ชาวพุทธควรทำตัวอย่างไรในการดูแลศาสนา


[ 28 ก.ย. 2559 ] - [ 18264 ] LINE it!

ชาวพุทธควรทำตัวอย่างไรในการดูแลศาสนา
โดย พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑโฒ)
 
 
      คำถาม : ปัจจุบันมีเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมากมายในวงการคณะสงฆ์ ทำให้คนบางคนลังเลสงสัย เราชาวพุทธ ควรทำตัวอย่างไรในการดูแลศาสนาของเรา

      พระอาจารย์ : คุณโยมถ้าเราสังเกตดีๆจะพบว่า ผู้ที่จุดชนวนให้เป็นเหตุขึ้นมา เป็นคนไม่กี่คนเท่านั้นเอง ชาวพุทธในประเทศไทยมี 60 กว่าล้านคน อาจจะมีคนอยู่แค่ไม่กี่สิบคน แต่เมื่อก่อเหตุขึ้นมาแล้ว ก็เป็นข่าวตามสื่อมวลชน หรือบางทีเจ้าตัวเองก็ไปโพสต์ตาม Social Network ต่างๆ ทำให้เรารู้สึกว่า มีข่าวอะไรไม่ดีขึ้นมาเรื่อยเลย มีปัญหาขัดแย้งเกิดขึ้นเรื่อยเลย บางทีทำให้เสื่อมศรัทธา ให้มองภาพใหญ่แล้วจะพบว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องส่วนน้อยของคนไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง เราอย่าให้คนส่วนน้อยนั้นมาทำให้เราเองต้องหวั่นไหว หรือ คลอนแคลนในพระรัตนตรัยไป เกิดอย่างนี้แล้ว วิธีการทำที่ดีคือ....
 
    ....ให้เราเร่งตั้งใจทำความดี โดยตัวขงเราเองให้เต็มที่ หมั่นให้ทาน รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา แล้วไปอุปถัมภ์บำรุงวัดวาอารามพระพุทธศาสนาเยอะๆ พอญาติโยมชาวพุทธ มีความเข้าใจในการปฏิบัติธรรมแล้ว ตั้งใจอุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนา จะเป็นกระแส ดึงให้พระพุทธศาสนา เจริญรุ่งเรือง แล้วความเข้าใจของชาวพุทธนี่แหละจะเป็นตัวที่ช่วยกระตุ้น ทำให้คณะสงฆ์ระมัดระวัง ในการประพฤติปฏิบัติของตนเองยิ่งๆขึ้นไปด้วย เรียกว่าพระก็สอนโยม ขณะเดียวกัน การปฏิบัติของโยมเองก็เป็นเครื่องโน้มนำพระไปในตัวด้วย ต่างฝ่ายต่างเสริมสานกันในทางที่ดี อย่างนี้ละก็เจริญไปด้วยกัน พระพุทะศาสนาก็รุ่งเรือง เจริญพร
 

รับชมคลิปวิดีโอชาวพุทธควรทำตัวอย่างไรในการดูแลศาสนา
ชมวิดีโอชาวพุทธควรทำตัวอย่างไรในการดูแลศาสนา   Download ธรรมะชาวพุทธควรทำตัวอย่างไรในการดูแลศาสนา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เศรษฐกิจแบบนี้ออมเงินอย่างไรดีเศรษฐกิจแบบนี้ออมเงินอย่างไรดี

เกิดมาชอบเพศเดียวกันเกิดมาชอบเพศเดียวกัน

ประวัติการทอดผ้าป่าประวัติการทอดผ้าป่า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ