ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชมอบโอวาทธรรมวันอาสาฬหบูชา 2559


[ 19 ก.ค. 2559 ] - [ 18261 ] LINE it!

ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช
มอบโอวาทธรรมวันอาสาฬหบูชา 2559
 


     สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มอบโอวาทธรรมวันอาสาฬหบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2559 ความว่า วันอาสาฬหบูชาหรือวันเพ็ญเดือน 8 เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายต่างทราบกันดีว่า เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  เป็นวันระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญยิ่งของชาวพุทธ คือ
 
     1.เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นวันแรก คือ ทรงแสดงธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ประกาศสัจธรรม อันเป็นองค์แห่งพระสัมมาสัมโพธิญาณ โปรดนักบวชเบญจวัคคีย์ 
 
     2.เป็นวันที่พระอริยสงฆ์สาวกองค์แรกบังเกิดขึ้นในโลก คือ พระอัญญาโกณทัญญะ ได้รับประทานเอหิภิกขุอุปสัมปทาในวันนั้น
 
     3.เป็นวันที่บังเกิดสังฆรัตนะสมบูรณ์เป็นพระรัตนตรัย คือ พระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ และพระสังฆรัตนะ

    เมื่อถึงวันสำคัญเช่นนี้ พุทธศาสนิกชนทั้งหลายต่างพาบุตรหลานเข้าวัด ทำใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ไหว้พระสวดมนต์ ให้ทานทำบุญเป็นการพิเศษ สดับพระธรรมเทศนา เจริญจิตภาวนา และเดินประทักษิณเวียนเทียนรอบพระเจดีย์หรืออุโบสถ อันเป็นประธานของวัดนั้น ๆ นับเป็นวัฒนธรรมที่งดงามของชาวพุทธ ต่อจากวันอาสาฬหบูชา 1 วัน จะเป็นวันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญของชาวพุทธอีกวันหนึ่ง ที่จะได้พร้อมใจกันตั้งสัจจะอธิษฐาน สร้างความดีให้ทวียิ่งขึ้น ตลอดพรรษา 3 เดือน อาตมาขอเชิญชวนท่านทั้งหลาย ได้สำรวมกายวาจา ลดละเลิกอบายมุข ตั้งใจรักษาศีล 5 น้อมถวายพุทธบูชา น้อมถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกหลาน สร้างความสามัคคี นำพาประเทศชาติของเราไปสู่ความร่มเย็นเป็นสุข โดยทั่วหน้ากันเทอญ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงคสถานพิษณุโลกจัดพิธีอุปสมบทหมู่ รุ่นเข้าพรรษาธุดงคสถานพิษณุโลกจัดพิธีอุปสมบทหมู่ รุ่นเข้าพรรษา

วัดพระธรรมกายจัดกิจกรรมสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร 1 ล้านจบวัดพระธรรมกายจัดกิจกรรมสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร 1 ล้านจบ

คณะสงฆ์ 3 จังหวัด กว่า 160 รูป ร่วมถวายกำลังใจหลวงพ่อธัมมชโยคณะสงฆ์ 3 จังหวัด กว่า 160 รูป ร่วมถวายกำลังใจหลวงพ่อธัมมชโย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา