โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน กองทัพธรรมผนึกกำลังยอยกพระพุทธศาสนา


[ 4 มี.ค. 2559 ] - [ 18262 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน กองทัพธรรมผนึกกำลังยอยกพระพุทธศาสนา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

      ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 20 วันเท่านั้น กับภารกิจแห่งการรอคอย บวชสามเณรล้านรูปเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย ปรากฏการณ์ผ้าเหลืองห่มคลุมผืนแผ่นดินไทย ให้บรรพบุรุษไทยภูมิใจว่าลูกหลานไทยกตัญญูบูชา กำลังจะบังเกิดขึ้นในไม่ช้านี้  วันนี้เราไปติดตามบรรยากาศชวนบวชสามเณรล้านรุ่นประวัติศาสตร์ล้านแรกของโลก ที่ขอบอกว่าตอนนี้คึกคักกันทุกจังหวัด กลายเป็นกระแสสามเณรฟีเว่อร์ ปิดเทอมไปบวชกันยกโรงเรียนซะแล้ว
 
พระครูสารกิจจานุยุต เจ้าคณะอำเภอกุดรัง จ.มหาสารคาม
ลงพื้นที่ชวนบวชสามเณรด้วยตัวเอง และมีวัดสมัครเข้าร่วมเป็นศูนย์บวชเพิ่มขึ้นอีกหลายวัด


จังหวัดตาก พระอาจารย์หัวหน้าศูนย์บวช
และทีมงานครูอาสา ลุยชวนบวชสามเณร “ปิดเทอมนี้พวกผมจะบวชครับ”


บรรยากาศบนดอย จ.เชียงใหม่ เดินหน้าขึ้นดอยชวนบวชสามเณร
ไปชวนบวชทุกดอย สามเณรล้านปีนี้  ผ้าเหลืองจะห่มดอย


บรรยากาศบนดอย จ.เชียงใหม่ เดินหน้าขึ้นดอยชวนบวชสามเณร
ไปชวนบวชทุกดอย สามเณรล้านปีนี้  ผ้าเหลืองจะห่มดอย


โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ จ.นครศรีธรรมราช
“บวชหน้าร้อน ตอนพ่อแม่ ยังมีลมหายใจ ดีกว่าบวชหน้าไฟ ยามที่ท่านจากไป ไม่หวนคืน”


จ.ลำพูน พระอาจารย์และทีมงาน ลงทำหน้าที่ชวนบวช
ที่โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สมัครบวชกันยกโรงเรียน

    การบวชสามเณรภาคฤดูร้อนในแต่ละปี ต้องยกนิ้วให้กับพี่ๆทหาร, น้องๆหนูๆทั้งตัวเล็ก ตัวโต กว่าจะเป็นสามเณรที่องอาจ ฉลาด สง่างามได้ ต้องผ่านการฝึกหัดขัดเกลา ฝึกระเบียบแถว จากเหล่าทหารหาญแห่งกองทัพไทย ฝึกเยาวชนเหล่านี้ให้เป็นทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม เรียกได้ว่า พี่ๆทหารกลายเป็นครูฝึกแถวชั้นยอดของน้องๆว่าที่สามเณรล้านกันทั่วหน้าเลยทีเดียว
 
พี่ๆ ทหารหาญ คือสุดยอดครูฝึกระเบียบแถว ให้กับว่าที่สามเณรแห่งกองทัพธรรม


ท.ทหาร อดทนช่วยกันยกผ้าไตร เตรียมงานบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ณ วัดเจ็ดยอด จ.เชียงใหม่


ทหารจากค่ายวีรวัฒน์โยธิน จ.สุรินทร์
เดินนำหน้าขบวนแห่นาคโครงการบวชแสนรูปเข้าพรรษา จ.สุรินทร์


ทหารแห่งกองทัพไทย ยอยกพระพุทธศาสนา
ช่วยยกองค์พระประธานเพื่อประดิษฐาน ณ ศูนย์อบรมอำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่

    ไปต่อที่จังหวัดชัยนาท ดินแดนแห่งชัยชนะ จังหวัดตัวอย่างของการขยายเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน หมู่บ้านศีล 5 เข้มแข็ง นำทีมโดยพระเดชพระคุณพระชัยนาทมุนี เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท
 
พระชัยนาทมุนี เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท
มอบเข็มกลัด อาสาสมัครปกป้องพระพุทธศาสนา ให้กับคณะครู นักเรียนที่เข้ารับการอบรม
 
     เป็นประธานในการอบรมเยาวชน ปลูกฝังศีลธรรมคนทั้งจังหวัด ล่าสุดจัดงานใหญ่ เมื่อคณะสงฆ์ชัยนาทร่วมกับจังหวัดชัยนาท และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท จัดอบรม อาสาสมัครปกป้องพระพุทธศาสนา กองร้อยเยาวสตรีชัยนาท ณ ศูนย์อบรมเยาวชนชัยนาท เมื่อนักเรียนชายได้บวชเป็นสามเณร นักเรียนหญิงก็ขออบรมเป็นกองร้อยเยาวสตรีชัยนาท ชนิดยกโรงเรียนกันเลยทีเดียว

     โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระชัยนาทมุนี เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท มอบเข็มกลัดอาสาสมัครปกป้องพระพุทธศาสนาให้กับคณะครูและนักเรียนผู้เข้ารับการอบรม ขอบอกว่าไอเดียดีๆอย่างนี้ ฟังแล้วทำตามได้เลยจ้า
 
อาสาสมัครปกป้องพระพุทธศาสนา กองร้อยเยาวสตรีชัยนาท อบรมกันยกจังหวัด


กองร้อยเยาวสตรี ร่วมกันนั่งสมาธิ กลั่นกาย วาจาใจร่วมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา


อาสาสมัครปกป้องพระพุทธศาสนา กองร้อยเยาวสตรีชัยนาท พร้อมพัฒนาวัด

    สำหรับบรรยากาศการสัมมนาในโครงการบรรพชาสามเณรเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย ก็คึกคักกันข้ามปี เรียกว่าคณะสงฆ์ทั่วไทยตื่นตัว เข้าร่วมสัมมนาคณะสงฆ์กันอย่างคึกคัก หนาแน่น คับคั่ง กันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2558  คณะสงฆ์ภาค 14-15 ได้เข้าร่วมสัมมนาโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยได้รับความเมตตาจากมีพระเดชพระคุณ พระพรหมเมธี กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 4 , 5 , 6 ,7 ฝ่ายธรรมยุต
 
พระพรหมเมธี กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 4 , 5 , 6 ,7  (ธรรมยุต)
 
     เป็นประธานในพิธี กล่าวว่า  “การสัมมนาในโครงการบรรพชาสามเณรเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย จุดมุ่งหมายก็คือว่า เราจะสร้างศาสนทายาทก็คือ ลูกเณร ให้เกิดมีขึ้น สมมุติว่า บวชสักหนึ่งล้านรูปก็อาจจะสึกไปสักห้าแสนก็อาจจะเหลือค้างที่วัดอีกสักห้าแสน ถ้าเราทำได้ทุกๆ ปี เราก็จะได้เพิ่มลูกเณรของเรา ซึ่งเป็นเหล่าก่อของสมณะ ต่อไปก็จะได้บวชเรียน และจะเป็นศาสนทายาทสืบทอดอายุพระศาสนาต่อไป

      พระเทพสุวรรณโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรีเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร (หรือหลวงพ่อสอิ้ง)
 
พระเทพสุวรรณโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
 
      กล่าวให้โอวาทว่า หน้าที่ของชาวพุทธ คือการรักษาความเป็นหนึ่งของพระพุทธเจ้าไว้ให้ได้ ไทย ลาว เขมร พม่า ต้องช่วยกันรักษาศาสนาพุทธไว้ให้ได้ การบวชพระ บวชสามเณร คือการรักษาความเป็นปึกแผ่นมั่นคง ความเป็นหนึ่งของพระพุทธเจ้า ให้เข้มแข็งทั้งปริมาณและคุณภาพ พระพุทธศาสนา คือมรดกของชาติไทยเรา มาตั้งแต่โบราณกาล จะเสื่อมถอยก็อับอายบรรพบุรุษ
 
     ขอให้พวกเรา ช่วยกันเทใจสนับสนุนโครงการบวชสามเณรหนึ่งล้านรูป เพียงแค่เรามาช่วยกันระดมเด็กๆ มาบวชกันให้ครบหนึ่งล้านรูปก็สำเร็จแล้ว…ก็ขออนุโมทนาสาธุกับวัดพระธรรมกาย โดยพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี ก็มีความดำริแน่วแน่ที่จะรักษาความเป็นหนึ่งของพระพุทธองค์เอาไว้ให้ได้ขอให้พวกเราได้เป็นกำลังในการช่วยเหลือสนับสนุน ให้งานในครั้งนี้สำเร็จเป็นอัศจรรย์” งานฟื้นฟูพระพุทธศาสนาผ่านโครงการสามเณรล้าน จะสำเร็จได้ พุทธบริษัท4 ต้องเป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รวมพลังพุทธบุตรภาคใต้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รวมพลังพุทธบุตรภาคใต้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

โครงการสามเณรหน่อแก้วเปรียญธรรม ตอน สามเณรเปรียญธรรมผู้สืบสานงานพระศาสนาโครงการสามเณรหน่อแก้วเปรียญธรรม ตอน สามเณรเปรียญธรรมผู้สืบสานงานพระศาสนา

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ตัวเล็กๆก็ช่วยได้สามเณรชวนบวชให้ล้นล้านโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ตัวเล็กๆก็ช่วยได้สามเณรชวนบวชให้ล้นล้าน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน