โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บวชเณรฟีเวอร์ วัยโจ๋ วัยเจ๋ง ยกทีมบวช


[ 11 มี.ค. 2559 ] - [ 18267 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
บวชเณรฟีเวอร์ วัยโจ๋ วัยเจ๋ง ยกทีมบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

     วันนี้เราไปเป็นติดตามการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาณ ดินแดนพระพุทธบาทลือนามจังหวัดสระบุรี เมืองคนดีที่โลกต้องการจังหวัดต้นแบบการทำโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 โดยมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เป็นผู้นำแห่งกองทัพธรรม จ.สระบุรี
 
พระธรรมปิฎกเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี


ทีมงานพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง จ.สระบุรี  อบรมเตรียมความพร้อม
เตรียมศูนย์บวชสามเณร ซักซ้อมการพับห่มจีวรให้เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธา เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งจังหวัด
น้นหลัก เพื่อฟังให้รู้ ดูให้ออก บอกให้ถูก ทำให้เป็น


ทีมงานพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง จ.สระบุรี  อบรมเตรียมความพร้อม
เตรียมศูนย์บวชสามเณร ซักซ้อมการพับห่มจีวรให้เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธา เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งจังหวัด
เน้นหลัก เพื่อฟังให้รู้ ดูให้ออก บอกให้ถูก ทำให้เป็น


ภาพแห่งความประทับใจ การสัมมนาพระอาจารย์และพระพี่เลี้ยง
เพื่อโครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร


ทีมงานลูกพระธัมฯ สระบุรีลุยชวนบวชถึงหน้าบ้าน
ได้แมนๆ ตัวน้อยๆมาบวชยกทีม


ทีมงานชมรมสระบุรีร่มเย็น  ขอเอาบุญทุกบุญ ถวายบูชาธรรมคุณครูไม่ใหญ่
 
      หลวงพ่อพระธรรมปิฎกท่านประกาศนโยบายแห่งปี ให้คณะสงฆ์จังหวัดสระบุรีจัดบวชสามเณรทั้งจังหวัดให้ได้ตำบลละอย่างน้อย 100 รูป คือ มากกว่าไม่เป็นไร แต่อย่าให้น้อยกว่า 100 รูป เพื่อให้เกิดโครงการหมู่บ้าน ศีล 5 เชิงคุณภาพ สร้างชุมชน ศีล 5 อย่างยั่งยืน เพราะเมื่อลูกหลานบวชเป็นสามเณรจำนวนมาก หมู่ญาติและคนในชุมชนจะถือศีลกันทั้งชุมชน  จากนโยบายดังกล่าวส่งผลให้จังหวัดสระบุรี เปิดศูนย์บวชสามเณร ครอบคลุมทั้ง 13 อำเภอ จำนวน 83 ศูนย์ มียอดสมัครบวชสามเณรจำนวนกว่า 2,500 คน
 
     และเมื่อวันที่ 8-9 มีนาคม พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา ได้จัดโครงการสัมมนาพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน จ.สระบุรี ประจำปี พ.ศ.2559 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร โดยมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธรรมปิฎกเป็นประธานรวมพระสงฆ์ทั้งจังหวัดมาอบรมเตรียมความพร้อมให้หลักสูตรการอบรมสามเณรได้มาตรฐานเดียวกันและในวันที่ 5 เมษายนที่จะถึงนี้ จังหวัดสระบุรีจะจัดงานวันรวมใจสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.สระบุรี ขึ้น ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จัดกิจกรรมจุดโคมประทีปถวายเป็นพุทธบูชา สวดมนต์และนั่งสมาธิของสามเณรทั้งจังหวัดอีกด้วย
 
ทีมงานชวนบวชชลบุรีเข้มแข็ง ชวนเด็กไปบวชสามเณรกันอย่างคึกคัก


วัดจุฑาทิศธรรมสภารามวรวิหาร เกาะสีชัง โดยมีพระครูชลังคกิจบริหาร
เป็นเจ้าอาวาส เป็นศูนย์บวชสามเณรล้านแห่งเกาะสีชัง


ธุดงคสถานชลบุรี แหล่งสร้างคนดีรองรับการบรรพชาสามเณรล้านรูป


กัลฯพรลพัชร พร้อมครอบครัว
ผู้ถวายที่ดินสร้างธุดงคสถานชลบุรี 113 ไร่“ขอถวายแผ่นดินนี้ไว้ในพระพุทธศาสนา
ให้เป็นที่เพาะปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความดี เพื่อสร้างโลกแห่งสันติสุขและสันติภาพอย่างแท้จริง”

    ไปต่อที่จังหวัดชลบุรี เกิดกระแสบวชเณรฟีเวอร์จนล้นศูนย์ต้องเปิดศูนย์ใหม่เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของวัยโจ๋ วัยเจ๋ง ปิดเทอมนี้บวชยกทีมกันไปเลย ขอประเดิมเปิดศูนย์บวช 87 แห่งทีมงานลูกพระธัมฯชลบุรี เดินหน้าลุยเปิดศูนย์บวชสามเณรล้านรูปกันทั้งทางบก และทางทะเล ตั้งเป้าชวนบวชสามเณร 4,000 รูป ทีมงานอำเภอเมืองเข้มแข็ง รวมทีมปึก ผนึกกำลังชวนบวชกันคึกคัก และที่เด็ดๆ เห็นจะเป็นศูนย์บวชเกาะสีชัง สวรรค์ของเด็กๆขอตั้งเป้าบวชชนิดยกเกาะกันไปเลย โดยทางธุดงคสถานชลบุรีได้จัดให้มีการบวชสามเณรโตก่อน เพื่อจะให้สามเณรโตเป็นพี่เลี้ยงดูแลสามเณรเล็ก ใช้ระบบพี่ดูแลน้อง อีกทั้งได้เปิดให้มีการบวชทุกเดือนนี่ขนาดว่าธุดงคสถานชลบุรียังสร้างไม่เสร็จ คือ เสร็จแค่ 10% แต่ใช้งานไปแล้ว 100% ดังนั้นใครที่ได้มีส่วนร่วมสร้างศูนย์อบรมในจังหวัดต่างๆ ให้เป็นศูนย์กลางในการขยายงานพระพุทธศาสนาถวายแผ่นดินนี้เป็นพุทธบูชาก็ให้นึกปลื้มในบุญนี้กันนะ
 
รวมพลังคณะสงฆ์ ภาค 2 และภาค 3 พร้อมใจกันมาร่วมงานสัมมนา เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาด้วยการบวชสามเณร
และสมัครเป็นหนึ่งในศูนย์บวชสามเณรล้านรูป ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


“พุทธบุตรต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว”
งานสัมมนาโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย
คณะสงฆ์ ภาค 2 และภาค 3 ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

    ไปต่อที่จังหวัดอยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน ตอนนี้ลูกพระธัมฯอยุธยาขอประกาศว่า “อยุธยาไม่สิ้นคนดี จะเพิ่มคนดีด้วยการชวนบวชสามเณรล้านรูปให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์เจ้าค่ะ”ที่นี่กระแสบวชแรงดีไม่มีตก หลังจากเสร็จสิ้นงานสัมมนาโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย คณะสงฆ์ ภาค 2และภาค 3 ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
    ขณะนี้พุทธบุตรจังหวัดอยุธยารวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน เปิดศูนย์บวชสามเณร จำนวน 102 แห่ง งานนี้ทีมงานพระอาจารย์   ครูอาสา ผู้นำบุญอยุธยา ลงพื้นที่กันทุกวัน ชนิดที่ว่าจะทำหน้าที่ชวนบวชให้ได้ 4,500 รูป ไปจนถึงนาทีสุดท้ายกันเลยทีเดียว

      ทีมงานเล่าว่า “ยิ่งลงพื้นที่ ก็ยิ่งเจอผู้มีบุญที่รอเราอยู่ อย่างเรื่องราวของเด็กชายวีระเดช แจ่มแจ้ง หรือ น้องเนย โรงเรียนวัดจุฬามณี ปีที่แล้วน้องเนยสมัครบวชสามเณรแล้ว แต่เกิดอุบัติเหตุโดนไฟฟ้าดูด ต้องอยู่รักษาตัวที่โรงพยาบาลไม่สามารถบวชได้ มาปีนี้พอน้องเนยเจอครูอาสา ก็ขอสมัครบวชทันที น้องเนยบอกว่า ผมจะไม่รอให้ไฟดูดผมอีกแล้วครับคุณครู”
 
เด็กชายวีระเดช แจ่มแจ้ง หรือ น้องเนย โรงเรียนวัดจุฬามณี
“ปีนี้ผมจะไม่พลาดโอกาสในการบวชอีกแล้วครับ”

    อีกรายหนึ่งคือเรื่องราวของเด็กชายเกรียงศักดิ์ ทรัพย์เอนก หรือ น้องแจ็คโรงเรียนวัดจุฬามณี ปีที่แล้วสมัครบวชแล้ว ปรากฏว่าเกิดอุบัติเหตุตกต้นไม้แขนหักบวชไม่ได้ ปีนี้คุณครูอาสาก็ไปตามที่บ้านเพราะจำได้ว่าเด็กอยากบวช พอไปถึงน้องแจ็คดีใจว่าคุณครูไม่ลืมผม น้องแจ๊คได้บอกว่า “ผมอยากบวชครับ ผมอยากตอบแทนพระคุณพ่อแม่” คุณพ่อ คุณแม่ ดีใจที่ลูกชายอยากบวชและหวังว่าการบวชจะเป็นการเติมบุญ ให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นเด็กเก่งและดีอยู่กับท่านไปนานๆ
 
เด็กชายเกรียงศักดิ์ ทรัพย์เอนก หรือ น้องแจ็คโรงเรียนวัดจุฬามณี
“ขอบวชเติมบุญให้พ่อกับแม่ และตนเองครับ ”


ทีมงาน จ.พระนครศรีอยุธยา นักเรียนฟังพระอาจารย์เทศน์เรื่องพระคุณพ่อแม่
ปลื้มน้ำตาไหล กรอกใบสมัครบวช เพื่อทดแทนพระคุณพ่อแม่กันยกชั้น

 

รับชมคลิปวิดีโอเพลง บวชสามเณรล้านรูปทั่วไทย
ชมวิดีโอเพลง บวชสามเณรล้านรูปทั่วไทย   Download ธรรมะเพลง บวชสามเณรล้านรูปทั่วไทย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน อุบาสก อุบาสิกาแก้วทั่วไทยร่วมใจชวนบวชสามเณรล้านโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน อุบาสก อุบาสิกาแก้วทั่วไทยร่วมใจชวนบวชสามเณรล้าน

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บ้าน วัด โรงเรียน ผนึกกำลังพิชิตเป้าสามเณรล้านโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บ้าน วัด โรงเรียน ผนึกกำลังพิชิตเป้าสามเณรล้าน

อานุภาพคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ตอน ดักชิงตัว ณ ปากประตูนรกอานุภาพคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ตอน ดักชิงตัว ณ ปากประตูนรก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน