Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 1


[ 13 มี.ค. 2559 ] - [ 18278 ] LINE it!

สมาธิ กฏแห่งกรรม

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น
ตอนที่ 1
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

พระภิกษุรูปผู้เป็นต้นแบบของหัวหน้าชั้นในหลายๆ  พุทธันดรก่อนๆ ได้เคยเกิดเป็นกุลบุตรสุดหล่อผู้รอบรู้
และช่างพูดช่างเจรจาอาศัยอยู่ในหัวเมืองใหญ่แห่งหนึ่งของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
     สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของลูกอุบาสิกาเขตในท่านนี้  หรือพระภิกษุรูปที่เป็น Idol หรือต้นแบบของหัวหน้าชั้นในหลายๆ  พุทธันดรก่อนๆ นู้นก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจและน่าศึกษาอีกมากมาย   แต่ก็ไม่รู้ว่าลูกๆ นักเรียนอนุบาลฯ จะอยากฟังกันมั้ย!!!...
   
     ย้อนไปในหลายๆ พุทธันดรก่อนๆ นู้น...ลูกอุบาสิกาท่านนี้ได้เคยเกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อผู้รอบรู้และช่างพูดช่างเจรจา” อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง...ซึ่งอาศัยอยู่ในหัวเมืองใหญ่แห่งหนึ่งของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวช 
 
ด้วยความที่เป็นคนที่มีความฉลาดรอบรู้จึงทำให้สามารถเอาตัวรอดได้ในทุกๆ สถานการณ์มาตั้งแต่เด็ก

     และด้วยความที่ตัวลูก (หรือลูกอุบาสิกาท่านนี้ในหลายๆ พุทธันดรก่อนๆ ) เป็นคนที่มีความฉลาดรอบรู้ ช่างพูดช่างเจรจา อีกทั้ง...ยังเป็นคนช่างสังเกตนี้เอง จึงทำให้ตัวลูกสามารถเอาตัวรอดได้ในทุกๆ สถานการณ์มาตั้งแต่เด็ก คือไม่ว่าตัวลูกจะเจอเหตุการณ์ยามคับขันสักแค่ไหนก็ตาม ตัวลูกก็สามารถใช้สติปัญญาและวาทศิลป์เอาตัวรอดมาได้อยู่เสมอๆ

เมื่อพระราชาได้เสด็จมาถึงยังหัวเมืองที่ตัวลูกอาศัยอยู่ตัวลูกเองก็มีโอกาสได้ออกมารับเสด็จพระราชาด้วย
ทันทีที่ตัวลูกได้เห็นพระราชาเพียงแค่แว้บแรกก็เกิดความรู้สึกประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นเลยทีเดียว
 
     จวบจนกระทั่งในเวลาต่อมาพระราชา (องค์ที่จะออกบวชในหลายๆ พุทธันดรก่อนๆ ซึ่งเป็นคนละภพชาติกับในพุทธันดรที่ผ่านมา) ก็ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดาของพระองค์ และหลังจากที่พระองค์ได้เสด็จขึ้นครองราชย์แล้ว พระองค์ก็ได้เสด็จไปเยี่ยมเยียนเพื่อตรวจดูสารทุกข์สุกดิบของประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ ภายในแคว้น

     และเมื่อพระราชาได้เสด็จมาถึงยังหัวเมืองที่ตัวลูกอาศัยอยู่ ตัวลูกเองก็มีโอกาสได้ออกมารับเสด็จพระราชาด้วยเช่นกัน ทันทีที่ตัวลูกได้เห็นพระราชาเพียงแค่แว้บแรกเท่านั้น ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นเลยทีเดียว อีกทั้ง...ตัวลูกยังรู้สึกชื่นชมในผิวพรรณวรรณะของพระองค์...ที่แลดูงดงาม ผ่องใส และเปล่งปลั่งดุจทองคำ!!!...เรียกได้ว่ายิ่งมองก็ยิ่งงาม แบบที่ตัวลูกไม่เคยพบไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิตเลยทีเดียว 
 
ตัวลูกเกิดความรู้สึกชื่นชอบ ชื่นชม และอยากที่จะเป็นเหมือนมหาดเล็กที่อยู่ใกล้ชิดพระราชา
 
    และเมื่อตัวลูกได้เห็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) แล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกขึ้นมาในใจว่า “บุคคลเหล่านี้ช่างโชคดีมีวาสนาจริงๆ ”  และยิ่งตัวลูกได้เห็นเหล่ามหาดเล็กที่รายล้อมพร้อมกับกราบทูลรายงานเรื่องราวต่างๆ ให้กับพระราชาแล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกชื่นชอบ ชื่นชม และอยากที่จะเป็นเหมือนมหาดเล็กเหล่านั้นบ้าง!!!...

ตัวลูกได้ตั้งมโนปณิธานขึ้นมาในใจในทำนองที่ว่า...“สักวันหนึ่งตัวลูกจะต้องเป็นมหาดเล็กคนสนิทที่คอยสนองงานรับใช้ใกล้ชิดพระราชาให้ได้"
 
     เมื่อตัวลูกเกิดความรู้สึกเช่นนั้น ตัวลูกจึงคิดขึ้นมาในใจว่า “ในเมื่อคนอื่นเขายังทำได้ (หรือเป็นมหาดเล็กของพระราชาได้) แล้วทำไมคนอย่างเราจะทำไม่ได้” แล้วตัวลูกก็ได้ตั้งมโนปณิธานขึ้นมาในใจในทำนองที่ว่า...“สักวันหนึ่งตัวลูกจะต้องเป็นมหาดเล็กคนสนิทที่คอยสนองงานรับใช้ใกล้ชิดพระราชาให้ได้ และไม่ว่าจะพระราชาจะรับสั่งอะไร งานนั้นจะหนักหนายากเย็นสักแค่ไหน หรือถึงกับต้องเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมาก็ตาม ตัวลูกก็ยอมและพร้อมทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทำงานของพระราชาให้สำเร็จให้ได้!!!...”

เมื่อตัวลูกได้ไปสมัครเป็นทหารของพระราชาแล้วตัวลูกก็ได้ตั้งใจทุ่มเทฝึกฝนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างสุดกำลังความสามารถ
 
    หลังจากที่ตัวลูกเกิดความมุ่งมั่นและตั้งมโนปณิธานขึ้นมาภายในใจเช่นนั้นแล้ว ตัวลูกก็ได้ตัดสินใจกราบลาพ่อแม่เพื่อเดินทางไปสมัครเป็นทหารยังเมืองหลวงของแคว้นพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ในทันที เมื่อตัวลูกได้ไปสมัครเป็นทหารของพระราชาแล้วตัวลูกก็ได้ตั้งใจทุ่มเทฝึกฝนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างสุดกำลังความสามารถ เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายที่มีเพียงหนึ่งเดียวในดวงใจ นั่นก็คือ...ความใฝ่ฝันที่จะเป็นมหาดเล็กคนสนิทของพระราชาให้ได้นั่นเอง   
 
ด้วยความฉลาดรอบรู้จึงทำให้ตัวลูกสามารถผ่านบททดสอบและเข้ารับราชการเป็นทหารได้อย่างไม่ยากเย็นนัก
และยังเป็นที่หมายตาของรุ่นพี่นายทหารซึ่งเป็นมหาดเล็กรักษาพระองค์ มาโดยตลอดอีกด้วย
 
      และด้วยความฉลาดรอบรู้ ช่างสังเกต และช่างพูดช่างเจรจาของตัวลูก (ที่มีติดตัวมาตั้งแต่เด็ก) นี้เองจึงทำให้ตัวลูกสามารถผ่านบททดสอบและเข้ารับราชการเป็นทหารได้อย่างไม่ยากเย็นนัก อีกทั้งความรู้ความสามารถของตัวลูกยังเป็นที่หมายตาของรุ่นพี่นายทหาร ซึ่งเป็นมหาดเล็กรักษาพระองค์มาโดยตลอดอีกด้วย

หลังจากที่ได้เข้ารับราชการเป็นทหารแล้วก็ได้รับหน้าที่ให้ดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่ภายในเมืองหลวงของพระราชา
 
      หลังจากที่ตัวลูก (ในภพชาตินั้น) ได้เข้ารับราชการเป็นทหารแล้ว ในช่วงแรกๆ ตัวลูกก็ได้รับหน้าที่ให้ดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่ภายในเมืองหลวงของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) แม้ว่า ณ ตอนนั้นตัวลูกจะยังไม่ได้เป็นมหาดเล็กตามที่ตัวลูกใฝ่ฝันเอาไว้ก็ตาม แต่ตัวลูกก็ยังคงไม่ล้มเลิกความตั้งใจ อีกทั้งยังทุ่มเททำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาอย่างเต็มที่และทำอย่างดีที่สุดอีกด้วย

ทีม งานมหาดเล็กชั้นผู้ใหญ่ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือกัน เพื่อเฟ้นหานายทหารมหาดเล็กคนใหม่ในทันที
ซึ่งจากมติที่ประชุมก็ได้สรุปผลกัน ออกมาว่า “มหาดเล็กคนใหม่นั้นจะต้องเป็นนายทหารที่มีประวัติดี!!! และสามารถไว้เนื้อเชื่อใจได้

     แล้วในที่สุดโอกาสที่ตัวลูกจะได้เป็นมหาดเล็กของพระราชาตามที่ตัวลูกเฝ้าเพียรฝันเอาไว้ก็มาถึง!!!..เมื่อนายทหารมหาดเล็กรุ่นพี่ที่คอยรับใช้ใกล้ชิดพระราชา (ซึ่งเป็นคนที่เคยหมายตาตัวลูกเอาไว้) ได้รับคำสั่งพิเศษสำคัญจากพระราชาให้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นราชทูตแทนพระองค์ยังแคว้นเพื่อนบ้านใกล้เคียง ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เองจึงทำให้เหล่าทีมงานมหาดเล็กชั้นผู้ใหญ่ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือกัน เพื่อเฟ้นหานายทหารมหาดเล็กคนใหม่ในทันทีซึ่งจากมติที่ประชุมก็ได้สรุปผลกันออกมาว่า “มหาดเล็กคนใหม่นั้นจะต้องเป็นนายทหารที่มีประวัติดี!!! และสามารถไว้เนื้อเชื่อใจได้ อีกทั้ง...จะต้องผ่านบททดสอบทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติตามธรรมเนียมของทีมงานมหาดเล็กที่สืบต่อกันมายาวนานให้ได้อีกด้วย!!! ”
 
ข่าวการคัดเลือกเพื่อเฟ้นหานายทหารมหาดเล็กคนใหม่ได้ถูกแจ้งและกระจายไปยังหน่วยงานทหารทุกภาคส่วนทั่วทั้งแคว้นในทันที
 
     ภายหลังจากที่ทีมงานมหาดเล็กชั้นผู้ใหญ่ได้ประชุมกันจบลง ข่าวการคัดเลือกเพื่อเฟ้นหานายทหารมหาดเล็กคนใหม่...ก็ได้ถูกแจ้งและกระจายไปยังหน่วยงานทหารทุกภาคส่วนทั่วทั้งแคว้นในทันที ซึ่งแต่ละหน่วยงานทหารก็ได้ให้ความร่วมมือ และส่งตัวแทนนายทหารที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ส่วนกลางต้องการ...มาเข้าสมัครคัดเลือกกันเป็นพันคนเลยทีเดียว (ซึ่งหนึ่งในพันนั้นก็มีตัวลูกในภพชาตินั้นรวมอยู่ด้วย!!!...)
 
     ส่วนว่าเรื่องราวของตัวลูกหรือลูกอุบาสิกาเขตในท่านนี้ (ในภพชาตินั้น) จะเป็นอย่างไรต่อไป เราก็คงจะต้องอดใจมารอรับฟังกันต่อในตอนต่อไป  
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 2Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 2

Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 3Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 3

Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 4 (ตอนจบ)Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 4 (ตอนจบ)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม