โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน เพื่อนชวนเพื่อนปิดเทอมไปบวช


[ 17 มี.ค. 2559 ] - [ 18264 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน เพื่อนชวนเพื่อนปิดเทอมไปบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันนี้เราไปติดตามเรื่องราวการทำหน้าที่ เพื่อนชวนเพื่อน ของเหล่าเยาวชนตัวน้อยจนถึงตัวใหญ่ๆเกิดกระแสการทำหน้าที่ชวนบวชสามเณรล้าน รูปทั่วไทยที่กำลังก้าวไกลไปทั่วโลก
 
(ภาพซ้าย) น้องบอล ชั้น ป.6(คนซ้าย) และน้องกอล์ฟ ชั้น ป.5 (คนขวา)โรงเรียนวัดหนองบัว จ.สระบุรี
(ภาพขวา)หลังเลิกเรียนลงพื้นที่กับครูอาสาชวนเพื่อนๆ มาบวชทุกวัน

นายพลวัฒน์  วงค์คำดี หรือน้องแมน ชั้น ม.5
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 32จ.อุบลราชธานี
เป็นเด็กหอขอลุยชวนบวชทั้งหอพัก

รุ่นพี่ชวนน้องบวชเณร โรงเรียนบ้านวังยาง จ.อุบลราชธานี
บุกถึงห้องเรียน ปิดเทอมนี้ชวนน้อง ไปบวชสามเณรล้าน

พี่มหาลัย ใจดี จากมหาวิทยาลัยนครพนม  จัดอบรมความดีสากล  
และชวนน้องๆ บวชสามเณร

     เราไปที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบญจธรรม ดอนเมือง กรุงเทพศูนย์ดีเด่นของการสร้างสามเณรดี ระดับแชมป์ออฟแชมป์ ต้องยกให้ พม.ธีรธรรม ธมฺมธีโร ปธ.9 วัดพระธรรมกาย หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติธรรมเบญจธรรม ฝึกซ้อมสามเณรฝึกหนักอย่างถูกหลักวิชาจนคว้าแชมป์มากมายมาครองในเวลาเพียงหนึ่งปี
 
พระมหาธีรธรรม ธมฺมธีโร ป.ธ.9 หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติธรรมเบญจธรรม

การฝึกอบรมสามเณรที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบญจธรรม

     สามเณรดรีมทีมศูนย์เบญจธรรม รวมทีมกับผู้ใหญ่ใจดีผู้นำบุญดอนเมือง ไปชวนบวชที่บริษัทการบินไทย เขาว่าการบินไทยรักคุณเท่าฟ้า สามเณรก็รักทุกคนเท่าจักรวาล อยากชวนแมนๆทุกคนมาบวชเป็นพระเป็นสามเณรด้วยกันครับ
 
สามเณรไปชวนบวชที่สนามบินดอนเมือง ทุกที่ที่มีคนสามเณรขอชวนบวช

สามเณรออกบิณฑบาตสามเณรก็ขอทำหน้าที่แจกโบรชัวร์ชวนบวชด้วย

     สามเณรทำหน้าที่ชวนบวชตั้งแต่เช้าตรู่ ขณะออกบิณฑบาตก็นำโบรชัวร์ชวนบวชไปแจกญาติโยมด้วย ให้พรญาติโยมแต่เช้าว่า “บวชเถอะนะคุณโยม บวชแล้วจะดีเหมือนสามเณรจ้า”ที่โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ ย่านบางเขน โรงเรียนเก่าที่สามเณรเคยเรียน   งานนี้สามเณรขึ้นเทศน์ให้กับโยมเพื่อนๆ นักเรียนชั้น ป.4-ป.5ทั้งหมดกว่า 400 คน สามเณรดุสิต บุญนาค หรือ สามเณรเขต อายุ 11 ปี เล่าว่า
 
     “สามเณรคิดว่าการที่ได้ขึ้นเทศน์เรื่องอานิสงส์การบวชให้เพื่อนๆ ฟังเป็นการสร้างบารมีอย่างยิ่งสามเณรบอกเพื่อนๆว่า เกิดเป็นชายทั้งทีอย่าเสียทีให้มาบวชซะ เราเป็นผู้ชายแมนๆ ต้องบวช ถ้าไม่บวชก็แสดงว่าไม่แมนก็ให้ไปเป็นตุ๊ดเถอะ ถ้าเพื่อนๆ คิดว่าไม่ได้กินข้าวเย็น คงตายแน่ๆก็ให้ดูอย่างสามเณรสิบวชมาเป็นปีไม่ได้กินข้าวเย็นเลย เห็นมั้ยว่าตายไหม…ก็ไม่เห็นตายเลย ดังนั้นมาบวชกันเถอะนะพอสามเณรเทศน์จบก็มีเพื่อนๆ ของสามเณรวิ่งมาขอสมัครบวชด้วย บอกว่าเห็นสามเณรแล้วอยากบวชตาม สามเณรปลื้มใจมากครับว่าเพื่อนที่เคยเล่นด้วยกัน สามเณรได้ช่วยให้เขารอดจากนรกด้วยการบวช ในเมื่อสามเณรบวชแล้วดี รู้แล้วต้องบอกต่อครับ สามเณรก็อยากให้เพื่อนๆที่เคยเล่นด้วยกัน มาบวชด้วยกันแล้วจะดีครับ”
 
 
สามเณรดุสิต บุญนาค หรือ สามเณรเขต อายุ 11 ปี

สามเณรศูนย์เบญจธรรมดอนเมือง เทศน์ชวนเพื่อนๆ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ กว่า 400 คน
ให้มาบวชเป็นส่วนหนึ่งของสามเณรล้านรูปครั้งนี้
“เพื่อนที่เคยรู้จัก เคยคุย เคยเล่น ก็ต้องมารู้จักธรรมะพร้อมๆกัน”

คุณครูนิชาภา ทิพฉากฉลัก โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์
ยอดครูของสามเณรดุสิต และลูกศิษย์ ก่อนบวชคุณครูจะเป็นผู้ติวเข้มเตรียมเป็นสามเณร
พอบวชแล้วก็เป็นยอดอุปัฏฐากดูแลเหล่าสามเณรลูกศิษย์อย่างเต็มที่

นายนฤเบศธ์ คำศรีสุข หรือ น้องเก็ต เด็กดีวีสตาร์
นักเรียน ชั้น ม.6 โรงเรียนศรียานุสรณ์ จ.จันทบุรี

      ไปต่อที่วีรกรรมชวนบวชของเยาวชนตัวใหญ่ๆ กันบ้าง เมื่อ นาย
นฤเบศธ์ คำศรีสุข หรือ น้องเก็ต เด็กดีวีสตาร์นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนศรียานุสรณ์ จ.จันทบุรี ประธานสภาวีสตาร์ ภาคตะวันออกวีสตาร์ไทยแลนด์คนเก่งและดี ซึ่งตอนนี้ได้รางวัลรับประกันความดีมากมาย
 
น้องเก็ตรับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ การันตีเด็กดีวีสตาร์คนเก่ง
 
      จากเด็กวัยรุ่นธรรมดา เที่ยวเล่นกับเพื่อน ไม่เข้าใจว่าศีล คืออะไรหลังจากที่ได้ฟังธรรมจากพระอาจารย์ ศูนย์กัลยาณมิตร จ.จันทบุรี  พูดถึงการตอบแทนพระคุณพ่อแม่ว่า “การบวชคือการตอบแทนพระคุณพ่อแม่ที่ดีที่สุด” น้องเก็ต ตัดสินใจบวชในโครงการสามเณร AEC และบวชสามเณรแสนรูปเมื่อปีที่ผ่านมา การบวชเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนนิสัย พัฒนาน้องเก็ตจนก้าวสู่เส้นทางผู้นำเยาวชน ได้ทุนเพชรพระจอม ด้านผู้นำศีลธรรม เข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีได้โดยไม่ต้องสอบ
 
น้องเก็ต ตอนบวชเป็นสามเณร
“การบวชเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนนิสัย ได้พัฒนาตนเองจนผมก้าวสู่เส้นทางผู้นำเยาวชน”
 
       การบวชสามเณรล้านรูปครั้งนี้ น้องเก็ตทำหน้าที่ชวนเพื่อนๆและน้องๆผู้ชายสมัครทั้งโรงเรียนได้กว่า 100 คน น้องเก็ตเล่าว่า “บวชสามเณรล้านรูปครั้งนี้ ผมไม่พลาดครับ ผมสมัครบวชด้วย เป็นการบวชครั้งที่ 3 ของผม จะได้ดูแลเพื่อนๆที่ผมชวนมาบวช เพื่อนๆผู้ชาย ห้อง ม.6 / 11 ที่ผมเรียนอยู่บวชยกห้องครับ การบวชให้อะไรกับชีวิตของผมมากกว่าที่คิด เมื่อผมบวชแสนรูปเมื่อครั้งที่ผ่านมา หลังจากที่ผมได้ฟังธรรมะจากพระอาจารย์   ผมกับบอสเพื่อนสนิทของผมที่มาบวชด้วยกัน เราทั้งสองคนตัดสินใจเลิกกับแฟน ผมคิดว่าเราตัดสินใจถูกต้องที่สุดแล้ว เพราะผมยังเด็ก ผมต้องรักษาชีวิต รักษาผังการบวช ผังการเป็นผู้ชายของผมไว้ให้ได้ แล้วครั้งนี้ผมกับบอสและเพื่อนแมนๆ ศรียานุสรณ์ก็ขอสมัครบวชยกทีมอีกครับ
 
น้องเก็ตและเพื่อนๆ เด็กดีวีสตาร์ โรงเรียนศรียานุสรณ์
ทำหน้าที่ชวนเพื่อนผู้ชายแมนๆ ในโรงเรียนปิดเทอมนี้ไปบวชสามเณร
 
       “หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ครับ ผมปลื้มมากๆครับที่ผมทำหน้าที่ชวนเพื่อนๆบวชได้ กระผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่ให้โอกาส เปิดโครงการดีๆให้ผมได้มาบวช โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่ผมกลับได้ชีวิตใหม่กลับมา อีกทั้งหลวงพ่อได้ชี้ให้ผมได้เห็นทางสว่างของชีวิต ทำให้ผมและเพื่อนๆมีที่พึ่งพิง , ในยุคโซเชี่ยลที่คนกำลังไหลไปตามกระแสสื่อ แต่หลวงพ่อได้ให้ธรรมะอันเป็นเสมือนหลักยึดให้ลูกๆได้พึ่งพิงมีกำลังใจสามารถต่อยอด และทำความดีสวนกระแสสื่อได้ครับ ผมรักหลวงพ่อ และรักวัดพระธรรมกายมากๆครับ เพราะที่นี่ได้สอนให้ผมเป็นคนดี”


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน เลยแลนด์แดนมหัศจรรย์ บวชเณร 3,000 สำเร็จชัวร์โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน เลยแลนด์แดนมหัศจรรย์ บวชเณร 3,000 สำเร็จชัวร์

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน สุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่ จัดบวชเณรล้านลงถึงทุกชุมชนโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน สุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่ จัดบวชเณรล้านลงถึงทุกชุมชน

Journey of Peace in U.S.A. ตอน รวมใจรัตนขุนพลสร้างอาคาร 72 ปี หลวงพ่อธัมมชโยJourney of Peace in U.S.A. ตอน รวมใจรัตนขุนพลสร้างอาคาร 72 ปี หลวงพ่อธัมมชโย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน