมากรรมอาหาร"
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
 
    ต่อจากตอนที่แล้ว....สำหรับตัวอย่างทิพยสมบัติของท่านเทพธิดาใหม่ (หรือคุณแม่ประยูร) ชิ้นที่ 4 ที่คุณครูไม่ใหญ่อยากจะให้นักเรียนใหม่ได้ศึกษานั้นก็คือ...ผ้าทิพย์อันวิจิตรตระการตาที่ประดับประดาอยู่ตามจุดต่างๆ ภายในทิพยวิมานของท่านไม่ว่าจะเป็น...ตามผนัง,  ซุ้มประตู,  ขอบวิมาน  หรือ...ที่วางประติมากรรมต่างๆ  เป็นต้นซึ่งผ้าทิพย์เหล่านี้…ลักษณะของเส้นใยจะทำด้วยทองแก้วที่มีความละเอียดประณีตและมีความนุ่มนวลแบบมากๆ มากๆ คือบางยิ่งกว่าม่านหมอก เบายิ่งกว่าขนอ่อนของขนนก นุ่มยิ่งกว่าผ้าขนสัตว์ชั้นเลิศในเมืองมนุษย์แบบนับเท่าไม่ถ้วน) ชนิดที่เรียกว่าไม่มีอะไรบนโลก...จะนำมาเทียบได้เลยอีกทั้งผ้าทิพย์เหล่านี้...ยังให้ความรู้สึกที่ดึงดูดตาดึงดูดใจให้ท่านเทพธิดาใหม่อยากที่จะเชยชมและสัมผัสจับต้องอย่างไม่รู้เบื่อเลย
 

ผ้าทิพย์ที่ประดับประดาอยู่ภายในทิพยวิมานได้ปรากฏเกิดขึ้นกับท่านเทพธิดานั้น ก็เป็นเพราะผลแห่งบุญที่ตัวท่านได้เคยทำบุญทอดผ้าป่าเอาไว้ในสมัยที่ตัวท่านยังมีชีวิตอยู่

     สำหรับลักษณะของทองแก้วบนสวรรค์นั้น...จะเป็นทองที่มีความโปร่งใสคล้ายกับเพชรที่มีแสงเปล่งประกายอยู่ในตัวเองตลอดเวลา อีกทั้ง...แสงที่เปล่งประกายออกมานี้ยังเป็นแสงที่ดึงดูดตานำพาใจให้สบายและเบิกบานเป็นอย่างมากอีกด้วย ซึ่งจะแตกต่างจากเพชรในเมืองมนุษย์ที่จะเปล่งประกายได้เฉพาะตอนที่มีแสงเท่านั้น   แต่พอไปอยู่ในที่มืดก็ไม่ต่างอะไรไปจากถ่าน  อีกทั้งแสงที่เปล่งประกายออกมายังเป็นแสงที่ดีดตาไม่ดูดตาเหมือนประกายที่ออกมาจากทองแก้ว
 
     และที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้นก็คือ...เส้นใยแต่ละเส้นของผ้าทิพย์เหล่านี้ยังมีแสงเปล่งประกายออกมาเป็นสีสันสดใสสวยงามน่าดูน่าชมอย่างสุดๆ อีกทั้ง...เส้นใยทั้งหมดนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นรูปทรงอะไรก็ได้ตามแต่ใจของท่านเทพธิดาใหม่ ว่า ณ ตอนนั้น...ท่านเทพธิดามีความปรารถนาอยากให้เป็นรูปทรงอะไรอีกด้วย คือดูประหนึ่งเหมือนกับว่าเส้นใยเหล่านี้มีชีวิตจิตใจ   และพร้อมที่จะทำตามความปรารถนาของท่านเทพธิดาใหม่ตลอดเวลาเลยทีเดียว

       ส่วนสาเหตุที่ทำให้ทิพยสมบัติชิ้นนี้ หรือผ้าทิพย์ที่ประดับประดาอยู่ภายในทิพยวิมาน ได้ปรากฏเกิดขึ้นกับท่านเทพธิดาใหม่ (หรือคุณแม่ประยูร) นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะผลแห่งบุญที่ตัวท่านได้เคยทำบุญทอดผ้าป่าเอาไว้ในสมัยที่ตัวท่านยังมีชีวิตอยู่นั่นเอง ซึ่งทิพยสมบัติเหล่านี้ก็เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวส่วนหนึ่งของผลแห่งบุญทั้งหมดเท่านั้น


ประติมากรรมอ่างทองแก้วที่ประดับประดาด้วยกลีบดอกบัวรัตนชาติอันวิจิตรตระการตา
 
     สำหรับตัวอย่างทิพยสมบัติของท่านเทพธิดาใหม่ (หรือคุณแม่ประยูร) ชิ้นที่ 5 นั้นจะมีลักษณะเป็นประติมากรรมอ่างทองแก้วขนาดใหญ่ที่ประดับประดาด้วยกลีบดอกบัวรัตนชาติอันวิจิตรตระการตา และที่บริเวณตรงกลางอ่างทองแก้วนี้...ก็จะมีต้นไม้ทองแก้วที่ประดับประดาด้วยรัตนชาติหลากสีสันที่เรียงตัวพันกันเป็นเกลียวขึ้นไปอย่างเป็นระเบียบสวยงาม
    
     ไม่ใช่เพียงเท่านั้น!!!...ที่บริเวณโคนต้นไม้ทองแก้วนี้ยังมีใบไม้ (ที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายๆ กับใบเตย) ซึ่งทำด้วยทองแก้ว...แผ่ขึ้นมาปกคลุมตกแต่งประติมากรรมชิ้นนี้ให้แลดูปิ๊งปั๊งสวยสดงดงามมากขึ้นไปอีกด้วย
    
ปลายยอดของแต่ละแขนงก็จะมีพานดอกไม้ซึ่งทำด้วยรัตนชาติเกิดขึ้นมารองรับโถแก้วที่บรรจุประติมากรรมอาหารซึ่งทำด้วยทองและรัตนชาติเอาไว้หลากหลาย
 
     สำหรับที่บริเวณส่วนยอดของต้นไม้ทองแก้วนี้...ก็จะมีการแยกออกไปเป็นหลายๆ แขนง และที่บริเวณปลายยอดของแต่ละแขนงก็จะมีพานดอกไม้ซึ่งทำด้วยรัตนชาติ...เกิดขึ้นมารองรับโถแก้วที่บรรจุประติมากรรมอาหารซึ่งทำด้วยทองและรัตนชาติเอาไว้หลากหลายชนิด  เช่น...ประติมากรรมไก่ย่าง,  หมูปิ้ง,  หรือ...ไข่ดาว  เป็นต้น (ซึ่งประติมากรรมอาหารเหล่านี้...ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่ท่านเทพธิดาใหม่ (หรือ...คุณแม่ประยูร) ได้เคยถวายแด่พระภิกษุสามเณรในสมัยที่ตัวท่านยังมีชีวิต  และยิ่งท่านเทพธิดาใหม่ได้เคยถวายภัตตาหารที่ประณีตด้วยใจที่ศรัทธาและเลื่อมใสในพระรัตนตรัยด้วยแล้ว รูปร่างลักษณะของประติมากรรมอาหารเหล่านี้ก็ยิ่งมีความละเอียดประณีตและสวยงามเหนือจินตนาการเพิ่มมากขึ้นเข้าไปอีก) อีกทั้ง...ประติมากรรมอาหารที่ทำด้วยทองและรัตนชาติเหล่านี้ยังเปล่งรัศมีมีประกายระยิบระยับแบบสุดๆ อีกด้วย
 
 
 
 
 
 

     เมื่อท่านเทพธิดาใหม่ได้เห็นประติมากรรมอาหารเหล่านี้แล้วภาพของบุญที่ตัวท่านได้เคยถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์สามเณรก็จะมาปรากฏฉายอยู่ภายในใจของท่าน ซึ่งก็จะส่งผลทำให้ตัวท่านได้ระลึกนึกถึงบุญต่างๆ เหล่านั้น...ด้วยความรู้สึกที่ปลื้มปีติเบิกบานและอัศจรรย์ใจในผลแห่งบุญอย่างสุดๆ

     และที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้นก็คือตรงบริเวณพานดอกไม้รัตนชาติหรือที่รองโถแก้วนี้ ยังมีสายน้ำทิพย์ที่ใสเย็นเป็นประกายเพชรระยิบระยับ ไหลรินตกลงมาในอ่างทองแก้วด้านล่างซึ่งมีน้ำทิพย์อยู่ภายในและเมื่อสายน้ำทิพย์นี้ได้โปรยปรายลงมากระทบกับผิวน้ำในอ่างแล้ว   ก็จะพลันบังเกิดเป็นละอองน้ำทิพย์ที่มีประกายเพชรระยิบระยับแวววับจับตาอย่างสุดๆ

     ไม่ใช่เพียงแค่นั้น...เมื่อละอองน้ำทิพย์นี้มาถูกต้องหรือสัมผัสกับกายอันเป็นทิพย์ของท่านเทพธิดาใหม่แล้ว ก็ไม่ได้ทำให้กายของท่านเทพธิดาใหม่เปียกปอนแต่อย่างใด แต่กลับทำให้ท่านเทพธิดาใหม่เกิดความรู้สึกที่ชุ่มชื่นเอิบอาบเบิกบานใจเป็นอย่างมาก อีกทั้ง...ยังทำให้รัศมีกายของท่านเทพธิดาใหม่พลันสว่างไสวและแผ่ซ่านไปทั่วสรรพางค์กายอีกด้วย
ทุกๆ ครั้งที่ท่านเทพธิดาผ่านมาเชยชมทิพยสมบัติละออง เกสรทิพย์ที่อยู่ในพานดอกไม้รัตนชาติแต่ละพานก็จะลอยฟุ้งขึ้นมา
พร้อมกับประกอบรวมกันเป็นประติมากรรมหมู่ผีเสื้อรัตนชาติที่คอยบินโชว์วน อยู่รอบๆ ต้นไม้ทองแก้ว เพื่อสร้างความเพลิดเพลินให้กับท่านเทพธิดา

      เท่านั้นยังไม่พอ!!!...ในทุกๆ ครั้งที่ท่านเทพธิดาใหม่ผ่านมาเชยชมทิพยสมบัติชิ้นนี้หรือประติมากรรมอ่างทองแก้วที่มีต้นไม้ทองประดับด้วยรัตนชาติ ละอองเกสรทิพย์ที่อยู่ในพานดอกไม้รัตนชาติแต่ละพานก็จะลอยฟุ้งขึ้นมา พร้อมกับประกอบรวมกันเป็นประติมากรรมหมู่ผีเสื้อรัตนชาติที่คอยบินโชว์วนอยู่รอบๆ ต้นไม้ทองแก้ว เพื่อสร้างความเพลิดเพลินให้กับท่านเทพธิดาใหม่ราวกับมีชีวิต แต่จริงๆ ไม่มีชีวิต เพราะประติมากรรมหมู่ผีเสื้อรัตนชาติเหล่านี้เป็นของทิพย์ที่บังเกิดขึ้นด้วยผลแห่งบุญของเจ้าของวิมาน ไม่ได้มีชีวิตเหมือนกับผีเสื้อในโลกมนุษย์อย่างที่เราคุ้นเคยกัน
 
ละอองรัตนชาติโปรยปรายออกมาจากตัวผีเสื้อแต่ละตัวตามสีสันของรัตนชาติบนผีเสื้อตัวนั้นๆ น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ

     และในเวลาที่ประติมากรรมหมู่ผีเสื้อรัตนชาติเหล่านี้บินโชว์วนอยู่รอบๆ ต้นไม้ทองแก้ว...ก็จะมีละอองรัตนชาติโปรยปรายออกมาจากตัวผีเสื้อแต่ละตัวตามสีสันของรัตนชาติบนผีเสื้อตัวนั้นๆ แลดูฟรุ้งฟริ้งระยิบระยับเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ มากๆ เรียกได้ว่าทุกองค์ประกอบของประติมากรรมชิ้นนี้ล้วนมีความละเอียดประณีต สวยงาม และลงตัวอย่างสุดๆ แบบหาที่ติไม่ได้เลยทีเดียว

     เมื่อท่านเทพธิดาใหม่คล้อยหลังผ่านไปแล้ว ประติมากรรมหมู่ผีเสื้อรัตนชาติเหล่านี้ก็จะค่อยๆ ฟุ้งสลายแล้วก็หายไปในที่สุด!!!...
 

ประติมากรรมอ่างทองแก้วที่มีต้นไม้ทองประดับด้วยรัตนชาติได้ปรากฏเกิดขึ้นกับท่านเทพธิดาใหม่
เป็นเพราะผลแห่งบุญที่ตัวท่านได้เคยถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานเอาไว้ในสมัยที่ตัวท่านยังมีชีวิตอยู่นั่นเอง
 
    ที่สำคัญ!!!...ประติมากรรมสวรรค์ชิ้นนี้ไม่ใช่มีอยู่แค่เพียงชิ้นเดียว หรือ...มีอยู่แค่ภายในทิพยวิมานของท่านเทพธิดาใหม่เท่านั้น   แต่ประติมากรรมสวรรค์ชิ้นนี้มีอยู่ทั้งในสวน  ในสนาม  และอยู่ตามแนวรอบๆ ทิพยวิมานของท่านเทพธิดาใหม่อีกด้วย
 
     ส่วนสาเหตุที่ทำให้ทิพยสมบัติชิ้นนี้ (หรือประติมากรรมอ่างทองแก้วที่มีต้นไม้ทองประดับด้วยรัตนชาติ) ได้ปรากฏเกิดขึ้นกับท่านเทพธิดาใหม่ (หรือคุณแม่ประยูร) นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ...ผลแห่งบุญที่ตัวท่านได้เคยถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานเอาไว้ในสมัยที่ตัวท่านยังมีชีวิตอยู่นั่นเอง(ซึ่งทิพยสมบัติเหล่านี้ก็เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวส่วนหนึ่งของผลแห่งบุญทั้งหมดเท่านั้น!!!...)ซึ่งภัตตาหารก็เป็น หนึ่งในวัตถุทาน 10 ประการของทานบารมี

     ส่วนว่าตัวอย่างทิพยสมบัติของท่านเทพธิดาใหม่ (หรือคุณแม่ประยูร) ชิ้นอื่นๆ นั้น จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไร และจะงดงามน่าดูน่าชมขนาดไหนนั้น เราก็คงจะต้องอดใจมารอรับฟังกันต่อในวันถัดไป....
 
โปรดติดตามตอนต่อไป....
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Case Study เทพธิดาคุณแม่ประยูร ตอน ประติมากรรมผ้าไตรจีวรและอัฐบริขาร (ตอนจบ)Case Study เทพธิดาคุณแม่ประยูร ตอน ประติมากรรมผ้าไตรจีวรและอัฐบริขาร (ตอนจบ)

Case Study อุบาสกวินิช ตอนที่ 1Case Study อุบาสกวินิช ตอนที่ 1

Case Study อุบาสกวินิช ตอนที่ 2Case Study อุบาสกวินิช ตอนที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม