โครงการสามเณรหน่อแก้วเปรียญธรรม ตอน สามเณรเปรียญธรรมผู้สืบสานงานพระศาสนา


[ 7 มี.ค. 2559 ] - [ 18265 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรหน่อแก้วเปรียญธรรม
ตอน สามเณรเปรียญธรรม ผู้สืบสานงานพระศาสนา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
  
   กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง


   1. ลูกเณรชื่อ สามเณรหงส์ทอง  ไชยศรี อายุ 16 ปี มาจากโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม รุ่นที่ 1 และ ปีนี้ได้สอบพระบาลีชั้นเปรียญธรรมประโยค 4 ครับ

 

สามเณรหงส์ทอง  ไชยศรี
เปรียญธรรม 3 ประโยค

     หลวงพ่อครับ ก่อนจะเข้าวัด ผมเป็นเพียงเด็กบ้านนอกคนหนึ่งที่ต้องคอยช่วยโยมแม่ทำมาหากิน มีอะไรที่พอจะช่วยโยมแม่ได้ผมก็จะทำอย่างเต็มที่เลย การที่ต้องช่วยโยมแม่ทำงานมาตั้งแต่เด็กทำให้ผมเรียนรู้ว่า คนเราเกิดมามีทุกข์มากกว่าสุขครับ และในเย็นวันหนึ่งหลังจากปิดเทอมผมกำลังนั่งดูฟุตบอลอยู่ครับ  อาจารย์ที่เคยสอนหนังสือผม ท่านมาชวนผมบวช ตอนนั้นในใจผมไม่อยากบวชเลยแต่ด้วยความเกรงใจ ผมจึงรับใบสมัครบวชไว้ก่อน แต่ผมก็มาตัดสินใจบวชในภายหลังครับ       
 
    พอบวชแล้วผมชอบมากจนทำให้ผมอยากจะบวชเรียนครับ แต่ผมต้องกลับไปเรียนให้จบชั้น ป.6 ก่อน หลวงพ่อครับพอผมเรียนจบ ป.6 ปุ๊บ ปิดเทอมได้แค่ 3 วันเท่านั้นพระอาจารย์ที่เคยเป็นพระพี่เลี้ยงของผมท่านก็เมตตาพาผมมาบวชในโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม รุ่นที่ 1 ที่วัดพระธรรมกาย

    โครงการนี้ทำให้ผมได้ฝึกฝนอบรมตนเองอย่างมากมาย ทำให้ผมรักพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง เมื่อผมเข้าใจความเป็นจริงของชีวิตแล้ว ก็ทำให้ผมมีเป้าหมายที่จะบวชตลอดไป

     หลวงพ่อครับ ขณะนี้พระพุทธศาสนาของเรากำลังมีภัย ลูกเณรก็อยากจะบอกกับผู้ไม่ประสงค์ดีว่า I ไม่กลัว U แต่กลับยิ่งทำให้สามเณรเร่งสร้างบารมีแบบสุดๆไปเลย เพราะ “การรักษาพระพุทธศาสนาที่ดีที่สุด คือ การไม่หยุดสร้างบารมี” ครับ และไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ลูกเณรจะขออยู่ในพระพุทธศาสนา นุ่งห่มผ้ากาสาวพัสตร์สร้างบารมีกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อตลอดไปครับ ซึ่งลูกเณรจะตั้งใจศึกษาพระบาลี จะสอบให้ได้ จะนำความสำเร็จและความภาคภูมิใจมาถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ
 

     2. ลูกเณรชื่อ สามเณรกล้าตะวัน พุ่มไสว อายุ 16 ปี เปรียญธรรม 3 ประโยค ครับ
 

สามเณรกล้าตะวัน พุ่มไสว
เปรียญธรรม 3 ประโยค

 
     หลวงพ่อครับ ลูกเณรนั้นเป็นเด็กธรรมดาที่ไม่ธรรมดาคนหนึ่ง เพราะได้เข้าวัดพระธรรมกายตั้งแต่ยังอยู่ในท้องแม่ ทำให้ลูกเณรกลายเป็นคนโชคดีเพราะได้มาเรียนรู้วัฒนธรรม ข้อวัตรปฏิบัติอันดีงามของชาวพุทธและสิ่งดีๆมากมายตั้งแต่ยังเยาว์วัยครับ ตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ลูกเณรจะโดนโยมแม่และคนที่รู้จักจะปลูกฝังให้อยากบวช โดยโยมแม่จะขยันถามบ่อยๆว่า “ จบ ป.6 แล้ว จะบวชเรียนให้แม่ไหมลูก” และเวลามาร่วมงานบุญที่วัดคนที่รู้จักก็มักจะถามแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งลูกเณรก็ตอบโยมแม่และทุกๆคนว่า “บวชครับ”ยังไงผมก็จะบวช

     ลูกเณรได้บวชครั้งแรกตอนเรียนจบชั้น ป.1ตอนนั้นบวชในโครงการภาคฤดูร้อนที่จังหวัดปราจีนบุรี ก็เลยติดใจชีวิตสมณะเลยครับ หลังจากนั้นลูกเณรก็มาบวชภาคฤดูร้อนทุกปี พอเรียนจบ ป.6 โยมแม่ก็ส่งให้มาบวชในโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม รุ่นที่ 1 โครงการนี้ทำให้ลูกเณรได้อะไรหลายๆอย่างได้ฝึกฝนอบรมตนเอง ฝึกฝนความมีวินัย เคารพอดทน และได้นั่งสมาธิด้วยซึ่งลูกเณรชอบมากๆและลูกเณรก็มีแรงบันดาลใจที่จะบวชเรียนเพื่อสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาครับ

      หลวงพ่อครับ ลูกเณรสอบบาลีไม่เคยตกเลยนะครับ และปีนี้ก็มุ่งมั่นตั้งใจสอบเป็นอย่างดีดูหนังสืออย่างหนักครับ ยิ่งในวันสอบต้องยิ่งมีสมาธิ เพราะว่าความเพียรพยายามที่สั่งสมมาตลอดทั้งปี ขึ้นอยู่กับการสอบเพียงไม่กี่วันว่าจะชนะหรือแพ้ จะสอบได้หรือเกือบได้

     หลวงพ่อครับ ลูกเณรเคยได้ยินอยู่ประโยคหนึ่งซึ่งลูกเณรชอบมาก คือ “หากพวกเราไม่ช่วยกันสู้ !!! แล้วใครจะกอบกู้พระศาสนา”ประโยคนี้ ทำให้ลูกเณรมีแรงฮึดสู้ขยัน อดทน เร่งรีบศึกษาพระบาลี เพื่อให้จบ ป.ธ.9 ไวๆ จะได้เอาสิ่งที่ได้ศึกษามาเป็นแนวทางแห่งการปฏิบัติ เทศน์สอนญาติโยม และเป็นทนายแก้ต่างให้กับพระศาสนาครับ และในขณะที่ใครคนอื่น อาจไม่เข้าใจวัดแต่ลูกเณรกลับมั่นใจวัด รักวัด รักพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากยิ่งกว่ามากที่สุด

     ลูกเณรจะอยู่สร้างบารมีกับหลวงพ่อต่อไปจนถึงที่สุดแห่งธรรมครับ

     สุดท้ายนี้ลูกเณรขอเชิญชวนน้องๆ แมนแมนผู้มีบุญที่ปิดเทอมแล้วและที่เรียนจบชั้น ป.6 แล้ว ให้มาบวชเป็นสามเณรด้วยกันครับ จะได้มาฝึกฝนอบรมตนเองตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งเป็นคำสอนที่ดีที่สุดถึงแม้เราจะยังเป็นเด็กแต่สามารถช่วยกันฟื้นฟูศีลธรรมสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองได้ และยังได้ทดแทนพระคุณพ่อแม่ที่ดีที่สุดอีกด้วยจะบวชในโครงการสามเณรล้านรูปก็ได้ หรือถ้าเป็นโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรมก็สมัครได้ตามเนื้อหาในสปอตเลยครับ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ตัวเล็กๆก็ช่วยได้สามเณรชวนบวชให้ล้นล้านโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ตัวเล็กๆก็ช่วยได้สามเณรชวนบวชให้ล้นล้าน

จดหมายจากพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ จ.นราธิวาสจดหมายจากพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ จ.นราธิวาส

ปิดเทอมทางโลกเปิดเทอมทางธรรม สร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบจังหวัดตากปิดเทอมทางโลกเปิดเทอมทางธรรม สร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบจังหวัดตาก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน