วันสมาธิโลก วันแห่งเกียรติยศของวงการพระพุทธศาสนา


[ 6 ก.ย. 2559 ] - [ 18267 ] LINE it!

สมาธิ
วันสมาธิโลก
วันสมาธิโลก
วันแห่งเกียรติยศของวงการพระพุทธศาสนา

ทบทวนบุญ
เรื่อง : แป้นแก้ว
จากวารสารอยู่ในบุญฉบับเดือนกันยายน ฑ.ศ.๒๕๕๙
 

     วันแห่งการเชิดชูเกียรติพระภิกษุ-สามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยคถือเป็นอีกหนึ่งวันประวัติศาสตร์ของวงการพระพุทธศาสนา เมื่อพระมหาเถรานุเถระเจ้าคณะพระสังฆาธิการ และพุทธบริษัททั้งหลาย ร่วมเป็นประจักษ์พยานในพิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุ - สามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยคระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๒๙ ณ วัดพระธรรมกาย เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ในเทศกาลวันสมาธิโลก (๖ สิงหาคม) โดยในวันเดียวกันนี้ได้จัดให้มีพิธีมอบโล่เกียรติยศและทุนการศึกษาแด่สำนักเรียนบาลีดีเด่น พิธีถวายมหาสังฆทาน ๓,๐๐๐กว่าวัดทั่วประเทศและพุทธบุตร ๓๒๓ วัด ใน ๔ จังหวัดภาคใต้ และพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ทุกพิธีกรรมนำมาซึ่งความปลื้มปีติยินดีและเป็นการแสดงออกถึงพลังสามัคคีของพุทธบริษัท ๔ ที่หลอมรวมดวงใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ร่วมประกาศความสำคัญของการศึกษาพระสัทธรรมคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก
 


เชิดชูเกียรติเพชรน้ำเอกแห่งวงการพระพุทธศาสนา

     พิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุ-สามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยคระดับโลกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และเป็นอีกปีที่พระเดชพระคุณพระวิสุทธิวงศาจารย์เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ กรรมการมหาเถรสมาคม ที่ปรึกษาแม่กองบาลีสนามหลวงเมตตาให้เกียรติไปเป็นประธานสงฆ์ โดยมีพระมหาเถรานุเถระ เจ้าคณะพระสังฆาธิการและพุทธบริษัทจากทั่วประเทศเข้าร่วมเป็นประจักษ์พยานในความสำ เร็จของพระภิกษุ-สามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรมทุก รูปคือบุคคลสำคัญที่จะนำความรู้จากการศึกษาพระบาลีออกไปเทศนาสั่งสอนญาติโยม ยิ่งมีผู้ศึกษามากเท่าไรย่อมช่วยขยายพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ให้กว้างไกล ไปสู่ดวงใจชาวโลกมากยิ่งขึ้น ซึ่งบนเส้นทางการศึกษาพระบาลีต้องใช้ความเพียรพยายามทุ่มเทแรงกายแรงใจ และมั่นคงในเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ จึงจะกระทำสิ่งที่ทำได้ยากอย่างยิ่งให้สำเร็จ
 

     ด้วยเหตุนี้ พระภิกษุผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค จึงเป็นบุคคลที่ควรค่าแก่การเชิดชูเกียรติให้สมกับเป็นเพชรน้ำเอกแห่งวงการพระพุทธศาสนา
 

     เพื่อเป็นการประกาศเจตนาในการเผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าให้กว้างไกล พระมหาศุภณัฐ จนฺทชโย
ผู้แทนพระภิกษุผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยคประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ระดับโลก และภายหลังผู้แทนพระภิกษุ-สามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยคขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ระดับโลกแล้วสามเณรพฤก ชาตะปัทมะ ได้เป็นผู้แทนสามเณรวัดพระธรรมกายขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ท่ามกลางความชื่นชมยินดีของพุทธบริษัททั้งหลาย
 
 


ประกาศเกียรติคุณยอดสำนักเรียนบาลีดีเด่น

     หน้าประวัติศาสตร์แห่งวงการพระพุทธ-ศาสนาไทยได้บันทึกเกียรติคุณอันยิ่งใหญ่ของยอดสำนักเรียนบาลีดีเด่นแห่งสังฆมณฑลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของพระมหาเปรียญธรรมทุกรูปในพิธีมอบโล่เกียรติยศและทุนการศึกษาแด่สำนักเรียนบาลีดีเด่นทั่วประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแด่สำนักเรียนบาลีที่ให้การสนับสนุนส่งเสริมการเรียนภาษาบาลีรวมถึงพัฒนาการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ผลสำเร็จที่บังเกิดขึ้นได้สร้างเพชรน้ำเอกแห่งวงการพระพุทธศาสนา ทั้งยังได้ประกาศพระสัทธรรมคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เป็นที่แพร่หลายทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
 

มหาสังฆทาน มหาปีติ

     พิธีถวายมหาสังฆทาน ๓,๐๐๐ กว่าวัดทั่วประเทศและพุทธบุตร ๓๒๓ วัด ใน ๔ จังหวัดภาคใต้ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๑๒ ครั้งที่ ๑๒๒ โดยมีคณะสงฆ์ทั่วสังฆมณฑลเมตตาไปเป็นเนื้อนาบุญให้เหล่ากัลยาณมิตรผู้รักในพระพุทธศาสนาเป็นประจำ ทุกปี นำมาซึ่งความปีติอย่างสุดซึ้งที่ได้โอกาสน้อมถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ผู้เป็นเนื้อนาบุญที่แท้จริงและเหตุการณ์ที่บังเกิดขึ้นยังเป็นดั่งคำมั่นสัญญาของพุทธบริษัททั้งหลายในการสืบทอดพิธีกรรมสำคัญให้คงอยู่ต่อไป เพื่อร่วมกันสร้างมหาทานบารมีครั้งยิ่งใหญ่ในวันแห่งเกียรติยศเป็นประจำทุกปี
 
 


มอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้

     ภายหลังพิธีถวายมหาสังฆทานเป็นพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้จาก ๔ จังหวัดภาคใต้ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจแก่พ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติผู้เอาชีวิตเป็นเดิมพันในการอบรมสั่งสอนศิษย์ทุกคน
 
 


เส้นทางการศึกษาพระบาลีเส้นทางแห่งการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา

     เหตุการณ์สำคัญในวันแห่งเกียรติยศสร้างมหาปีติให้บังเกิดขึ้นอย่างท่วมท้น ยิ่งกว่านั้นคือความมั่นใจและภาคภูมิใจในเส้นทางการศึกษาพระบาลีที่พร้อมสร้างเพชรน้ำเอกประดับวงการพระพุทธศาสนา รักษาไว้ซึ่งพระสัทธรรมคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อร่วมมือกันเผยแผ่ให้เป็นที่แพร่หลายขยายสู่นานาอารยประเทศ และยังเป็นการร่วมปกป้องพระพุทธ-ศาสนาจากภัยคุกคาม ด้วยการรวมพลังพุทธ-บริษัท ๔ ให้เป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว

      ด้วยเหตุนี้ พิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุ - สามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยคระดับโลกจึงเป็นพิธีกรรมสำคัญ เป็นการยอยกพระพุทธศาสนาให้สูงส่งและเชิดชูเกียรติผู้มีคุณูปการต่อวงการพระพุทธศาสนาให้เป็นที่ประจักษ์แก่ชาวโลก
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เพื่อโอกาสแห่งศรัทธาบวชพระในพรรษา ๓ โครงการเพื่อโอกาสแห่งศรัทธาบวชพระในพรรษา ๓ โครงการ

คำสอนพ่อเปลี่ยนชีวิตลูกคำสอนพ่อเปลี่ยนชีวิตลูก

การปฏิบัติเพื่อฝึกใจตามเส้นทางสายกลางการปฏิบัติเพื่อฝึกใจตามเส้นทางสายกลาง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ