อุบลแซ่บหลาย บวชเณรล้าน แชมป์เต็งหนึ่งของประเทศ


[ 5 เม.ย. 2559 ] - [ 18282 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

เกาะติดสถานการณ์บวชสามเณร 1 ล้านรูป
ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย
ตอน อุบลแซ่บหลาย บวชเณรล้าน แชมป์เต็งหนึ่งของประเทศ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

      วันนี้เราจะไปติดตามข่าวสว่างที่ส่งตรงมาจากจังหวัดอุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซ่บหลาย  จังหวัดที่ถูกขนานนามว่าเป็น “ดินแดนแห่งนักปราชญ์” แหล่งสร้างบัณฑิต นักปราชญ์ มีพระเกจิสายปฏิบัติธรรมมากมาย มีวัดจำนวนกว่า 1,400 วัด เป็นจังหวัดที่ได้ชื่อว่ามีประชากรมากเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย และมีแนวพรมแดนติดต่อกับประเทศลาวและกัมพูชา ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูล
 
แผนที่ประเทศไทย (สีแดงคือจังหวัดอุบลราชธานี)


แผนที่จังหวัดอุบลราชธานี  อยู่ติดกับจังหวัดอำนาจเจริญ  จังหวัดยโสธร   
 จังหวัดศรีสะเกษ มีแนวพรมแดนติดต่อกับประเทศลาวและกัมพูชา

     งานบวชสามเณรหนึ่งล้านรูป จ.อุบลราชธานี ในปีนี้คณะสงฆ์จังหวัดอุบลรวมพลังสร้างความสามัคคีในหมู่สงฆ์ พร้อมใจกันจัดบวชสามเณรทั้งจังหวัด ฉลอง 223 ปีเมืองอุบลราชธานี เมืองหน้าด่านแดนอีสาน ที่อีกไม่นานกำลังจะเปิดบ้านต้อนรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC คณะสงฆ์จึงมีมติเดียวกัน คือ เปิดวัดเป็นศูนย์บวชสามเณรครบทุกอำเภอ ลงลึกถึงระดับตำบล และหมู่บ้าน  ทุกวัดพร้อมใจกันลุยชวนบวช จากที่ตั้งเป้าวัดละอย่างน้อย 30-40 รูป  พอถึงวันบวชจริง เด็กๆมาบวชชนิดล้นทะลัก ญาติโยมเข้าวัดมาบวชลูกหลานกันจนล้นศาลา  หลายๆศูนย์พอเด็กๆมาล้น ต้องส่งไปบวชข้ามศูนย์กันเลยทีเดียว ส่งผลให้การบวชสามเณรหนึ่งล้านรูปในปีนี้ จังหวัดอุบลราชธานี มีศูนย์บวชสามเณรหนึ่งล้านรูป   จำนวน 333 แห่ง   มีเยาวชนเข้าร่วมบรรพชาเป็นสามเณรทั้งจังหวัด จำนวนกว่า 10,000 รูป ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานีได้กลายเป็นจังหวัดแชมป์อันดับหนึ่ง ครองแชมป์จังหวัดที่มียอดบวชสามเณรมากที่สุดในประเทศ

     ไปต่อที่ศูนย์บวชวัดหนองกินเพล จัดบวชสามเณร 145 รูป งานนี้กลายเป็นงานใหญ่ระดับจังหวัด ยิ่งกว่าแข่งเรือ เพราะโดยปกติที่นี่เขาจะนิยมแข่งเรือ คราวนี้เปลี่ยนมาเป็นแข่งบุญแทน ด้วยการจัดแห่นาคธรรมทายาทนั่งบนรถขนเรือแข่ง แห่ไปรอบเมือง ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร
 
ขบวนแห่นาค วัดหนองกินเพล นาคนั่งบนรถแห่เรือ


งานบรรพชาสามเณร วัดหนองกินเพล


งานบรรพชาสามเณร วัดหนองกินเพล

    ไปต่อที่อำเภอเขมราฐ จ.อุบลฯกันบ้าง หลวงพ่อพระครูศรีสุตาลังการ เจ้าคณะอำเภอเขมราฐ
 
พระครูศรีสุตาลังการ เจ้าคณะอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
 
     ประกาศนโยบายให้วัดในอำเภอเขมราฐทุกวัดตามเด็กมาบวช จัดพิธีบรรพชาสามเณรรวมกันที่วัดชัยภูมิการาม ศูนย์บวชประจำอำเภอเขมราฐ  จากที่ตั้งเป้าบวชสามเณร จำนวน 202 รูป ตอนนี้ยอดมาจริงล้นทะลักไปเกือบจะ 300 รูปแล้ว ชาวบ้านมาร่วมงานบวชลูกหลานกันกว่า 3,000 คน
 
งานบรรพชาสามเณรวัดชัยภูมิการาม อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี


งานบรรพชาสามเณรวัดชัยภูมิการาม อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี


พระครูจารุปริยัติการ รองเจ้าคณะอำเภอม่วงสามสิบ วัดหนองขุ่น
จะพาสามเณรทุกรูปไปบิณฑบาต งานตักบาตรแสนอุบลราชธานี

     ไปต่อที่อำเภอโพธิ์ชัย ที่นี่มีศูนย์บวช 4 แห่ง ยอดล้นกันทุกศูนย์ บวชสามเณรทั้งอำเภอจำนวนกว่า 260 รูป ที่ศูนย์บวชวัดดอนพัฒนา พระพิศมีชัย คุณธมฺโม หัวหน้าศูนย์บวชวัดดอนพัฒนา
 
พระพิศมีชัย คุณธมฺโม หัวหน้าศูนย์บวชวัดดอนพัฒนา จ.อุบลราชธานี
 
     พรรษา 4 ท่านเป็นชาวลาว มาปักหลักเผยแผ่พระพุทธศาสนาบนฝั่งไทย ตั้งใจไว้ว่าสักวันจะกลับไปสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาที่ฝั่งลาวเล่าว่า “หลวงพี่ได้มาอยู่ที่วัดดอนพัฒนา ซึ่งเป็นวัดร้างมา 2 ปีแล้ว ผมชวนชาวบ้านมาช่วยกันพัฒนาวัด ชวนลูกหลานมาบวชพระ บวชเณร อบรมอุบาสิกาแก้ว การบวชสามเณรแสนรูปปีที่ผ่านมาวัดของผมมีสามเณรอยู่ต่อบวชเรียนมากถึง 12 รูป  ปีนี้ยิ่งคึกคักมากยิ่งขึ้น เพราะเด็กๆที่เคยบวชแล้วกลับไปเล่าให้เพื่อนๆฟัง ปีนี้ก็กลับมาบวชอีก แล้วชวนเพื่อนใหม่มาบวชด้วย เด็กที่พลาดการบวชจากปีที่แล้วก็ขอมาบวช กลายเป็นกระแสเพื่อนชวนเพื่อน พ่อแม่ก็ปลื้มใจ อยากให้ลูกบวช มาทำภัตตาหารถวายทุกวัน หมุนเวียนกันไปทุกวัด ไม่ต้องบิณฑบาตเลยครับ ภัตตาหารอุดมสมบูรณ์มากๆ ครับ

     และที่นี่สามเณรจะสวดมนต์บทพาหุง และสวดธัมมจักฯทุกเช้าเย็นไม่เคยขาดครับ พอรู้ว่าจะมีตักบาตรแสนที่อุบล ตอนนี้สามเณรของศูนย์วัดดอนพัฒนา จะอยู่ต่อถึงวันที่ 25 เมษายน ครบ 100 % ญาติโยมก็เตรียมเหมารถจะไปตักบาตรกันทั้งหมู่บ้านเลยครับ”
 
พื้นที่วัดดอนพัฒนา จากอดีตวัดร้างเกือบ 2 ปี


พื้นที่วัดดอนพัฒนา จากอดีตวัดร้างเกือบ 2 ปี


สามเณรวัดดอนพัฒนาออกบิณฑบาต  ซ้อมไปบิณฑบาตแสนแสนรูปอุบลฯ

     เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์อบรมธุดงคสถานอุบลราชธานี  ได้จัดให้มีพิธีบรรพชาสามเณร 300 รูป โดยได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระเทพวิสุทธิโมลี รองเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส มาเป็นพระอุปัชฌาย์
 
พระเทพวิสุทธิโมลี
รองเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส
 
     งานนี้หลวงพ่อพระเทพวิสุทธิโมลี ปลื้มใจได้บรรพชาสามเณรคราวละมากๆ ประกาศขอจองสามเณรรูปไหนบวชแล้วสนใจจะบวชเรียน โตขึ้นจะได้เป็นเจ้าคุณเหมือนหลวงพ่อ ท่านขอจองให้ไปอยู่กับหลวงพ่อที่วัดจักรวรรดิราชาวาสกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ ท่าน ผอ.วิรอด ไชยพรรณนา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.อุบลราชธานี ประธานฝ่ายฆราวาส
 
ผอ.วิรอด ไชยพรรณา
ผู้อำนวยการสำนักพุทธ จ.อุบลราชธานีประธานฝ่ายฆราวาส
 
     กล่าวว่า “ทุกท่านที่ได้ยินข่าวการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ไม่ว่าโครงการนี้เกิดขึ้น ณ หมู่บ้านตำบลใด ก็อย่าลืมไปช่วยกันอุปัฏฐากนะครับ เมื่อสามเณรเหล่านี้บางรูปบวชเรียนต่อเพื่อศึกษาพระธรรมวินัย ก็จะเป็นหนทางทำให้ผู้คนมีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ครับ โดยเฉพาะการตักบาตรหนึ่งแสนรูปที่จังหวัดอุบลนี้  เป็นการให้โอกาสชาวพุทธได้ทำบุญใหญ่ให้ผู้คนได้มารวมตัวกันแสดงถึงพลังแห่งความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา เป็นเรื่องดีที่เกิดขึ้นได้ยาก ก็ขอเชิญชวนให้มาร่วมตักบาตรหนึ่งแสนรูปที่อุบลกันนะครับ จะเป็นประโยชน์ต่อตัวท่านเองและเป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เมื่อมีคนมาเยอะเศรษฐกิจก็จะดียิ่งขึ้นครับ”
 
ผู้ปกครองปลื้มใจ มาบวชลูกชาย จนล้นศาลาธรรมชัย


พิธีบรรพชาสามเณร 300 รูป ธุดงคสถานอุบลราชธานี


ภาพประวัติศาสตร์ บวชสามเณรแสนรูปจังหวัดอุบลราชธานี ปี พ.ศ. 2558
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แจ้งข่าวสว่าง “ตักบาตรพระภิกษุสามเณร..หนึ่งหมื่นรูป”แจ้งข่าวสว่าง “ตักบาตรพระภิกษุสามเณร..หนึ่งหมื่นรูป”

เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอนหยั่งรู้ชื่ออย่างเหลือเชื่อและช่วยได้แม้ละสังขารแล้วเล่าเรื่องคุณยายฯ ตอนหยั่งรู้ชื่ออย่างเหลือเชื่อและช่วยได้แม้ละสังขารแล้ว

รายงานข่าวสว่าง ตอน เมืองอุบลจุดสว่างแรกแห่งจักรวาลรายงานข่าวสว่าง ตอน เมืองอุบลจุดสว่างแรกแห่งจักรวาล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน