โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน สุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่ จัดบวชเณรล้านลงถึงทุกชุมชน


[ 19 มี.ค. 2559 ] - [ 18267 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน สุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่ จัดบวชเณรล้านลงถึงทุกชุมชน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


    วันนี้เราไปติดตามเรื่องราวการทำหน้าที่สร้างเครือข่ายชุมชนบวรเข้มแข็งกันที่เมืองสุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่ สมัยนี้คนสุรินทร์ ไม่กินสุรา ได้เป็นเทวดาสุรินทร์กันทั้งเมืองเลย


    จากจุดเริ่มต้นเมื่อหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ได้ส่งพระสมพงษ์ ยโสธโร พุทธบุตรหัวใจสิงห์ ไปเป็นพระอาจารย์ปักหลักทำหน้าที่อบรมประชาชนและเยาวชนทั้งจังหวัดสุรินทร์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 ปัจจุบันมีประชาชนที่ผ่านการอบรมมาแล้วจำนวนกว่า 30,000 คน ได้ขยายงานพระพุทธศาสนาลงสู่ทุกหย่อมหญ้า ทุกชุมชน และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกหน่วยงาน
 
พระสมพงษ์ ยโสธโรประธานส่งเสริมศีลธรรม จ.สุรินทร์
ประธานสงฆ์ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์


จุดเริ่มต้นของศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์จากทุ่งนาฟ้าโล่ง
สู่การเผยแผ่งานพระพุทธศาสนาทั่วทั้งจังหวัดสุรินทร์


ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ จัดกิจกรรมอบรมเยาวชน อุบาสก อุบาสิกา
บวชพระและสามเณรมาตลอดต่อเนื่องทุกปี


    ในปี พ.ศ.2559 นี้ จังหวัดสุรินทร์ เปิดศูนย์บวชสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.สุรินทร์ จำนวน 193 แห่ง ตั้งใจจะทำให้ได้ทะลุเป้า 200 ศูนย์ 200 ชุมชน 200ผู้นำบุญสู่ชุมชนเข้มแข็งพระสมพงษ์ ยโสธโร ประธานส่งเสริมศีลธรรมจังหวัดสุรินทร์ เล่าว่า “การจัดโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย เป็นโครงการที่ทางจังหวัดสุรินทร์ทำมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อปี พ.ศ.2558 ที่ผ่านมาเราเปิดศูนย์บวชได้ 53 แห่ง เป็นปีแห่งการเผยแผ่มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบวชลูกหลาน
 
เยาวชนถิ่นช้างไทย ขึ้นช้างแห่นาค
งานบรรพชาสามเณรแสนรูปจ.สุรินทร์ ปีพ.ศ. 2558


เยาวชนถิ่นช้างไทย ขึ้นช้างแห่นาค
งานบรรพชาสามเณรแสนรูปจ.สุรินทร์ ปีพ.ศ. 2558

     ในปี พ.ศ.2559 นี้เราเน้นการรักษากำหนดให้เป็นปีทองของการสร้างผู้นำบุญสู่ชุมชนแม้ว่าการบวชจะผ่านไปแล้วแต่ก็ต้องตามรักษาอย่างต่อเนื่อง ลงสวดมนต์บ้านกัลยาณมิตร จัดปล่อยปลา จัดทำบุญในชุมชน โดยให้แต่ละชุมชนจัดกิจกรรม นิมนต์พระภิกษุ สามเณรจากวัดในชุมชนมานำสวดมนต์และนั่งสมาธิ อีกทั้งได้จัดกิจกรรมความดีสากลในชุมชนรณรงค์เรื่องความสะอาด ความเป็นระเบียบ,ที่น่าปลื้มใจ คือ ในปีนี้ได้มีการจัดการอบรมผู้นำหมู่บ้านละ 3 คนเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันสำรวจวัดในชุมชนที่เหมาะสมจะใช้เป็นศูนย์บวชสามเณรล้านรูป จัดให้มีการอบรมวิทยากรชุมชนเพื่อให้การบวชสามเณรสามารถจัดการได้เบ็ดเสร็จในชุมชนของตนเอง และผู้ใหญ่ในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการอบรมลูกหลานให้ได้คุณภาพ นอกจากนี้ก็ได้จัดกิจกรรมสัมมนาสัญจร ฉายหนังสามมิติ เรื่อง “รักแลกภพ” ให้ชาวบ้านและลูกหลานในชุมชนได้ชมต่อด้วยการจัดเวทีชาวบ้าน ซักถาม ช่วยกันระดมความคิดถึงปัญหาสังคมในปัจจุบันและวิธีการแก้ไข
 
จัดอบรมวิทยากรชุมชน ทั้งจังหวัดสุรินทร์ เพื่อเตรียมการจัดบวชสามเณรล้านรูป


กิจกรรมสัมมนาสัญจร
ลงทุกพื้นที่ชวนคนในชุมชน สวดมนต์ นั่งสมาธิ ก่อนชมภาพยนตร์ 3มิติ เรื่อง “รักแลกภพ”
 
     ก่อนที่การบรรพชาจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ ผ้าไตรจีวร ของสามเณร จำนวน 5,000 ผืนได้กลายเป็นผ้าไตรมัดใจ รวมใจลูกหลานเมืองสุรินทร์ทั้งพระภิกษุ สามเณรจากวัดต่างๆ รวมทั้งพี่ทหารหาญจากกองทัพไทยก็หมุนเวียนกันมาช่วยพับผ้าไตรทุกวันและขอประกาศตนเป็นพุทธมามกะอีกด้วย
 
ทหารแห่งกองทัพไทย ค่ายวีรวัฒน์โยธินและลูกหลานจ.สุรินทร์
หมุนเวียนกันมาทุกวัน พับผ้าไตรจีวร นั่งสมาธิ และได้กล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ


ทหารแห่งกองทัพไทย ค่ายวีรวัฒน์โยธินและลูกหลานจ.สุรินทร์
หมุนเวียนกันมาทุกวัน พับผ้าไตรจีวร นั่งสมาธิ และได้กล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ


ทหารแห่งกองทัพไทย ค่ายวีรวัฒน์โยธินและลูกหลานจ.สุรินทร์
หมุนเวียนกันมาทุกวัน พับผ้าไตรจีวร นั่งสมาธิ และได้กล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
 
     ส่วนพี่ป้า น้า อาในชุมชน พับผ้าไตรไปก็สัมมาอะระหังไป คุณสกฤตา สันติกร หรือ ป้าแอ๋น เล่าว่า “ป้ามาพับผ้าไตรทุกวันเลย มาได้ 14 วันแล้วมากันทั้งครอบครัว ช่วงนี้ป้านั่งสมาธิทุกวันรอวันบวชสามเณรล้านรูป ป้าปลื้มบุญบวช เวลาพับผ้าไตรป้าจะนึกเอาพระประธานที่ศูนย์มาไว้ที่กลางท้อง แล้วสัมมาอะระหัง ทำไปก็นึกไป ก็เห็นองค์พระท่านย่อได้ ขยายได้ ขนาดขององค์พระเท่าไม้ขีดไฟชัดมากๆยิ่งพับก็ยิ่งเห็นท่านชัด มีความสุขมากๆ เพราะสุขอย่างนี้จึงมาพับจีวรทุกวันเลย ป้าอยากบอกหลวงพ่อว่า “หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่เจ้าขา ชีวิตนี้ไม่เคยเจออะไรแบบนี้ ไม่เคยนึกว่าจะมีพระอยู่ในท้องได้ ตอนนี้ใครจะว่าอย่างไรลูกก็คิดว่า “ช่างมัน” ลูกได้พิสูจน์แล้ว มันมหัศจรรย์มากๆ ค่ะ”
 
คุณสกฤตา สันติกร หรือ ป้าแอ๋น
“ระหว่างพับผ้าไตรจีวรสามเณรล้าน องค์พระกลางท้องก็ชัด ใส สว่าง”


พ.ต.อ.ภูวดล สุธรรมแปง ผู้กำกับการงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์
 เป็นประธานในพิธีถวายผ้าไตรจีวร แก่พระหัวหน้าศูนย์บวชสามเณรจ.สุรินทร์


นายวีระ ดาศรี รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์
ถวายผ้าไตรจีวร แก่พระหัวหน้าศูนย์บวชสามเณรจ.สุรินทร์
 
    ในวันมาฆบูชาที่ผ่านมาชาวสุรินทร์ ได้ร่วมกันจัดพิธีก่อพระเจดีย์ทราย ณ ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ ด้วยความฝันและความหวังว่า สักวันเมืองสุรินทร์จะได้มีพระเจดีย์ใหญ่ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธ ไว้ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ระลึกถึงคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ที่สร้างขึ้นด้วยพลังแห่งศรัทธาของชาวสุรินทร์ในยุคนี้
 
ชาวสุรินทร์ ร่วมพิธีก่อพระเจดีย์ทราย ณ ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์
และจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ในงานมาฆบูชา
 

รับชมคลิปวิดีโอเครือข่ายโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย จ.สุรินทร์
ชมวิดีโอเครือข่ายโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย จ.สุรินทร์   Download ธรรมะเครือข่ายโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย จ.สุรินทร์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Journey of Peace in U.S.A. ตอน รวมใจรัตนขุนพลสร้างอาคาร 72 ปี หลวงพ่อธัมมชโยJourney of Peace in U.S.A. ตอน รวมใจรัตนขุนพลสร้างอาคาร 72 ปี หลวงพ่อธัมมชโย

พุทธบุตรแห่งยอดดอยทุ่มชีวิตชวนบวชสร้างกองพันบีการ์ดฮาร์ดคอร์พุทธบุตรแห่งยอดดอยทุ่มชีวิตชวนบวชสร้างกองพันบีการ์ดฮาร์ดคอร์

จดหมายจากท่านประธานชมรมส่งเสริมและฟื้นฟูพระพุทธศาสนาจดหมายจากท่านประธานชมรมส่งเสริมและฟื้นฟูพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน