มาบตาพุดพันพิทยาคาร จ.ระยอง โรงเรียนวีสตาร์เต็งหนึ่ง แชมป์ชวนบวชสามเณรล้านรูป


[ 3 เม.ย. 2559 ] - [ 18279 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

เกาะติดสถานการณ์บวชสามเณร 1 ล้านรูป
ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย
ตอน มาบตาพุดพันพิทยาคาร จ.ระยอง โรงเรียนวีสตาร์เต็งหนึ่ง
แชมป์ชวนบวชสามเณรล้านรูป
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันนี้เราไปติดตามเรื่องราวเด็ดๆที่ส่งตรงมาจากชายทะเลจังหวัดระยองกับเรื่องราวของศูนย์บวชสามเณรล้านรูปคุณภาพระดับแชมป์ออฟแชมป์ ประเภทโรงเรียนชวนบวชส่งนักเรียนชายบวชสามเณรมากที่สุดในประเทศได้แก่ โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร จังหวัดระยอง ทั้งท่านผอ. คุณครู ผู้ปกครอง ครูอาสาผู้นำบุญ และชุมชนรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ตะลุยชวนลูกหลานบวชเป็นสามเณร กับสารพัดวิธีชวนบวช นำทีมโดย ป้าแจ๋ว ครูอาสาจังหวัดระยอง วัยใกล้ 70 ปี ผู้มีหัวใจยอดกัลยาณมิตร นำทีมชวนบวช
 

 ป้าแจ๋ว ครูอัญชลี วัฒน์แย้มวัย 69 ปีครูอาสาจังหวัดระยอง
 
     เปิดเผยว่า “ป้าผ่านชีวิตมาจนวัยใกล้ 70 ปีแล้วชีวิตเราไม่ว่าทำอะไรก็เหนื่อย แต่ถ้าเหนื่อยแล้วคุ้มต้องชวนบวชสามเณรล้านรูป สามเณรมาบวชทีละล้านรูป ป้าจดจำไปจนวันตาย การลงชวนบวชสามเณรทำแบบไหนก็เหนื่อยเท่ากัน จังหวัดระยองเลือกวิธีเหนื่อยแล้วต้องคุ้ม คือ เลือกวิธีการเข้าพบผู้ปกครองและคุณครู ไปชี้แจงให้ฟังว่า ตอนที่ลูกเรายังเล็กเป็นเด็กน้อยน่ารัก พ่อแม่ยังต้องตัดใจให้ลูกเข้าโรงเรียน ตอนนี้ลูกโตขึ้น และจะเข้าโครงการดีๆเวลาก็ไม่นาน แค่เกือบเดือนเท่านั้น เราก็ต้องใจแข็งให้ลูกหลานของเราเป็นคนดี” ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.1 ฟังแล้วได้คิด ให้ลูกสมัครบวชเกือบยกชั้นเรียนโดยได้รับการสนับสนุนจากท่าน ผอ.บุญส่ง สมุทรเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคารจ.ระยอง
 
ผอ.บุญส่ง สมุทรเสน
ผู้อำนวยการโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคารจังหวัดระยอง
 
     ท่าน ผอ. ผู้มีวิชั่นกว้างไกล ประกาศเป็นนโยบาย ให้นักเรียนชาย ชั้น ม.1 บวชยกชั้นเรียนจำนวน 218 คน ด้วยเหตุผลที่ว่า “ในช่วงปิดเทอมเป็นช่วงความเสี่ยงค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในสังคมเมืองที่พ่อแม่กลายเป็นมนุษย์เงินเดือน ผู้ปกครองไม่มีเวลาให้ลูกหลาน เด็กๆถูกปล่อยไว้กับบ้าน การบวชเป็นสามเณรช่วงภาคฤดูร้อน จึงเป็นการดึงเด็กให้ออกมาจากปัญหาต่างๆ เช่น เด็กติดเกมส์  มั่วสุมติดยาเสพติด เด็กแว้น ปัญหาวัยรุ่นต่างๆเหล่านี้โรงเรียนของเราพบว่า หลังจากที่เราส่งนักเรียนบวชจากปีที่ผ่านมาจำนวน 86 คน ปัญหาต่างๆลดน้อยลงมาก   ผมจึงตั้งใจจะทำโครงการบวชสามเณรทุกปี เพราะเป็นโครงการที่เชื่อมระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง ให้ได้สร้างบุญกุศลร่วมกัน ผู้ปกครองก็ได้ของแถม คือ พฤติกรรมที่ดีของลูกหลานกลับบ้านครับ”

    จากแนวคิดนโยบายของการสร้างเด็กให้เก่งและดีของท่านผอ.บุญส่ง ได้ส่งบุญให้ลูกๆนักเรียนชาย ชั้น ม.1 ได้บวชเป็นสามเณรในช่วงภาคฤดูร้อนนี้ กลายเป็นมหกรรมแห่งบุญกุศลของโรงเรียน ในวันบรรพชาเป็นสามเณรที่โรงเรียนมีพ่อแม่ ผู้ปกครองของนักเรียนชั้น ม.1มาร่วมงานบวชกันกว่า 1,000 คน แน่นขนัดเป็นประวัติการ โดยใช้ตึกอาคารสำหรับอบรมของโรงเรียน ที่สร้างขึ้นอย่างสวยงาม ปานประหนึ่งว่า สร้างไว้รอว่าสักวันจะได้เป็นสถานที่บวชสามเณรล้านรูปของโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร
 
วันที่พ่อแม่รอคอย พิธีตัดปอยผม ขอขมาและมอบผ้าไตรแด่นาคธรรมทายาท
โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร จ.ระยอง


:ผู้ปกครอง คณะครู ผู้ใหญ่ใจดีมาร่วมงานกันจนเต็มห้องประชุม
 โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร


ภาพแห่งความปลื้มใจ ทางโรงเรียนและผู้ปกครองได้สร้างบุญกุศลร่วมกัน


อาคารประสานใจ ร.ร. มาบตาพุดพันพิทยาคาร ใช้เป็นสถานที่ฝึกอบรมสามเณร
 
      นอกจากนี้กิจกรรมบวชสามเณรในครั้งนี้ ยังได้ช่วยปลูกฝังให้ครูรักเด็ก ปลูกจิตสำนึกของความเป็นครูให้มีหัวใจพ่อแม่ คุณครูสุรีย์ ใบบัว รองผู้อำนวยการโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร
 

คุณครูสุรีย์ ใบบัว
รองผู้อำนวยการโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร จังหวัดระยอง
 
     เล่าว่า “ ครูปัจจุบันนี้มีหลายประเภท การจะให้ครูมีหัวใจครูเต็มร้อย ต้องให้รักเด็กนักเรียนเหมือนลูกของตัวเอง โครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อนในครั้งนี้ ทางโรงเรียนของเราหมุนเวียนคุณครูมารับบุญดูแลนักเรียนมาช่วยพระอาจารย์อบรมความดีสากลให้นักเรียน อีกทั้งได้ฟังธรรมจากพระอาจารย์ ทำให้ครูได้อบรมธรรมะไปด้วย ดิฉันคิดว่าหน้าที่ของครูต้องสอนให้ลูกศิษย์ของเราได้เข้าถึงคำสอนของพระพุทธเจ้า สอนให้ลูกศิษย์ของเราเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เมื่อเด็ก 1 คน บวชเป็นสามเณร ความบริสุทธิ์ของเด็ก ความน่ารักของเขาสามารถจูงใจให้พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ละจากอบายมุขได้ง่ายค่ะ”
 
คณะครูช่วยรับบุญ เตรียมงานพิธีตัดปอยผม ขอขมาและมอบผ้าไตร


ท่านผู้อำนวยการและคณะครู ปลื้มใจได้ตัดปอยผมลูกศิษย์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บวชสามเณรล้านแจ๋วจริงๆ เมื่อเณรพบพระภายในบวชสามเณรล้านแจ๋วจริงๆ เมื่อเณรพบพระภายใน

อุบลแซ่บหลาย บวชเณรล้าน แชมป์เต็งหนึ่งของประเทศอุบลแซ่บหลาย บวชเณรล้าน แชมป์เต็งหนึ่งของประเทศ

แจ้งข่าวสว่าง “ตักบาตรพระภิกษุสามเณร..หนึ่งหมื่นรูป”แจ้งข่าวสว่าง “ตักบาตรพระภิกษุสามเณร..หนึ่งหมื่นรูป”



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน