Case Study อุบาสกวินิช ตอนที่ 2


[ 11 มี.ค. 2559 ] - [ 18271 ] LINE it!

สมาธิ กฏแห่งกรรม

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

Case Study อุบาสกวินิช ตอนที่ 2

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 

ตัวลูกเกิดแรงบันดาลใจอยากที่จะได้พบเห็นและอยากที่จะเป็นทหารของพระราชาอย่างสุดๆ
และด้วยความปรารถนาดังกล่าวนี้เองจึงทำให้ตัวลูกได้ดั้นด้นข้ามน้ำข้ามทะเล มาจนถึงแคว้นของพระราชา
 
     ต่อจากตอนที่แล้ว....จวบจนกระทั่งมาถึงในพุทธันดรที่ผ่านมา...ตัวลูกก็ได้มาเกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อ” อยู่ในสังคมเกษตรกรรมบนเกาะแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างไกลจากแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ตัวลูกยังเป็นเด็กน้อยจวบจนกระทั่งเติบใหญ่เป็นหนุ่มหล่อ ตัวลูกก็มักจะได้ยินชื่อเสียงและกิตติศัพท์อันงดงามของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) จากพวกชาวบ้านบนเกาะที่เล่าแบบปากต่อปากกันอยู่เสมอๆ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวลูกเกิดแรงบันดาลใจอยากที่จะได้พบเห็นและอยากที่จะเป็นทหารของพระราชาอย่างสุดๆ และด้วยความปรารถนาดังกล่าวนี้เองจึงทำให้ตัวลูกได้ดั้นด้นข้ามน้ำข้ามทะเลมาจนถึงแคว้นของพระราชา


เมื่อตัวลูกได้สมัครเป็นทหารแล้วก็ได้ตั้งใจทุ่มเทฝึกฝนทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติจนสามารถผ่านทุกๆ บทฝึกของวิชาทหารไปได้เป็นอย่างดี
 
    และเมื่อตัวลูกได้ดั้นด้นเดินทางมาจนถึงแคว้นของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) แล้ว ตัวลูกก็ไม่รอช้าได้ทำความฝันที่ตั้งใจเอาไว้ให้เป็นจริง ด้วยการมาสมัครเป็นทหารของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ในทันที!!! เมื่อตัวลูกได้สมัครเป็นทหารแล้ว ตัวลูกก็ได้ตั้งใจทุ่มเทฝึกฝนทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติจนสามารถผ่านทุกๆ บทฝึกของวิชาทหารไปได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง...ตัวลูกยังเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในระดับที่หาตัวจับได้ยากอีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ในเวลาต่อมา ตัวลูกจึงได้รับมอบหมายจากส่วนกลางให้ไปทำหน้าที่เป็นหัวหน้านายทหารที่รับผิดชอบดูแลเรื่องการฝึกระเบียบเหล่าทหารในการออกรบ!!! ด้วยผลแห่งความทุ่มเทของตัวลูก ในที่สุดลูกก็ได้รับตำแหน่งหัวหน้าสมความปรารถนา  
 

ไม่ว่าตัวลูกจะพูดหรือกล่าวอะไรออกไปเหล่าทหารหาญที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของตัวลูกก็จะเชื่อฟังยินดี
และเต็มใจที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของตัวลูกอยู่เสมอๆ
 
     และด้วยคำอธิษฐานจิตกับอุปนิสัยที่ตัวลูกได้เคยสั่งสมความเป็นผู้นำมาข้ามภพข้ามชาติ เมื่อมารวมกับผลแห่งบุญที่ตัวลูกได้เคยบวชเป็นพระแล้วก็ได้แสดงธรรมเอาไว้ในภพชาติก่อนๆที่ผ่านมานี้เอง จึงส่งผลทำให้ไม่ว่าตัวลูกจะพูดหรือกล่าวอะไรออกไป เหล่าทหารหาญที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของตัวลูกก็จะเชื่อฟังยินดี และเต็มใจที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของตัวลูกอยู่เสมอๆ ชนิดที่เรียกว่า...สั่งซ้ายไปซ้าย สั่งขวาไปขวานั่นเอง


ในเวลาต่อมาก็ได้ออกบวชตามพระราชา
 
 
     ในเวลาต่อมา...เมื่อพระราชา (ผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลาย) ได้เสด็จออกผนวชแล้วตัวลูกก็เกิดความรู้สึกอยากที่จะออกบวชตามพระราชาเป็นอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนี้ตัวลูกจึงได้ค่อยๆ เคลียร์ภารกิจหน้าที่การงานแล้วก็ออกบวชตามพระราชาไปด้วย จนกระทั่งเมื่อกาลเวลาได้ล่วงเลยผ่านไปพระเถระ (อดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช) ท่านก็เริ่มปลีกวิเวกมากขึ้น ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เองพระเถระจึงได้ประกาศเฟ้นหาพระอาจารย์สักรูปหนึ่งที่จะสามารถมาทำหน้าที่ถ่ายทอดเทศน์สอนอธิบายขยายความและปูพื้นฐานธรรมะให้บรรดาสาธุชนผู้มาใหม่ได้รู้และเข้าใจในเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต
 

ตัวลูกได้ขันอาสาขอทำหน้าที่ถ่ายทอดเทศน์สอนอธิบายขยายความและปูพื้นฐานธรรมะให้บรรดาสาธุชนผู้มาใหม่ได้รู้และเข้าใจในเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต
 
     ทันทีที่ตัวลูกได้ทราบถึงความปรารถนาของพระเถระ (อดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช) ด้วยคำอธิษฐานจิตและอุปนิสัยที่ตัวลูกได้เคยสั่งสมความเป็นผู้นำมาหลายภพหลายชาติ จึงดลบันดาลให้ตัวลูกเกิดความรู้สึกที่สนใจและปรารถนาอยากที่จะมาทำหน้าที่ดังกล่าวนี้เป็นอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนี้...ตัวลูกจึงไม่รอช้าได้ขันอาสาขอทำหน้าที่ดังกล่าวนี้กับพระเถระ ซึ่งพระเถระท่านก็ไม่ได้ให้ตัวลูกรับหน้าที่ดังกล่าวนี้แบบง่ายๆ เลยทันที ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะพระเถระท่านมีบททดสอบพิสูจน์ใจโดยการให้ตัวลูกไปศึกษาค้นคว้าธรรมะจากนั้นก็ให้ไปแสดงธรรมแก่สาธุชนทั้งหลายอยู่เป็นประจำทุกวันๆ  โดยไม่ได้บอกกำหนดเวลาว่าการแสดงธรรมของตัวลูกนี้จะสิ้นสุดลงวันไหนและเมื่อไหร่!!! 
 

พระเถระเมตตาให้ความไว้วางใจและยินยอมให้ตัวลูกมารับหน้าที่นำธรรมะและเรื่องความเป็นจริงของชีวิตมาแสดงให้แก่สาธุชนได้รับฟังกัน
 
     เมื่อตัวลูกได้ลองไปทำหน้าที่ดังกล่าว คือแสดงธรรมตามที่พระเถระได้มอบหมายเอาไว้ บางวันก็มีสาธุชนมาฟังธรรมอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนบางวันก็มีสาธุชนมาฟังธรรมเป็นจำนวนน้อยแต่ไม่ว่าแต่ละวันจะเป็นอย่างไรตัวลูกก็คงยังทำหน้าที่นี้อย่างสม่ำเสมอแบบไม่ขาดตกบกพร่อง  และไม่ท้อใจเลยแม้แต่น้อย!!!...
 
     จวบจนกระทั่งเมื่อวันเวลาได้ล่วงเลยผ่านไปนานหลายๆ ปี!!! ความแน่วแน่ของตัวลูกก็เป็นที่ประจักษ์ พระเถระ (อดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช) จึงเมตตาให้ความไว้วางใจและยินยอมให้ตัวลูกมารับหน้าที่นำธรรมะและเรื่องความเป็นจริงของชีวิต...ที่ได้การรับถ่ายทอดจากพระเถระ (อดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช) มาแสดงให้แก่สาธุชนได้รับฟังกันในที่สุด!!!...
 
ในที่สุดตัวลูกก็ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่าง
 
     เมื่อตัวลูกได้รับมอบหมายภารกิจที่สำคัญดังกล่าวจากพระเถระ (อดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช) แล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกที่ปลื้มปีติและดีใจเป็นอย่างมาก ซึ่งตัวลูกก็ได้ทำหน้าที่นี้ควบคู่ไปกับการประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างไม่ขาดตกบกพร่องเลย
     แล้วในที่สุด!!!...ตัวลูกก็ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ชัดใสสว่าง และเมื่อตัวลูก (ในภพชาตินั้น) หมดอายุขัยลงไปแล้ว ตัวลูกก็ได้เดินทางกลับสู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสมภาคภูมิแห่งนักรบกล้ากองทัพธรรม


ด้วยผลแห่งบุญที่ตัวลูกได้เคยทำหน้าที่เทศน์สอนมาหลายๆ ภพหลายๆ ชาติจึงส่งผลทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้
ในเวลาที่ตัวลูกพูดเชิญชวนให้คนทำความดีอะไรก็ตาม ใครๆ ก็จะเชื่อถือและมักจะทำตามอยู่เสมอๆ
 
     และเมื่อมาถึงในภพชาติปัจจุบันนี้!!! ด้วยคำอธิษฐานจิตและอุปนิสัยที่ตัวลูกได้สั่งสมความเป็นผู้นำมาหลายๆ ภพหลายๆ ชาติ เมื่อมารวมกับ...การที่ตัวลูกได้พิสูจน์ตนจนเป็นที่ไว้วางใจของพระเถระ (อดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช) ในพุทธันดรที่ผ่านมานี้เองจึงเป็นเหตุทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้...ตัวลูกจึงได้รับความเมตตาและความไว้วางใจจากคุณครูไม่ใหญ่ให้มารับหน้าที่เป็น “หัวหน้าชั้นของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา!!!... ”  
 
     และด้วยผลแห่งบุญ...ที่ตัวลูกได้เคยทำหน้าที่เทศน์สอนและถ่ายทอดธรรมะให้แก่มหาชนทั้งหลายมาหลายๆ ภพหลายๆ ชาตินี้เอง จึงส่งผลทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้ ตัวลูกจึงมีบุญพิเศษเกี่ยวกับเรื่องการพูด คือในเวลาที่ตัวลูกพูดหรือกล่าวเชิญชวนให้คนทำความดีอะไรก็ตาม ใครๆ ก็จะเชื่อถือและมักจะทำตามอยู่เสมอๆ
    
     ส่วนพระภิกษุรูปที่เป็นต้นแบบของตัวลูกในการอธิบายความขยายความธรรมะในหลายๆ  พุทธันดรก่อนๆ นั่นก็คือ...อุบาสิกาเขตในท่านหนึ่งในภพชาติปัจจุบันนี้นั่นเอง
 
     ส่วนว่า...เรื่องราวของอุบาสิกาเขตในท่านนี้ (หรือพระภิกษุรูปที่เป็นต้นแบบของตัวลูกในหลายๆ  พุทธันดรก่อนๆ) จะมีรายละเอียดที่น่าสนใจและน่าติดตามขนาดไหนนั้น เราก็คงจะต้องอดใจมารอรับฟังกันต่อในวันถัดไป 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 1Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 1

Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 2Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 2

Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 3Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม